Trang mới   https://gpquinhon.org

Tin tổng hợp Giáo phận Qui Nhơn tháng 11

Đăng lúc: Thứ hai - 03/12/2012 02:35
ĐỨC CHA MATTHÊÔ ĐI GIẢNG TĨNH TÂM CHO CÁC LINH MỤC CỦA 3 GIÁO PHẬN: THANH HÓA, PHÁT DIỆM VÀ LẠNG SƠN.

Từ ngày 05 đến ngày 08 tháng 11 năm 2012, các linh mục giáo phận Thanh Hóa, Phát Diệm và Lạng Sơn có cuộc tĩnh tâm thường niên tại Tòa Giám Mục Thanh Hóa và Đức Cha Matthêô được mời đến giảng cho các ngài. Do thời tiết tháng này thường không ổn định, nên Đức Cha đến sớm một ngày cho chắc. Vì thế sáng Chúa nhật, 04 tháng 11, Đức Cha bay ra Hà Nội và được đưa về Thanh Hóa bằng xe hơi. Sáng ngày 05, Đức Cha tranh thủ đi thăm giáo xứ Sầm Sơn, tham quan bãi biển Sầm Sơn với đền Độc Cước và hòn Trống Mái nổi tiếng mà Khái Hưng đã mô tả trong quyển tiểu thuyết cùng tên của ông, sau đó trở về ăn trưa tại nhà xứ.

Tuần tĩnh tâm bắt đầu vào buổi chiều 05 với sự hiện diện của Đức Cha Giuse Nguyễn Chí Linh và hơn 70 linh mục giáo phận Thanh Hóa, Đức Cha Giuse Nguyễn Năng với gần 70 linh mục giáo phận Phát Diệm và Đức Cha Giuse Đặng Đức Ngân với 15 linh mục giáo phận Lạng Sơn. Bảy bài giảng của Đức Cha Matthêô xoay quanh chủ đề: “Kinh Lạy Cha của linh mục trong Năm Đức Tin”, nhằm giúp các linh mục suy niệm và sống lời kinh Chúa dạy cho các môn đệ của Ngài. Lời kinh được triển khai theo giáo huấn của Sách Giáo lý của Hội Thánh công giáo và các văn kiện công đồng Vaticanô II, là những bản văn mà tự sắc Porta fidei khuyên mọi thành phần dân Chúa đọc và suy niệm trong Năm Đức Tin này.

Mỗi ngày thánh lễ do một Giám mục chủ sự và cầu nguyện cho giáo phận của ngài. Sáng thứ ba, 06 tháng 11, thánh lễ đầu tiên của tuần tĩnh tâm được Đức Cha Matthêô chủ sự và giảng Lời Chúa, cầu nguyện cho giáo phận Qui Nhơn. Sau hai bài giảng mỗi ngày, Đức Cha hướng dẫn một nhóm hội thảo để đào sâu bài giảng. Ba Giám mục khác cũng mỗi người hướng dẫn một nhóm. Ngoài ra Đức Cha cũng tham dự tất cả những giờ thiêng liêng và đạo đức khác với các linh mục. Cũng trong tuần tĩnh tâm này, Đức Cha Giuse Nguyễn Năng trình bày về Thượng Hội Đồng Giám Mục Thế Giới lần thứ 13 mà ngài mới tham dự tại Rôma vào tháng 10 vừa qua; Đức Cha Giuse Đặng Đức Ngân trình bày về Tòa án hôn phối cấp II.

Tuần tĩnh tâm kết thúc vào buổi chiều 08 tháng 11. Tối hôm ấy, Đức Cha được mời trình bày cho các linh mục của 3 giáo phận đề tài “Nghệ thuật thánh và việc xây dựng, tu sửa nhà thờ tại Việt Nam”. Sáng ngày 09, Đức Cha Matthêô theo Đức Cha Giuse Nguyễn Năng về thăm Tòa Giám Mục và Dòng Mến Thánh Giá Phát Diệm. Buổi chiều Đức Cha lên đường về thăm Đức Cha Cosma Hoàng Văn Đạt tại Bắc Ninh, gặp các linh mục đang có mặt đông đủ sau 4 ngày tĩnh tâm thường niên. Tối hôm ấy có lễ phong chức phó tế cho 3 thầy tại nhà thờ Chính tòa Bắc Ninh và Đức Cha Matthêô cũng đồng tế với Đức Cha Cosma và linh mục đoàn Bắc Ninh. Sáng ngày 10, Đức Cha trở về Qui Nhơn.

 
Ø CÁC THẦY PHÓ TẾ ÔN TẬP

Quý thầy phó tế đã tập trung về chủng viện Qui Nhơn, từ ngày 09.11 đến 27.11.2012, để ôn tập chuẩn bị cho việc phong chức linh mục cho quý thầy trong thời gian sắp tới.
 
Stt, Tên thánh, họ và tên, Sinh Nguyên quán, Gx. xứ thực tập
 
1. Carôlô Nguyễn Phan Huy Dũng, 1981; Mằng Lăng; Tuy Hòa.
2. Gioakim Nguyễn Tấn Đạt, 1981;    Phú Hữu; Kiên Ngãi.
3. Phêrô Nguyễn Ngọc Đức; 1979; Qui Hiệp; Hòa Ninh.
4. Matthia Võ Nhân Thọ; 1979; Nam Bình; Phú Thạnh.
5. Antôn P. Nguyễn Xuân Thuyên; 1982; Nha Trang; Đông Mỹ.
6. Simon Nguyễn Thanh Tú; 1979; Gò Thị; Sông Cạn.
7. Phêrô Lê Hoàng Vinh; 1982; Đa Lộc; Đồng Tre.
8. Phêrô Lê Nguyễn Hoàng Vũ; 1976; Nha Trang; Chính Tòa.
 
