Trang mới   https://gpquinhon.org

Nhật ký tĩnh tâm dự tu Giáo phận Qui Nhơn 02-04-2013

Đăng lúc: Thứ sáu - 09/08/2013 08:38
NHẬT KÝ KỲ TĨNH TÂM DỰ TU GIÁO PHẬN QUI NHƠN
 
MÙA HÈ 2013 (02-04.08)

 
Theo truyền thống chăm lo cho ơn gọi của giáo phận, hàng năm cha Giám đốc chủng viện Qui Nhơn tổ chức kỳ tĩnh tâm vào dịp hè cho tất cả anh em dự tu đến từ các giáo xứ trong giáo phận. Đức cha Matthêu dù đang có chuyến công tác mục vụ ở hải ngoại nhưng chắc hẳn ngài luôn hướng lòng và cầu nguyện cho đợt tĩnh tâm này. Mục đích kỳ tĩnh tâm giúp các em gặp gỡ Chúa và tìm hiểu rõ ràng hơn về ơn gọi của mình, đây cũng là dịp anh em các giáo xứ gặp gỡ, quen biết nhau trong tinh thần con cái của giáo phận.
 
Năm nay, ngoài sự hướng dẫn và điều hành của cha Giám đốc, cha Đồng hành Phêrô Nguyễn Ngọc Thắng cùng 8 thầy ĐCV, đặc biệt có sự hướng dẫn của cha giảng phòng Giuse Võ Tá Hoàng.
 
Sau đây là nhật ký kỳ tĩnh tâm.
 
Ngày 02.08
 
Từ 14h, phần đông các em dự tu đã đến chủng viện, quý thầy đồng hành đã làm thủ tục điểm danh cũng như phát bảng tên và hướng dẫn các em mang đồ lên phòng ở. Đến 16h, quý thầy đồng hành đã họp tổ để làm quen, nhắc nhở một số điều trước khi bước vào tĩnh tâm cũng như phân công một số công việc như tổ trưởng, tổ phó lao tác và thư ký. Có tất cả 125 anh em được chia làm 7 tổ, riêng số dự tu giáo xứ Gò Thị đã hơn 30 người. Giáo hạt Phú Yên chỉ một số giáo xứ tham gia như Mằng Lăng, Sông Cầu, Hoa Châu,.. trong khi giáo hạt Quảng Ngãi đợt này không có anh em dự tu nào tham gia.
 
17h30, cha Giám Đốc chủng viện đã có cuộc gặp gỡ đầu tiên với anh em dự tu. Sau khi chào thăm và giới thiệu quý cha cùng quý thầy đồng hành, ngài đề cập đến mục đích, ý nghĩa của cuộc tĩnh tâm này cũng như một số điểm lưu ý liên quan đến đời sống dự tu, theo đó chủng viện luôn tạo điều kiện thuận lợi hết sức có thể để hổ trợ, nâng đỡ ơn gọi nhưng rất tôn trọng tự do quyết định chọn lựa ơn gọi của anh em.
 
Sau khi ăn cơm tối và dạo bộ, lúc 19h anh em đã tập trung đến nhà nguyện lớn chủng viện để tham dự giờ chầu khai mạc, qua đó phó thác kỳ tĩnh tâm cho Chúa, cầu xin ơn Người ban cho kỳ tĩnh tâm được diễn ra sốt sắng và mang lại kết quả tốt.
 
19h30, cha Giám Đốc đã giới thiệu cha giảng phòng Giuse Võ Tá Hoàng là người hướng dẫn các em tĩnh tâm cũng như chia sẻ suy niệm trong các thánh lễ. Với phong thái vui tươi nhưng cũng rất sâu sắc, cha giảng phòng đã khơi mào kỳ giảng bằng việc nói lên ý nghĩa của tĩnh tâm. Muốn tĩnh tâm thì tâm phải tịnh như mặt hồ không gợn sóng để gặp gỡ, lắng nghe và cầu nguyện với Chúa, cũng như khi xưa các tông đồ đã theo Chúa Giêsu lên núi Tabo trong biến cố hiển dung. Các ông đã thích thú và muốn dựng lều ở lại nơi núi cao. Sau đó, cha kể về hành trình ơn gọi cũng như những kinh nghiệm trong đời tu của mình. Ơn gọi cũng như những nén bạc Chúa trao và mình phải sinh lợi, là sự lựa chọn điều tốt nhất cho mình, cho Giáo Hội.
 
Chủ đề cho kỳ tĩnh tâm này là : Ơn gọi và Đức tin. Đây là hai thực tại có liên hệ mật thiết với nhau. Không có ơn gọi nếu không có đức tin cũng như đức tin sẽ thiếu sự tăng trưởng nếu không đáp trả lại tiếng mời gọi của Chúa. Đây là chủ đề thích hợp với Năm Đức Tin mà Giáo Hội cũng như Giáo phận đang sống trong năm nay.
 
20h15, anh em đã kết thúc đêm đầu tiên bằng những kinh tối, phó thác mọi sự cho Chúa và nghỉ ngơi để ngày mai dậy sớm, bước vào ngày thứ hai.
 
Ngày 03.08
 
Ngoài những giờ đạo đức, sinh hoạt chung, hôm nay anh em đã được nghe các bài giảng gợi ý, và đi liền theo sau mỗi bài giảng là thảo luận theo nhóm về những câu hỏi mà cha giảng phòng đặt ra.
 
Trước khi nghe giảng, anh em đã tập trung chụp hình lưu niệm với nhau, đặc biệt có sự hiện diện của Đc Phêrô dù tuổi cao sức yếu, cho thấy sự quan tâm của ngài dành cho ơn thiên triệu của giáo phận.
 
