Trang mới   https://gpquinhon.org

Tin Tổng Hợp Giáo Phận Qui Nhơn Tháng 2

Đăng lúc: Thứ sáu - 27/02/2015 21:14


- NGÀY CỬ HÀNH NĂM ĐỜI SỐNG THÁNH HIẾN CẤP GIÁO PHẬN

Ngày 02.02.2015, trong bầu khí linh thiêng của ngày lễ Dâng Chúa Giêsu trong Đền Thánh, ngày mà Giáo Hội dành riêng để cầu nguyện cho những người sống đời Thánh Hiến, Giáo Phận Qui Nhơn chọn ngày Lễ Nến này để cử hành Năm Đời Sống Thánh Hiến một cách long trọng tại nhà thờ Chính Tòa Qui Nhơn.
Được sự đồng ý của Đức Cha giáo phận, Ban Tu Sĩ đã tổ chức buổi tọa đàm dành cho các Tu Sĩ của các Dòng Tu đang hiện diện và phục vụ trong Giáo phận nhà. Bắt đầu từ 14h00’, không khí của Chủng Viện Qui nhơn nhộn nhịp và rộn rã bởi những tiếng cười nói, lời chào hỏi của trên 300 thành viên của các Dòng Tu trong Giáo phận.
 Đúng 14h15’, chương trình khởi động bởi phần sinh hoạt do quý Soeus MTG Qui nhơn phụ trách. Tiếng cười, tiếng hát vang lên trong hôi trường Chủng Viện như thu hút tất cả các thành viên nhanh chân bước vào cùng tham gia cuộc gặp gỡ đầy ý nghĩa. Đến 14h45’ cha Phó Trưởng Ban Tu Sĩ – Simon Nguyễn Đức Hồng (SVD)-chào thăm và giới thiệu các thành phần về tham dự: Dòng Chúa Cứu Thế, Dòng Ngôi Lời, Dòng Đồng Công, Dòng Phaolô thành Chartres, Dòng Phan Sinh Thừa Sai Đức Mẹ, Dòng Mến Thánh Giá Qui Nhơn, Cộng đoàn Nữ Tỳ Chúa Giêsu Tình Thương và Tu Hội Đời Thánh Tâm. Đặc biệt, còn có sự tham dự của quý thầy Phó tế, các chủng sinh Chủng Viện Qui Nhơn và các đại diện anh chị em của Mến Thánh Giá Qui Nhơn Tại Thế.
 Tiếp theo phần giới thiệu, cha Trưởng Ban Tu Sĩ - Phêrô Lê Nho Phú - khai mạc buổi tọa đàm với lời “Cầu xin Chúa Thánh Thần” và phát biểu “ … Chúng ta cùng tạ ơn Chúa về hồng ân thánh hiến mà Chúa đã ban cho Hội Thánh, tạ ơn Chúa về ơn gọi mà Chúa đã dành cho mỗi cá nhân chúng ta, tạ ơn Chúa về Năm Đời Sống Thánh Hiến đã được mở ra… Tổ chức buổi tọa đàm hôm nay là để gặp gỡ và chia sẻ cho nhau về niềm vui của người đi theo Chúa Kitô với niềm tri ân và sự say mê trong đặc sủng, trong linh đạo của mình. ĐTC Phanxicô viết trong Tông Thư gởi cho những người sống tận hiến: “Tôi rất vui mừng vì biết rằng các bạn trẻ thuộc nhiều Dòng sẽ có những cơ hội gặp gỡ nhau. Ước mong những cuộc gặp gỡ này sẽ trở thành con đường thường xuyên để hịêp thông, để nâng đỡ lẫn nhau, để liên kết” (Tông Thư, số I,3).  Xin Chúa và Mẹ Maria chúc lành cho mỗi người chúng ta khi tham dự buổi gặp mặt và Thánh Lễ với ơn toàn xá chiều hôm nay. Cầu xin cho điều mong đợi của ĐTC “Ở đâu có các Tu Sĩ thì ở đó có niềm vui” (Tông Thư, số II,1) được thể hiện trong chính hôm nay và chính bây giờ tại nơi  đây…”
Đúng 15h00’ các Dòng Tu trong Giáo Phận lần lượt chia sẻ Đặc Sủng của Dòng mình theo thứ tự: Mến Thánh Giá, Phaolô, Ngôi Lời, Phan Sinh, Chúa Cứu Thế, Đồng công, Nữ tỳ Chúa Giêsu tình thương và Tu Hội Đời Thánh Tâm. Xen giữa phần chia sẻ Đặc Sủng là những phút sinh hoạt thư giãn đã làm thêm sự hứng khởi cho các thành viên tham dự.
 Kết thúc phần trình bày Đặc Sủng của các Dòng Tu là phần thuyết trình về “ Tông thư của ĐGH Phanxicô gởi những người tận hiến nhân dịp Năm Đời Sống Thánh Hiến”,cha Phaolô Nguyễn Văn Châu, Dòng Chúa Cứu Thế, phụ trách. Cha Phaolô nhắc nhớ tâm tình tạ Ơn Thiên Chúa trong năm Đời Sống Thánh Hiến, không chỉ dừng lại nơi những người sống đời Thánh hiến nhưng toàn Giáo hội cũng tạ ơn Thiên Chúa vì sự hiện diện của biết bao nhiêu người tận hiến, thừa kế của  những đại thánh đã làm nên lịch sử của Kitô Giáo (x. Tông Thư về Năm Đời Sống Thánh Hiến, số III,2). Vì thế, con người thời đại hôm nay đang kỳ vọng nhiều nơi những ai sống đời thánh hiến. Cha nhấn mạnh đến sứ mạng của mỗi Dòng Tu, dù làm bất cứ công việc nào cũng đều nhắm đến đích điểm là vinh danh Chúa, điều này được thấy rõ ràng qua phần trình bày của mỗi Hội dòng với những công việc phục vụ cụ thể, không chỉ trong lãnh vực tâm linh, tôn giáo hay mục vụ giáo xứ mà còn mở rộng ra nhiều hoạt động bác ái xã hội và y tế nhằm nâng cao giá trị và phẩm giá con người để đưa con người đến gặp gỡ Thiên Chúa Tình Yêu.
 Đức Cha giáo phận đã gởi đến từng thành viên tham dự món quà là quyển “Gõ Nhịp Thời Gian” tổng hợp 69 bài giảng lễ của chính Đức Cha, từ mồng một tết (14.02.2010) đến lễ đêm Giáng Sinh 2014. Ban Tu Sĩ cũng gởi đến từng thành viên tài liệu quí giá, thiết nghĩ đây là tài liệu đi theo suốt dòng lich sử của đời sống thánh hiến, đó là “Tông Thư Của Đức Thánh Cha Phanxicô gởi tất cả các người tận hiến nhân dịp Năm Đời Sống Thánh Hiến” theo bản dịch của Lm.Giuse Phan Tấn Thành.
 Bế mạc buổi tọa đàm, cha Trưởng Ban Tu Sĩ có lời cám ơn các thành viên đã nhiệt tâm cộng tác để ngày họp mặt các Tu sĩ được diễn ra tốt đẹp, ý nghĩa và chan hòa tình hiệp thông như lời của bài hát kết thúc được vang lên “ Đâu có tình yêu thương, ở đấy có Đức Chúa trời”. 
Tình Huynh - Đệ hiệp thông, những chia sẻ và niềm vui Tỷ – Muội, được nối dài trong giờ giải lao với nước uống, bánh ngọt, yaourt đã được các Soeurs Phaolô chuẩn bị thật chu đáo.
 Lúc 17g15’, cộng đoàn tập trung trước sân Chủng Viện để chuẩn bị, và 17g30, Đức Giám mục Matthêô làm phép nến với sự hiện diện đông đảo của các Linh mục trong Giáo phận cùng với các Tu Sĩ.   Hôm nay, cùng với tâm tình cầu nguyện cho đời sống thánh hiến, toàn giáo phận tạ ơn Chúa dịp kỷ niệm 05 năm hồng ân Giám Mục của Đức cha Matthêô. Hai hàng nến lung linh được thắp sáng trên tay của mỗi thành viên tiến vào nhà thờ Chính Tòa, như một lần nữa nhắc nhớ và mời gọi mỗi người sống trọn vẹn Tin Mừng để thắp sáng niềm tin, để chiếu tỏa niềm tin trong chính đời sống ơn gọi Chúa ban cho mình.
Trong thánh lễ, Đức cha Matthêô nhắc nhớ các Tu sĩ hãy ý thức mình là nến sáng cho đời và cần  tỏa sáng cho nhiều người chung quanh qua việc tông đồ và phục vụ. Hơn thế nữa, người tu sĩ cần sống triệt để đời thánh hiến qua 3 lời khấn để trở nên giống Chúa Kitô, Đấng đã tự nguyện dâng mình cho Thiên Chúa Cha và hy sinh vì nhân loại. Nhờ đó, Tu Sĩ có thể “thu hút” được người khác đến với Chúa Kitô nhờ đời sống thánh thiện chứ không phải bằng những cách thế “chiêu dụ” nào khác. Đức cha còn nhấn mạnh lời dặn dò của Đức Thánh Cha Phanxicô “ nơi đâu có tu sĩ, nơi đó có niềm vui” và ngài mong muốn các tu sĩ trong Giáo phận phải là người luôn sống niềm vui, luôn tìm thấy niềm vui trong lý tưởng phục vụ , bởi vì “ Ai buồn bã đi theo Chúa thì việc đi theo Chúa đáng buồn”.
 Trong thánh lễ, một lần nữa, các cây nến được thắp lên trên tay các Tu Sĩ để lặp lại lời khấn hứa, nhắc nhớ lại những lời “thề ước” thưở ban đầu để cùng nhau canh tân và tiếp tục dấn thân.
 Trước khi kết thúc Thánh lễ, cha Phêrô Huỳnh Kym - Tổng Đại Diện Giáo Phận có lời chúc mừng dịp 05 năm Giám Mục của Đức cha Matthêô cùng với tâm tình kính mến dâng Đức cha Phêrô. Tiếp theo, một Soeur Dòng Phan Sinh Thừa Sai Đức Mẹ, đại diện cho Tu sĩ Giáo phận dâng lời cám ơn và tri ân đến quý Đức cha đã tạo điều kiện để các Tu Sĩ có được ngày họp mặt và Thánh lễ tạ ơn sốt sắng hôm nay, nhất là lời cầu nguyện và sự đồng hành nâng đỡ của quý Đức Cha đối với các Tu Sĩ trong Giáo phận nhà. Lời cám ơn còn được thể hiện qua những bó hoa tươi và gói quà bé nhỏ, như tâm tình thảo kính của từng Tu Sĩ đối với quý Đức Cha trong gia đình Giáo phận.
 Cuối Thánh lễ, Đức cha Matthêô ban Phép lành toàn xá cho cộng đoàn. Sau bài hát tạ ơn cuối lễ, các Dòng Tu và Anh Chị Em MTG Qui Nhơn Tại Thế tiếp tục lưu giữ lại những phút giây thân thương với quý Đức Cha qua những tấm hình lưu niệm. Niềm vui lại được kéo dài qua bữa cơm tối thân mật và ấm tình huynh đệ do Đức cha Matthêô thết đãi tại nhà cơm Chủng viện.
 Sau cơm tối, mọi người chia tay nhau trở về cộng đoàn của mình, mang theo dư âm của niềm vui được chân thành chia sẻ và nhận lãnh từ “ngôi nhà chung” của Giáo phận. Tạ ơn Chúa vì muôn ân phúc Ngài đã rộng ban cho mọi người, nhất là những người đang sống đời Thánh Hiến.
 Ước gì những mong đợi của quý Đức Cha và từng thao thức của các Tu Sĩ được thực hiện qua đời sống thánh thiện và nhiệt tâm Tông đồ để “Chiếu Tỏa Niềm Tin” trong "Năm Đời Sống Thánh Hiến" này.

