Trang mới   https://gpquinhon.org

Tin tổng hợp Giáo phận Qui Nhơn tháng 9

Đăng lúc: Thứ hai - 05/10/2015 02:05

- KHÓA THƯỜNG HUẤN LINH MỤC GIÁO PHẬN QUI NHƠN 2015

Từ trưa ngày 21 cho đến trưa 25 tháng Chín 2015, linh mục đoàn Giáo phận đã tề tựu về Chủng viện Qui Nhơn để tham dự khóa thường huấn linh mục năm 2015.
Trước bữa cơm trưa mở đầu cho khóa thường huấn, Cha Tổng Đại Diện Phêrô Hoàng Kym đã thay mặt linh mục đoàn chào mừng Đức cha: “Chúng con vui mừng được về tổ đình và cám ơn Đức cha đã tạo cho chúng con có dịp thực thi lời dạy của Giáo Hội là dự thường huấn. Không chỉ các bậc hiền triết túc nho mà cả thường dân, qua kinh nghiệm, cũng nói “văn ôn võ luyện”, “nhân bất học bất tri lý”. Mà cho dù có chuyên tâm nghe, đọc cũng không toàn tri cạn nguồn vì “thư bất tận ngôn, ngôn bất tận ý” và nhiều khi “dĩ hội ý bất khả di ngôn truyền” (dùng ý thức tư duy để hiểu, không thể dùng lời mà truyền đạt được) như thánh hiền đã nói! Để đạt như lòng mong ước, thường huấn là điều cần thiết và tất hữu! Xưa nay trong Hội Thánh, Directoire Quinhơn số 40, Tông huấn Pastores dabo vobis, Thánh giáo hoàng Gioan Phaolô II cũng rất quan tâm đến việc đào tạo trường kỳ cho các linh mục. Địa phận Qui Nhơn xưa còn chu đáo có một chương trình đào tạo hẳn hoi, có cả thi viết và vấn đáp. Đã vậy, khi đọc Phúc Âm Marcô 14, 38, chúng con thấy Chúa Giêsu căn dặn Phêrô là “vigilate et orate” (hãy tỉnh thức và cầu nguyện). Nội dung “vigilate” không thể không bao gồm thường huấn, và thường huấn có khi còn là thành viên, đồng hành và trợ lực của “vigilate”. Làm sao tỉnh thức, cập thời và đối phó nếu không được chuẩn bị bằng thường huấn. Xin Đức cha cầu nguyện cho chúng con dùng những ngày này cho nên để đủ khôn ngoan Thánh Thần trong đời mục vụ luôn đổi mới và đầy thử thách.”
 Chủ đề của khóa thường huấn 2015 này là “Đời sống thánh hiến: nhãn quan mục vụ và truyền giáo”. Sự lựa chọn chủ đề này thật hiển nhiên vì Giáo Hội đang sống năm “Đời Sống Thánh Hiến” đã được Đức Thánh Cha khai mở, từ Chúa nhật I Mùa Vọng, 30.11.2014, đến lễ dâng Chúa Giêsu vào đền thờ, 02.02.2016. Trong lời khai mạc, Đức cha Matthêô đã nói: “Mục đích của Năm Đời Sống Thánh Hiến là để giúp các tu sĩ nhìn về quá khứ với niềm tri ân, sống hiện tại cách say mê và nhắm đến tương lai với niềm hy vọng. Đây cũng là năm để toàn thể Giáo Hội tạ ơn Thiên Chúa vì những hồng ân mà Giáo Hội đã và còn đang nhận lãnh nhờ sự thánh thiện của những vị sáng lập và sự trung thành với đặc sủng của biết bao người tận hiến, đồng thời gia tăng lời cầu nguyện cho những người sống đời thánh hiến và cho ơn gọi tu trì. Như vậy, Năm Đời Sống Thánh Hiến được dành riêng cho các tu sĩ nam nữ là những người sống đời thánh hiến, nhưng cũng mở ra cho tất cả mọi thành phần dân Chúa. Giáo phận Qui Nhơn đã bắt đầu đón nhận Tin Mừng từ năm 1618 do các thừa sai dòng Tên. Tiếp đến đã có sự hiện diện và phục vụ của nhiều hội dòng khác, cả nam và nữ. Hiện nay, trong giáo phận 3 dòng nam và 4 dòng nữ, tất cả đều đang hăng say cộng tác với hàng giáo sĩ triều trong công việc mục vụ và truyền giáo của giáo phận.”
 Dưới sự điều phối và điều hành của linh mục Phaolô Nguyễn Minh Chính, Trưởng ban Thường Huấn, chủ đề chính được các thuyết trình viên triển khai và trình bày qua các đề tài có liên quan đến đời sống thánh hiến:
 1) Đời sống thánh hiến: lịch sử và chiều kích truyền giáo. (Lm. Phaolô Nguyễn Minh Chính)
2) Sự hiện diện của các hội dòng trong giáo phận qua các thời kỳ. (Lm. Gioan Võ Đình Đệ)
3) Tương quan giữa các dòng tu với nhau, với giáo phận và giáo xứ. (Lm. Giuse Nguyễn Quốc Việt, CSsR)
4) Sứ vụ và vai trò của các hội dòng trong công việc mục vụ và truyền giáo của giáo phận hiện nay. (Gm. Matthêô Nguyễn Văn Khôi)
5) Bổn phận cổ võ ơn gọi linh mục và tu sĩ. (Lm. Giuse Huỳnh Văn Sĩ)
6) Ba lời khuyên Phúc Âm trong cuộc đời của các linh mục giáo phận. (Lm. Giuse Võ Tá Hoàng)
7) Tính ngôn sứ hiện nay của đời sống thánh hiến. (Lm. Antôn Bùi Kim Phong)
Riêng đề tài thứ 7, vì cha Antôn Bùi Kim Phong không thể hiện diện được do khoảng cách địa lý xa xôi cách trở, nên bài viết đã được cha Trưởng ban trình bày.
Sau phần trình bày, các cha được chia làm 4 nhóm để thảo luận các câu hỏi về đề tài. Và sau khi thảo luận nhóm, các cha họp nhau lại để cha thư ký mỗi nhóm trình bày biên bản đúc kết các ý kiến trong nhóm.
Và trước khi ra về, Cha Tổng Đại Diện đã cám ơn và chào tạm biệt Đức cha: “Tuần thường huấn đã qua, chúng con sống và cảm nghiệm lời Tin Mừng Marcô 23 thường niên vừa rồi. Tai được lắng nghe và miệng đã lên tiếng. Ở đó, lời nói chính là “Verbum”, là Ngôi Hai, Ngôi Lời của Thiên Chúa. Lời đó không chỉ để nói ra, để lắng nghe, mà còn phải nói lại cho người nghe và mình nghe mình nói, vì “fides ex auditu” (đức tin do nghe biết). Cho nên thường huấn đòi hai điều kiện: thụ huấn và tự huấn. Và như một nhà tu đức nói: nghe là gieo, còn thực hành mới làm cho hạt giống sinh hoa trái (audition seminatio / operatio fructus seminis). Cũng tương tự như thư Giacôbê 1, 22 và 25 “factores verbi et non auditores tantum” (hãy đem Lời ấy ra thực hành, chứ đừng nghe suông). Chúng con biết như vậy và cảm nghiệm được như vậy. Và trong mấy ngày thường huấn, chúng con cũng cầu mong như vậy cho bản thân và những người nghe chúng con. Giờ đây, trước khi chia tay, chúng con xin cám ơn Đức cha đã cho chúng con hoàn thành bước một của thường huấn là nghe và học. Xin Đức cha cầu cho chúng con trong bước hai là tự huấn, để thực hiện điều tự thụ thường huấn trong hy sinh và chuyên tâm.”
Khóa thường huấn đã diễn ra trong bầu khí vui tươi, tinh thần học hỏi và huynh đệ cũng như đã kết thúc tốt đẹp nhờ sự giúp đỡ và đóng góp của nhiều người. 
 
