Trang mới   https://gpquinhon.org

Tin Tổng Hợp Giáo Phận Qui Nhơn Tháng 01/2015

Đăng lúc: Thứ tư - 28/01/2015 18:53


 
- THÁNH LỄ AN TÁNG CHA GIOAKIM ĐOÀN KIM HIỀN

Tại Nhà thờ Chính Tòa Qui Nhơn, vào lúc 7g sáng thứ Hai ngày 26 tháng 1, Đức cha Matthêô đã chủ sự thánh lễ an táng cha Gioakim Đoàn Kim Hiền đã qua đời vào ngày 23 tháng 1 vừa qua. Cùng đồng tế trong thánh lễ có Nguyên Giám mục Phêrô Nguyễn Soạn và khoảng 70 linh mục trong ngoài giáo phận, với sự tham dự đông đảo của các tu sĩ, chủng sinh, thân nhân và giáo dân ở những nơi cha Gioakim đã phục vụ trong suốt cuộc đời linh mục.
 Mở đầu thánh lễ, Đức cha Matthêô đã kêu gọi cộng đồng dân Chúa hiệp lời cầu nguyện cùng với và cho cha Gioakim: “Như những chiếc lá vàng rơi mùa đông sau khi cung cấp nhựa sống cho cây trái, trong những ngày cuối đông vừa qua, đã có nhiều người trở về với Chúa mà hôm nay là cha Gioakim như một đại thụ, như một người thầy, người cha, người anh đi trước chúng ta trên con đường về với Chúa sau chặng đường dài 91 năm mà trong đó đã 60 năm chu toàn nhiệm vụ mục tử trong chức vụ linh mục. Giờ đây ngài đã nằm xuống như hạt lúa mì được gieo xuống để phát sinh nhiều bông trái. Thánh lễ hôm nay được cử hành trong ánh nắng ban mai đã nói lên rằng ánh sáng phục sinh đã xua tan bóng đêm lạnh lẽo của cái chết, đem lại niềm hy vọng về một cuộc sống vĩnh cửu mà Thiên Chúa đã hứa ban. Thánh lễ là một sự hiệp thông cùng với cha Gioakim để tạ ơn Chúa vì những ân huệ Chúa đã ban cho ngài suốt những năm tháng dài của cuộc đời linh mục đồng thời cầu xin Thiên Chúa vì những công nghiệp của cha Gioakim, xin tha thứ những lỗi lầm thiếu sót để ngài được Thiên Chúa đón nhận như là những người tôi tớ trung thành.”
 Trong bài giảng lễ, Đức cha Matthêô chia sẻ: “Nhiều nhà hiền triết đã suy tư và cung cấp cho chúng ta những câu trả lời về ý nghĩa của cái chết và phải chết như thế nào. Nhà hiền triết trong sách Khôn Ngoan trong bài đọc thứ nhất đã nói mạng sống người công chính ở trong tay Chúa cũng như phát xuất từ Thiên Chúa. Mặc dù đời sống người công chính gặp nhiều đau khổ vì Chúa và vì đức tin, nhưng những đau khổ là điều cần thiết để tinh luyện người công chính và Thiên Chúa đón nhận người công chính như đón nhận của lễ toàn thiêu. Dưới cái nhìn như thế, cuộc đời và cái chết của người công chính thật đầy tràn ý nghĩa và niềm vui. Và Thánh Phaolô cũng nói trong thư Corintô trong bài đọc thứ hai rằng: “Nếu cùng chết với Đức Kitô thì chúng ta cũng sẽ sống lại với Ngài”. Tất cả mọi người đã được rửa tội là mang trong mình cái chết của Đức Kitô, cái chết của một hạt lúa, để rồi sẽ cùng được sống lại với ngài. Chính trong ánh sáng của Lời Chúa hôm nay, chúng ta nhìn lại cuộc đời của cha Gioakim. Chúng ta thấy ngài đã trải qua cuộc đời trường thọ, một cuộc đời 91 năm là con cái của Chúa. 79 năm dâng mình cho Chúa trong cuộc sống tu trì kể từ ngày bước chân vào Tiểu chủng viện Làng Sông và rồi 60 năm làm linh mục. Cả cuộc đời của ngài hoàn toàn trở thành như hạt lúa mì được gieo vào lòng đất, khi thì gieo chỗ này lúc gieo chỗ kia…. Tất cả những nơi ngài đã đi qua đều để lại dấu ấn thật rõ nét, nhất là tại Ghềnh Ráng, hình ảnh một cha già hiền hòa dễ mến nhất là đối với trẻ em, dù tuổi già sức yếu nhưng ngài đã truyền đạt cho giáo dân biết bao nhiêu là chân lý. Tại những nơi ngài làm việc, bao nhiêu người được sinh ra nhờ bí tích rửa tội, bao nhiêu tâm hồn được hòa giải với Chúa, bao nhiêu đôi hôn phối được chúc lành, bao nhiêu ơn gọi đã được ngài thôi thúc. Tất cả đều là do ơn Chúa và sự cộng tác của ngài để ngài biến cuộc đời của mình thành hạt lúa mì sinh hoa kết trái.”
 Kết thúc thánh lễ, đoàn xe tang dài lặng lẽ đưa cha Gioakim về thăm lại Chủng viện Làng Sông trước khi an nghĩ chờ ngày phục sinh tại nghĩa trang linh mục Làng Sông cách đó không xa.
 