-       THÁNH LỄ GIỖ TẠI LÀNG SÔNG
Đã thành một truyền thống tốt đẹp mang ý nghĩa “uống nước nhớ nguồn”, vào buổi sáng thứ Ba ngày 10 tháng 2, các giám mục, linh mục, tu sĩ, chủng sinh đã cùng nhau quy tụ về Chủng viện Làng Sông như một ngôi từ đường để dâng thánh lễ giỗ cầu cho các giáo sĩ, tu sĩ nam nữ, chủng sinh, các ân nhân đã qua đời, những người đã đóng góp cho công cuộc truyền giáo và xây dựng giáo phận Qui Nhơn. Đồng thời đây cũng là dịp gặp gỡ tất niên để mọi người hiện diện cầu chúc cho nhau những gì tốt đẹp nhất trong tâm tình anh chị em với nhau, chuẩn bị bước sang một năm mới để cùng nhau xây dựng một Giáo phận Qui Nhơn ngày càng tốt đẹp hơn.
 Trước khi cử hành thánh lễ, mọi người đã làm một cuộc hành hương ngắn ngủi đi về nghĩa trang các linh mục Làng Sông để thăm viếng, cầu nguyện và thắp hương trước mộ của các giám mục linh mục tiền nhân. Sau nghi thức tưởng nhớ, mọi người về lại Chủng viện Làng Sông để bắt đầu thánh lễ giỗ vào lúc 10 giờ. Thánh lễ do Đức cha Matthêô chủ tế, cùng dâng thánh lễ có Đức cha Phêrô, khoảng 70 linh mục với sự tham dự đông đảo của nữ tu các hội dòng và chủng sinh.
 Trong thánh lễ, Đức cha Matthêô nói về ý nghĩa cái chết của các bậc tiền nhân: “Chúng ta vừa mới thăm viếng nghĩa trang và thấy rằng nó được dọn dẹp sạch sẽ và trước những ngôi mộ đều có những chậu hoa tươi. Nghĩa trang đã trở thành một hoa viên, không còn là một nơi âm u nhưng rạng ngời ánh sáng. Và chính vẻ tươi vui của những đóa hoa và ánh nến trong thánh lễ hôm nay cho thấy cái chết của những người đi trước không phải là một điều gì đáng buồn nhưng là một tín hiệu vui tươi. Chắc rằng những người mà chúng ta tưởng nhớ hôm nay đã được phúc thiên đàng vĩnh cửu vì những công trạng của các ngài, và nếu còn có ai đó chưa được về với Chúa thì với những lời cầu hôm nay, chúng ta xin cho các ngài được trở về. Đoạn Tin Mừng  vừa đọc nói về Tám Mối Phúc Thật, có mục đích cho thấy cuộc đời của các ngài diễn tả lại trọn vẹn cuộc đời của Chúa Giêsu. Ngài là con người sống khó nghèo, hiền lành, sầu buồn vì chịu biết bao thương đau, đói khát điều công chính vì đã chứng kiến nhiều bất công, có lòng thương xót … Tất cả những điều này đã được thể hiện nơi cuộc sống các bậc tiền nhân của chúng ta. Tại nghĩa trang chúng ta đọc thấy câu “beati mortui in domino”, phúc cho những ai chết trong Chúa. Như vậy, ngoài tám mối phúc thật ra còn có một mối phúc nữa là phúc cho những ai chết trong Chúa. Và rõ ràng chết trong Chúa của các bậc tiền nhân là một niềm vui và là một mối phúc…”   
Thánh lễ diễn ra trong bầu khí linh thiêng ấm áp. Cuối thánh lễ, cha Tổng đại diện đã thay mặt mọi người chúc tết hai đức cha: “Giờ này, năm cũ sắp qua và năm mới gần đến, chúng con không thể quên những gì mà truyền thống dân tộc và luân lý đạo đức chỉ dạy cho về giờ phút linh thiêng và ân tình này, đang khi mỗi chúng con là những giọt máu trong thân thể nhiệm mầu của giáo phận mà hai đức cha là linh hồn. Vì thế, chúng con đoàn tụ và gắn bó với hai đức cha trong khoảng khắc lễ giáo này. Vừa rồi, trong thiên ân nhiệm mầu của thánh lễ, chúng con đã làm lễ gia tiên để tri ân đáp hiếu các bậc tiền nhân, thì giờ đây chúng con xin làm lễ chúc phúc, chúc thọ và tri ân. Lời chúc thọ của chúng con lúc này cho hai đức cha liên kết với lời nguyện cầu cho các bậc tiền nhân và những anh em đi trước mà chúng con vừa thăm viếng và dâng lễ … Chúng con cầu chúc cho hai đức cha tràn đầy suối nguồn tình yêu của Thiên Chúa, trở thành máng thông ơn Thiên Chúa cho mọi thành phần con cái giáo phận”.
 Sau thánh lễ, các linh mục đã cùng nhau chụp hình lưu niệm trước nhà nguyện của Chủng viện Làng Sông đã có hơn một trăm năm tuổi, hiện diện như một chứng tích sống động cho sự đóng góp của các bậc tiền nhân và nổ lực hiện nay của mọi thành phần dân Chúa để xây dựng Giáo phận Qui Nhơn.