- HỌP MẶT CÁC TÁC GIẢ VĂN THƠ TẠI QUI NHƠN 

 Năm 2012, mừng kỷ niệm 100 năm ngày sinh (22/9) của nhà thơ Hàn Mạc Tử, Ban mục vụ Văn hóa và Giáo dục Giáo phận Qui Nhơn đã phát hành 4 quyển đầu của bộ sưu tập “Có một vườn thơ đạo” và tổ chức họp mặt các tác giả được giới thiệu trong bộ sưu tập, vào hai ngày 21-22 tháng 9. Các tác giả về họp mặt đã có cuộc hành hương “Theo dấu chân Hàn Mạc Tử”, cùng nhau về thăm lại những nơi Hàn Mạc Tử đã sống trong những giai đoạn đời tại Qui Nhơn - Bình Định. Năm 2013 và 2014, cũng đã có cuộc họp mặt và hành hương vào hai ngày 21-22 tháng 9, chủ yếu dành cho các tác giả có bài vào chung khảo cuộc thi Giải Viết Văn Đường Trường lần I và II.
 
 Năm nay, ngoài các tác giả có bài vào chung khảo Giải Viết Văn Đường Trường lần III, cuộc họp mặt và hành hương còn quy tụ một số những tác giả đã hưởng ứng chương trình thăng tiến văn thơ Công giáo của Ban mục vụ Văn hóa và Giáo dục Giáo phận Qui Nhơn khởi xướng từ năm 2010 tới nay. Đã có 60 tác giả từ 12 giáo phận về họp mặt, có những vị là thành viên Hội Nhà văn Việt Nam hoặc các hội Văn học Nghệ thuật địa phương, những tác giả trẻ, sinh viên và cũng có cả một tác giả người Bahnar 16 tuổi đang học lớp 10. Sau bữa trưa gặp gỡ sơ giao và thánh lễ khai mạc, chiều 18-9 mọi người đã cùng nhau giao lưu làm quen và cùng thảo luận trao đổi về hiện tình mục vụ văn hóa ở các nơi trong nước. Buổi tối, họ cùng nhau nghe điểm lại một số thông tin đáng chú ý  trong văn học Công giáo quốc nội, nghe trình bày về buổi đầu của chữ quốc ngữ tại Bình Định và xem video “Theo dấu chân Hàn Mạc Tử”. Một thông tin rất đáng mừng là ấn bản Anh ngữ tiểu thuyết Công giáo “Ngược mặt trời” của nhà văn Nguyễn Một, sắp được tạp chí Sống ở hải ngoại xuất bản và phát hành trên cửa hàng sách trực tuyến Amazon.
 
 Ngày 19-9, trên đường hành hương “theo dấu chân Hàn Mạc Tử” qua con đường mới Nhơn Hội dọc bán đảo Phương Mai, những địa điểm tham quan như: Cầu vượt biển Thị Nại, Nhà lưu niệm Xuân Diệu, di tích Nước Mặn, Gò Thị… đã để lại nhiều cảm xúc trong lòng mỗi người. Đoàn dừng chân dùng bữa trưa tại Chủng viện Làng Sông cổ kính với sự tiếp đón nồng hậu và thân tình của cộng đoàn Nữ tì Chúa Giêsu Tình Thương, và có giờ gặp gỡ chia sẻ theo ba giáo tỉnh. 6 tác giả từ Bắc Ninh và Vinh cùng thao thức mong sớm có một cuộc họp mặt các tác giả Công giáo của Giáo tỉnh Hà Nội. 32 tác giả từ đủ các giáo phận của Giáo tỉnh Huế quyết định lập một nhóm điện thư (email group) để thường xuyên trao đổi thông tin và tác phẩm. 22 tác giả thuộc Giáo tỉnh Sài Gòn từ Cần Thơ, Đà Lạt, Xuân Lộc và Tổng giáo Phận Sài Gòn, tập trung trao đổi về việc tổ chức kỷ niệm giỗ Hàn Mạc Tử lần thứ 75 vào tháng 11 sắp tới, trong dịp ấy sẽ phát hành quyển 5 của bộ sưu tập “Có một vườn thơ đạo” và hai tác phẩm về Hàn Mạc Tử của tác giả Trần Quang Chu biên soạn sẽ do Tủ sách Nước Mặn ấn hành.
 
 Sau khi thăm nhà lưu niệm Hàn Mạc Tử tại Qui Hòa và thắp hương tại mộ nhà thơ, đoàn về chào thăm và mừng lễ bổn mạng Đức Giám mục chủ nhà, Đức Cha Matthêô Nguyễn Văn Khôi. Lúc 17g00, Đức Cha chủ tế thánh lễ cầu nguyện cho các nhà văn nhà thơ còn sống và đã qua đời. Đức Cha đã chia sẻ về sứ mạng và những cái khó của người cầm bút Công giáo. Trong bữa ăn tối, một số tác giả cao niên ngồi chung bàn với Đức Cha đã trao đổi với ngài về những ước mơ, những thể nghiệm và những khó khăn của Giáo hội tại Việt Nam trong lãnh vực văn thơ. Đức Cha khuyến khích anh em nên tường trình vấn đề lên Hội Đồng Giám Mục Việt Nam. Anh em đã phân công để thực hiện điều ấy kịp trước hội nghị các Giám mục vào tháng 4-2016.
 
 19g15, tại hội trường Chủng viện Qui Nhơn diễn ra lễ trao giải Giải Viết Văn Đường Trường dưới sự chủ tọa của Đức Cha Matthêô. Trong bài chia sẻ khai mạc, cha Trăng Thập Tự cho biết những cuộc họp mặt hằng năm tại Qui Nhơn tiếp nối hai cuộc họp mặt tại Phan Thiết 2008-2009, hy vọng sẽ trở thành ngày họp mặt truyền thống của giới cầm bút Công giáo, không chỉ tại Qui Nhơn mà ở khắp các Giáo phận. Cha phân biệt giữa yêu thích văn thơ và làm mục vụ văn hóa. Làm mục vụ văn hóa đòi hỏi phải dấn thân trong hy sinh miệt mài. Cha mời mọi người thinh lặng tưởng niệm một người có công lớn cho mục vụ văn hóa của Giáo hội Việt Nam ngày nay là cha Anrê Dũng Lạc Trần Cao Tường (1946-2011), người sáng lập “Mạng lưới Dũng Lạc”. 
 