Ø HẠT QUẢNG NGÃI
 
Ø HẠT BỒNG SƠN

Ø HẠT KIM CHÂU

Ø HẠT GÒ THỊ

- Thành lập Hội đồng giáo xứ Vĩnh Thạnh

Vĩnh Thạnh là một Giáo họ biệt lập, tách ra từ Giáo xứ Nam Bình,  được nâng lên Giáo xứ vào ngày 14 – 6 – 2014 đến nay được 7 tháng rưỡi, dưới sự cai quản của Cha Fx. Phan văn Mạnh được bổ nhiệm làm Chánh xứ cùng ngày thành lập. Để xây dựng một Giáo xứ vững mạnh, không thể thiếu thành phần Hội đồng Giáo Xứ, Ban Thường Vụ. Đó là những con người cốt cán, đại diện cho cộng đoàn giáo xứ để cùng tiếp tay với Cha Chánh xứ điều hành mọi hoạt động mục vụ của giáo xứ. Vì thế, việc trước tiên của Cha Chánh xứ Vĩnh thạnh là huy động, chỉ dẫn cho một số thành viên ý thức và tích cực hưởng ứng  tham gia vào Ban Hội Đồng Giáo Xứ, Ban Thường Vụ  để có thể diễn ra cuộc bầu cử sớm hết sức cho niên khóa 2015 – 2017
Hưởng ứng lời mời gọi của Cha Chánh xứ, vào lúc 8g00 sáng thứ 7 ngày 17 tháng 01 năm 2015 tại văn phòng giáo xứ đón tiếp 21 ứng cử viên  từ các Giáo họ (Vĩnh thạnh, Lạc Điền, Hòa Bình, Tân Thành, Bảo An, Tư Thanh “ Họ mới “) cùng qui tụ về để tham dự  buổi hội nghị bầu chọn Ban Hội Đồng Giáo xứ, Ban Thường Vụ. Đây là khóa  bầu cử đầu tiên của Giáo xứ mới thành lập. Trong buổi Hội Nghị hôm nay cũng có Soeur Phụ Trách Cộng đoàn Vĩnh Thạnh tham dự cùng hiệp thông với cộng đoàn Giáo xứ.                                                                                                         
Cuộc họp được bắt đầu, dưới sự chủ trì của Cha Chánh xứ, cộng đoàn cùng hát kinh xin ơn Chúa Thánh Thần . Sau phần kinh khai mạc, Cha Chánh xứ cho các ứng cử viên nghe Quy chế Hội đồng Giáo xứ  và Ngài cũng nói lên vai trò của Hội đồng Giáo xứ, ý nghĩa việc bầu chọn, đó là những con người được chọn để phục vụ dân Chúa và đặc biệt là làm tôn vinh Chúa. Ngài ước mong  mọi ứng cử viên  cần minh bạch trong bầu cử, trên tinh thần hiệp thông, đồng tâm , nhất trí. Chúng ta ý thức không phải vì tình cảm cá nhân hoặc theo tinh thần thế tục nhưng  vì ích lợi của Giáo xứ, theo tinh thần của Giáo hội. Tiếp đến Cha sở giới thiệu danh sách ứng cử viên vào Hội đồng Giáo xứ nhiệm kỳ 3 năm.  Ngài giải thích từng Ban ngành, đặc biệt là bầu 5 người vào ban thường vụ.  Chọn những con người có đủ tài đức để  cùng với Cha xứ xây dựng giáo xứ.
  Chương tình tiếp diễn phổ biến thể lệ và phát phiếu. Ban phục vụ bầu cử  tiến hành cho công việc bầu chọn gồm một điều phối, thư ký và 2  kiểm phiếu.      
Kết quả bầu cử diễn ra nhẹ nhàng, mau mắn, đoàn kết  yêu thương, đã chọn ra được 5 thành viên vào Ban Thường Vụ gồm có:
1.  Antôn  Võ Đình Cảnh : Chủ tịch HĐGX.
2. Giuse  Phạm Đông Sơn: Phó Chủ tịch nội vụ.
3.  Phaolô  Võ Văn Chức: Phó Chủ tịch ngoại vụ.
4.  Gioan Kim Võ Sơn Lâm : Thư ký.
5.  Giuse  Lê Quang Tùng : Thủ quỹ.
Sau đó Cha Chánh Xứ và ban Hội đồng Giáo xứ cùng  phân chia các Ủy viên vào Ban ngành cụ thể  để phục vụ cho khóa thường vụ nầy. Ngài cũng  cho biết sẽ công bố ban Hội Đồng Giáo Xứ đến với Giáo dân vào sáng Chúa nhật ngày 18- 01-2015 đồng thời  sẽ tổ chức ra mắt Đức Cha và Hội đồng tuyên thệ vào Chúa nhật ngày  25 - 01 – 2015.