-       ĐẠI CHỦNG SINH VỀ GIÁO PHẬN NGHỈ TẾT
Không khí của những ngày cuối năm âm lịch trong khí trời se lạnh, cùng những tia nắng ban mai ấm áp, hoa lá nở nụ đâm chồi tốt tươi, chim ca ríu rít trên không trung tạo nên một không gian trời đất hài hòa, gợi tình thơ ca về tình yêu Thiên Chúa muôn thuở.
 Xuân đang về trên quê hương Việt, trên giáo phận Qui Nhơn thương yêu, trên giáo xứ và gia đình mỗi người. Ai ai cũng nô nức một niềm vui, hạnh phúc trở về với mái ấm gia đình. Trong tâm tình đó, anh em chủng sinh Qui Nhơn đã thu xếp sau một kỳ tu học vất vả để trở về với Mẹ Giáo Phận.
 Với lòng biết ơn quý mến, chúng con xin tạ ơn Thiên Chúa đã ban cho chúng con thời gian mùa xuân quý giá này! Trong lời ngợi ca Thiên Chúa, chúng con xin chào và chúc mừng Năm Mới Ất Mùi (2015) đến với Đức Cha Matthêu – Giám mục Giáo Phận, Đức Cha Phêrô, Cha Tổng Đại Diện, Quý Cha cùng các Hội Dòng.
 Chiều ngày 24 Tết, anh em chúng con đã tụ họp nhau mừng chào và chúc Tết quý Đức Cha, Quý Cha cùng Hội dòng Mến Thánh Giá Qui Nhơn và Hội dòng Nữ Tỳ Chúa Giêsu Tình Thương trong niềm vui và thương mến. Là con cái, anh em chúng con đã trở về với “Mẹ Giáo Phận” trong truyền thống tốt đẹp nhớ về cội nguồn – chúng con xin dâng lên Chúa quý bậc tiền nhân, quý thừa sai đã vun đắp và trao lại gia sản Đức Tin quý báu cho chúng con. Kính dâng lên Chúa! Giáo phận chúng con luôn được tươi xuân trong Chúa và hướng tới năm thánh hồng ân 400 năm, Tin Mừng đến trên mảnh đất Giáo phận. Xin Chúa ban nhiều ơn lành hồn xác trên Quý Đức Cha, Quý Cha, Quý tu sĩ nam nữ cùng tất cả cộng đoàn Dân Chúa trong Giáo phận Năm Thánh Hiến tràn đầy ân sủng và với Niềm Vui Tin Mừng tỏa rạng trong đời sống bản thân; trong gia đình và cộng đoàn; trong giáo xứ và xóm làng, khu phố và loan báo niềm vui Mùa Xuân Vĩnh Cửu, đặc biệt và ưu ái tới “những người nghèo” trong lòng yêu mến và lời mời gọi của Đức Thánh Cha Phanxicô.