Cuộc thi năm nay có 21 giải thưởng. Tác giả đạt giải nhất là Têrêxa Đinh Thị Thu Hằng (Sài Gòn), giải nhì thuộc về tác giả Antôn Trần Văn Dũng (Vinh), 5 tác giả đạt giải ba thuộc các giáo phận Sài Gòn, Bắc Ninh, Nha Trang, Vinh và Qui Nhơn. Ngoài ra còn có 14 tác phẩm đạt giải triển vọng.
 
 Sau khi trao giải, Ban Tổ chức gửi đến mọi người trong hội trường tuyển tập các tác phẩm đạt giải cuộc thi mang tựa đề “Người gieo hạt”.
 
Giám khảo Bùi Công Thuấn, nhà lý luận văn học thuộc Hội nhà văn Việt Nam, cho biết 61 tác phẩm lọt vào chung khảo năm nay vượt hẳn năm ngoái cả về hình thức lẫn nội dung. Giám khảo Lê Đình Bảng gác một chương trình ở nước ngoài để về họp mặt chúc mừng. Từ 50 năm trước, ông đã trăn trở về sự thiếu vắng của truyện ngắn và tiểu thuyết Công giáo. Đọc loạt bài vào chung khảo, ông được an ủi vì thấy số người viết truyện Công giáo đang tăng dần và phẩm chất truyện ngày càng cao.
 
 Trong huấn từ đúc kết lễ trao giải và cuộc họp mặt, Đức Cha Matthêô hướng đến viễn cảnh năm thánh 2018 mừng kỷ niệm 400 năm Tin mừng đến với Giáo phận Qui Nhơn và nhu cầu đào tạo người cho công cuộc truyền giáo. Hai giải văn thơ cho người lớn và thiếu niên nhi đồng được tổ chức liên tục hằng năm với mục đích ấy và đã có những kết quả ban đầu đáng mừng, cần được tiếp tục. Đức Cha cám ơn các tác giả khắp nơi, cách riêng là những vị cao niên giàu kinh nghiệm đã vì mối trăn trở cho mục vụ văn hóa mà vượt đường xa về họp mặt. Qui Nhơn, quê hương tinh thần của Hàn Mạc Tử, luôn mở rộng cánh cửa. Ước mong mỗi năm lại được đón chào các tác giả về họp mặt nhân kỷ niệm sinh nhật của nhà thơ.
 
 
 
Ÿ HẠT QUẢNG NGÃI
 
- Lên Đường Trong Tin Yêu Phó Thác
 (Khai giảng Niên Khóa Giáo Lý 2015-2016 tại giáo xứ Quảng Ngãi)
 
           Ở giữa bao nhiêu bộn bề của sinh hoạt đời thường nhân loại, những biến động chính trị tại nhiều vùng miền khác nhau trên thế giới, những sự kiện mục vụ trọng đại như cuộc viếng thăm Cuba và Hoa Kỳ sắp tới của ĐTC Phanxicô…thì tại một góc nhỏ của một thành phố nhỏ trong một đất nước nhỏ, một giáo xứ nhỏ họp nhau làm lễ Khai Giảng một Niên Khóa Giáo Lý mới, niên khóa 2015-2016.
 
           Đây chỉ là một sự kiện mục vụ bình thường hằng năm của các giáo xứ tại Việt Nam. Tuy nhiên, trong nhịp sống đức tin của Dân Chúa, đây lại là một cột mốc quan trọng trong cuộc hành trình tiến về Nhà Cha.
 
           Bởi chưng, trong tầm nhìn và đánh giá của Hội Thánh, Giáo Lý chính là một “sinh hoạt chính” và là một “mệnh lệnh cuối cùng” của Chúa Giêsu trao cho Giáo Hội của Người, như Tông Huấn Dạy giáo lý (Catechesi Tradendae) đã tuyên bố :
 
“Hội Thánh luôn luôn coi việc dạy Giáo Lý là một trong những công tác chính của mình, bởi vì trước khi lên cùng Cha Người sau khi phục sinh, Đức Kitô đã ban cho các tông đồ một mệnh lệnh cuối cùng, là hãy làm cho muôn dân trở thành môn đệ, và dạy họ tuân giữ tất cả những gì Người đã truyền. Như thế Người trao phó cho các ông sứ vụ và quyền năng để công bố cho nhân loại những gì các ông đã nghe, đã thấy tận mắt, điều các ông đã chiêm ngưỡng và đụng chạm đến bằng tay, về Lời Hằng Sống[2][2]. Người cũng trao cho các ông sứ vụ và quyền giải thích cách chính thức những gì Người đã dạy các ông, các lời nói và việc làm của Người, các dấu lạ và các mệnh lệnh của Người. Và Người ban Chúa Thánh Thần cho các ông để chu toàn sứ vụ này.” (DGL số 1)
 
           Định hướng niên khóa giáo lý năm nay của giáo xứ Quảng Ngãi đó là tiếp tục “LÊN ĐƯỜNG” để “CHIẾU TỎA NIỀM TIN” (2015) trong niềm TÍN THÁC VÀO LÒNG THƯƠNG XÓT CHÚA” (2016).
 
           Nếu tháng 8/2015 tới đây, ĐTC sẽ Khai Mở Năm Thánh ngoại thường Lòng Thương Xót Chúa, nếu giáo phận Qui Nhơn lựa chọn con đường “Đức Cậy” như kim chỉ nam để hướng tới  năm Kỷ Niệm 400 năm loan báo Tin Mừng (2018) và nếu Giáo Hội Việt Nam quyết tâm thực hiện chương trình Tân Phúc Âm hóa đời sống xã hội, thì quả thật định hướng “TÍN THÁC VÀO LÒNG THƯƠNG XÓT CHÚA” sẽ là một con đường thích hợp để làm nền tảng cho sinh hoạt sống đạo, và đặc biệt, cho các nội dung liên quan đến mục vụ huấn giáo.
 
           Xin Chúa chúc lành cho chương trình mục vụ huấn giáo của cộng đoàn giáo xứ Quảng Ngãi, đặc biệt, cho tất cả những ai đang trực tiếp tham gia vào công tác mục vụ đầy thánh thiện và cần thiết nầy.
 