Chương trình được khép lại vào lúc 11g. trưa. Hội nghị kết thúc với bài hát “Thần khí Chúa đã sai tôi đi, sai tôi đi loan báo Tin Mừng..”..  lời ca vang vọng mạnh mẽ, hùng hồn, hân hoan, mọi người như toát ra niềm xác tín  “con xin vâng  theo ý Chúa”. Sau đó Cha xứ mời Ban Hội Đồng Giáo xứ  chụp hình lưu niệm và  dùng bữa cơm trưa thân mật, vui mừng, tại nhà xứ .
 Giáo Xứ Vĩnh Thạnh, ngày 17 tháng 01 năm 2015
 Cđ Vĩnh Thạnh.
- Từ bao giờ, cái tên Vĩnh Thạnh nó đẹp làm sao vĩnh viễn muôn đời, càng ngày thạnh hưng.
Chúa ơi! Từ một họ nhánh của Giáo xứ Nam Bình, với 108 giáo dân năm 1978 có ba ông Biện.
Từ một nhà thờ ộp ẹp nay trở thành một ngôi nhà thờ khang trang; 60 năm chưa có Cha xứ, thì nay lại có. Chưa bao giờ lại được Đức Giám Mục chiếu cố như hôm nay lên Giáo xứ, thành lập Hội Đồng Giáo Xứ. Còn gì là mơ ước, nhưng là điều thật sự. Đó là điều Thiên Chúa đã quan phòng. Niềm vui nay được nhân đôi.
Từ 5h30 sáng Chúa Nhật thứ III Thường Niên, 21 thành viên đã có mặt tại nhà xứ, với nét mặt hoan hỉ và chờ đợi đón Đức Giám Mục trong cái gió lành lạnh của buổi sáng. Tất cả bà con giáo dân của Giáo Xứ Vĩnh Thạnh lần lượt đến để tham dự thánh lễ tuyên hứa của Hội Đồng Giáo Xứ. Và lại có Giám Mục, Cha Hạt Trưởng Gò Thị cùng quí Cha về dâng thánh lễ, nên giáo dân rất háo hức, vì 60 năm qua chưa có lần nào! Các thành viên Hội Đồng Giáo Xứ người này chúc mừng hỏi han người kia. Nhưng rất thương Cha Xứ, Người cứ đi hết chỗ này đến chỗ khác, hết nhắc chuyện này đến chuyện kia, thật là một buổi sáng Chúa Nhật khổ nhất cho Người. Xin Thiên Chúa phù trợ cho Cha Xứ của tôi.
6h00 Đức Giám Mục đến, rước cùng Đức Giám Mục có Cha Xứ, quí Soeur, Hội Đồng Giáo Xứ, giúp lễ và bà con giáo dân rước Đức Giám Mục vào nhà thờ để chuẩn bị thánh lễ.
Đúng 6h30, thánh lễ với đoàn rước tiến vào nhà thờ bắt đầu. Sau phần Phụng Vụ Lời Chúa cũng như Kinh tuyên xưng Đức Tin, Cha xứ kêu tên từng thành viên của Hội Đồng Giáo Xứ rời chổ ngồi đến trước Cung Thánh để Đức Giám Mục đọc các điều tuyên hứa, thì tất cả đều đáp, thưa con muốn… làm cho tất cả các thành viên phải hiểu sâu xa hơn “Chúng con đến để thực thi ý Chúa”. Tiếp đến là đón nhận giấy chứng nhận, đó là dấu chỉ các con hãy đi, để thực thi ý Chúa.
Thánh lễ tiếp diễn và kết thúc. Ông Chủ Tịch Hội Đồng Giáo Xứ đọc lời cảm ơn Đức Giám Mục và mọi thành phần dân Chúa. Thật là xúc động, chân thành của một người lần đầu tiên được bầu làm Chủ tịch của Hội Đồng Giáo Xứ.
Vâng, mới! Tất cả đều mới. Cha Xứ, nhà thờ, Tượng đài Stêphanô, hang đá Đức Mẹ, Hội Đồng Giáo Xứ. Một đứa con mới ra đời vừa tròn 1 tuổi của Giáo Phận Qui Nhơn. Biết nói sao cho vừa, viết chi cho hết những nỗi niềm sung sướng của Giáo Xứ Vĩnh Thạnh này.
Hiệp nhất – Nhiệt thành – Hy sinh, là sự tiến lên từng ngày, từng giờ của Giáo xứ. Xin Thiên Chúa Ba Ngôi, Mẹ Maria, Thánh Phanxicô Isidore Gagelin Kính Bổn mạng của Hội Đồng Giáo Xứ ban tràn đầy nhiều hồng ân xuống trên Giáo xứ.
Vĩnh viễn muôn đời,
Càng ngày càng Thạnh.
Ôi! Một ngày đáng ghi nhớ suốt đời tôi.
        
- Lễ ra mắt hội đồng chức việc giáo xứ Tân Dinh

Tân Dinh - Sáng ngày 1/1/2015 nhân ngày lễ Mẹ Thiên Chúa, Đức cha Matthêô Nguyễn Văn Khôi đã chủ sự thánh lễ tạ ơn đầu năm Dương lịch tại giáo xứ Tân dinh, và cũng là ngày ra mắt ban chức việc nhiệm kỳ mới 2015 của giáo xứ. 