HẠT QUẢNG NGÃI

- Nhóm Bảo vệ sự sống tại Quảng Ngãi đã có ngôi nhà mở
Năm năm với bao thăng trầm khó khăn trộn lẫn những giọt nước mắt ngậm ngùi chia sẻ cùng chị em lầm lỡ mang thai ngoài ý muốn, nhóm bảo vệ sự sống (bvss) đã giúp không ít thai phụ đơn thân có chỗ nương tựa để an lòng chờ ngày sinh nở… Có lẽ Chúa đã nhìn thấy sự trăn trở cũng như những nổ lực mà nhóm cố gắng, vì thế Chúa đã gởi đến quý ân nhân xa lạ đó là nhóm Martino 12C2 ở Biên Hòa Đồng Nai, các ân nhân đã tìm đến với nhóm và xin xây dựng ngôi nhà tình thương dành cho các thai phụ, tưởng chừng chỉ là một giấc mơ nhưng hôm nay đã thành hiện thực… Ngôi nhà vừa hoàn thành trong sự cho phép xây dựng của cha Hạt Trưởng Giuse Trương Đình Hiền. Ngôi nhà thật khang trang với một phòng cầu nguyện và hai phòng dành cho các thai phụ…từ đây, hi vọng nhóm bvss giáo xứ Quảng Ngãi sẽ mang về nhiều hơn nữa những mầm sống, từ ngôi nhà này mong rằng nhóm sẽ nổ lực hơn nữa để chào đón các thành viên nhí trong tiếng khóc oa oa chào đời và cũng mong từ ngôi nhà này sẽ mở ra cho các thai phụ đơn thân con đường mới trong tình mẫu tử thiêng liêng mà Chúa đã trao tặng.
 Tạ ơn Chúa, Cảm ơn quý ân nhân Martino 12c2, Cảm ơn cha hạt trưởng đã tạo điều kiện để chúng con có cơ hội nhiều hơn nữa trên con đường Chúa đã giao phó. Xin cho nhóm bvss chúng con biết khiêm hạ như Thánh Martino chu toàn những việc tầm thường nhất vì yêu mến Chúa chứ không vì danh lợi riêng ở đời. Amen

HẠT BỒNG SƠN

-       Giáo xứ Cây Rỏi tặng quà Tết
Sau Thánh Lễ Chúa Nhật 6 Thường Niên ngày 15 tháng 02 năm 2015, tại giáo xứ Cây Rỏi, Cha quản xứ và Hội đồng giáo xứ đã trao tặng quà Tết cho những người già nghèo, neo đơn trong giáo xứ. Mỗi phần quà gồm 1 thùng Mì tôm, 1 chai dầu ăn (1 lít), 1 kg đường tinh luyện, 2 chai nước mắm, 200g bột ngọt và 1 cây bánh tét.
 Trước khi trao quà, Cha quản xứ đã ân cần chia sẻ và gửi lời chúc Tết đến mọi người. Niềm vui và sự ấm áp lan tỏa trên gương mặt từng cụ già neo đơn khi được nhận những phần quà ý nghĩa này.
 Toàn bộ quà trên là do các ân nhân giúp đỡ. Việc trao tặng quà Tết cho những người già nghèo, neo đơn trong giáo xứ là hoạt động thường niên của giáo xứ mỗi dịp Tết đến, Xuân về nhằm san sẻ những khó khăn, thiếu thốn, giúp bà con đón Tết vui tươi, đầm ấm hơn. Qua đó, thể hiện được tinh thần bác ái của Chúa Kitô.
 Nhân đây, giáo xứ Cây Rỏi cũng xin gửi lời cám ơn chân thành đến quý ân nhân xa gần đã quảng đại giúp đỡ cho giáo xứ thực hiện được những việc làm tốt lành này. Xin Chúa chúc lành và trả công cho quý vị.

-       Mùa Xuân về trên Giáo xứ Đại Bình
Trong tiết trời se lạnh đầu năm, giáo dân khắp muôn nơi của Giáo xứ Đại Bình cùng tề tựu trong thánh đường dâng Thánh lễ Minh Niên – Cầu bình an cho năm mới. Cũng khung cảnh ấy, những con người quen thuộc ấy nhưng tất cả được khoác lên mình những bộ cánh mới lộng lẫy và đẹp đẽ nhất, ai ai cũng hớn hở vui tươi.
 Đúng 7 giờ sáng, đoàn rước tiến về thánh đường trong tiếng kèn tưng bừng của đội kèn Giáo xứ. Đại diện Quý chức của các họ và cộng đoàn dâng hương mừng tuổi Chúa là Đấng dựng nên vạn vật, mừng tuổi Mẹ Maria và các Thánh. Thánh lễ diễn ra trang nghiêm. Cha sở nhắn nhủ mọi người trong năm mới Ất Mùi luôn luôn tin tưởng vào tình yêu thương Chúa quan phòng, Chúa sẽ lo liệu cho tất cả. Cuối Thánh lễ, vị đại diện của Hội đồng mục vụ giáo xứ thay mặt cho toàn thể giáo dân mừng tuổi Chúa, mừng tuổi Cha, Quý Soeurs và mừng tuổi nhau trong tình liên đới. Mọi người cùng nhau hái lộc lời Chúa, nhận lì xì của Chúa là những lời Chúa dạy bảo mọi người sống trong năm mới. Đây là dịp để mọi người cùng nhau nhìn lại mối tương quan với Chúa trong một năm qua cũng như một năm sắp tới. Hoà nhịp với không khí đó, Cha sở ban phép lành và bình an năm mới. Chúc mọi người một năm mới hạnh phúc, hồn an xác mạnh, vui tươi và đặc biệt là luôn tràn đầy hồng ân Chúa trao ban.
 
HẠT KIM CHÂU

-       Một chút tâm tình Xuân Thánh Hiến
Tại Giáo xứ Vĩnh Thạnh, năm nay lần thứ ba cha sở đã chọn ngày mồng 4 Tết để dâng thánh lễ đặc biệt về ơn gọi, đời sống thánh hiến. Cũng giống như bao thánh lễ khác, nhưng ở đây khác một điều là sự hồ hởi, vui vẻ của các soeurs, các thầy, chủng Sinh, tập sinh và dự tu trong giáo xứ, nói lên tình hiệp nhất yêu thương và liên đới với nhau. Sau thánh lễ, Cha sở và các tu sĩ cùng nhau đi thăm hỏi chúc tết đến tận nhà các tu sĩ trong giáo xứ, cùng nhau chia sẻ, động viên, nâng đỡ, hướng dẫn và hiệp nhất trong tình anh em con cùng một Cha. 