- Nhỏ nhưng vẫn là giáo hội!
(Cảm nhận ngày giáo họ Phú Long mừng Bổn mạng và khánh thành trùng tu nhà thờ)
 
 
           Từ xa xưa trong Cựu ước, danh xưng tượng hình và “hình động” đó là “Đại Hội”, “Tập hợp”, “quy tụ”…đã được Lời Chúa sử dụng để chỉ một thực thể nhiệm mầu là “Dân Chúa”, là “cộng đoàn đức tin họp nhau thờ phượng”, là cuộc “tập họp để nghe Lời và thực hiện Giao ước”. Rồi khi chuyển sang thời Lịch sử cứu rỗi với Đức Kitô và “Dân Mới” được hình thành, danh xưng trên chính thức cô đọng và viên mãn để biểu thị thực tại “Giáo Hội”, “Hội Thánh” mà từ La-tinh là Ecclesia viết hoa.
 
           Chúng ta dễ dàng hiểu được ý nghĩa nầy khi đọc lại  lịch sử Hội Thánh, nhất là vào thời những thế kỷ đầu bách hại, ý nghĩa “Giáo Hội” được biểu thị rõ nét qua các cuộc tập họp của tín hữu chung quanh các Tông Đồ và các vị Mục tử nơi các hang toại đạo, các khu ổ chuột dân nghèo, các vùng xa xôi hẻo lánh…
 
          Chính vì thế, chúng ta có thể nói được rằng : Ở đâu có cuộc tập họp của các Kitô hữu, của một “cộng đoàn Hội Thánh địa phương”, cho dù cộng đoàn đó chỉ là một “đàn chiên nhỏ”, chỉ là một cuộc tập họp giản đơn, nghèo nàn, thì vẫn ắp đầy ý nghĩa của 2 từ Giáo Hội.
 
           Và chắc chắn cũng từ ý nghĩa nầy, mà ngôi nhà để các cộng đoàn tập họp thờ phượng và lắng nghe Lời Chúa, Bẻ bánh và cầu nguyện chung cũng được Giáo Hội sử dụng một danh từ tương tự : ecclesia (viết thường) : nhà thờ.
 
           Vào ngày 29.9.2015, ngày lễ kính các Tổng Lãnh Thiên Thần, nơi một vùng quê của giáo xứ Phú Hòa, đã có một cuộc “tập họp” của một cộng đoàn Hội Thánh nhỏ bé tại một ngôi nhà thờ bé nhỏ mới được trùng tu : nhà thờ giáo họ Phú Long. Đây là họ đạo kỳ cựu nằm về phía Bắc gần họ chính Phú Hòa thuộc thôn Độc Lập, xã Tịnh Ấn Tây, trong địa bàn mới quy hoạch thuộc thành phố Quảng Ngãi. Họ đạo nầy trước kia còn có tên là Hà Nhai. Giáo dân thuần nông với cây lúa nước. Vào thập niên 60, cha sở Phú Hòa Khổng Văn Giám đã xây dựng một ngôi nhà thở nhỏ tường gạch mái ngói. Tuy nhiên, sau bao nhiêu thăng trầm chiến tranh loạn lạc trong 2 thập niên 60-70, giáo dân xiêu tán, nhà thờ hoang phế. Sau biến cố 1975, nhất là từ khi thầy Tađêô Lê Văn Ý được Bề Trên điều về phụ giúp mục vụ tại Phú Hòa, việc bảo quản, trùng tu từng bước được thực hiện. Và rồi, khi cha Tađêô Lê Văn Ý chính thức trở thành cha sở Phú Hòa, việc “tái tạo” bên trong lẫn bên ngoài cộng đoàn và nhà thờ Phú Long được xúc tiến mạnh mẽ hơn và trong những điều kiện thật khó khăn phức tạp. Và cho đến ngày Bổn Mạng Tổng Lãnh Thiên Thần Micae năm nay, ngày 29.9.2015, trong một buổi sáng đẹp trời, một thánh lễ Bổn Mạng và Tạ ơn làm phép ngôi nhà thờ mới đã được cử hành trong hoan vui, hiệp nhất, cho dù, cũng trong thời điểm nầy, cha Lê Văn Ý đã chuẩn bị tâm lý cho cộng đoàn trong biến cố mục vụ chuyển xứ vào ngày 8.10 sắp tới.
 
           Không riêng gì giáo họ Phú Long, mà tại vùng đất Núi Ấn-Sông Trà bao la nầy, còn biết bao nhiêu các “cộng đoàn Giáo Hội” nhỏ bé, nghèo nàn rải rác trên nhiều vùng sâu vùng xa ; có rất nhiều những cộng đoàn không có được cái may mắn hạnh phúc là có nhà thờ như Phú Long, như các cộng đoàn Cù Và, Phước Thọ, Nghĩa Lâm, Trà Câu, Đức Phổ, Ba Tơ, Trà Bồng, Trung Tín, An Hội, Châu Me, Xóm bàu…Riêng giáo xứ Châu Me, có 14 cộng đoàn giáo họ trong tình trạng “trống trơn” như thế.
 
           Nhưng không sao. Cho dù nhỏ nhưng vẫn là Giáo Hội. Cho dù chưa có nhà thờ để làm nơi quy tụ thường xuyên, thì vẫn hiện diện một Giáo Hội địa phương khi Thánh lễ được cử hành tại một góc sân nhỏ xa xôi nào đó, khi bà con giáo dân vẫn trung thành họp nhau để lần chuỗi Mân Côi…Vâng ! Nhỏ nhưng vẫn là Giáo Hội !

- Giáo xứ Châu Ổ vui đón Tết Trung Thu
Hoà với truyền thống đón tết Trung Thu của dân tộc Việt Nam. Chiều Chúa Nhật, 27 tháng 9, đúng ngày tết Trung Thu (15 tháng 8 Âm lịch), giáo xứ Châu Ổ tổ chức vui Trung Thu cho các em thiếu nhi.
 
 Chương trình Vui Trung Thu được diễn ra sau Thánh Lễ, do cha Phêrô Lê Thanh Phục cử hành lúc 14 giờ 15, với ý lễ cầu nguyện cho các em thiếu nhi nhân ngày tết Trung Thu.
 
 Chương trình bắt đầu bằng việc các em thiếu nhi tập trung trước sân nhà thờ, ổn định chỗ, tập các bài hát ngắn có chủ đề Trung Thu. Tiếp theo là các trò chơi: Thắp Sáng Cho Đời, Kẹp Bóng Bằng Trán, Thỏ Ăn Trăng, Nhẩy Cóc… và thi đố vui Lời Chúa.
 
 Mấy tiếng đồng hồ trôi vèo qua nhanh, trăng nhô cao chuẩn bị toả bóng. Các anh chị huynh trưởng cho các em xuống sân nhà cơm của Nhà Dòng ăn tối với món chào thịt do các cô trong nhóm Hiền Mẫu chuẩn bị từ đầu giờ chiều.
 
Ăn tối xong, các em thiếu nhi trở lại sân nhà Thờ, háo hức chờ đợi xem múa lân, rước lồng đèn và nhận quà Trung Thu. Sau đôi lời ngắn của cha quản xứ Giuse Nguyễn Quốc Việt, chương trình được bắt đầu trong bầu khí rất vui. Có cha già, các cha, các thầy trong cộng đoàn và ban hành giáo cũng đến dự. Các tiết mục hát múa cử điệu, sự tích chú Cuội chị Hằng, nhảy lân, thi lồng đèn, phát quà… lần lượt diễn ra.
 
