Trang mới   https://gpquinhon.org

Thư ĐGM về Chương Trình Mục Vụ Truyền Giáo năm 2016

Đăng lúc: Thứ sáu - 27/11/2015 05:11


THƯ ĐỨC GIÁM MỤC GIÁO PHẬN

GỬI CỘNG ĐỒNG DÂN CHÚA GIÁO PHẬN QUI NHƠN
VỀ CHƯƠNG TRÌNH MỤC VỤ TRUYỀN GIÁO NĂM 2016


Anh chị em thân mến,

1. Năm 2016 là năm thứ 5 trong lộ trình 6 năm chuẩn bị gần cho Năm Thánh giáo phận Qui Nhơn sẽ được cử hành vào năm 2018, kỷ niệm 400 năm giáo phận đón nhận Tin Mừng (1618-2018).

Chương trình mục vụ và truyền giáo của giáo phận trong năm nay được gợi hứng từ ý nghĩa của ngày thứ 5 trong công trình sáng thế, khi Thiên Chúa tạo dựng cá biển chim trời (x. St 1,20-23). Như cá biển chim trời vui sống dưới sự dưỡng nuôi chăm sóc của Thiên Chúa, con người cũng được mời gọi cậy trông phó thác vào Thiên Chúa là Cha yêu thương. Đức tin, đức cậy và đức mến là 3 nhân đức đối thần hướng chúng ta về Thiên Chúa và là nền tảng của cuộc sống kitô hữu. Trong những năm vừa qua chúng ta đã nỗ lực sống và làm chứng cho đức tin và đức mến, giờ đây với năm 2016, chúng ta hãy cùng nhau thể hiện đức cậy trước mặt mọi người, như lời thánh Phêrô đã khuyến khích: Hãy luôn luôn sẵn sàng trả lời cho bất cứ ai chất vấn về niềm hy vọng của anh em” (1Pr 3,15).

Trên quy mô Hội Thánh hoàn vũ, năm 2016 là Năm Thánh Lòng Thương Xót sẽ khai mạc vào ngày 08.12.2015 và bế mạc vào ngày 20.11.2016; đối với Hội Thánh tại Việt Nam, đây là năm tân Phúc Âm hóa đời sống xã hội. Hiệp thông với Hội Thánh hoàn vũ và Hội Thánh tại Việt Nam, chương trình mục vụ và truyền giáo của giáo phận Qui Nhơn trong năm 2016 được vạch ra theo chủ đề:

 
CẬY TRÔNG VÀ THƯƠNG XÓT
ĐỂ TÂN PHÚC ÂM HÓA ĐỜI SỐNG XÃ HỘI.

2. Xã hội chúng ta đang sống ngày càng sung túc nhờ những thành tựu khoa học kỹ thuật và kinh tế. Khoa học đã giúp con người phát huy khả năng của mình và văn minh vật chất đem lại cho con người rất nhiều thiện ích, khiến nhiều người cảm thấy không cần cậy dựa vào sự trợ giúp của Thiên Chúa; họ xem cuộc sống trên trần gian này là tất cả, mà quên mất hay không hướng lòng về hạnh phúc vĩnh cửu trên trời.

Ngoài ra, nền văn minh vật chất và con đẻ của nó là chủ nghĩa hưởng thụ ích kỷ hàm chứa những mâu thuẫn nội tại, đồng thời kéo theo những hệ quả tệ hại. Người giàu ngày càng giàu thêm và người nghèo ngày càng trở nên nghèo khổ. Sự phân hóa giữa người giàu và người nghèo trong xã hội ngày càng trở nên sâu đậm. Từ đó xảy ra chiến tranh, xung đột, hận thù, chia rẽ, chết chóc, bệnh tật, khiến cho biết bao nhiêu người phải đau khổ và rơi vào tuyệt vọng.