HẠT GÒ THỊ

-       Giáo lý viên Giáo xứ Gò Thị mừng lễ bổn mạng Thánh Don Bosco 31-01
 
Để chuẩn bị mừng lễ bổn mạng Thánh Don Bosco 31-01, Giáo lý viên Giáo xứ Gò Thị đã có một giờ Chầu và tĩnh tâm vào buổi tối ngày 30-01-2015. Cha Sở đã giúp anh chị em giáo lý viên nhìn lại đời sống đức tin của mỗi người và chiếu tỏa niềm tin ấy đến các bạn trẻ trong giáo xứ, hướng các bạn trẻ đến gần Chúa hơn. 
 Vào lúc 4h30 ngày 31-01-2015, Thánh Lễ Mừng Bổn Mạng do Cha Sở chủ tế, cùng với sự hiện diện của Quý Sơ, Thầy Sở, anh chị em giáo lý viên và bà con giáo dân.
 
-        Một số thay đổi các ảnh tượng của Giáo xứ Gò Thị
 
Tượng lòng Chúa Thương Xót được đặt trước tiền đường. Nghi thức làm phép diễn ra vào ngày 16.01.2015 do Cha Sở chủ sự, với sự góp mặt của ca đoàn thiếu nhi giáo xứ.
Tượng thánh Anrê Kim Thông được di chuyển ra Gò Mả Thánh vào ngày 19.01.2015. Nghi thức làm phép tượng do Cha Sở chủ sự vào ngày 01.02.2015, với sự góp mặt của GLV Giáo xứ Gò Thị.
 Nguyện xin Lòng Thương Xót Chúa, qua sự bầu cử của thánh Anrê Kim Thông, xuống muôn ơn trên đời sống giáo dân và công cuộc truyền giáo của giáo xứ. Chúng con cầu xin nhờ Đức Giêsu Kitô. Amen. 

HẠT QUI NHƠN

- Hội chợ Xuân Tình Thương tại Giáo xứ Chính Tòa
Lại một năm nữa sắp trôi qua, năm mới đang đến gần, năm Ất mùi là năm Dê vàng, là tài lộc may mắn, Dê tiếng hán là Dương có nghĩa là Ánh sáng, hào quang, như vậy năm mới sẽ là một năm may mắn với tất cả mọi người. Năm mới mọi người trong gia đình dù ở nơi xa cũng tụ họp về ăn tết cùng gia đình và đón năm mới may mắn sắp đến. Trong niềm vui chuẩn bị đón mừng năm mới, Giáo xứ chính tòa tổ chức Hội chợ “Xuân Tình Thương” vào hai đêm 12 và 13.02.2015 (tức là 24 và 25 tết) từ sau thánh lễ chiều đến 22 giờ.
Sau một thời gian chuẩn bị, đúng 18g45 ngày 12.02.2015 Hội chợ chính thức được bắt đầu với bài “múa lân”, cùng vũ khúc “Bé chúc xuân” do các em thiếu nhi Giáo xứ biểu diễn, sau đó là lời khai mạc của cha đặc trách Hội chợ, cha nói lên ý nghĩa của đêm hội chợ nhằm tạo nên bầu khí vui xuân cho các gia đình trong giáo xứ; cổ võ, khuyến khích các em thiếu nhi trong việc kinh bổn; gây quỹ bác ái của Giáo xứ, hầu giúp đỡ tích cực hơn cho những người neo đơn, ngặt nghèo… Sau lời khai mạc là vũ khúc “Made In India”, kết thúc là một tràng vỗ tay đầy phấn khởi của mọi người tham dự. Hội chợ tiếp tục với các trò chơi dân gian có thưởng tại các gian hàng, mọi người vui chơi đầy phấn khởi và các gian hàng ngừng hoạt động lúc 22g00.
Sang ngày hôm sau các gian hàng lại bắt đầu tiếp tục lúc 18g30, càng về sau thì số người tham dự lại càng đông, các gian hàng đầy ắp người chơi. Đến 21g00 ngày 13.02.2015 khi tiếng chuông nhà thờ vừa đổ xong, các gian hàng ngừng hoạt động, mọi người tập trung về sân khấu chính nơi đài Thánh Giuse để chuẩn bị dò vé số “Xuân Tình Thương”. Các giải thưởng lần lượt được quay bắt đầu từ giải khuyến khích và sau cùng là giải đặc biệt, mọi người cầm vé số trên tay với những giây phút hồi họp khi MC hô từng con số.
Kết thúc hội chợ mọi người ra về với sự vui mừng phấn khởi vì nhận được giải thưởng dù chỉ là giải khuyến khích, vui mừng vì có những buổi tối vui chơi giải trí sau những ngày làm việc mệt mỏi,… nhưng cũng có những người nuối tiếc vì vé số chỉ trật một con, người thì nuồi tiếc vì chơi chưa đã, và họ còn ước gì được có đêm thứ ba để chơi.

HẠT MẰNG LĂNG
 

HẠT TUY HÒA

-       Thánh lễ minh niên tại giáo xứ Tuy Hòa
Hôm nay, mồng một tết Ất Mùi, cộng đoàn giáo xứ Tuy Hòa cùng nhau dâng thánh lễ tạ ơn Thiên Chúa, xin Chúa ban bình an cho thế giới, cho đất nước, cho giáo phận, cho giáo xứ  như lời hát nhập lễ “Ngày đầu xuân, con dâng lên Thiên Chúa chí tôn lời cảm mến chúc khen Cha chí lành. Chúa đã ban thêm một mùa xuân, mùa xuân sáng tươi hy vọng cho mọi người trên dương gian…”
Sau ngày chay tịnh hãm mình của thứ tư lễ tro vừa kết thúc, không khí của Tết Cổ truyền  ngập tràn, bên trong nhà thờ rực rỡ sắc vàng của hoa cúc, hoa mai, hoa thọ. Mọi người trong bộ quần áo mới trở về ngôi nhà chung trong tâm tình hân hoan vui vẻ.
 Trong thánh lễ minh niên, một phần không thể thiếu đó là hái lộc Lời Chúa. Mỗi một người đều được đón nhận câu Lời Chúa để làm phương châm sống cho năm mới.
 Trước khi kết thúc, đại diện Hội đồng giáo xứ chúc tết cha sở và quý cha đồng tế cùng hai cộng đoàn nữ tu đang phục vụ tại giáo xứ.
 Sau thánh lễ, những nụ cười, những lời chúc, những cái bắt tay được lặp đi lặp lại trên miệng của mỗi người: chúc mừng năm mới – Happy New Year.