 Buổi sinh hoạt đón Trung Thu kết thúc trong niềm vui tiếng cười của tất cả mọi người, nhất là những nụ cười hồn nhiên của các em thiếu nhi khi nhận được gói quà Trung Thu.
 


Ÿ HẠT BỒNG SƠN
 

- Thánh lễ bổ nhiệm cha phó Giacôbê Bùi Tấn Mai, đặc trách giáo họ biệt lập An Mỹ

Phù Mỹ - Vào lúc 14 giờ, ngày Chúa nhật 13/09/2015, tại nhà thờ An Mỹ, Đức cha Matthêô Nguyễn Văn Khôi đã chủ sự thánh lễ bổ nhiệm cha GIACÔBÊ BÙI TẤN MAI làm linh mục phó xứ giáo xứ Phù Mỹ, đặc trách giáo họ biệt lập An Mỹ gồm các giáo họ: An Mỹ, Hòa Tân, Suối Tre, Xuân Thạnh, Toàn Mỹ, Xuyên Nam, Chánh Hội, An Hiệp, Tân Thành, Cát Minh và Cát Khánh, thuộc giáo hạt Bồng Sơn. 
Nhà thờ An Mỹ thuộc thôn An Mỹ, xã Mỹ Cát, huyện Phù Mỹ - Bình Định được cha Anrê  Đinh Duy Toàn xây dựng vào năm 2006 trên nền nhà thờ cũ. Hiện tại giáo họ biệt lập An Mỹ gồm 69 gia đình, 410 giáo dân, lấy thánh hiệu Đức Mẹ MÂN CÔI làm bổn mạng (7/10).
 
 
Ÿ HẠT KIM CHÂU
 
Ÿ HẠT GÒ THỊ

- Thánh Lễ ban bí tích Thêm Sức và Rước Lễ lần đầu tại Gò Thị - 30.08.2015
Vào sáng Chúa Nhật XXII Thường Niên 30/8/2015, Giáo xứ Gò Thị vinh dự được đón tiếp Đức Cha Matthêô Nguyễn Văn Khôi, Giám mục Giáo phận Qui Nhơn về viếng thăm mục vụ, đồng thời ban Bí Tích Thêm Sức cho 90 bạn trẻ và trao ban Thánh Thể cho 34 em thiếu nhi xưng tội rước lễ lần đầu. Thánh lễ vào lúc 9 giờ 00, do Đức Cha Matthêô chủ tế cùng các Cha đồng tế, đông đảo giáo dân đã đến dự.
 Trong bài giảng lễ, Đức Cha Matthêô đã nhấn mạnh vai trò quan trọng của Thánh Thể và Thánh Thần trong đời sống của người Kitô Hữu. Thánh Thể như thần lương nuôi sống linh hồn mỗi người, ban cho mỗi người muôn ơn lành. Bí Tích Thêm Sức ban ơn Chúa Thánh Thần, để lòng trí thêm can đảm loan truyền Tin Mừng, trở thành những người chiến sĩ của Chúa. Chúng ta nên sống xứng đáng với ơn phúc Chúa đã trao ban cho ta.
 Sau bài giảng lễ, Đức Cha Matthêô tiến hành nghi thức Thêm Sức và ban bí tích Thánh Thể cho các em. Nguyện cầu cùng Chúa cho các em thêm mạnh mẽ hơn trong đời sống trần gian cũng như sáng suốt thánh thiện hơn trong tâm hồn...
 Thánh lễ tiếp tục được cử hành sốt sắng. Sau Thánh Lễ, Đức Cha Mathêô cùng các Cha đồng tế chụp ảnh chung với các em, sau đó mỗi em được nhận phần quà nhỏ mừng ngày kỉ niệm của mình.
 
 
Ÿ HẠT QUI NHƠN

- Khai giảng năm học Giáo lý tại Giáo xứ ChínhTòa

Nắng hạ cũng đã nhạt dần, mùa hạ sắp sang và mùa tựu trường cũng đến. Mọi trẻ em đều nô nức đến trường trong niềm vui được mặc áo mới, được gặp lại bạn bè thầy cô,... Trường Giáo lý cũng vậy, sau thời gian nghỉ ngơi,  đã đến lúc phải tiếp tục công việc đó là đem ánh sáng của Tin Mừng, của tình yêu đến với tất cả trẻ em Công giáo. Các em thiếu nhi được bố mẹ đưa đến làm quen, nhận lớp. Mọi thứ diễn ra trong không khí tấp nập, vui tươi vào Chúa Nhật ngày 30.08 là ngày khai giảng năm học mới đối với các lớp giáo lý Giáo xứ Chính Tòa. Ai cũng vui cả, từ các anh chị giáo lý viên ra vào luân phiên để hướng dẫn các em của mình, cho đến các bạn giáo lý thì vui mừng vì được gặp lại bạn cũ, được lên một lớp mới, tức là trưởng thành hơn, chín chắn hơn.
 Thánh lễ khai giảng được cử hành trong bầu khí trang nghiêm và sốt sắng, vị Chủ tế Thánh lễ không ai khác đó là cha Simon Nguyễn Thanh Tú - đặc trách Giáo lý. Tiếng trống khai trường từng đợt từng đợt vang lên báo hiệu năm học mới bắt đầu, đánh dấu một sự thử thách mới đối với các anh chị giáo lý viên và cả các em học giáo lý.
 Tất cả đều phải cố gắng để mọi người đều có thể nhận biết tình yêu của Thiên Chúa và đem tình yêu ấy đến với nhiều người hơn nữa. Các anh chị giáo lý viên còn hứa trước mặt Thiên Chúa về sứ mệnh giảng dạy của mình. Đây sẽ là một sự khởi đầu tốt cho trường giáo lý Giáo xứ Chính Tòa.
 Có thể nói thầy cô giáo lý là những người không chỉ dạy giáo lý cho các em thiếu nhi, mà còn là chứng nhân sống đời sống phục vụ cho các em noi theo. Là giáo lý viên không dễ dàng như mọi người tưởng; không lương, vẫn phải lao động từng ngày để nuôi sống bản thân ngoài xã hội nhưng các anh chị đã hy sinh để cống hiến những giờ dạy hay, những tấm gương tốt để các em noi theo.
 Đức Giáo hoàng Phanxicô cũng đã từng nói: “hãy là một giảng viên giáo lý”. Tức là người dạy giáo lý phải sống một cuộc đời là giáo lý viên chứ không phải một hai giờ trong tiết dạy. Là tấm gương cho các em noi theo, chứ không phải chỉ giảng dạy những lý thuyết suông, cùng các em đi suốt chặn đường cuộc đời, chứ không phải là hết khóa dạy. Có lẽ là một giáo lý viên thật sự rất khó nhưng ta tin rằng, Chúa vẫn luôn ban ơn thúc đẩy đến với những người có khao khát được trở thành giáo lý viên và những người đang là giáo lý viên.
Hy vọng rằng các anh chị sẽ luôn mạnh mẽ, vững bước trên con đường giảng dạy, luôn kiên trì, nhẫn nại những khi gặp khó khăn hay những khi học trò mình ngang bướng, nghịch ngợm,… Nguyện xin Thiên Chúa ban ơn để các anh chị có thể tiếp tục công việc của một Tông đồ là đem Tin Mừng đến với mọi người.
 Năm học 2015-2016 sẽ là một năm học với nhiều chương trình, hoạt động bổ ích dành cho các em giáo lý. Mong rằng nhiều phụ huynh quan tâm để có thể đưa con em mình đến trường giáo lý tham gia các lớp học. Đây sẽ là những nền móng vững chắc để các em có thể bước vào đời mà không sợ vấp ngã, không sợ bị cám dỗ.