Đức Cha và quý cha giáo đã dạy và chia sẻ những điều cần thiết cho quý thầy để có được hành trang cần thiết cho đời sống linh mục. Nội dung ôn tập cụ thể như sau:
 

 
Nội dung Phụ trách
Luân lý - Bí tích giải tội Đức Cha Matthêô
Tâm tình mục tử Cha TĐD. Phêrô Hoàng Kym
Giáo luật - những điều cần thiết Cha GĐ. Giuse Huỳnh Văn Sỹ
Chia sẻ đời Lm- tổ chức mục vụ Cha HT. Jos. Lê Kim Ánh
Tương quan linh mục và giáo dân Cha Anrê Hoàng Minh Tâm
Mục vụ bí tích Cha Giac. Đặng Công Anh
Đời sống thiêng liêng - mục vụ Cha Phêrô Võ Tá Khánh
Thần học về chức  linh mục Cha Phaolô Nguyễn Minh Chính
Quản trị giáo xứ Cha Phaolô Trịnh Duy Ri
Về việc cử hành Thánh Lễ Cha QL. Gioan Võ Đình Đệ
Chia sẻ kinh nghiệm mục vụ Cha Phêrô Nguyễn Công Sanh
Tương quan Cha Sở – Cha phó Cha Phêrô Võ Thanh Nhàn
Mục vụ & xây dựng cộng đoàn Cha Phêrô Lê Nho Phú
Chia sẻ kinh nghiệm cha phó Cha Vinh sơn Nguyễn Đình Tâm
Kinh nghiệm Cha sở trẻ Phêrô Nguyễn Đình Hưng
 
Các thầy đã cũng đã dành thời gian đi hành hương đến Nước Mặn, Vĩnh Thạnh (viếng đền thờ Stêphanô), Gò Thị (viếng mộ thánh Anrê), MTG Gò Thị, Làng Sông (viếng nghĩa trang), Đức Mẹ Ghềnh Ráng, để lãnh ơn toàn xá trong Năm Đức Tin.

Nhờ những chỉ dạy tận tình của Đức cha, quý cha, hy vọng quý thầy phó tế có được những tâm tình và kinh nghiệm thực tế chuẩn bị cho đời linh mục sắp đến của mình.
 
Ø ĐÊM VĂN NGHỆ "LÒNG HIẾU THẢO VÀ NGHĨA THẦY TRÒ"  TẠI CHỦNG VIỆN QUI NHƠN

Tối Chúa nhật, lúc 19g30, ngày 18.11.2012 chủng viện Qui Nhơn tổ chức buổi văn nghệ với chủ đề: lòng hiếu thảo và nghĩa thầy trò.

Theo đó các chủng sinh đang ở chủng viện Qui Nhơn muốn diễn tả tâm tình hiếu thảo và biết ơn của mình qua những tiết mục văn nghệ tự biên tự diễn đầy ý nghĩa. Mở đầu buổi văn nghệ, một đại diện chủng sinh đã nói: «Biết ơn là lòng hiếu thảo, nhớ đến công ơn sinh thành, dưỡng dục, dạy dỗ của ông bà, cha mẹ và thầy cô. Họ là những người có công rất lớn trong việc nuôi nấng, dạy dỗ ta nên người. Với bổn phận là con cháu, chúng ta phải hiếu thảo và đền đáp công ơn đó. Trong tâm tình biết ơn ấy, hôm nay anh em chúng con tổ chức đêm văn nghệ với chủ đề: “Biết ơn” để nói lên tấm lòng của chúng con đối với ông bà, cha mẹ, thầy cô. Trong đêm văn nghệ này, chúng con xin mượn những ca khúc, những bài thơ, những điệu múa… để bày tỏ tấm lòng biết ơn của chúng con».

Cụ thể, các tiết mục gồm có:

1. Hát tốp ca: “Cầu cho cha mẹ 4”;
2. Song ca: “Nội tôi” (Thức + Rôni ).
3. Ngâm thơ: “Tâm tình con thơ” (Văn Thảo).
4. Kịch: nguời con hiếu thảo (Biên đạo: Fx. Lê quang Thạch).
5. Song ca: “Khúc hát cha yêu” (Ngọc Huy + Hồng Sơn).
6. Tam ca: “Người Thầy” (Thầy Đức- Thầy Vũ-Thầy Thọ).
7. Múa: “Giấc mơ cánh cò”( Biên đạo: Giuse Bùi Thái Lượng)
8. Ngâm thơ: “Không đề” (Thầy Thọ)
9. Song ca: “Khúc ca tạ ơn”. Sáng tác: Thiên Ân; biểu diễn: Thái lượng + Thanh Thịnh.

Buổi văn nghệ tuy ngắn ngủi nhưng rất bổ ích.
 
 Ø SINH HOẠT GIÁO HẠT BÌNH ĐỊNH

- Khánh thành Đền Thánh Stêphanô

Sáng 14/11/2012  Đức cha Matthêô Giám mục giáo phận Qui Nhơn đã long trọng chủ sự thánh lễ giỗ 151 năm tử đạo của Thánh Stêphanô Cuénot Thể, và làm phép cung hiến Đền Thánh Stêphanô tại Vĩnh Thạnh, Gò Bồi thuộc giáo xứ Nam Bình.

Đền thờ kính Thánh Giám mục Stêphanô Cuénot Thể được xây dựng từ năm 1935-1937. Với những vật liệu thô sơ và thời gian là những yếu tố làm cho đền thờ không còn chắc chắn như ban đầu. Năm 1993 Đức cha Matthêô (nguyên là cha sở giáo xứ Nam Bình) đã sửa chữa và gia cố thêm cho vững chắc. Ngày 1/5/2011, một lần nữa cha sở Phaolô Trương Đình Tu đã khởi công trùng tu, tôn tạo, nới rộng, nâng cao để hôm nay đền thờ trở thành nơi xứng đáng dành riêng kính Thánh Giám mục thứ 10 của Giáo phận Qui Nhơn, với tước hiệu “Đền Thánh Stêphanô Thể”, và là một trong những điểm hành hương của giáo phận. Nội thất của đền thờ được làm bằng gỗ. Cấu trúc và trang trí tổng thể hài hòa  theo hai phong cách Gothic và Roman. 

Theo như chương trình của ban tổ chức, đúng 8giờ40 xe Tòa Giám Mục đến trước cổng đền thờ. Đức cha Matthêô và Đức cha Phêrô được cha sở, cha phó và cộng đoàn giáo dân đón tiếp bằng hai hàng chào, đặc biệt với nhịp điệu khoan thai của tiếng cồng chiêng và điệu vũ truyền thống của bà con sắc tộc thuộc địa phận Kontum. Sau khi hôn Thánh giá, hai Đức cha vào trong đền thờ để niệm hương tôn kính Thánh Stêphanô Cuénot Thể. Lúc 9 giờ thánh lễ bắt đầu.