-       Kính nhớ tổ tiên và chúc thọ người cao tuổi tại giáo xứ Tuy Hòa
Sông có nguồn, cây có cội, con người có tổ có tông có bà có ông. Làm con phải nhớ tổ tiên, làm con phải nhớ đáp đền.  Đó là bài hát nhập lễ sáng hôm nay. Giáo hội dành ngày mồng hai tết để kính nhớ tổ tiên ông bà, nhớ đến công sinh thành dưỡng dục của cha mẹ.
Không chỉ có ngày kính nhớ những người đã khuất mà còn có nhiệm vụ thảo hiếu với những bậc còn sống.  Vì thế trong thánh lễ sau phần hiệp lễ, giáo xứ tổ chức chúc thọ những lão ông lão bà từ bảy mươi lăm tuổi trở lên. Hơn một trăm hai mươi  bậc cao niên trong giáo xứ được mời lên ngồi ở hàng ghế đầu, ngoại trừ những người đau yếu bệnh tật không đến được nhà thờ.
Đây là những cây cao bóng cả, có đời sống đức tin vững chắc cho con cháu noi theo. Thật vinh dự cho họ khi được  cha sở Phêrô Đặng Son cùng với ba người con của giáo xứ là cha Phêrô Võ Tá Đề, cha Giuse Võ Tá Hoàng, cha Phêrô Bùi Huy Ngọc và cha khách Antôn Bùi Kim Phong trao quà, phong bì lì xì và tặng hoa chúc mừng.
 Kính trọng người cao tuổi là bổn phận làm con cháu phải thực thi. Đó là món quà tinh thần vô giá, là niềm an ủi tuổi già của họ. Bà Isave Võ Thị Lạng, sinh năm 1929, hiện ở giáo khu 3. Bà được chúc thọ từ thời cha FX. Nguyễn Xuân Văn đến thời cha Giuse Trương Đình Hiền và hiện nay bà đau bệnh nằm một chỗ nhưng bà vẫn chờ để nhận một cành hoa hồng từ giáo xứ. Bà trân trọng cất giữ những cành hoa nhận được và đếm số hoa để biết mình vẫn còn sống thêm được năm nữa.
 Nguyện Chúa xuống muôn ơn cho cha mẹ của con được mãi mãi an khang đi qua từng năm tháng. Dù đời bao sóng gió thì lòng con vẫn nhớ trọn niềm tin yêu Chúa đền đáp ân tình mẹ cha.

-       Mồng Ba Tết: thánh hóa công việc
Hôm nay, cộng đoàn giáo xứ  Tuy Hòa cùng dâng thánh lễ xin Thiên Chúa  chúc phúc cho những công việc sẽ thực hiện trong năm, đồng thời xin Chúa cho mọi người ý thức hơn  việc  cộng tác vào sự sáng tạo, phát triển và làm chủ trái đất.
 Trong bài giảng lễ, cha Antôn Bùi Kim Phong chia sẻ Thế nào là thánh hóa công ăn việc làm? Không phải chỉ có ngày mồng ba mới thánh hóa công việc nhưng Thiên Chúa đã thánh hóa từ nguyên thủy “Đức Chúa là Thiên Chúa đem con người đặt vào vườn Ê-đen, để cày cấy và canh giữ đất đai” (St 2, 15). Nhưng phải hiểu là những công việc nào được thánh hóa, những công việc nào không được thánh hóa.  Có những công việc mà Thiên Chúa phải bó tay như việc làm trái lương tâm, việc đi ngược công bằng, việc làm mất phẩm giá con người…
Có công ăn việc làm thì đời sống con người cũng được no ấm, hạnh phúc. Nếu có ai trong chúng ta nhờ công việc trở nên giàu có mà không biết chia sẻ cho người thiếu thốn thì khi nằm xuống cũng không mang theo được. Thánh Phaolô nói: Tôi luôn tỏ cho anh em thấy rằng phải giúp đỡ những người đau yếu bằng cách làm lụng vất vả như thế, và phải nhớ lại lời Chúa Giê-su đã dạy : cho thì có phúc hơn là nhận." (Cv 20, 35). Nếu anh chị em hiểu được mọi thứ chúng ta có đó là hồng ân của Thiên Chúa ban thì anh chị em sẽ dễ dàng cho đi. Một điều mà càng cho đi thì càng nhận lại nhiều đó là Tình Yêu. Chúng ta nhận rất nhiều từ Thiên Chúa, thì chúng ta cũng phải biết cho đi, bác ái với mọi người.
 Nguyện chúc cho mọi người chúng ta trở nên người quản lý trung tín được Chúa trao gởi tài sản luôn biết sinh lời bằng cách xây dựng và tô điểm vũ trụ này tốt đẹp hơn.

-       Ngày Xuân tại Giáo xứ Hoa Châu
Năm Ất Mùi này niềm vui của giáo xứ Hoa Châu được nhân đôi khi cha sở đã tổ chức cho giáo dân có được Phúc - Lộc - Thọ của Thiên Chúa đến với giáo xứ 
Phúc: mỗi gia đình nhận được một phúc lành đến trong nhà đó là sự hiện diện của Thiên Chúa qua Lời.
 Lộc: không chỉ nhận được lộc Lời Chúa, Giáo xứ cũng đã tổ chức hái lộc đầu năm trên cành cây mai, cầu chúc cho mọi người năm mới phát tài phát lộc mà mỗi người từ già đến trẻ, kể cả các em bé đều nhận một phong bao lì xì được hái trên cành mai, vì mai cũng có nghĩa là may mắn.
 Thọ: cầu chúc năm mới sức khỏe dồi dào sống lâu muôn tuổi qua việc mỗi gia đình nhận một tấm lịch Giáo xứ treo trong nhà để hàng ngày tạ ơn Thiên Chúa đã cho ta có thêm một ngày mới để yêu thương. 
Mồng 2 tết Giáo xứ đã tổ chức cho mỗi người lên thắp lên nén nhan để kính nhớ ông bà tổ tiên là đấng đã sinh thành và dưỡng dục ta để tỏ lòng hiếu kính đối với những người đã đi trước và cầu mong cho ông bà được hưởng nhan thánh Chúa trong hạnh phúc của mùa xuân bất diệt trên trời 