- Thánh lễ bổ nhiệm cha sở Xuân Quang

Vào lúc 9 giờ sáng thứ Tư, ngày 9/9, Đức Cha Matthêô đã đến nhà thờ Xuân Quang để cử hành thánh lễ bổ nhiệm cha Phaolô Nguyễn Minh Chính làm cha sở Giáo xứ Xuân Quang. Cùng đồng tế thánh lễ có 32 linh mục và đông đảo các nữ tu và giáo dân tham dự thánh lễ.
 Cuối thánh lễ, cha tân chính xứ đã cám ơn về hiện diện và hiệp thông thánh lễ của Đức Cha, quý cha, quý nữ tu và ân thân nhân. Với giáo dân, cha đã nhắc đến sự phát triển về mặt xã hội của vùng đất Xuân Quang và thấy rất an tâm khi từ nay cùng chia sẻ cuộc sống với giáo dân tại giáo xứ này, phần đời cũng như phần đạo, và ước mong nhận được sự cộng tác và hỗ trợ để cùng nhau xây dựng giáo xứ. Cha nói: “Chắc chắn rằng từ nay chúng ta sẽ có nhiều điều để nói với nhau và làm việc cùng nhau. Điều tôi ước mong là sự đoàn kết, đoàn kết giữa anh chị em với nhau và giữa anh chị em với tôi vì thiện ích của giáo xứ và vinh quang Thiên Chúa”. Trong lời đáp từ, Đức Cha Matthêô cũng nói lên vị trí đón tiếp của nhà thờ và giáo xứ Xuân Quang, tuy nhỏ bé nhưng là một trong những cửa ngỏ để vào thành phố. Bữa tiệc sau thánh lễ là dịp để mọi người cùng nhau chia sẻ niềm vui trọng đại này của giáo xứ.
 
Ÿ HẠT MẰNG LĂNG

- Hội Đồng Giáo Xứ Sông Cầu, Nhiệm Kỳ 2015-2019

Sáng Chúa Nhật, ngày 06.9.2015, Đức Cha Matthêô Nguyễn Văn Khôi, Giám Mục Gp.Qui Nhơn đã đến dâng lễ tại Nhà thờ Sông Cầu và trao chứng thư cho các Chức Việc vừa được bầu chọn của Hội Đồng Giáo Xứ Sông Cầu nhiệm kỳ 2015-2019.
 Được biết, đây là lần thứ hai Đức Cha Matthêô đến trao chứng thư cho Hội Đồng Giáo Xứ tại Nhà thờ Sông Cầu. Lần thứ nhất vào dịp lễ Thánh Tâm Chúa Giêsu, 15.6.2012, Bổn Mạng Gx.Sông Cầu. Trong lần thứ nhất, HĐGX Sông Cầu có 29 Chức Việc. Nay là lần thứ hai, HĐGX Sông Cầu có 25 Chức Việc được bầu theo qui chế chính thức vừa ban hành 15.7.2015.
 Trong số 25 Chức Việc lần này có 19 Chức Việc nhiệm kỳ II, và 06 Chức Việc nhiệm kỳ I . HĐGX Sông Cầu lần này có 04 người nữ tham gia.
 Trong bài giảng lễ Chúa Nhật 23 TN B hôm nay, Đức Cha đã nhấn mạnh rằng Thiên Chúa đã cho con người có các giác quan để tiếp xúc và tương quan với các tạo vật, nhất là với Anh Chị Em. Qua đoạn Tin Mừng và bài đọc 2, ta thấy: Việc Chúa Giêsu chữa lành bệnh câm điếc về phần xác, mời gọi ta đến với Ngài để được chữa lành bệnh câm điếc về tâm hồn, về đời sống đức tin. Đức Cha nhắc nhở cộng đoàn hãy xin Thiên Chúa cho mỗi người có “đôi tai tâm hồn” thật tốt để  nghe Chúa dạy bảo qua Kinh thánh, qua Giáo Hội, qua Ông Bà, Cha Mẹ và qua những người khôn ngoan, đạo đức. Xin cho mỗi người biết dùng miệng lưỡi và việc làm bác ái của mình để ca ngợi Chúa và xoa dịu những nỗi đau của ACE, nhất là những người nghèo. Qua đó, Đức Cha cũng mời gọi các Chức Việc hết sức cộng tác và giúp đỡ Cha xứ trong tinh thần kính trọng, vâng lời để cùng nhau chăm lo cho việc truyền giáo của Giáo phận và góp phần đem lại sự hiệp nhất trong cộng đồng xã hội. 
 
Ÿ HẠT TUY HÒA

- Giáo xứ Sơn Nguyên khai giảng niên khoá giáo lý 2015- 2016

Vào lúc 7 giờ ngày 30 tháng 8 năm 2015, Chúa nhật XXII thường niên, giáo xứ Sơn Nguyên đã tổ chức lễ khai giảng các lớp giáo lý cho các em Thiếu nhi, niên khóa 2015- 2016 với chủ đề: NGƯỜI KITÔ HỮU – ÁNH SÁNG CHO TRẦN GIAN.
 Sau khi đón chào cha sở Phêrô và ban thường vụ hội đồng giáo xứ bằng tràn vỗ tay nồng nhiệt của cộng đoàn giáo dân, giáo lý viên và các em thiếu nhi, cha sở Phêrô bắt đầu khai mạc lễ khai giảng bằng bài hát Cầu Xin Chúa Thánh Thần. Tiếp đến chị Anna Võ Thị Hồng Linh, trưởng ban giáo lý đọc bài chào mừng bằng những lời rất phấn khởi : sau 2 tháng nghỉ hè, giờ đây 289 em thiếu nhi của 13 lớp giáo lý từ Đồng cỏ non đến Vào đời 3 đã hiện diện đầy đủ, để hân hoan chào đón niên khóa giáo lý mới. Sau đó, cha Sở Phêrô chính thức khai giảng niên khóa giáo lý 2015-2016 bằng hồi trống giòn giã và mạnh mẽ. Riêng các em thiếu nhi, bằng những tràng pháo tay thật dài và những lời xướng đáp băng reo theo chủ đề, tất cả như một luồng gió mới thổi bùng lên trong các em thiếu nhi tâm trạng háo hức, rạo rực của ngày đầu năm.

