Trang mới   https://gpquinhon.org

Thư Đức Giám Mục Giáo Phận nhân Ngày Thế Giới Truyền Giáo 2014

Đăng lúc: Thứ bảy - 18/10/2014 02:13


THƯ ĐỨC GIÁM MỤC GIÁO PHẬN

GỬI CỘNG ĐỒNG DÂN CHÚA GIÁO PHẬN QUI NHƠN
NHÂN NGÀY THẾ GIỚI TRUYỀN GIÁO 2014
 

Anh chị em thân mến,

1. Hôm nay là Ngày Thế Giới Truyền Giáo, Hội Thánh mời gọi mọi thành phần Dân Chúa hiệp ý cầu nguyện và quảng đại hỗ trợ cho công cuộc truyền giáo trên toàn thế giới, đặc biệt tại các xứ truyền giáo, trong đó có Việt Nam chúng ta.

Chính Đức Kitô là nhà truyền giáo đầu tiên và nguyên mẫu. Được xức dầu Thánh Thần và được Chúa Cha sai xuống trần gian, Người đã đi khắp đó đây loan báo Tin Mừng cho tất cả mọi người bằng lời giảng dạy và bằng những hành vi yêu thương. Theo lời thánh Matthêô thuật lại trong đoạn Tin Mừng hôm nay, trước khi về trời Người đã trao lại sứ mạng ấy cho Hội Thánh khi nói với các tông đồ: "Thầy đã được trao toàn quyền trên trời dưới đất. Vậy anh em hãy đi và làm cho muôn dân trở thành môn đệ, làm phép rửa cho họ nhân danh Cha và Con và Thánh Thần, dạy bảo họ tuân giữ mọi điều Thầy đã truyền cho anh em. Và đây, Thầy ở cùng anh em mọi ngày cho đến tận thế" (Mt 28,18-20). Như thế Đức Kitô đã trao cho các tông đồ chính sứ mạng cùng với quyền năng của Người và hứa sẽ luôn đồng hành với các ngài trên con đường truyền giáo.

2. Được xức dầu Thánh Thần trong ngày lễ Ngũ Tuần, các tông đồ đã hân hoan lên đường rao giảng Tin Mừng khắp nơi, thực hiện lệnh truyền của Đức Kitô, thể hiện bản chất của Hội Thánh và đáp ứng những đòi hỏi của ơn cứu độ. Từ đó, theo dấu chân của các nhà truyền giáo, hạt giống Tin Mừng liên tục mọc lên trên mọi nẻo đường, không ngừng đơm bông và sinh hoa kết trái trong lòng con người cũng như giữa lòng xã hội. Ngôn sứ Isaia đã báo trước viễn tượng này qua hình ảnh "dân dân lũ lượt đưa nhau tới, nước nước dập dìu kéo nhau đi" (Is 2,2-3) và ngài đã thốt lên: "Đẹp thay bước chân những sứ giả loan báo Tin Mừng!" (Is 52,7).

3. Theo lời dạy của thánh Phaolô trong thư gửi giáo đoàn Rôma, rao giảng Tin mừng chính là tuyên xưng ra ngoài miệng và qua cuộc sống những gì chúng ta tin trong lòng. Điều đó liên hệ trước hết đến ơn cứu độ của mỗi người chúng ta, nhưng đồng thời cũng là một bổn phận quan trọng và khẩn thiết mà chúng ta phải thực hiện cho người khác (x. Rm 10,9-15). Đó không chỉ là một bổn phận phát xuất từ lệnh truyền của Đức Kitô, mà còn là bản chất của Hội Thánh, như lời Đức Thánh Cha Phanxicô trong phần mở đầu sứ điệp Ngày Thế Giới Truyền Giáo 2014: "Hội Thánh tự bản chất là truyền giáo: Hội Thánh được sinh ra để đi ra". Thật vậy, chẳng có gì mâu thuẫn hơn một ngọn đèn mà không tỏa sáng, một ngọn lửa mà không sưởi ấm, một Kitô hữu mà không ra đi loan báo Tin Mừng. Với cái nhìn ấy, việc loan báo Tin Mừng không còn là một bổn phận nặng nề được áp đặt từ bên ngoài, nhưng là một nhu cầu nội tại phát sinh từ bên trong, từ chính bản chất của Hội Thánh, và do đó việc thỏa mãn nhu cầu ấy tất nhiên đem lại niềm vui và hạnh phúc như khi thỏa mãn những nhu cầu khác.

4. Hơn nữa, Tin Mừng tự bản chất là một tin vui về ơn cứu độ của Thiên Chúa, vì thế việc loan báo Tin Mừng phải được thực hiện trong niềm vui và đó là một phương pháp hữu hiệu của công cuộc tân Phúc Âm hóa cho con người ngày nay. Trong tông huấn Niềm Vui Tin Mừng, Đức Thánh Cha Phanxicô "khích lệ các tín hữu đi vào một chương mới của công cuộc loan báo Tin Mừng ngập tràn niềm vui này, đồng thời vạch ra những lối đi mới cho hành trình của Hội Thánh trong những năm sắp tới" (số 1). Niềm vui loan báo Tin Mừng cũng là sợi chỉ đỏ xuyên suốt sứ điệp Ngày Thế Giới Truyền Giáo 2014 của Đức Thánh Cha.