- Lễ ra mắt đoàn TTNT giáo xứ Vườn Vông

Mặc dù còn bề bộn bao công việc sau  Lễ Giáng Sinh : hoàn thành xây cất nhà xứ, chuẩn bị Thêm sức, ra mắt tân Hội Đồng Mục Vụ Giáo Xứ và bổn mạng giáo xứ vào lễ Truyền tin, v.v… giáo xứ Vườn Vông vẫn kịp ra mắt xứ đoàn vào chiều Chúa Nhật lễ Hiển Linh 04/01/2015. Nghi thức ra mắt xứ đoàn theo đúng quy định và được diễn ra sau bài giảng trong Thánh lễ.
 Xứ đoànThiếu Nhi Thánh Thể Truyền tin giáo xứ Vườn Vông có tổng số 84 đoàn sinh.
 Ngành Ấu nhi có 32 em do Trưởng Maria Nguyễn Thị Như Ngọc hướng dẫn.
 Ngành Thiếu nhi có 46 em do Trưởng Giacôbê Nguyễn Trung Hậu hướng dẫn.
 Ngành Nghĩa sĩ có 6 em do Trưởng Anrê Nguyễn Đức Bình hướng dẫn.
 Xứ đoàn được điều hành bởi ban Huynh trưởng gồm 13 anh chị do anh Gioan Batixita Hồ Hữu Đạo làm Xứ đoàn trưởng,  dưới sự chăm sóc của Cha Tuyên úy Gioakim Nguyễn Đức Quang và Thầy Trợ úy Giuse Nguyễn Thanh Việt.
 Tham dự lễ ra mắt Xứ đoànThiếu Nhi Thánh Thể Truyền tin giáo xứ Vườn Vông còn có Cha Tuyên úy Liên đoàn TNTT Người Chứng Thứ Nhất Giáo phận Qui Nhơn Giuse Nguyễn Đức Minh, Chủ tịch Liên đoàn Antôn Dương Thành Thiêng, Huynh trưởng các giáo xứ bạn Phú Hữu, Ngọc Thạnh,… và đông đảo bà con giáo dân.
 Vườn Vông là xứ đoàn thứ 8 từ khi Phong trào Thiếu Nhi Thánh Thể được Đức cha Matthêô cho tái lập tại Giáo phận Qui Nhơn vào ngày 06/6/2014. Phong trào đã dần hình thành và phát triển về nội dung lẫn hình thức huấn luyện, đến nay toàn Liên đoàn đã có trên hai ngàn đoàn sinh và hàng trăm huynh trưởng chính thức. Đáp lại mong muốn của Đức cha Giáo phận, quý cha sở và phụ huynh, Phong trào TNTT đang trở thành một công cụ hữu hiệu trong việc dạy giáo lý và giáo dục nhân bản cho thanh thiếu niên và nhi đồng hiện nay.
 
Ø HẠT QUI NHƠN

- Lễ Chúa Hiển Linh - Ngày Chầu Lượt của Giáo xứ Chính Tòa

Chúa nhật lễ hiển linh, lễ trọng, lễ cầu cho giáo dân. Đức Giám mục Giáo Phận dâng thánh lễ cầu nguyện cho mọi thành phần trong giáo phận, cách riêng cho giáo dân Giáo xứ Chính Tòa Qui nhơn. Với lời cầu chúc đầu lễ, Đức Cha cầu chúc cho mọi người trở thành nhà thừa sai thực thụ, với Giáo xứ Chính Tòa Ngài cầu chúc phải đi đầu trong việc truyền giáo, hầu mang lại kết quả tốt, giúp Giáo xứ ngày một phát triển hơn.
 Kế đến trong bài giảng, Đức Giám mục đề cập đến Lời giáo huấn số 6, cũng như ước vọng, mà Đức Giáo hoàng Phanxicô trình bày trong tông huấn “Niềm Vui Tin Mừng”, khơi gợi lên niềm khát vọng truyền giáo, biến đời sống trở thành những “vì sao rực lên trong đêm tối”. Để được như thế thì mỗi người phải nhận biết vị Vua qua thiên nhiên, trật tự lạ lùng trong vũ trụ; qua ánh sao lạ dẫn đường; qua thần học và khoa học; qua Lời Chúa.
 Cuối cùng Đức Giám mục kêu gọi mọi người hãy trở thành nhà thừa sai, điều cần thiết phải bức phá khỏi não trạng của chúng ta, ra khỏi giáo xứ, ra khỏi cộng đoàn dòng tu, ra khỏi những tiện nghi quen thuộc, để đến với vùng biên…có như thế chúng ta mới thực hiện định hướng mục vụ trong 3 năm tiếp theo (2015-2017) hướng về lương dân để đẩy mạnh công cuộc truyền giáo, trong tinh thần hướng về kỷ niệm 400 năm Tin Mừng đến với Giáo phận của chúng ta.
 Cuối lễ Đức Giáo mục ban phép lành cho mọi thành phần dân Chúa mà Ngài đang coi sóc.
 Lễ Chúa Hiển Linh cũng là ngày chầu lượt của Giáo xứ Chính Tòa. Giáo xứ thay mặt cho toàn thể Giáo Phận Chầu Mình Thánh Chúa, xin Chúa chúc lành cho toàn thể Giáo Hội, đặc biệt cách riêng cho Giáo phận Qui Nhơn chúng ta. Phiên chầu đầu tiên được bắt đầu sau Thánh lễ Thiếu nhi, các phiên chầu tiếp theo được phân chia cho các đoàn thể và các giáo họ, cuối cùng là phép lành Mình Thánh Chúa và Thánh lễ chiều. Phiên chầu được phân chia như sau:
- 09g40 – 10g30      :      Thiếu nhi, Giáo lý viên, Giới trẻ
     - 10g30 – 11g30      :      Gia trưởng, Hiền mẫu
     - 11g30 – 12g30      :      Legio Mariae
     - 12g30 – 13g30      :      Giáo họ Mân Côi
     - 13g30 – 14g30      :      Giáo họ Vô Nhiễm
     - 14g30 – 15g30      :      Giáo họ Thánh Mẫu
     - 15g30 – 16g30      :      Giáo họ Trinh Vương
     - 16g30 – 17g15      :      Chầu chung, Phép lành Mình Thánh Chúa 
 
