Trang mới   https://gpquinhon.org

Thư của ĐGM giáo phận gửi toàn thể cộng đoàn dân Chúa nhân ngày cầu nguyện cho ơn thiên triệu

Đăng lúc: Thứ ba - 06/05/2014 11:36


THƯ ĐỨC GIÁM MỤC GIÁO PHẬN

 
GỬI TOÀN THỂ CỘNG ĐỒNG DÂN CHÚA GIÁO PHẬN QUI NHƠN
NHÂN NGÀY CẦU CHO ƠN THIÊN TRIỆU LINH MỤC VÀ TU SĨ

(Chúa nhật Chúa Chiên Lành, 11.05.2014)
 
Anh chị em thân mến,

1. Chúa nhật IV Phục Sinh, còn được gọi là Chúa nhật Chúa Chiên Lành, là ngày Giáo Hội hoàn vũ đặc biệt cầu nguyện cho ơn thiên triệu linh mục và tu sĩ. Đức Giêsu Kitô, Vị Mục Tử Nhân Lành, đã kêu gọi các môn đệ bước theo Người và sai họ đi làm tông đồ mang Tin Mừng Nước Trời đến tận cùng thế giới. Qua dòng thời gian, đã có rất nhiều người đáp lại tiếng gọi của Chúa, trở thành những linh mục và tu sĩ nam nữ, tích cực tham gia vào công việc mục vụ và truyền giáo của Giáo Hội.

Tuy nhiên, ngày nay do ảnh hưởng của phong trào tục hóa và nền văn minh hưởng thụ, đời sống đức tin nơi nhiều người bị sa sút, tình trạng đạo đức xuống cấp, cộng thêm lối sống ích kỷ, ngại hy sinh, thiếu lý tưởng, khiến cho số người đáp lại tiếng gọi của Chúa đang ngày càng giảm sút, tạo thành một khủng hoảng ơn gọi khắp nơi. Ngoài ra, theo Đức Thánh Cha Phanxicô, tình trạng này còn phát sinh từ sự thiếu vắng một nhiệt tình tông đồ có sức lan tỏa trong các cộng đồng tín hữu, khiến cho niềm phấn khởi ngày càng trở nên nguội lạnh và ơn gọi tu trì mất đi sức hấp dẫn nơi các người trẻ.[1]

2. Với con số 105 linh mục và 230 nữ tu trên 71.615 tín hữu trong tổng số 3.812.000 người dân của 3 tỉnh Quảng Ngãi, Bình Định và Phú Yên, giáo phận Qui Nhơn đang thiếu nhiều nhân sự trong công tác mục vụ và nhất là trên cánh đồng truyền giáo, khi các linh mục không thể thụ động và thản nhiên ngồi đợi trong các nhà thờ, nhưng phải chuyển đổi từ một thứ mục vụ thuần túy bảo tồn sang một định hướng mục vụ dứt khoát mang tính truyền giáo.[2] Dĩ nhiên việc xây dựng và phát triển Giáo Hội là bổn phận của mọi Kitô hữu, nhưng công việc ấy chỉ có thể đem lại kết quả dồi dào nếu có sự lãnh đạo, hướng dẫn và đôn đốc của các linh mục và tu sĩ.

Ý thức sự cần thiết này, mọi thành phần dân Chúa trong giáo phận trước hết hãy gia tăng lời cầu nguyện cho ơn gọi linh mục và tu sĩ trong giáo phận theo lời dạy của Chúa Giêsu: “Lúa chín đầy đồng mà thợ gặt lại ít. Vậy anh em hãy xin chủ mùa gặt sai thợ ra gặt lúa về” (Mt 9,37-38). Đồng thời các gia đình và các cộng đoàn giáo xứ hãy nuôi dưỡng nơi mình một nhiệt tình tông đồ để tạo bầu khí ấm áp cho hạt giống ơn gọi có thể nẩy mầm và phát triển trong tâm hồn những người trẻ, hoặc đánh thức nơi họ một ước muốn tận hiến đời mình cho Thiên Chúa và cho việc rao giảng Tin Mừng.

3. Các cha xứ hãy quan tâm đến việc tìm kiếm ơn gọi trong giáo xứ, giúp đỡ và khuyến khích các thanh thiếu niên chăm chỉ học hành và đạt được những thành quả xuất sắc, hướng dẫn chúng tập luyện các đức tính nhân bản và tiến bộ trên đường thiêng liêng, nhất là truyền cho chúng nhiệt tình tông đồ, để chúng đáp lại tiếng gọi của Chúa và trở thành những linh mục hoặc tu sĩ có kiến thức, đạo đức và nhiệt thành, đáp ứng những đòi hỏi ngày càng cao của thời hiện đại.

Để góp phần đào tạo các chủng sinh trong giai đoạn chuẩn bị tại giáo phận, anh chị em hãy tham gia hội Phaolô Châu. Để giúp các đại chủng sinh đang tu học tại Đại Chủng Viện Sao Biển Nha Trang, anh chị em hãy quảng đại đóng góp trong ngày Chúa nhật Chúa Chiên Lành, 11. 05. 2014.
Nguyện xin Đức Kitô, Vị Mục Tử Nhân Lành, ban thêm nhiều ơn gọi linh mục và tu sĩ trong cộng đoàn giáo phận và ban xuống trên anh chị em dồi dào ân sủng của Người.

 
                    Tòa Giám Mục Qui Nhơn, ngày 07 tháng 05 năm 2014
 
                                                                 
                                                    + Matthêô Nguyễn Văn Khôi
                                                  Giám Mục Giáo Phận Qui Nhơn
 
 
 

[1] Xem PHANXICÔ, Tông huấn Niềm Vui Tin Mừng, số 107.
[2] Xem PHANXICÔ, Tông huấn Niềm Vui Tin Mừng, số 15.

Tác giả bài viết: + Matthêô Nguyễn Văn Khôi
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Ý kiến bạn đọc

 

   

LƯỢT XEM TRANG

  • Đang truy cập: 9
  • Khách viếng thăm: 8
  • Máy chủ tìm kiếm: 1
  • Hôm nay: 6665
  • Tháng hiện tại: 156553
  • Tổng lượt truy cập: 12133340