 Mở đầu thánh lễ Đức cha Matthêô đã mời gọi cộng đoàn tham dự cùng “dâng lời tạ ơn Thiên Chúa đã ban cho giáo phận Qui Nhơn thánh Stêphanô Thể, một mẫu gương chứng nhân đức tin anh hùng, một vị mục tử nhiệt thành thánh thiện, hăng say trong công tác tông đồ, không quản ngại hiểm nguy gian khổ và cuối cùng đã vui lòng hy sinh mạng sống vì đoàn chiên theo gương Vị Mục Tử Nhân Lành là Đức Kitô”. Và trong khung cảnh của Năm Đức Tin, Đức cha cũng không quên nhắc nhở mọi người biết noi gương Thánh Giám mục Stêphanô “tuyên xưng và làm chứng cho đức tin một cách anh hùng trong cuộc sống mỗi ngày, cho dù phải chịu nhiều hy sinh, gian khổ, thua thiệt, vì đức tin.” 

 Sau lời mở đầu, cha Tổng đại diện giáo phận Phêrô Hoàng Kym công bố văn thư cung hiến đền thánh. Tiếp đến, cha Hạt trưởng hạt Bình Định Giuse Lê Kim Ánh đọc văn thư xác nhận hài cốt Thánh Anrê Nguyễn Kim Thông. Thánh lễ tiếp tục với nghi thức rảy nước thánh.

Trong bài giảng lễ hôm nay, dựa theo chủ đề của bài đọc I trích sách tiên tri Nêhêmia ( 8,1-4a.5-6.8-10) cha sở Phaolô đã nêu bật tầm quan trọng của đền thờ. Sau lưu đầy, nhà cầm quyền Ba tư cho phép các dân tộc bị trị được phục hồi các truyền thống của dân tộc mình. Con cái Israel được khuyến khích trở về quê quán. Họ dựng lại đền thờ và tái thiết Giêrusalem. Qua đó dân tộc Israel cảm nhận được sự hiện diện đầy yêu thương của Thiên Chúa, tiếc nuối cho thế hệ cha ông đã không biết lắng nghe tiếng Chúa. Đền thờ như một dấu chỉ của sự hiện diện của Thiên Chúa, nơi đó họ được nuôi dưỡng và củng cố đức tin. Cũng trong tâm tình của ngày lễ giỗ 151 năm Thánh Giám mục Stêphanô, cha giảng lễ mời gọi cộng đoàn dừng lại để suy nghĩ về hai từ Tử Đạo. Tử đạo là gì nếu không phải là một hành vi dấn thân cách tự do, chấp nhận hy sinh cho Đấng mình yêu mến. Tử đạo là một hành động minh chứng cho đức tin và rõ ràng tử đạo là một sự kiện liên quan đến đức tin. Chính đức tin đã khắn khít người Kitô hữu nên một trong Đức Kitô, để rồi từ đó xem vận mạng của Đức Kitô cũng là vận mạng của người Kitô hữu. Đức tin vào Đức Kitô đã tạo nên những vị anh hùng tử đạo cho Giáo Hội. Vì hơn bao giờ hết, các vị tử đạo đã xác quyết rằng cuộc sống vĩnh cửu và đức tin có giá trị hơn cuộc sống khả diệt này. Thánh Phaolô đã xác quyết điều này trong thư gởi tín hữu Rôma (8,31b-39) : “Tôi chắc chắn rằng dù sự chết hay sự sống, dù thiên thần hay các bậc quyền quý, tài sức, dù những sự hiện tại hay tương lai, hoặc sức mạnh, dù cao hay sâu, dù tạo vật nào khác, cũng không có thể tách biệt chúng ta ra khỏi lòng yêu mến của Thiên Chúa trong Ðức Giêsu Kitô, Chúa chúng ta.”

 Sau bài giảng, Đức cha Matthêô làm phép xức dầu cung hiến bàn thờ và các tường đền thánh. Tiếp theo, ngài làm phép và xông hương bàn thờ theo nghi thức phụng vụ. Nến đèn trên bàn thờ được thắp sáng. Bên trong đền thờ, đặc biệt gian cung thánh đèn điện chiếu sáng lung linh, huy hoàng tăng thêm phần long trọng phấn khởi cho cộng đoàn và giúp mọi người thêm sốt sắng tham dự phần phụng vụ Thánh Thể. 

Sau lời nguyện hiệp lễ, cộng đoàn phụng vụ hướng về bàn thờ niệm hương tưởng nhớ, đọc văn tế trước di ảnh của Thánh Giám mục Stêphanô theo nghi lễ truyền thống dân tộc. 

Tiếp theo, cha sở Phaolô Trương Đình Tu nói lên tâm tình biết ơn sâu sắc đến hai Đức cha Matthêô và Phêrô đã ân cần lo lắng từ đầu đến cuối để đền thờ được hoàn tất. Ngài cũng cám ơn đến mọi thành phần dân Chúa tham dự thánh lễ hôm nay; Cám ơn các đoàn thể, ban nghành, giáo dân trong giáo xứ đã hiệp thông chia sẻ, lo toan và nguyện cầu, chắt chiu từng đồng xu nhỏ cũng như công sức cho việc xây dựng nhà Chúa; Cám ơn quý anh em Cựu chủng sinh Làng Sông; Cám ơn cha phó F.X.  Phan Văn Mạnh đã gánh vác những công việc nặng nề trong khi trùng tu đền thờ; Đặc biệt cám ơn anh em kỹ sư, kiến trúc sư đã đồng hành với ngài ngay từ những ngày đầu khởi công cho đến khi hoàn thành. Ngài cũng không quên cám ơn đến các vị ân nhân xa gần đã nâng đỡ và rộng tay dâng cúng cho việc trùng tu đền thờ này. 