Ø HẠT MẰNG LĂNG
 
Ø HẠT TUY HÒA

Ø TIN DÒNG TU

- Chia nhau chút tình người

Trong khung cảnh ngày đầu của năm mới 2015, gia đình Thanh tuyển Hội dòng Mến Thánh Giá Qui Nhơn tổ chức buổi “ra đi” đến thôn Thượng Sơn và Giáo họ Tân Thuộc, xã Tây Thuận, huyện Tây Sơn thuộc Giáo xứ Kiên Ngãi để thăm và chia sẻ niềm vui với các em thiếu nhi và giúp đỡ một chút vật chất cho một số gia đình nghèo, người già neo đơn không kể lương hay giáo.
 Chuyến đi gồm hai chị giáo của gia đình Thanh tuyển, hai chị Cộng đoàn Nhà Mẹ và gần 40 Thanh tuyển khởi hành lúc 6 giờ 15 từ Nhà Mẹ Qui Nhơn. Ba chiếc Daihatsu chở chúng tôi với đoạn đường dài chừng 60 km thì đến nơi đã hẹn. Đường vào xóm khó đi vì trời mưa, sình lầy. Thật sự, đường đi khó nhưng không khó khi lòng nhiệt huyết đang dâng cao và càng ý nghĩa hơn khi cảnh khó khăn trước mắt, chúng tôi vẫn tiếp tục dâng hy sinh, cố gắng đem niềm vui, tình thương cho người dân với tấm lòng chân thành của chúng tôi. 
Chúng tôi đi thăm các gia đình công giáo để chia sẻ và củng cố đức tin cho nhau. Ở đây họ không có cơ hội và điều kiện để tham dự thánh lễ thường xuyên hay một tuần một lần, nhưng một tháng họ mới được tham dự một Thánh lễ. Ấy vậy mà, lòng tin của họ rất sống động. Qua đó, chúng tôi cảm thấy mình nhận được nhiều niềm vui và thêm lòng xác tín vào Chúa hơn.
 Kế đến, chúng tôi đến thăm các gia đình nghèo, người già neo đơn ở thôn Thượng Sơn. Nơi đây họ đều là những người chưa nhận biết Chúa. Chúng tôi được nghe họ tâm sự, chia sẻ những vui buồn của cuộc sống đời thường, để đồng cảm với những khó khăn, bệnh tật… thấy được sự vui mừng xen lẫn một chút cảm động thể hiện trên khuôn mặt của họ khiến lòng chúng tôi ấm lên, đúng như lời Kinh Thánh: “Cho thì có phúc hơn là nhận” (Cv 20, 35).
 Sau cuộc viếng thăm với chút tình thương chia sớt gồm 40 phần quà dành cho gia đình nghèo và 50 phần quà cho thiếu nhi và 14 bì thư cho ông bà già neo đơn. Chiều đến, chúng tôi trở về lại ngôi nhà Thanh tuyển ấm áp và mang theo nhiều niềm vui đượm nhiều ý nghĩa của một ngày “ra đi”, một ngày cho đi, thật ra là một ngày lãnh nhận. Tuy một chút hy sinh nhỏ bé, tuy những món quà đơn sơ trao tặng nhưng phần nào mang một nỗi cảm thông với những người nghèo khổ, những mảnh đời bất hạnh xung quanh mình để từ đó ý chí phấn đấu sống đời tận hiến ngày càng xác tín hơn đặc biệt giúp chúng tôi suy tư và nỗ lực sống đúng ý nghĩa hơn cho năm Đời sống Thánh hiến.

