Trang mới   https://gpquinhon.org

Thư ĐGM giáo phận gửi các Linh mục nhân ngày cử hành Năm Đức Tin cho các Linh mục giáo phận Qui Nhơn

Đăng lúc: Thứ sáu - 22/03/2013 06:39


THƯ ĐỨC GIÁM MỤC GIÁO PHẬN
 
GỬI CÁC LINH MỤC
NHÂN NGÀY CỬ HÀNH NĂM ĐỨC TIN
CHO CÁC LINH MỤC GIÁO PHẬN QUI NHƠN
26 – 03 – 2013
 
Anh em linh mục thân mến,
 
1. Ngày lễ làm phép dầu năm nay được chọn làm ngày cử hành Năm Đức Tin cho các linh mục giáo phận Qui Nhơn, để anh em linh mục có dịp suy nghĩ về thừa tác vụ của mình dưới ánh sáng đức tin, đồng thời thể hiện sự hiệp nhất huynh đệ chung quanh Đức Giám Mục giáo phận thành một linh mục đoàn duy nhất theo mô hình của cộng đoàn các môn đệ ngày xưa.
 
Chúa Giêsu đã kêu gọi các môn đệ để họ sống gắn bó với Người trong một cộng đoàn huynh đệ, trước khi sai họ ra đi khắp thế gian rao giảng Tin Mừng. Đó là hai giai đoạn, hay đúng hơn là hai nhịp của cuộc sống đức tin nơi các môn đệ của Chúa ngày xưa cũng như của các linh mục hôm nay.
 
2. Đối với các Kitô hữu nói chung và đặc biệt đối với các linh mục, đức tin là điều căn bản nhất. Tin trước hết là bước theo Chúa Kitô, sống gắn bó với Người và chia sẻ cuộc sống của Người. Công đồng Vaticanô II đã nhắn nhủ: “Các vị lãnh đạo dân Chúa phải bước đi trong đức tin, theo gương của Abraham trung thành”.[1] Trong tự sắc Porta fidei về Năm Đức Tin, Đức Thánh Cha Bênêđictô XVI cũng viết: “Ước gì Năm Đức Tin này làm cho quan hệ với Chúa Kitô ngày càng vững chắc hơn, vì chỉ trong Người mới có sự chắc chắn để hướng nhìn về tương lai và bảo đảm một tình yêu chân thực và lâu bền”.[2]
 
Sự gắn bó với Đức Kitô nơi linh mục phải được thể hiện bằng một tình yêu nồng nàn tha thiết đối với Người đến độ có thể nói như thánh Phêrô: “Bỏ Thầy thì chúng con biết đến với ai?” (Ga 6,68). Chính Đức Kitô là lẽ sống và là lý tưởng của linh mục, như lời thánh Phaolô đã tâm sự: “Đối với tôi, sống là Đức Kitô” (Pl 1,21). Sự gắn bó ấy còn được thể hiện qua sự trung thành với giáo huấn của Người, chấp nhận mọi gian nan thử thách của cuộc đời linh mục để ngày càng trở nên đồng hình đồng dạng với Người. Chính sự gắn bó ấy sẽ giúp linh mục dứt bỏ mọi lôi cuốn và ràng buộc đối với thế gian và coi mọi sự như rác trước mối lợi tuyệt vời là được biết Đức Kitô như lời thánh Phaolô đã nói (x. Pl 3,8).
 
Tuy nhiên cuộc đời linh mục không tránh khỏi những cám dỗ làm suy yếu đức tin và làm suy giảm sự gắn bó với Đức Kitô. Vì thế, “vào cuối đời, thánh Phaolô tông đồ yêu cầu môn đệ Timôthê hãy ‘tìm kiếm đức tin’ (1Tm 2,22), với một sự bền chí như hồi còn nhỏ (x. 2Tm 3,15)”.[3] Đó cũng là lời nhắn nhủ các linh mục trong Năm Đức Tin này.
 
3. Nhịp thứ hai của cuộc sống đức tin nơi linh mục là ra đi rao giảng Tin Mừng và giáo dục đức tin cho các tâm hồn, để mọi người cũng nhận biết Thiên Chúa và được ơn cứu độ. Trong Thư mục vụ Năm Đức Tin, các Giám mục Việt Nam đã nhắn nhủ các anh em linh mục của mình như sau:
 
“Giáo dục đức tin là trách nhiệm gắn liền với thừa tác vụ linh mục, đến nỗi ‘các linh mục mắc nợ với mọi người về việc thông truyền cho họ chân lý Phúc Âm mà các ngài đã nhận được từ nơi Chúa’.[4] Do đó, trong sự hiệp thông với giám mục và linh mục đoàn giáo phận, anh em linh mục hãy dành thời giờ, năng lực và nhiệt tâm cho công việc hết sức quan trọng và cần thiết này, đặc biệt trong việc giảng Lời Chúa và dạy giáo lý cho thiếu nhi và giới trẻ”.[5]
 
Để chuẩn bị mừng kỷ niệm 400 năm giáo phận Qui Nhơn đón nhận Tin Mừng, toàn thể giáo phận đang đẩy mạnh công tác truyền giáo. Trong công cuộc trọng đại này, vai trò của các anh em linh mục hết sức quan trọng. Linh mục là “những người giáo dục đức tin”,[6] nên anh em hãy cố gắng đem hết khả năng và nhiệt tình truyền đạt đức tin cho cộng đoàn tín hữu, cũng như cho các anh chị em lương dân, bằng tất cả mọi phương tiện có thể, vì đó chính là ưu tiên số một của cuộc đời linh mục, để đáp ứng nhiệm vụ mà Đức Kitô đã trao cho Giáo Hội trước khi về trời.
 
Nguyện xin Đức Kitô, Đấng đã kêu gọi anh em đến chức linh mục và sai anh em đi, luôn đồng hành và nâng đỡ anh em trong hành trình đức tin, trong cuộc sống gắn bó với Người và trong công cuộc truyền bá đức tin trên giáo phận Qui Nhơn thân yêu.
 
Tòa Giám Mục Qui Nhơn, ngày 21 tháng 03 năm 2013
 
 
+ Matthêô Nguyễn Văn Khôi
Giám Mục Giáo Phận Qui Nhơn
 
 
 

[1] CÔNG ĐỒNG VATICANÔ II, Sắc lệnh về tác vụ và đời sống các linh mục Presbyterorum Ordinis, số 22.
[2] BÊNÊĐICTÔ XVI, Tự sắc Porta fidei, số 15.
[3] BÊNÊĐICTÔ XVI, Tự sắc Porta fidei, số 15.
[4] CÔNG ĐỒNG VATICANÔ II, Presbyterorum Ordinis, số 4.
[5] HỘI ĐỒNG GIÁM MỤC VIỆT NAM, Thư mục vụ Năm Đức Tin, số 9.
[6] CÔNG ĐỒNG VATICANÔ II, Presbyterorum Ordinis, số 6.

Tác giả bài viết: + Matthêô Nguyễn Văn Khôi
Nguồn tin: Gpquinhon.org
Từ khóa:

Thư Giám mục

Đánh giá bài viết

Ý kiến bạn đọc

 

   

LƯỢT XEM TRANG

  • Đang truy cập: 13
  • Khách viếng thăm: 11
  • Máy chủ tìm kiếm: 2
  • Hôm nay: 3410
  • Tháng hiện tại: 92424
  • Tổng lượt truy cập: 12236684