   NGƯỜI KITÔ HỮU – ÁNH SÁNG CHO TRẦN GIAN.
- XƯỚNG  :        NGƯỜI KITÔ HỮU
- ĐÁP        :         ÁNH SÁNH CHO TRẦN GIAN
- XƯỚNG  :        NGƯỜI KITÔ HỮU
- ĐÁP        :         ÁNH SÁNG CHO TRẦN GIAN
- XƯỚNG  :        CHIẾU TỎA NIỀM TIN
- ĐÁP        :        VINH DANH ĐỨC KITÔ
- XƯỚNG :         LÀM CHỨNG NHÂN TÌNH YÊU
- ĐÁP        :        CHO ĐỨC KITÔ.

 20 anh chị Giáo Lý Viên lên ra mắt và trịnh trọng nói lên lời cam kết của mình:  “Hôm nay / trước cộng đoàn dân Chúa / và trước toàn thể các học viên giáo lý trong giáo xứ / anh chị em GLV chúng con xin long trọng cam kết: Đem hết nhiệt tình / và quảng đại / phục vụ công việc loan báo Tin Mừng. Sẵn sàng hy sinh / và nêu gương khiêm nhường / hiệp nhất  / bác ái. Cố gắng chu toàn nhiệm vụ và yêu mến các em. Chúng con nguyện xin Chúa Thánh Thần ban ơn trợ giúp /  Xin Á Thánh Anrê Phú Yên nâng đỡ phù trì / Xin cộng đoàn dân Chúa cầu nguyện và sẵn sàng cộng tác / Xin Chúa chúc lành cho tất cả chúng ta thực hiện tốt đẹp niên khóa giáo lý này /  Chúng con đồng cam kết.”
 Cũng vậy, các em Thiếu nhi cũng cam kết nguyện trở thành người con ngoan luôn cậy trông vào Chúa để chu toàn bổn phận của mình qua lời tuyên hứa:
 “Hôm nay / ngày khai giảng niên khóa giáo lý / toàn thể thiếu nhi chúng con / xin long trọng tuyên hứa trước mặt Chúa / trước vị chủ chăn và toàn thể cộng doàn dân Chúa:
 Chúng con sẽ sốt sắng lắng nghe lời Chúa / và thực hành lời Chúa mỗi ngày. Chúng con sẽ trung thành việc học giáo lý cách cần mẫn. Chúng con sẽ sát cách cùng nhau / biến lớp giáo lý mỗi tuần thành một cuộc cử hành lời Chúa sống động / và mang lại hiệu quả thiêng liêng cho đời sống của chúng con. Chúng con quyết tâm vâng lời người giảng dạy / sống hiệp nhất / bác ái / cương nghị và trong sạch.
 Chúng con sẽ tham dự thánh lễ mỗi ngày / nhất là ngày Chúa nhật. Nguyện xin Chúa Thánh Thần / ban ơn soi sáng / giúp chúng con thực hành tốt niên khóa giáo lý này với những lời hứa trên. Xin Mẹ Maria / Thánh Cả Giuse / cầu thay nguyện giúp để chúng con luôn xứng đáng là con ngoan trò giỏi. Chúng con xin cùng tuyên hứa.”
 Ông Antôn Lê Văn Phú, chủ tịch HĐGX Sơn Nguyên thay mặt cho toàn thể phụ huynh, bày tỏ tâm tình mến yêu và mạnh dạn trao gởi các em cho các anh chị GLV, để nhờ các anh chị dạy dỗ. Riêng các phụ huynh sẽ cố gắng hết sức có thể, để cùng đồng hành với các anh chị qua lời cầu nguyện và quan tâm nhắc nhở con em mình trong việc tham dự các giờ giáo lý.
 Cha Sở Phêrô ban lời huấn từ ngắn gọn nhưng thật súc tích: “… Cha ghi nhận những nổ lực của chúng con và đôi lúc cũng cảm thấy tự hào về những thành quả mà chúng con đã đạt được. Nhưng chúng ta không thể ngủ quên trong chiến thắng, bởi vì những nổ lực cố gắng của chúng ta cũng chỉ là con số không nếu không có ơn Chúa trợ giúp. Bên cạnh quyết tâm cố gắng của mỗi người như những lời cam kết và tuyên hứa, hãy gia tăng cầu nguyện thật nhiều để được đón nhận ơn Chúa Thánh Thần soi sáng hướng dẫn trong đời sống, trong việc giảng dạy và học tập suốt niên khóa giáo lý này…”
Lễ khai giảng khép lại với đỉnh cao là thánh lễ và giờ chầu tạ ơn. Nguyện xin Chúa Giêsu Thánh Thể, hướng dẫn, gìn giữ các anh chị GLV, các em giáo lý sinh trong năm học mới được nhiều ơn lành và đạt được nhiều kết quả tốt hơn.    

- Thánh lễ ban bí tích khai tâm Kitô giáo cho các dự tòng tại Tuy Hòa

Chiều hôm nay, lúc 17h30’, giáo xứ Tuy Hòa vui mừng đón tiếp các dự tòng gia nhập vào gia đình con cái Thiên Chúa. Trong số mười bốn dự tòng có bốn người thuộc giáo xứ Hoa Châu, một người thuộc giáo xứ Mằng Lăng.
 
1.     Gioan Baotixita Nguyễn Duy Bảo – 1990
2.     Maria Phạm Thị Cúc – 1958
3.     Anna Huỳnh Thị Thúy Giềng – 1990
4.     Anna Nguyễn Thị Khánh Hà – 1996
5.     Gioan Bosco Võ Văn Hiền – 1989
6.     Phêrô Phan Thanh Hoài – 1991
7.     Lucia Bùi Thị Trúc Lê – 1993
8.     Maria Nguyễn Thị Mỹ Loan – 1985
9.     Cêcilia Nguyễn Thị Hồng Nhung – 1992
10.   Maria Võ Thị Thường – 1985
11.   Micae Trần Văn Toàn – 1994
12.   Maria Nguyễn Thị Thu Trang – 1991
13.   Phêrô Đặng Minh  Tuấn – 1991
14.   Giuse Đoàn Gia Tựu – 1990
 
Qua 6 tháng học hỏi giáo lý của Giáo hội, giờ đây họ đã đủ điều kiện để hòa nhập với nhịp sống đức tin của công đồng Dân Chúa, được tham dự ba bí tích: Rửa tội, Thêm Sức, Thánh Thể.
Hôm nay là ngày Giáo hội kính nhớ lễ Sinh nhật Đức Mẹ. Mẹ đượcThiên Chúa chọn trong thiên chức làm mẹ và  để trở thành mẹ của nhân loại, Mẹ đã xin vâng trong suốt cuộc đời. Và nhờ Mẹ Maria mà chúng ta được trở nên con cái Chúa.
Mỗi con người được sinh ra đời là một hồng phúc, và hôm nay mười bốn dự tòng được sinh ra một lần nữa trong ơn gọi là công dân Nước Trời. Chính Tính yêu Thiên Chúa đã đưa các dự tòng trở thành thành viên của Hội thánh.
Xin Mẹ tuôn đổ ơn phúc xuống cho các dự tòng nhờ công nghiệp Đức Chúa Giêsu, con của Mẹ. Câu chúc các dự tòng theo gương Mẹ mà luôn xin vâng trong suốt cuộc sống như vậy các anh chị mới thật sự là con cái của Thiên Chúa.
 