-  Tang lễ Nữ tu Adrienne

“Bà về đây, Bà nhớ ai nhiều nhất, xơ Cúc Hoa phải không?
Bà cười, bà xua tay qua lại.
Bà cười rất thanh thản, rất hồn nhiên, rất thân thiện, nụ cười mà những người từng làm việc với bà ở bệnh viện Dân Y Qui Nhơn từ năm 1961, cách đây hơn 50 năm, họ vẫn còn nhớ mỗi khi nhắc đến xơ y tá Luxia.
Bà nhớ ai nhất, nói đi mà?
– Nhớ Chúa, nhớ Mẹ thôi”
Đây là câu chuyện đối thoại giữa cha Gioan Võ Đình Đệ với nữ tu Luxia Adrienne Trần Thị Thanh, trong những ngày về nghỉ hưu tại nhà hưu Ghềnh Ráng, Qui Nhơn.
Ngày 07/01/2015, Bà lịm dần trong giấc ngủ bình an, nhẹ nhàng, lặng lẽ khi mọi người bước sang một ngày mới thì Bà cũng thanh thản bước sang ngưỡng cửa cuộc đời mới với Đấng Chịu Đóng Đinh trong cõi thiên thu lúc 03 giờ 50 sáng.
Lịch sử đời Bà trải dài 94 năm hồng ân làm người, 78 năm trung thành sống trong Nhà Chúa, 73 năm ân phúc Khấn Dòng, chị em trong Hội dòng luôn quý mến và tri ân Bà: một nữ tu đạo đức tươi vui, tận tụy chu toàn bổn phận, luôn yêu mến và nâng đỡ những ơn gọi trẻ, luôn giúp chị em nâng cao kiến  thức. Đặc biệt, Bà để lại cho chị em một hình ảnh đẹp của người nữ tỳ trung tín luôn kết hợp với Đấng Chịu Đóng Đinh.
Thánh lễ an táng Bà Luxia Adrienne lúc 14 giờ ngày 08/01/2015 do cha Phêrô Hoàng Kym, Tổng Đại diện Giáo phận Qui Nhơn chủ tế, có 25 cha trong và ngoài Giáo phận đồng tế. Tham dự Thánh lễ có đại diện quý Soeurs Dòng Thánh Phaolô Qui Nhơn, Dòng Phan Sinh Thừa Sai Đức Mẹ Qui Hòa, Dòng Nữ tỳ Chúa Giêsu Tình thương Làng Sông, quý Thầy, quý anh chị em Hiệp hội Mến Thánh Giá Tại thế nhóm Qui Nhơn và Gò Thị, quý bà con thân hữu từ Ninh Bình, Nha Trang, Phan Rang, Sài Gòn, giáo dân xứ Ghềnh Ráng cùng đông đảo chị em trong Hội dòng tựu về đọc kinh, cầu nguyện, tham dự Thánh lễ và thương tiễn Bà đến nơi an nghỉ cuối cùng.
Trong Thánh lễ An táng này, cha Đệ đã chia sẻ nét đẹp của đời thánh hiến: “Quả vậy, qua bí tích Rửa tội để được làm Kitô hữu, qua việc tuyên khấn ba lời khuyên Phúc Âm trong đời tu sĩ, qua việc tuyên hứa khi thụ phong linh mục, mỗi người chúng ta tự đặt mình vào chỗ đứng của kẻ mồ côi quả phụ, kẻ không dựa vào tài năng, quyền lực, của cải, sự khôn ngoan loài người. Và như thế, cứ mỗi lần chọn lựa sự khó nghèo, khước từ một chút danh hảo, chối từ một quyền lợi, đó là ta đã thêm một lần “giá trị gia tăng” cho đời kitô hữu, cho đời dâng hiến của mình vậy”.
Bài chia sẻ dựa vào đoạn Tin Mừng Ga 11, 17-27 tường thuật cảnh Chúa Giêsu đến thăm gia đình Bêtania. Đây không phải là gia đình khá giả nhưng là một gia đình mồ côi, mất cả cha lẫn mẹ để lại ba chị em, hai một gái,  nay lại mất cả người con trai một. Cô Martha phải đứng mũi chịu sào, đảm đương mọi công việc trong gia đình… Trong lịch sử cứu độ, kẻ mồ côi, người góa phụ là đối tượng được Chúa sủng ái, đụng đến cô nhi quả phụ là đụng đến trái tim của Thiên Chúa.
Và chính trong sự xác tín thác ấy, Bà đã ký thác cuộc đời mình cho Chúa và chỉ có nhớ Chúa và nhớ Mẹ thôi. Nhớ Mẹ, Bà thường hát bài “Lạy Mẹ xin an ủi”. Nhớ Chúa, Bà hát bài “Ca tình tri âm”: giữ gìn con Chúa ơi, vì Chúa là chốn con tựa nương tháng năm. Trong cánh tay Người hồn con vui sống. Tình yêu Chúa khoan dung bền vững muôn đời. Cảm nghiệm tình Chúa bao dung nên Bà đã trải lòng bao dung như mẹ hiền với những ai ở bên Bà.
Thật vậy. chị em sống kề cận bên Bà đều cảm nhận được tình thương và tinh thần hy sinh phục vụ. Nhất là nét đẹp tâm linh: luôn gắn liền với Thánh lễ, yêu mến Mẹ Maria với tràng chuỗi Mân Côi, lòng sùng kính thánh cả Giuse, lời cầu nguyện dành cho các linh mục. Tính tình hiền hòa, cởi mở trong giao tế. Tinh thần yêu mến Hội dòng thể hiện qua sự gắn bó nâng đỡ các Bề trên của Dòng, đóng góp quỹ chung, quy tụ, đón tiếp chị em ghé thăm Cộng đoàn, thăm viếng đóng góp vật chất nâng đỡ các bà hưu dưỡng…
78 năm sống trong Hội dòng, từng chặng đường ơn gọi, từng năm tháng phục vụ khiêm tốn, Bà luôn làm việc với một tinh thần trách nhiệm cao. Lần đầu tiên phục vụ tại Giáo xứ Vạn Giã (Khánh Hòa) (1942 – 1943); sau đó tại Gò Thị (Bình Định), Trà Kiệu (Quảng Nam), Dinh Thủy (Phan Rang), Hà Dừa (Khánh Hòa), Ninh Hòa (Khánh Hòa). Tại bệnh viện Qui Nhơn (Bình Định) (1961 – 1964), trường Nam Thông (Đồng Đế Nha Trang).
Đặc biệt hơn 34 năm, lãnh trách nhiệm điều hành Cộng đoàn Trinh Vương Thanh Hải từ năm 1967 – 2001, với bao hy sinh lặn lội, vun trồng và xây đắp Cộng đoàn, Bà Luxia rất quý trọng và chú tâm đào tạo mầm non ơn gọi cho Hội dòng và Giáo Hội. Nhiều thế hệ nữ tu của Hội dòng đã được ươm mầm, được huấn luyện và là cột trụ của Hội dòng đa phần xuất phát từ đây.
Kết thúc Thánh lễ, chị Tổng Phụ trách Maria Võ Thị Tuyết thay mặt Hội dòng và thân quyến của người bà quá cố trân trọng tri ân hai Đức Cha Giáo phận, cha Tổng Đại diện, quý Cha đồng tế và cộng đồng dân Chúa.
Sau Thánh lễ, đoàn xe tang lặng lẽ tiến về Nghĩa trang Bùi Thị Xuân, Qui Nhơn tiễn Bà về với lòng đất mẹ giữa cơn mưa tầm tã như muốn chia sẻ nỗi niềm cùng Hội dòng.