-       Giáo lý viên Tuy Hòa mang Lộc xuân đến với người già
Mùa xuân lại trở về, mọi người  hân hoan đón tết cổ truyền của năm Ất Mùi, cùng chúc cho nhau mọi điều tốt đẹp, cùng chia sẻ niềm vui cho nhau. Trong tâm tình đó, giáo lý viên giáo xứ Tuy Hòa cũng xin được đem chút lộc xuân đến với những cụ ông cụ bà bệnh hoạn, tật nguyền, khó khăn, neo đơn… bao gồm cả giáo dân và lương dân.
 Hành trình đầu xuân của giáo lý viên trong tết nay tại giáo xứ nhà: Mồng năm viếng thăm họ Cẩm Tú, Phú Điền, Phú Cốc, giáo khu bảy và giáo khu  tám. Mồng sáu viếng thăm giáo khu một, giáo khu hai, giáo khu ba, giáo khu tư, giáo khu năm, giáo khu sáu và họ Phú Lâm.
 Sau mấy năm quay lại các họ lẻ, các con đường đã được bêtông hóa, không còn đá sỏi ghồ ghề nữa. Con đường đưa đến với vợ chồng già ăn xin là ông Trịnh Quang và bà Trần Thị Phước thì rất đẹp nhưng căn nhà của hai cụ thì chẳng đẹp chút nào, vẫn tối tăm, vẫn ẩm mốc, vẫn hôi hám, vẫn bé xíu.  Ông cụ năm nay chín mươi bốn tuổi vẫn còn mò mẫm đi xin để về nuôi bà bị mù hai mắt.
 Nếu không được tận mắt chứng kiến, thì không thể ngờ rằng quanh ta còn có biết bao mảnh đời bất hạnh. Gia đình ông Võ Văn Trọng có bốn người con mà hết ba người con cùng với vợ bị tâm thần, người con trai bệnh nặng quá phải đưa vào Biên Hòa. Cụ bà Lê Thị Hân tám mươi ba tuổi, lết bằng đôi chân, nấu nướng, ăn uống, vệ sinh một chỗ. Cụ bà Nguyễn Thị Thọ tám mươi mốt tuổi, sống lủi thủi một mình. Chị Bích Ngọc thuộc họ Phú Lâm bị chứng bệnh khô bì. Tức là toàn thân chi có màu tím sạm và các khớp ngón tay, ngón chân, khớp cùi chỏ, khớp đầu gối bắt đầu lỡ loét ra, bệnh từ từ hủy hoại thân thể của chị chỉ còn da bọc xương. Một bà mẹ ở giáo khu 3, sinh năm người con, trong đó bốn người con trai bị mù hai mắt, một cô con gái duy nhát được sáng mắt nhưng hai đứa con do chị sinh ra cũng bị mù. Một mẹ già nuôi đứa con trai bị tai biến nằm một chỗ…
Khi tiếp xúc với họ, có người nghẹn ngào rơi nước mắt,  có người  vui vẻ chấp nhận với hoàn cảnh số phận, nhưng cũng có người than thân trách phận tại sao ông trời cứ để họ  phải sống để khổ thân xác thế này?
 Trong số giáo lý viên đi thăm người già có một chị sức khỏe không tốt, chứng khớp xương đã làm cho chân tay của chị tê cứng, đau nhức, mỗi lần chị di chuyển lên xe, xuống xe đều phải nhờ người khác giúp đỡ. Sau khi gặp gỡ những hoàn cảnh đáng thương như vậy, chị nhận thấy rằng mình vẫn còn hạnh phúc hơn họ.
 Xin Chúa chúc phúc lành cho mỗi giáo lý viên chúng con, nhất là các cụu giáo lý viên ở hải ngoại, những ân nhân để công việc bác ái của chúng con tiếp tục chiếu tỏa mang hơi ấm đến với nhiều người.

-       Xuân Hội Ngộ 2015
Sau một năm học tập và làm việc xa quê, những bạn trẻ giáo xứ Tuy Hòa đã có cơ hội gặp gỡ, giao lưu và chia sẻ với nhau tại buổi họp mặt đầu xuân vào ngày Mồng 4 Tết vừa qua với chủ đề “Anh em hãy đi khắp tứ phương thiên hạ, loan báo tin mừng cho mọi loài thụ tạo” (Mc 16,14-19).
 Trong bầu khí ấm áp, vui vẻ và thân tình, Cha sở khai mạc đêm Xuân Hội Ngộ với lời cầu xin ơn Chúa Thánh Thần. Tiếp đến, các bạn trẻ cùng nhau nhảy bài Flashmob “I wanna do right”, chơi trò chơi tập thể. Đặc biệt là phần chia sẻ và giải đáp những tâm tư, thắc mắc của các bạn trẻ với các Cha cũng như các vị Khách mời trong Hội đồng giáo xứ về 4 chủ đề đang được quan tâm:
 -         Sống thử là xu hướng thời thượng của giới trẻ hôm nay, bạn suy nghĩ và nhận định gì về vấn đề này?
 -         Bạn suy nghĩ và nhận định như thế nào về Hôn nhân đồng giới?
 -         Facebook, Instagram... là các trang mạng xã hội được cá nhân ưa chuộng. Theo bạn đâu là ưu và khuyết điểm?
 -         Sống Đức tin trong thời đại mới là một thách đố cho giới trẻ. Theo bạn, nguyên do nào làm đức tin của mình ngày càng suy?
 Với những lời giải đáp tận tâm, những lời dặn dò quý báu của quý cha, quý chức việc, như thêm chút gia vị cuộc sống để các bạn trẻ vững tin, can đảm hơn khi sống, làm việc và học tập ở nơi đất khách quê người. Sau cùng là những giây phút lắng động của sự gặp gỡ cá nhân với Thiên Chúa qua việc cầu nguyện, phép lành cuối ngày, nhận Lộc Lời Chúa và lịch Công Giáo.
 Nguyện xin Hồng ân Thiên Chúa tuôn đổ trên các bạn trẻ của Giáo xứ Tuy Hòa để các bạn hăng say nhiệt thành trong việc Phụng vụ Chúa, vững mạnh trong đời sống đức tin và thành công trong sự nghiệp. Hy vọng trong tương lai, các bạn trẻ của Giáo xứ sẽ giữ được ngày họp mặt truyền thống hằng năm với số lượng tham dự ngày càng đông hơn. Xin Chúa chúc lành cho tất cả chúng ta.