3. Trong một bối cảnh xã hội như thế, các kitô hữu cần phải thực hiện công cuộc tân Phúc Âm hóa bằng cách rao giảng niềm cậy trông Kitô giáo và lòng thương xót của Thiên Chúa. Nhưng trước khi tân Phúc Âm hóa đời sống xã hội, mỗi thành phần dân Chúa trong giáo phận cần phải tân Phúc Âm hóa chính mình bằng cách thực hành đức cậy trong mọi hoàn cảnh, nhất là trong những lúc khó khăn thử thách, và luôn tín thác vào lòng thương xót của Thiên Chúa.

Tiếp đến, chúng ta hãy rao giảng niềm cậy trông Kitô giáo và lòng thương xót của Thiên Chúa cho tất cả mọi người trong xã hội, đồng thời cố gắng thể hiện lòng thương xót cách đặc biệt đối với những người đang sống trong những hoàn cảnh đáng thương: những người nghèo khổ, thất nghiệp, bệnh tật, nghiện ngập, sầu buồn, tuyệt vọng; những người bị đọa đày, bạc đãi, giam cầm, bóc lột; những người già cả neo đơn và những trẻ em bị bỏ rơi không nơi nương tựa; những thai nhi đang bị đe dọa mạng sống; những người tội lỗi xa lìa tình thương của Thiên Chúa và cả những người chưa được nghe loan báo Tin Mừng, v.v., để họ nhận biết Thiên Chúa là Cha giàu lòng thương xót, trông cậy vào ơn trợ giúp của Ngài và tin tưởng đáp lại tình yêu của Ngài để được hạnh phúc đời đời.

4. Với chủ đề và định hướng tổng quát trên đây, chương trình mục vụ và truyền giáo của giáo phận Qui Nhơn trong năm 2016 này sẽ được thực hiện trên các cấp độ giáo phận, giáo hạt, giáo xứ, cộng đoàn dòng tu, chủng viện, đoàn thể, gia đình và cá nhân; cũng như trong các lãnh vực phụng vụ, huấn giáo, đào tạo, truyền giáo, bác ái xã hội, văn hóa giáo dục, truyền thông và di dân. Chương trình cụ thể và chi tiết sẽ được Hội đồng Mục vụ Giáo phận gửi đến cộng đồng dân Chúa tiếp theo sau bức thư này.

Để thực hiện chương trình mục vụ này, nhất là việc cử hành Năm Thánh Lòng Thương Xót, mọi thành phần Dân Chúa đều được mời gọi tham gia. Trước hết, các linh mục, đặc biệt các linh mục quản xứ, phải là người tổ chức và là linh hồn của mọi chương trình thực hiện tại giáo xứ, để lôi cuốn sự tham gia tối đa của mọi thành phần tín hữu. Tiếp đến, các tu sĩ nam nữ là những người đi đầu và tích cực dấn thân cho việc thực hiện chương trình. Phần anh chị em giáo dân hãy hưởng ứng lời kêu gọi của cha xứ và hăng say hoạt động theo sự phân công của ngài, tùy theo khả năng và hoàn cảnh sống của mỗi người.

Nguyện xin Thiên Chúa đầy lòng thương xót chúc lành và ban dồi dào ân sủng của Ngài xuống trên toàn thể giáo phận, cũng như trên mỗi người chúng ta, nhờ lời chuyển cầu của Đức Trinh Nữ Maria, Mẹ của lòng thương xót.

                                                          Tòa Giám Mục Qui Nhơn
                                            Lễ Các Thánh Tử Đạo Việt Nam, 24.11.2015
 
 
                                                       + Matthêô Nguyễn Văn Khôi
                                                     Giám mục Giáo phận Qui Nhơn
 

Nguồn tin: Gpquinhon.org
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Ý kiến bạn đọc

 

   

LƯỢT XEM TRANG

  • Đang truy cập: 34
  • Hôm nay: 6232
  • Tháng hiện tại: 85495
  • Tổng lượt truy cập: 12062282