Huấn từ trước khi kết thúc thánh lễ, Đức cha Matthêô đã nhắc nhở mọi người ý thức rằng: đời sống đức tin của người tín hữu không chỉ dừng lại nơi ngôi đền thờ vật chất, mà hướng đến chiều kích sâu hơn là xây dựng đền thờ đức tin vững mạnh trong tâm hồn. Thánh lễ cung hiến được tổ chức long trọng và nghiêm trang hôm nay mang nhiều ý nghĩa, đã để lại cho mọi người nhiều dấu ấn và kỷ niệm khó quên. Một điều không thể quên đó là nhờ ơn phúc của các Thánh Tử Đạo mà cộng đoàn đức tin nơi đây mỗi ngày thêm lớn mạnh. Khác với hơn 150 năm trước, cũng tại đây Thánh Stêphanô bị bắt trong một chiều mưa tầm tã, sau khi dâng thánh lễ cuối cùng vào ngày 28/10/1861 để sau đó chịu phúc tử đạo vào ngày 14/11/1861. Hôm nay cộng đoàn dân Chúa được qui tụ trong một ngày nắng đẹp, mặc dù tiết trời đang vào đông. Quả thực đây là một dấu chỉ tình thương mà Thiên Chúa đã ưu ái ban cho cộng đoàn, cho chúng ta quy tụ về đây đông đảo để tuyên xưng niềm tin của mình, niềm tin mà thánh Stêphanô đã giảng dạy và truyền lại cho các thế hệ mai sau. Cuối cùng ngài mời gọi cộng đoàn tiếp tục hỗ trợ để những công trình đang dở dang được sớm hoàn thành. 

Thánh lễ kết thúc lúc 11giờ15 với sự hiện diện của Đức cha Phêrô, Cha Tổng Đại Diện giáo phận Qui Nhơn và Kontum; quý Cha Hạt Trưởng Quảng Ngãi, Bình Định và Phú Yên; quý Cha trong giáo phận Qui Nhơn, Kontum và Đà Nẵng; quý Bề Trên các Hội Dòng; quý thầy Phó tế, tu sĩ nam nữ, chủng sinh và cộng đoàn dân Chúa đến từ Đà Nẵng, Kontum, Quảng Ngãi, Bình Định, Phú Yên.

- Lễ Thánh Cêcilia – Bổn Mạng Ca Đoàn giáo họ Gò Thị

Hôm nay Giáo Hội kính nhớ thánh Cêcilia, đồng trinh tử đạo, vị thánh được nhiều ca đoàn chọn làm quan thầy của mình. Ca đoàn Cêcilia Gò Thị cũng đã chọn ngài làm thánh bổn mạng, hầu cầu xin ngài phù giúp cho các ca viên trong ca đoàn noi gương ngài dùng lời ca tiếng hát phụng sự Chúa. Đây cũng là dịp đặc biệt để mỗi ca viên trong ca đoàn cám tạ Chúa và tạ ơn thánh bổn mạng trong một năm qua đã ban cho các ca viên muôn ơn lành hồn xác.

Nhân dịp này, tất cả các ca đoàn trong giáo xứ Gò Thị (gồm có ca đoàn Cêcilia Gò Thị, ca đoàn Đaminh Gò Dài, ca đoàn Giuse Thợ Xuân Phong, ca đoàn Mân Côi Thượng Hoà, ca đoàn Matta thiếu nhi Gò Thị và ca đoàn Hiền Mẫu - Legio Mariae) cùng họp mặt mừng bổn mạng ca đoàn Cêcilia Gò Thị. Và cũng là dịp để các ca đoàn giao lưu sinh hoạt hầu xây dựng tình liên đới các ca đoàn trong giáo xứ.

 Anh chị em các ca đoàn trong giáo xứ hôm nay được vinh dự đón cha Giuse Võ Tá Hoàng chia sẻ chủ đề về thánh nhạc trong phụng vụ. Trong bài chia sẻ, cha nhấn mạnh đến hai mục đích của Thánh nhạc là để tôn vinh Thiên Chúa và thánh hóa con người. Ca đoàn có một vị trí quan trọng trong các buổi cử hành phụng vụ và cầu nguyện. Bởi đó, khi tham gia vào ca đoàn, mỗi ca viên ý thức rằng mình được tuyển chọn để thay mặt cho cộng đoàn Kitô hữu dâng lên Chúa tâm tình cầu nguyện bằng lời ca tiếng hát của mình, giúp cho buổi Phụng vụ thêm thánh thiện và đồng thời giúp cho cộng đoàn tham dự thêm sốt sắng. Ngoài ra, cha cũng chia sẻ cho các anh chị ca viên biết chọn bài hát và dùng lời ca tiếng hát thế nào cho phù hợp với Phụng vụ.

Đỉnh cao của ngày bổn mạng hôm nay chính là thánh lễ. Cha sở Phêrô Nguyễn Văn Kính đã chủ sự thánh lễ cầu nguyện cho ca đoàn Cêcilia, cùng đồng tế trong thánh lễ này có cha Giuse Võ Tá Hoàng – giảng lễ, cha phó GB. Nguyễn Kim Ngân, cha Phêrô Nguyễn Đình Hưng - cha sở Lục Lễ, cha Giuse Nguyễn Đức Minh - cha sở Tân Quán và cha Phêrô Nguyễn Minh Trường. Cả cộng đoàn sốt sắng tham dự thánh lễ với tâm tình tri ân và cảm tạ Thiên Chúa.

Sau thánh lễ, tất cả các ca viên dùng bữa cơm tối thân mật, đầm ấm được bao bọc trong tình huynh đệ chân thành.

Xin chúc mừng anh chị em ca viên các ca đoàn giáo xứ Gò Thị. Nguyện xin Chúa tiếp tục tuôn đổ muôn ơn lành hồn xác cho mỗi ca viên, qua lời chuyển cầu của thánh bổn mạng Cêcilia, để anh chị em tiếp tục hăng say tập luyện và giúp cộng đoàn sốt sắng hơn trong tâm tình tôn vinh thờ phượng Chúa.

- Lễ ra mắt Hội Đồng Giáo Xứ Cù Lâm

Giáo xứ Cù Lâm mới được thành lập từ ngày 30 tháng 08 năm 2012, được tách ra từ giáo xứ Trường Cửu và được giao cho linh mục Giuse Nguyễn Văn Thành làm cha sở tiên khởi. Sau gần 3 tháng nhậm chức, cha sở đã tổ chức bầu cử Hội Đồng Giáo Xứ theo qui chế của giáo phận Qui Nhơn, để củng cố nhân sự, từ đó tiến hành các chương trình mục vụ giáo xứ.