DÒNG MẾN THÁNH GIÁ QUI NHƠN

- Thánh lễ an táng nữ tu Maria Nguyễn Thị Hồng
Trong bầu khí của những ngày cuối năm bận rộn, chị em chuẩn bị về sum vầy bên gia tộc, nữ tu Maria Nguyễn Thị Hồng cũng âm thầm ra đi về với gia đình con Chúa trên Nước Trời lúc 06 giờ 40 ngày 10/02/2015.
Thánh lễ an táng nữ tu Maria Nguyễn Thị Hồng được cử hành lúc 14 giờ ngày 11/02/2015 tại nhà nguyện Cộng đoàn hưu dưỡng Ghềnh Ráng. Đức Cha Matthêô Nguyễn Văn Khôi, Giám mục Giáo phận Qui Nhơn chủ tế cùng 28 cha trong Giáo phận và 01 thầy Phó tế.
          Chị em trong Hội dòng quanh vây linh cửu Bà lần cuối, sốt sắng dâng lời kinh, tiếng hát, góp nhặt những hy sinh để cầu nguyện cho Bà. Chị em ghi lại những nét son trong cuộc đời dâng hiến của Bà. Năm 1924, Bà chào đời trong một gia đình đạo đức tại Sơn Trung, Sơn Tịnh, Quảng Ngãi. Năm 1942, đáp lại tình yêu Chúa, Bà dâng hiến đời mình trong ơn gọi Mến Thánh Giá ở tuổi 18 tại Nhà Phước Phú Thượng. Năm 1948, Bà khấn hứa với Đấng chịu đóng đinh cho đến nay tròn 67 năm.
Cuộc đời của Bà được cha Gioan Võ Đình Đệ tường thuật trong bài giảng lễ: “Cuộc đời của Dì giống như thân xác nhỏ thó của Dì. Dì không ghi công danh bằng những công việc lớn lao mà chỉ thuần túy bằng tấm lòng biết cho qua việc cặm cụi nấu cơm, làm ruộng, trồng dâu, nuôi tằm, quét nhà, nhổ cỏ sân vườn. Tuy nhiên, đây là lịch sử cuộc đời của một con người vì đức tin. Cuộc đời ấy có thể được lý giải theo ngôn ngữ của Tin Mừng “Đây là đầy tớ tài giỏi và trung thành”. Hoặc như ngôn ngữ tu đức, cuộc đời ấy như là một nét họa về dung mạo Chúa Giêsu Kitô qua việc yêu mến và phục vụ Chúa.
  Sau 40 năm sống chết với chị em tại Phước viện Phú Thượng, Dì vâng lời Bề trên để về Phước viện Mằng Lăng, tôi được biết Dì. Những tháng đầu ở Mằng Lăng, Dì nhớ Phú Thượng, Dì nhớ nhà. Quả vậy:
“Có dòng sông nào không về biển cả
Có cuộc đời nào không một quê hương
Có đi, có nhớ, có thương
Có về mới thấy vấn vương trong lòng.”
 
 Biết được tâm trạng tốt lành của Dì, tôi tìm cách an ủi Dì. Tôi hỏi Dì “Dì nhớ thứ gì?” - Dì vừa nhỏm nhẻm cười vừa nói: “nhớ con chim gáy, nó gáy cúc cù cù đấy”. Dì nói dễ thương lắm. Cám ơn Dì. Dì không nhớ vị chát của chè Phú Thượng, Dì không nhớ độ bùi của khoai lang và độ ngọt của mía đường Sơn Tịnh, Dì không nhớ hương thơm của cá bống sông Trà. Nỗi nhớ của Dì rất thanh bạch, rất hồn nhiên, rất trong sáng, rất mộc mạc, mộc mạc như hạt phù sa của dòng sông Trà Khúc.
Dù tìm mọi cách an ủi Dì nhưng Dì cũng tìm mọi cách trở về “mái nhà xưa” cho thỏa lòng nhớ nhung. Nan giải trước nỗi nhớ da diết của Dì, tôi cũng biết Bà Michelle mất nhiều thời giờ để quan sát Dì để Dì khỏi đi lạc. Nghĩ kế, tôi gạch trên sân Phước viện Mằng Lăng một đường dài, tạo ranh giới giữa sân và lối ra vào, Dì chỉ được nhổ cỏ, quét sân từ làn ranh tạm bợ ấy trở vào trong nhà, từ làn ranh ra tới cổng ngõ là vùng cấm địa. Cỏ trong sân vẫn còn đó, vậy mà cỏ trong vùng cấm địa đã được bàn tay Dì chạm tới. Phát hiện nhiều lần như thế. Không xong. Tôi tiếp tục an ủi Dì: Dì ơi, mình đi tu, đức vâng lời là của lễ rất đẹp lòng Chúa phải không Dì ? – Với chất giọng Quảng Ngãi đặc sệt, Dì trả lời dõng dạc, gãy gọn “dọa - dạ”. Từ khi tiếng “dọa – xin vâng” ấy được Dì cất lên, Dì tỏ ra bình an hơn. Cám ơn Dì. Gia sản tinh thần Dì để lại cho chúng con là mẫu gương từ bỏ, từ bỏ ngay trong những điều Dì đáng phải có.”
Vâng, đây là bài học đáng trân trọng và ghi nhớ cho hậu thế. Quả thật vâng lời là của lễ, là hy lễ toát lên ý nghĩa của một đời dâng hiến. Và, nữ tu Maria Nguyễn Thị Hồng đã sống tiếng “VÂNG” trong kết hợp với Chúa Giêsu trên Thập Giá, cùng Mẹ Maria và quý bậc tiền nhân cách trọn vẹn. Hội dòng ghi nhớ mãi hình ảnh người Bà hiền lành, nhanh nhẹn, có tinh thần chung, lo lắng cho Cộng đoàn và chị em. Bà đã giúp đỡ các cha, các thầy trong ơn gọi linh mục. Hiện một số cha thụ ơn Bà nay đã thành đạt.
          Thánh lễ an táng kết thúc, chị Tổng Phụ trách Maria Võ Thị Tuyết thay mặt Hội dòng và gia quyến của người Bà thân yêu trân trọng tri ân hai Đức Cha Giáo phận, cha Linh hướng Hội dòng, quý cha đồng tế, quý Soeur Dòng thánh Phaolô, Phan Sinh Thừa Sai Đức Mẹ, Nữ tỳ Chúa Giêsu Tình Thương, Tu đoàn Tông đồ Con Đức Mẹ La Vang, quý Thầy, quý anh chị em Mến Thánh Giá Tại thế và bà con giáo dân Giáo xứ Ghềnh Ráng.
          Sau Thánh lễ, mọi người tiễn đưa Bà đến nghĩa trang Bùi Thị Xuân, Qui Nhơn giữa tiết xuân ấm áp. Chị em Hội dòng và thân nhân chụp chung bên phần mộ của Bà những tấm hình lưu niệm. Những nén hương, cành hoa cắm trên mộ như nói với Bà rằng: chị em luôn nhớ và tiếp tục cầu nguyện cho Bà để Bà thật sự hưởng trọn Mùa Xuân bất diệt trên quê hương vĩnh hằng.
Tác giả bài viết: BTT
Nguồn tin: Gpquinhon.org
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Ý kiến bạn đọc

 

   

LƯỢT XEM TRANG

  • Đang truy cập: 9
  • Khách viếng thăm: 7
  • Máy chủ tìm kiếm: 2
  • Hôm nay: 3414
  • Tháng hiện tại: 92428
  • Tổng lượt truy cập: 12236688