- Cộng đoàn Nữ Tỳ Chúa Giêsu Tình Thương đi ủy lạo tại Gialai và Kontum

Sau những ngày chuẩn bị, lúc 4h00 sáng ngày 14- 01-2015, chiếc xe 35 chỗ của công ty Phương Nghi chuyển bánh khởi hành, bắt đầu chuyến viếng thăm vùng cao nguyên. Đoàn gồm có cha bố Giuse Phạm Ngọc Tuấn, Dì phụ trách Josse Marie Nguyễn Thị Phước, Dì Anna Nguyễn Thị Minh Thu, Cô Têrêxa Mỹ ân nhân của hội dòng, cùng 27 chị em cộng đoàn Nữ Tỳ của Chúa Giêsu Tình Thương. Điểm dừng chân đầu tiên của đoàn sau một quãng đường dài mấy trăm cây số từ Qui Nhơn là Đức Mẹ Măng Đen, giáo phận Kontum. Tại đây, giữa núi rừng thiêng liêng bạt ngàn và lạnh lẽo, cha Giuse đã dâng thánh lễ tạ ơn Đức Mẹ thật trang nghiêm và sốt sắng. Ngoài ra còn có sự tham dự của một số anh chị giáo dân đi hành hương và những người đang làm việc phục vụ tại đây làm cho bầu khí của thánh lễ trở nên gần gũi và ấm áp hơn. Sau thánh lễ mọi người dùng cơm trưa tại một túp lều dành cho các nhân viên làm việc tại Măng Đen.
 Chia tay Đức Mẹ Măng Đen, đoàn chúng tôi tiến thẳng về nhà thờ Chính Tòa Kontum. Chúng tôi được cha sở giáo xứ Chính Tòa vui vẻ đón tiếp và hướng dẫn nhiệt tình. Sau một lúc thăm hỏi và chụp hình lưu niệm, chúng tôi đi vào các buôn làng để chia sẻ những món quà đơn sơ cho anh chị em đồng bào ở hai làng: Kon Jơdri và Kon Kơtu.  Dưới sự giúp đỡ của sơ Thúy thuộc hội dòng Mến Thánh Giá Qui Nhơn đang phục vụ tại đây, chúng tôi dễ dàng tiếp xúc với anh chị em đồng bào vùng cao nguyên một cách vui vẻ và thân thiện, trao gửi cho họ chút niềm vui, tình thương và sự quý mến.
 Sau đó chị em chúng tôi đến làng Kon Hơngo Klah thăm gia đình của hai chị Anna Y. Yi và Anna Y.Lâng, là hai thành viên đang dâng mình trong cộng đoàn Nữ Tỳ Chúa Giêsu Tình Thương – Làng Sông, Qui Nhơn. Nơi đây chúng tôi đã gặp được những gương mặt đơn sơ, dễ thương và hiếu khách của gia đình cùng với bà con thân thuộc. Khi chúng tôi đến, đã thấy mọi người tụ tập đông đủ trong nhà để chào đón với những món ăn truyền thống như: cơm lam, lá mì xào, củ mì giã nhuyễn…đặc biệt hơn cả là 2 ghè rượu nếp thật thơm ngon mà theo truyền thống ai cũng phải nếm thử.
 Chia tay với gia đình hai chị, trời đã tối và mọi người cũng đã mệt lã. Muốn dừng lại đây để sẻ chia và tâm sự thêm nữa, nhưng hôm nay thì không thể, chúng tôi đành phải lên đường theo kế hoạch. Chuyến xe đưa chúng tôi đi thêm một quãng đường dài hơn hai giờ nữa để về trung tâm Plei Chuet, tỉnh Gialai, nghỉ đêm tại cộng đoàn các sơ dòng Mến Thánh Giá Qui Nhơn, Plei Chuet.
 Thời tiết miền cao nguyên vào thời điểm này rất lạnh, đặc biệt thời gian về đêm. Tưởng chừng đêm nay nhiều người không ngủ được vì cái lạnh rét buốt của miền núi, dù vậy chị em vẫn đi vào giấc ngủ say sưa rất dễ dàng.