Sáng nay, ngày 25 tháng 11 năm 2012, Chúa nhật 34 thường niên, vào lúc 7 giờ, Đức Cha Matthêô Nguyễn Văn Khôi, giám mục giáo phận Qui Nhơn, về chủ sự lễ ra mắt của Hội Đồng Giáo Xứ mới tại nhà thờ giáo xứ Cù Lâm. Lễ ra mắt diễn ra trong khung cảnh phụng vụ của thánh lễ trọng kính Chúa Giêsu Kitô Vua vũ trụ.

Đức Cha mở đầu thánh lễ bằng cách dẫn đưa cộng đoàn vào ý nghĩa của ngày lễ Chúa Kitô Vua và kêu gọi mọi người cầu nguyện cho các tân chức việc của Hội Đồng Giáo Xứ. Trong bài giảng sau phần phụng vụ Lời Chúa, Đức Cha giúp cộng đoàn hiểu ý nghĩa của 3 đoạn Thánh Kinh, đặc biệt nhấn mạnh đến hình ảnh Đức Kitô Vua không tìm hưởng thụ như các vua chúa trần gian, nhưng quên mình phục vụ trong khiêm tốn, rồi từ đó mời gọi các tân chức việc cũng bắt chước Đức Kitô không tìm danh lợi, nhưng hết mình cộng tác với cha sở trong việc phục vụ cộng đoàn.

Sau khi hát kinh Tin Kính và cầu xin ơn Chúa Thánh Thần, cha sở giới thiệu các tân chức việc trước cộng đoàn. Danh sách có 14 người: 13 nam, 1 nữ. Hiện diện 11 người, vì có 3 người đang làm việc tại Lào chưa về kịp. Sau khi tuyên hứa, mỗi tân chức việc nhận một chứng thư do Đức Cha trao. Nghi thức tuy đơn sơ nhưng nhiều ý nghĩa, giúp các tân chức việc ý thức nhiệm vụ của mình và hết tình phục vụ cộng đoàn giáo xứ.

Trước khi Đức Cha ban phép lành cuối lễ, một đại diện tân Hội Đồng Giáo Xứ có đôi lời cám ơn. Trong phần đáp từ, Đức Cha chúc mừng cha sở vừa có thêm người cộng tác, chúc mừng các tân chức việc trong nhiệm vụ mới. Đặc biệt Đức Cha nhấn mạnh đến công tác truyền giáo trong giáo xứ: để có thể góp phần vào việc truyền bá đức tin, mỗi người phải lo củng cố đức tin của mình trước tiên. Củng cố đức tin cũng là chủ đề sống của giáo phận Qui Nhơn trong suốt năm phụng vụ 2013 này. Để củng cố đức tin, cần phải đào sâu nội dung đức tin qua việc học hỏi giáo lý và Lời Chúa, siêng năng tham dự các cử hành đức tin trong phụng vụ, sống và làm chứng đức tin của mình trước mặt mọi người.
 
Ø SINH HOẠT GIÁO HẠT QUẢNG NGÃI

- Giới trẻ giáo xứ Quảng Ngãi mừng lễ Các Thánh Tử Đạo Việt Nam

"TÌNH YÊU DÀNH CHO CHÚA KITÔ": đó chính là chủ đề của chương trình sinh hoạt mừng lễ Các Thánh Tử Đạo Việt Nam, Bổn mạng giới trẻ giáo xứ Quảng Ngãi, ngày Bổn Mạng đầu tiên của giới trẻ kể từ sau năm 1975. Hưởng ứng lời mời gọi của cha chánh xứ, các bạn trẻ trong giáo xứ đã tề tựu về nhà thờ mới vào đầu giờ chiều Chúa Nhật 18.11.2012, trong không khí mát dịu của mùa tàn Thu. Cùng với các bạn Quảng Ngãi, còn có gần 50 các bạn trẻ thuộc giáo xứ Châu Ỗ và giáo họ biệt lập Bình Hải, hai cộng đoàn ở địa đầu phía Bắc của giáo phận Qui Nhơn. Trong khi đó, các bạn trẻ khác thuộc các giáo xứ Phú Hòa, Châu Me, Bầu Gốc và Kỳ Tân cũng có một số đại diện về tham dự ngày hội giới trẻ đặc biệt nầy. Sau những giây phút giao lưu khởi đầu với các bài đồng diễn sinh động, thân thương, các bạn trẻ đã long trọng khai mạc chương trình sinh hoạt mừng Bổn Mạng với kinh Chúa Thánh Thần và lời huấn dụ của cha chánh xứ. Trong bối cảnh Phụng Vụ của ngày lễ kính Các Thánh Tử Đạo Việt Nam, những chứng nhân đức tin kiên cường của Hội Thánh Việt nam, cha chánh xứ đã khái quát một số điểm giáo lý về Công Đồng Vatican II và về ý nghĩa của Năm Đức Tin. Tiếp sau lời huấn đức của cha chánh xứ là khoảng yên lặng nội tâm. Các bạn trẻ sốt sắng sám hối và lãnh bí tích hòa giải. Cao điểm của buổi sinh hoạt hôm nay chính là thánh lễ trong kính các Thánh Tử Đạo Việt Nam. Mở đầu thánh lễ, các bạn trẻ sinh viên đã long trọng cử hành nghi thức kính nhớ các Bậc Tiền Nhân đã hoàn thành sứ mệnh bằng cái chết đau thương tử đạo. Thánh lễ hôm nay được cử hành lần đầu tiên trên tiền sảnh của nhà thờ mới được xây dựng xong. Khuôn viên trước nhà thờ hôm nay rực sáng và khang trang càng làm tôn lên vẽ trang trọng của nghi thức Phụng Vụ mà các bộ quốc phục Việt Nam - khăn đóng với áo dài xanh cho nam và đỏ cho nữ lại càng tăng thêm ý nghĩa hội nhập văn hóa của Đạo Chúa. Bài chia sẻ Lời Chúa hôm nay, linh mục chủ tế đã nêu bật mẫu gương chứng nhân của các anh hùng tử đạo Việt nam và đề nghị những cách thế thực hành sống và sẻ chia hồng ân đức tin cho nhiều người. Sau thánh lễ, các bạn trẻ tiếp tục sinh hoạt sau bữa ăn tối đạm bạc mà trọng tâm chính là cùng hội thảo xung quanh 4 đề tài sau :