5. Giáo phận Qui Nhơn chúng ta đang trên đường tân Phúc Âm hóa để đẩy mạnh công cuộc truyền giáo đã bắt đầu từ gần 400 năm qua. Mặc dù đã được đón nhận Tin Mừng từ rất sớm so với những nơi khác, nhưng do nhiều nguyên nhân, con số tín hữu hiện nay trong toàn giáo phận mới chỉ chiếm tỉ lệ 1,8% so với dân số trong ba tỉnh Quảng Ngãi, Bình Định và Phú Yên. Đứng trước thực trạng ấy, giáo phận đã vạch ra một định hướng và xác định một tinh thần cho công cuộc mục vụ và truyền giáo trong toàn giáo phận theo tông huấn Niềm Vui Tin Mừng của Đức Thánh Cha Phanxicô.

6. Trong khi các vị thừa sai ra đi truyền giáo ở phương xa, mỗi người chúng ta được mời gọi góp phần truyền giáo tại quê nhà, nơi mà vẫn còn biết bao người chưa nhận biết Chúa. Ai trong chúng ta cũng có thể tham gia, bởi vì việc truyền giáo có thể được thực hiện bằng nhiều cách. Chúa Kitô hôm qua cũng như hôm nay, Người luôn cần đến sự cộng tác tích cực của mỗi người chúng ta, để đem ánh sáng Tin Mừng đến cho mọi người. Vì thế, mỗi người chúng ta hãy đáp lại lời mời gọi truyền giáo của Chúa bằng lời cầu nguyện, bằng những hy sinh hằng ngày, bằng việc từ thiện bác ái, bằng gương sáng và bằng cả những hoạt động tông đồ đắc lực nữa.

7. Theo định hướng một Hội Thánh "đi ra" của tông huấn Niềm Vui Tin Mừng, chúng ta hãy đi ra khỏi thái độ ích kỷ và dửng dưng của mình, khỏi giới hạn hẹp hòi và khép kín của cộng đoàn gia đình, dòng tu và giáo xứ của mình, khỏi nếp sống ổn định hiện có, khỏi sự trì trệ thiếu năng động và thiếu nhiệt tình cố hữu, để can đảm đi đến với những người đang ở bên ngoài Hội Thánh, bằng một nhiệt tình truyền giáo mới với nhiều sáng kiến và trong sự cộng tác với mọi thành phần Dân Chúa. Mỗi người hãy chọn cho mình một địa chỉ truyền giáo cụ thể là một người hay một gia đình nào đó để cầu nguyện, gặp gỡ, giúp đỡ và tìm cách giới thiệu cho họ về Chúa.

8. Cuối cùng, mỗi người chúng ta hãy quảng đại đóng góp vào quỹ truyền giáo của Hội Thánh như lời Đức Thánh Cha Phanxicô đã kêu gọi trong sứ điệp Ngày Thế Giới Truyền Giáo 2014: "Ai vui vẻ dâng hiến thì được Thiên Chúa yêu thương (2Cr 9,7). Ngày Thế Giới Truyền Giáo cũng là dịp để làm bùng cháy lên ước muốn và nghĩa vụ tinh thần của việc hân hoan tham gia vào sứ mạng ad gentes. Các cá nhân đóng góp tiền bạc là một dấu chỉ của sự hiến dâng, trước là cho Chúa và rồi cho đồng loại; bằng cách này, sự đóng góp của cải vật chất có thể là một phương tiện để loan báo Tin Mừng cho nhân loại dựa trên tình thương" (số 5).

Nguyện xin Đức Mẹ là "Ngôi Sao của cuộc tân Phúc Âm hóa giúp chúng con thành những chứng nhân rạng rỡ cho tình hiệp thông và phục vụ, cho đức tin nồng cháy và quảng đại, cho công lý và tình thương đối với người nghèo, để niềm vui Tin Mừng chạm đến tận cùng trái đất, soi sáng cả những bờ rìa thế giới... Amen" (Tông huấn Niềm Vui Tin Mừng, số 288).

Tòa Giám Mục Qui Nhơn, ngày 19 tháng 10 năm 2014

+ Matthêô Nguyễn Văn Khôi
Giám Mục Giáo Phận Qui Nhơn
Tác giả bài viết: Gm. Matthêô Nguyễn Văn Khôi
Nguồn tin: Gpquinhon.org
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Ý kiến bạn đọc

 

   

LƯỢT XEM TRANG

  • Đang truy cập: 7
  • Khách viếng thăm: 6
  • Máy chủ tìm kiếm: 1
  • Hôm nay: 4072
  • Tháng hiện tại: 93086
  • Tổng lượt truy cập: 12237346