- Mến Thánh Giá Tại Thế Suy Tôn Thánh Giá
Vào lúc 18h00 ngày 14/9/2015, tại nhà thờ GX Sơn Nguyên, Cha Sở Phêrô Nguyễn Xuân Bá đã cử hành thánh lễ Suy Tôn Thánh Giá, cũng là ngày Nhóm MTGTT Sơn Nguyên chọn làm Bổn Mạng, và hầu hết mọi hội viên đều về tham dự đầy đủ.
 Trong lời dẫn vào thánh lễ, Cha mời gọi cộng đoàn dân Chúa cùng hiệp ý cầu nguyện cho các hội viên biết sống đúng theo Linh đạo của hiệp Hội và ngày càng thăng tiến trong bậc sống của mình.
 

- Gx Tịnh Sơn cùng với các em thiếu nhi đón mừng tết trung thu

Hòa cùng niềm vui ngày tết trung thu. Chiều CN ngày 15/8 (âm lịch), Gx Tịnh Sơn cùng với các em thiếu nhi của giáo xứ đón mừng một ngày tết trung thu với những nụ cười vui tươi, rộn rã của trẻ thơ, tràn đầy tình yêu thương của mọi người trong Giáo xứ dành cho các em và đã được thể hiện qua bài thơ…
 
TRUNG THU QUÊ TÔI
Hằng năm tháng tám trăng rằm
Thiếu nhi nô nức lăm râm miệng cười
Trên tay đèn sáng muôn nơi
Nhanh chân vui bước gọi mời ông trăng
Tịnh Sơn Giáo xứ nhọc nhằn
Nhưng các em nhỏ luôn thăng tiến mình
Các em nhận món quà xinh
Do anh Cha trẻ mới rinh đem về
Lòng đầy vui sướng tràn trề
Anh chị nghĩa sĩ chẳng nề công lao
Tặng em các món quà nào
Lồng đèn, sao sáng ra vào lung linh
Con Lân múa nhảy nghiêng mình
Ai cũng hoan hỉ chút tình Trung thu
Trời, trăng sáng tỏ chẳng lu
Tạ ơn Chúa, Mẹ đêm thu an bình
Cho con mãi giữ tâm tình
Đơn sơ, bé nhỏ, trung trinh hiền lành
Thoảng xa nghe chút âm thanh
Tiếng Lân, tiếng trống vang nhanh xóm làng
 
Chút cảm nhận đên rằm tháng tám, St Gx Tịnh Sơn.
 

- Mến Thánh Giá Tại Thế Qui Nhơn Thêm Một Niềm Vui

Lúc 13g00 ngày 20/09/2015, toàn thể anh chị em hội viên MTGTT gồm các nhóm : Qui Nhơn, Qui Hiệp, Qui Đức và Gò Thị đã tụ họp về nhà Mẹ Hội Dòng MTG Qui Nhơn để dự lễ Nghi thức bước vào Giai đoạn Huấn Luyện Chuyên Biệt của 21 thành viên Mến Thánh Giá Tại Thế Qui Nhơn do Cha Linh Hướng Hội Dòng – Giuse Phạm Thanh chủ sự.
     Màu xanh thiên thanh của những tà áo dài làm cho bầu khí oi bức của buổi trưa,  giữa cái nắng nóng còn sót lại của mùa hè nên mát dịu. Những chiếc áo sơ mi xanh đồng phục điểm tô với cà vạt xanh sọc trắng gợi lên một niềm hy vọng, một ý chí vươn cao trên con đường dấn thân phục vụ dưới bóng Thập Giá. Từng nét mặt tươi vui hiện rõ trên khuôn mặt của 21 anh chị em hôm nay chính thức là thành viên của Hiệp Hội, để bắt đầu được huấn luyện sâu hơn trên linh đạo Mến Thánh Giá, để thánh hóa bản thân mình và sẵn sàng dấn thân loan báo Tin Mừng.
     Sau đó, anh chị em về tại phòng hội liên hoan nhẹ, được gặp gỡ Chị Tổng Phụ Trách Hội Dòng. Trong tâm tình người chi, Chị đã chia sẻ về tinh thần phục vụ, về vai trò của hội viên là cánh tay nối dài trong ơn gọi Mến Thánh Giá, Chị cũng đã hoan nghênh tinh thần phục vụ , sự cộng tác nhiệt thành của anh chị em đối với Hội Dòng, cũng như góp phần vào sứ vụ tông đồ giáo dân. Chị cũng mong mọi hội viên luôn biết cầu nguyện cho nhau để HHMTGTT cũng như Hội Dòng MTG ngày càng phát triển, vươn cao tinh thần phục vụ tha nhân vì Danh Đức Kitô.
     15g00, anh chị em hội viên từng người theo đoàn về Tòa Giám Mục để mừng Bổn Mạng Đức Cha Matthêô, Giám Mục Giáo Phận Qui Nhơn.
     15g20 các hội viên đã tập trung đông đủ tại sân Tòa Giám Mục, cùng hiện diện có anh chị em Nhóm Khôi Bình Qui Nhơn. Tất cả đều chung một tấm lòng hiếu thảo và kính trọng đối với vị Cha chung của mình. Những tâm tình chúc mừng thật ý nghĩa, ước mong Đức Cha nhờ lời cầu bầu của Thánh Matthêo được hồn an xác mạnh và tiếp tục viết lên những trang sách mới của Giáo phận Qui Nhơn. Đức Cha cũng bày tỏ sự quý mến và quan tâm đến anh chị em MTGTT và Khôi Bình, cùng với những lời khích lệ đầy tâm tình của người mục tử yêu thương.
 Anh chị em cũng không quên xin Đức Cha tiếp tục cầu nguyện cho anh chị em hội viên càng ngày càng ý thức hơn trong sứ vụ loan báo Tin Mừng và làm chứng nhân cho Chúa giữa lòng đời.
 

Nguồn tin: Gpquinhon.org
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Ý kiến bạn đọc

 

   

LƯỢT XEM TRANG

  • Đang truy cập: 6
  • Khách viếng thăm: 5
  • Máy chủ tìm kiếm: 1
  • Hôm nay: 1070
  • Tháng hiện tại: 94494
  • Tổng lượt truy cập: 12238754