1. Theo bạn, sự giàu sang và nghèo túng, bằng cấp và việc làm... có thể trở thành một thứ bách hại, một rào cản "tách người trẻ khỏi tình yêu Chúa Kitô". Hãy đề nghị giải pháp chiến đấu và chiến thắng.
2. Theo bạn, trào lưu phóng túng tự do trong tình cảm và quan hệ nam nữ hiện nay có phải là một thứ bách hại, một cám dỗ "tách người trẻ khỏi tình yêu Chúa Kitô" ? Hãy đề nghị giải pháp chiến đấu và chiến thắng.
3. Theo bạn, điều gì khiến người trẻ hôm nay lãnh đạm với cử hành thánh lễ, xa lìa bí tích giải tội, xem thường các việc đạo đức truyền thống ? Thử "bắt mạch con bệnh nầy và ra toa cứu chữa.
4. Theo bạn, trong Năm Đức Tin nầy, người trẻ cần ưu tiên thực hiện điều gì và cần Giáo Hội thông ban điều gì ?
Các bạn trẻ đã thảo luận sôi nổi và sau đó đã đúc kết trong tinh thần dấn thân, nỗ lực để lên đường thể hiện, sống và làm chứng đức tin cho mọi người xung quanh. Kết thúc buổi sinh hoạt là nghi thức sai đi, diễn ra trong ánh sáng lung linh của hàng trăm cây nến mà lời ca "vì con muốn là men, muốn là muối ướp cho mặn đời. Vì con muốn liều thân đem tin mừng đi khắp nơi" mãi vang vọng, không chỉ nơi một góc phố của đại lộ Hùng Vương ở thành phố Quảng Ngãi; mà chắc sẽ mãi còn vang vọng trong tâm khảm của các bạn trẻ ở những nơi xa về đây họp mặt. Cuộc lễ Bổn Mạng lần đầu tiên của giới trẻ đã khép lại trong niềm hân hoan và tiếc nuối của các bạn trẻ.
 
Ø SINH HOẠT GIÁO HẠT PHÚ YÊN

- Mừng ngày nhà giáo Công giáo giáo xứ Tuy Hòa

Chiều hôm nay, các thầy cô giáo Công giáo có mặt sớm hơn một tiếng để tĩnh tâm dọn lòng chuẩn bị tham dự thánh lễ tạ ơn và cầu nguyện cho ngày nhà giáo Việt Nam.

Trong thánh lễ, cha chủ tế đã nêu bật điểm then chốt của một nhà giáo Công giáo: Người giáo viên phải là những chứng nhân Tin Mừng đối với nghề dạy học của mình. Ước mong sao mọi thầy cô Công Giáo, cho dù ở địa vị, môi trường nào, đều trở nên những “Chứng Nhân” của Thầy Giêsu Chí Thánh; chứng nhân của sự thật, tình thương để xây dựng hoàn hảo một nền văn minh sự sống và hoàn thành sứ vụ “Trồng người” của mình.

Sau Thánh lễ, họ ngồi lại với nhau để thảo luận, chia sẻ: “Hội nhà giáo chúng ta phải làm gì để trở thành chứng nhân tình yêu cách cụ thể cho giáo xứ, Giáo hội?”

Đây là một câu hỏi thiết thực nhất, vì đứng trước một nền giáo dục hôm nay mà nạn bạo lực học đường (Nữ sinh lớp 9 cầm dao đâm chết bạn). hàng loạt vụ việc học sinh đánh thầy cô giáo ngay tại lớp hoặc tìm cách trả thù thầy cô giáo gây xôn xao dư luận (Nam sinh lớp 10 đã đánh thầy giáo chảy máu đầu, Nam sinh lớp 11 đã tát vào mặt thầy giáo, Học sinh cấp 2 lấy đá đập vào đầu thầy) Thầy cô giáo hành hung học trò (Cô giáo dùng thước kẻ bảng đánh gãy sống mũi của học sinh, thầy giáo dùng compa và tre tầm vông đánh học sinh bầm tím mông, thầy giáo cưỡng bức học sinh). Làm sao để “vượt qua” được “cái cửa ải” này?

Để đúc kết giờ hội thảo này, chúng ta là những người làm công tác giáo dục hãy ghi nhớ lời nhắn gởi của Đức giám mục Kontum trong thư mục vụ năm học mới:

“… Hẳn nhiều thầy cô đã hiểu rõ, thấy rõ những bất cập của nền giáo dục hôm nay. Vậy các thầy cô cũng cần phải thay đổi cách giảng dạy:

 
  • Dạy hết tình, dạy hết lòng.
  • Dạy với lòng yêu người, yêu sự thật.
  • Dạy không cần dạy kèm, dạy thêm.
  • Dạy với cả con tim khối óc.
  • Dạy cho lớp trẻ biết động não và phân định tốt xấu, phải trái.
  • Dạy cho con trẻ thành người có cái tâm, có cái đầu, có bàn tay khéo léo lao động thay vì đào tạo nên một loạt “con người máy, chỉ biết cóp nhặt, nhai lại người khác”
Trong ngày họp mặt hôm nay, hội nhà giáo Công giáo mời gọi tấm lòng hảo tâm của các thầy cô để quỹ khuyến học được dồi dào hơn nhằm làm phần thưởng cho những thiếu nhi có hoàn cảnh nghèo nhưng chăm học.

Để mừng ngày 20/11, hội nhà giáo ra mắt tập san thứ 4 để góp chút ngôn từ đơn sơ thể hiện tấm lòng yêu thương, chứa đựng tất cả tâm tư, ước vọng của các thầy cô.

Xin Thánh Thần Tình yêu chân lý tiếp tục hướng dẫn quí thầy cô. Chúc các thầy cô thực sự là các nhà thừa sai của Tin mừng yêu thương ngay trong môi trường giáo dục hôm nay.