 Ngày thứ hai. 4h30 sáng, mọi người thức dậy đọc kinh sáng và tham dự thánh lễ tại nhà nguyện của các sơ do cha bố Giuse cử hành. Sau thánh lễ là tiết mục chào mừng của 16 em dân tộc nội trú tại cộng đoàn của các Sơ. Các em rất đơn sơ và dễ thương, làm cho mọi người rất cảm động.
 Trong khi đó quý ông bà, anh chị em thanh niên nam nữ và cả các em nhỏ của Đồng Bào ba làng: Plei Chuet, Plei Kơtu, Plei Wâu với những bộ trang phục truyền thống của người Giarai thật đẹp, đã đến ngồi đầy sân của cộng đoàn các sơ. Đúng 8h00, theo lịch hẹn những tiếng cồng chiêng vang lên thay cho lời chào mừng của anh chị em đồng bào và mọi người bắt đầu nhảy những vũ điệu truyền thống của người Giarai. Chị em Nữ Tỳ cũng hòa mình vào dòng người đông đảo, đung đưa theo nhịp điệu chiêng cồng đều đặn, say sưa, phấn chấn và được khích lệ bởi những tràng pháo tay nồng nhiệt của những người xung quanh. Quả là tuyệt vời, chúng tôi đã có buổi sáng ấn tượng nhất trong chuyến hành trình này, qua đó mọi người cảm nhận được niềm vui và hăng say đem Tin Mừng Tình Thương đến cho anh chị em đồng bào thiểu số, một sự gần gũi và thân thương đến kỳ lạ. Sau đó là những phần quà đơn sơ được trao tận tay mọi người trong tâm tình thương mến, mọi người cũng đón nhận trong niềm vui và biết ơn.
 Kết thúc một buổi sáng thật tuyệt với anh chị em đồng bào, mọi người đầy tràn niềm vui và quyến luyến. Nhưng giờ chia tay cũng đã đến. Sau những tâm tình tri ân với quý sơ trong cộng đoàn Plei Chuet, chúng tôi lên xe trở về nhà trong sự luyến tiếc và lòng đầy hứa hẹn. Lần sau, hoặc lần sau nữa, nếu có dịp chúng tôi sẽ trở lại. Tạm biệt Plei Chuet! hẹn lại lần sau nhé!
 Tạ ơn Chúa! Cám ơn Mẹ Măng Đen! Nhờ quý vị ân nhân giúp đỡ mà các Nữ Tỳ của Chúa Giêsu Tình Thương đã có một chuyến "đi ra” thật ý nghĩa, để hâm nóng trong lòng chị em Linh Đạo truyền giáo của Hội Dòng; truyền giáo bằng tình thương trong sự đơn sơ- khiêm tốn của người Nữ Tỳ Chúa Giêsu; khi mở lòng, mở tâm hồn ra cho tha nhân bạn sẽ lãnh nhận được rất nhiều điều. Quả thật, qua chuyến đi này, các Nữ Tỳ của Chúa đã lãnh nhận nhiều hơn là trao ban, hồng ân nối tiếp hồng ân. Cũng trong chuyến đi này, cộng đoàn cũng có thêm những hoa trái mới ươm mầm trong các buôn làng của người Kontum và Giarai: Y. Oanh, Y. Ngoan, Y. Ngọc, Y. Bay, Y. Thủy, Y. Xong, Y. Nia, Y. Duyên người Kontum và H/ Điệp người Giarai. Tất cả các em đều có ước muốn đi tu để làm sơ, xin cho ước muốn của các em sớm thành sự.
 Lạy Chúa Giêsu Tình Thương! Xin hãy chúc lành và trả công bội hậu cho các thân nhân và ân nhân của chúng con. Amen
 
 
 
 

Nguồn tin: Gpquinhon.org
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Ý kiến bạn đọc

 

   

LƯỢT XEM TRANG

  • Đang truy cập: 17
  • Khách viếng thăm: 16
  • Máy chủ tìm kiếm: 1
  • Hôm nay: 4195
  • Tháng hiện tại: 160002
  • Tổng lượt truy cập: 12136789