- Mừng lễ thánh Cecilia - Bổn mạng các ca đoàn giáo xứ Tuy Hòa

Hôm nay Giáo hội mừng Thánh Cêcilia trinh nữ tử đạo, ngài là bổn mạng của các nhạc sĩ và bổn mạng các ca đoàn. Đặc biệt bốn ca đoàn giáo xứ Tuy Hòa gồm ca đoàn thiếu nhi, ca đoàn thanh thiếu niên, ca đoàn trung niên, ca đoàn lớn tuổi đã chọn thánh nữ Cêcilia làm ngày bổn mạng chung của mình. Hòa trong niềm vui này, các ca viên cùng nhau tham dự thánh lễ, qua cuộc sống của thánh nhân, chúng ta cũng biết dùng miệng lưỡi để ca ngợi và tạ ơn Thiên Chúa với tất cả tấm lòng. Trong thánh lễ, cha chủ tế chia sẻ về mẫu gương thánh Cecilia:
  • Cecilia là người nữ duy nhất lấy chồng mà vẫn giữ mình trong trắng.
  • Cecilia là một siêu mẫu: Với tài năng và xuất thân gia đình quyền quí thì có thể Cecilia là một siêu mẫu trần gian, nhưng không ngài đã chọn siêu mẫu Nước trời qua cái chết chứ không chịu tế thần.
  • Tiếng hát và lời nói của Cecilia có sức thuyết phục làm cho nhiều người tin theo Chúa, trong dó có chồng và em chồng theo Chúa và được phúc tử đạo. Rao giảng Tin Mừng cho đến hơi thở cuối cùng.
  • Cuộc đời của Cêcilia là một bài ca tuyệt diệu để ca ngợi Thiên Chúa, lòng luôn hướng về Chúa và tin vào Người.
Các ca đoàn đã chọn thánh Cecilia làm bổn mạng, vì vậy hãy luôn bắt chước hát hết tâm tình, hát để ca ngợi Chúa, hát vì lòng yêu mến Chúa chân thành, hát thay lời cầu nguyện cho cộng đồng.

Sau thánh lễ, các ca đoàn cùng chung vui trong bữa cơm huynh đệ và trình diễn vài tiết mục văn nghệ nho nhỏ từ mỗi ca đoàn.
Cầu chúc cho mỗi người ca viên chúng ta biết noi gương thánh nữ Cecilia, làm chứng nhân Tin Mừng giữa đời thường, để từng ngày cuộc sống là những nốt nhạc dệt thành bài ca muôn điệu dâng lên Thiên Chúa.
 
- Hội nghị Hội đồng Mục vụ tại Giáo xứ Tuy Hòa

Tuy Hòa, thành phố nhỏ miền trung không là thành phố công nghiệp để đời sống mang lấy dáng dấp hối hả, vội vàng như thường thấy nơi những thành phố lớn khác nhưng không vì thế ngày Chúa nhật không là ngày vàng, cho nên, dù vui hay buồn; nắng hoặc mưa, ngày Chúa nhật vẫn là ngày dành riêng cho gia đình, cho riêng mỗi người. Gia đình giáo xứ Tuy Hòa, sáng nay cũng có cuộc gặp mặt cho riêng mình để tận hưởng trọn vẹn ngày Chúa Nhật đó.

Không là Chúa Nhật vàng sao được khi gần 50 thành viên Hội đồng chức việc qua sự hướng dẫn của linh mục quản xứ, người vừa cập bến Tuy Hòa hơn 6 tháng sống tinh thần Sám hối và thanh tẩy trong năm 2012 của Giáo phận, một Metanoia đích thực, không cường điệu, không thành tích, đúng là: “… đừng ngại nhìn thẳng vào các lỗi lầm thiếu sót của mình và nêu đích danh chúng, không quanh co, khỏa lấp hay tự bào chữa…cố gắng khám phá nguyên nhân sâu xa…để có thể sửa chữa tận căn” (Bản thông tin giáo phận, số 173, trang 852).

Bắt đầu cho ngày vàng gặp gỡ bằng lời nguyện xin Thánh Linh thăm viếng, để rồi tiếp tục sau đó những bảng xét mình được trình ra, nào là việc quản trị tài sản giáo xứ, nào là các sinh hoạt bề nổi của các đoàn thể và không thể thiếu bảng xét mình về đời sống đạo, đời sống đức tin của bản thân chức việc và qua chức việc đời sống đạo của các tín hữu mà các chức việc được mời gọi dấn thân phục vụ cho họ. Cuối buổi sám hối, Cha chủ sự tóm kết và không quên nhắn nhủ: Các chức việc hãy học lấy bài học của Chúa Giêsu, luôn biết quan tâm đến nhau, chia sẻ vui buồn cùng nhau nhất là trong những biến cố xảy ra trong cộng đoàn, hãy cố gắng thực hiện điều mình muốn cho anh em mình, mỗi người hãy đến với anh em mình, mở lòng với anh em mình cách vô điều kiện, có như thế chúng ta mới cụ thể hóa tính hiệp thông, tinh thần hiệp nhất trong giáo xứ.

Tóm kết một giờ sám hối không là đóng lại nhưng tóm kết để mở ra cho mỗi người, cho cả giáo xứ cơ hội thăng tiến đời sống thiêng liêng ngày càng phong phú; Kết thúc giờ xét mình để “THEO CHÂN ĐỨC KITÔ” trong phó thác tin yêu trọn vẹn.

Theo chân Đức Kitô ngay từ phút giây ban đầu, ngay từ Chúa nhật thứ nhất Mùa Vọng để có thể gặp được Ngài trong đêm Giáng sinh, một chương trình cụ thể được đặt ra để cùng nhau bàn bạc và thực hiện.

Niềm Vui và Hy vọng lộ rõ trên khôn mặt mỗi thành viên trong giờ cơm trưa thắm tình huynh đệ và cũng thật cảm động khi biết rằng giờ cơm này được chuẩn bị chu đáo bởi những Verônica mới mang tên: Các Bà Mẹ Công Giáo Tuy Hòa. Quả thật họ là dòng dõi của những kẻ tìm Chúa.

Tạ ơn Chúa, cảm ơn Cha sở, Cảm ơn Cha phó, cảm ơn các nữ tu Mến Thánh Giá và Phaolô, cảm ơn nhau trong Chúa Nhật cuối năm phụng vụ 2012 này. Chúa Nhật đẹp nhất trong các Chúa Nhật, Chúa Nhật xác nhận lại chúng ta thuộc về ai khi chúng ta tuyên xưng: Đức Kitô là Vua.

Ø TIN HỘI DÒNG MTG QUI NHƠN

Làm phép khu nhà mới và thánh lễ mừng bổn mạng tại tu viện MTG Qui Nhơn – Ghềnh ráng 

Đức Cha Matthêô Nguyễn Văn Khôi, Giám mục Giáo phận Qui Nhơn chủ sự nghi thức làm phép khu nhà mới và cử hành Thánh lễ kính thánh Martinô Porres – Bổn mạng Tu viện – 64 Hàn Mặc Tử, Ghềnh Ráng, Qui Nhơn ngày 03/11/2012.

Khu nhà được xây dựng và nâng tầng thêm vì nhu cầu phục vụ cho các nữ tu đang hưu dưỡng và đào tạo thần học các nữ tu trẻ trong giai đoạn Học viện. Công trình được khởi công ngày 25.4.2011, sau hơn một năm, cơ sở nay trở nên khang trang và thoáng mát.

Trong nghi thức làm phép nhà, sau bài Tin Mừng Ga 1, 25-42, Đức Cha Matthêô nhắn bảo với chị em: chúng ta tập hợp nơi đây để tạ ơn Thiên Chúa đã ban cho chúng ta dãy nhà mới. Việc xây dựng Tu viện là để củng cố đời sống tu trì. Như các tông đồ, quý bà và chị em đã được kêu gọi để ở với Chúa Giêsu, gắn bó với Ngài qua Thánh lễ, kinh nguyện và đời sống cộng đoàn; sau đó, chị em ra đi đến với người khác, giới thiệu Chúa Giêsu cho họ trong nhiều vai trò khác nhau mà Chúa đặt để nhằm góp phần mình vào việc xây dựng Giáo Hội, Giáo phận Qui Nhơn trong công cuộc Tân Phúc Âm hóa.

Đúng 10 giờ, Đức Cha Matthêô chủ sự Thánh lễ mừng Bổn mạng Nhà hưu dưỡng. Cùng đồng tế có cha Giuse Phạm Thanh – Linh hướng Hội dòng, cha Giacôbê Đặng Công Anh – chánh xứ Ghềnh Ráng, cha Lu-y Nguyễn Xuân Vũ – phó xứ Phù Mỹ. Tham dự Thánh lễ có quý chị trong Ban Điều hành Hội dòng, quý chị em Nhà Mẹ, quý chị vùng Qui Nhơn và quý bà, quý chị em trong Tu viện hưu dưỡng và tất cả anh chị em công nhân xây dựng công trình.

Trong bài giảng lễ, Đức Cha nêu lên điểm son của vị thánh da đen, trợ sĩ dòng Đa Minh – khiêm hạ, bác ái, yêu thương, gần gũi với người nghèo khó. Cha ngài là một sĩ quan Tây Ban Nha và mẹ là người phụ nữ nô lệ da đen ở Nam Mỹ. Ngay từ nhỏ, cậu bé Martinô đã biết nhịn tiền ăn sáng để cho người nghèo, lớn lên đã học nghề y tá như một phương tiện để cứu giúp dân nghèo. Thánh nhân được nhiều người sùng kính, đã làm nhiều phép lạ khi còn sống và nay về trời ngài thường xuyên chuyển cầu cho chúng ta. Theo gương ngài chúng ta họa lại hình ảnh những người nghèo của Thiên Chúa, luôn vui vì có Chúa là gia nghiệp.

Đức Cha dẫn chứng vào hai bài sách thánh của Thánh lễ: thư gởi giáo đoàn Côrintô, thánh Phaolô cho thấy ơn gọi của Chúa tuyệt vời, Ngài đã kêu gọi những kẻ dại dột, yếu kém, nhỏ bé để làm bẽ mặt những kẻ khôn ngoan, quyền thế và giàu có. Thánh Martinô đã được kể vào số là những tôi tớ bé nhỏ, yếu kém nhưng tốt lành và được Chúa Giêsu chúc phúc vinh quang như trong dụ ngôn ngày chung thẩm: “những gì anh em làm cho các người bé mọn nhất của Ta đây là làm cho chính Ta vậy” ( Mt 25,40).

Qua hình ảnh sống động của thánh Martinô Porres, Đức Cha khuyên chị em đang ở nơi Tu viện hưu dưỡng này: chị em được mời gọi chăm sóc quý bà, là những người về hưu, đang đau đớn bệnh tật, không làm gì được cho mình, mọi sự đều phó thác trong tay người phục vụ. Chị em hãy coi đây là phần thưởng lớn lao và vinh dự. Hãy tận tình chăm sóc các bà để an ủi, tạo niềm vui, bình an, hạnh phúc cho các bà trong tuổi già để sau này về với Chúa cũng được Chúa nói: Hỡi đầy tớ tốt lành, ngày xưa tại Tu viện Ghềnh Ráng con cũng đã cho Ta ăn, cho Ta mặc, đã chăm sóc, an ủi, thăm viếng Ta. Hãy vào hưởng hạnh phúc cùng Ta. Và, Đức Cha mời gọi mọi người cầu nguyện cho quý bà hưu dưỡng, qua lời chuyển cầu của thánh Martinnô Porres, xin Chúa ban cho quý bà và chị em phục vụ được bình an, tràn đầy niềm vui và muôn phúc lành của Chúa.

Trước khi kết lễ, chị Phụ trách Maria Đào Nguyễn Thị Kim Sang thay lời cho chị em trong Tu viện cảm ơn Đức cha, quý cha, Hội dòng và quý khách mời với tất cả lòng biết ơn chân thành và hứa sẽ là những ngọn đèn chầu bên Chúa cầu nguyện cho Giáo phận, Hội dòng và mọi người.

Tiếp theo là bữa cơm trưa thân mật, đầm ấm kết thúc vào lúc 12g00. 
 
 
 

 
Tác giả bài viết: BTTVHQN
Nguồn tin: Gpquinhon.org
Đánh giá bài viết

Ý kiến bạn đọc

 

   

LƯỢT XEM TRANG

  • Đang truy cập: 32
  • Khách viếng thăm: 31
  • Máy chủ tìm kiếm: 1
  • Hôm nay: 3390
  • Tháng hiện tại: 115546
  • Tổng lượt truy cập: 12259806