Buổi sáng, cha giảng phòng đã trình bày nội dung: Đức tin là một hành trình. Trong đó, ngài nhắc lại hành trình đức tin của những nhân vật lớn trong Thánh Kinh, khởi đi từ Abraham đến Đức Maria và thánh cả Giuse. Mỗi vị có hoàn cảnh riêng nhưng tất cả gặp nhau ở điểm đó là đáp trả lại tiếng Chúa gọi mời. Tất cả đều tin tưởng và phó thác nơi chương trình của Chúa, tất cả đều nói lên tiếng “xin vâng” trước ý định của Người. Đức tin đòi hỏi sự từ bỏ cách dứt khoát để sống theo lời mời gọi. Đó cũng là một hồng ân của Chúa nhưng liệu chúng ta có mở lòng ra đón nhận hay không? Thiên Chúa vẫn luôn hiện hữu và yêu thương con người nhưng cũng rất tôn trọng tự do của họ. Thiên Chúa không ép buộc ai cả.
 
Sau khi nghe giảng và suy niệm riêng, anh em đã tập trung theo nhóm để thảo luận câu hỏi mà cha giảng phòng đặt ra là:
 
1. Có bao giờ bạn cảm thấy sự thôi thúc bởi tiếng gọi của Chúa hay không?
 
2. Đâu là những khó khăn, thử thách cho đời sống đức tin và ơn gọi?
 
Sau đây là những đúc kết chung sau buổi thảo luận:
 
Đề tài 1: Sự thôi thúc của ơn gọi.
 
Có rất nhiều thôi thúc về ơn gọi đến từ nhiều người, nhiều hoàn cảnh khác nhau:
 
-  cha sở, các cha, các thầy, các sơ kêu gọi, thôi thúc và thấy được những hấp dẫn từ các cha như được nhiều người quý trọng, được ăn chuối to, đi xe đẹp,…
 
-  gia đình, động viên nhắc nhở
 
-  việc tham gia các hội đoàn mà có động lực muốn đi tu dâng mình cho Chúa
 
Đề tài 2: Những khó khăn và thử thách trong đời sống đức tin và ơn gọi?
 
Có không ít những khó khăn thách thức cho đời sống ơn gọi trong xã hội hôm nay vốn bị khủng hoảng đức tin và không ít những cảm dỗ như:
 
-  Khủng hoảng đức tin ở phương Tây
 
-  Văn hóa phẩm độc hại lan tràn trên các phương tiện truyền thông
 
-  Gia đình khó khăn về kinh tế, giáo xứ chưa tổ chức nhóm dự tu
 
-  Điều kiện ở xa nhà thờ, học văn hóa chiếm nhiều thời gian
 
-  Bản thân thì giáo lý chưa vững, còn thiếu những kỷ năng, tình cảm nam nữ, bị bạn bè trêu chọc mỉa mai
 
Những thử thách đó khiến mỗi người luôn ở trong tình trạng đấu tranh, giằng co giữa việc giữ đời sống theo lời Chúa dạy và một bên là những cảm dỗ của thế gian và đã không ít lần sa phạm làm mất lòng Chúa, ảnh hưởng đến đức tin và ơn gọi.
 
Buổi chiều, cha giảng phòng đã tiếp tục làm rõ những khó khăn khủng hoảng hiện nay qua đề tài:Tục hóa dẫn đến khủng hoảng đức tin và ơn gọi. Qua đó, cha phân tích rõ thêm những hiện trạng của xã hội hiện nay, nhất là ở phương Tây. Đó là sự tôn thờ của cải vật chất, tiện nghi, sự hưởng thụ xác thịt,… Tất cả những thứ đó làm cho họ như không còn biết sự hiện diện của Thiên Chúa. Tuy nhiên, sự khủng hoảng, sa đọa không phải chỉ có ở thời nay mà đã xuất hiện trong Cựu Ước, những thành sống dâm dật buông thả như dân thành Gômôra và Sôđôma, hay như thành Côrintô trong thời thánh Phaolô tông đồ. Đứng trước những khủng hoảng đó, ta càng phải cậy dựa và gắn bó với Chúa để vượt thắng và giữ vững đức tin cũng như tìm những sự nâng đỡ từ Giáo Hội, từ các bí tích và các hội đoàn,…
 
Chiều hôm nay, anh em đã cùng nhau chia sẻ đề tài: Những trợ giúp cho đời sống đức tin và ơn gọi và sau đây là những đúc kết chung:

 
-  Tất cả là ơn Chúa qua trung gian Giáo Hội, con người
 
-  Đời sống cầu nguyện
 
-  Sự nâng đỡ từ gia đình rất lớn, những giờ kinh tối sáng, đặc biệt là kinh Mân Côi
 
-  Cha xứ, các hội đoàn giáo xứ, ân thân nhân và bạn bè nâng đỡ, ủi an
 
-  Những đợt tĩnh tâm dự tu hàng năm
 
-  Lời Chúa, nhật ký thiêng liêng, đọc Hạnh các thánh
 
-  Thánh lễ, các bí tích, nhất là bí tích Thánh Thể
 
-  Sự nâng đỡ từ các linh hồn
 
Ngày 04.08
 
Hôm nay là ngày Chúa Nhật, anh em đã tham dự thánh lễ sốt sắng, sau đó ăn sáng và làm vệ sinh chung. Cha đồng hành trong giờ giảng đã nêu bật sự giằng co trong đời sống đức tin hàng ngày, phải chọn lựa giữa một bên là điều răn của Chúa và một bên là những lôi kéo và cảm dỗ từ bên ngoài mà không ít phen ta đã chạy theo. Sau đó anh em tiếp tục chia sẻ về những thách đố, giằng co trong kinh nghiệm đời sống của mình.
 
9h45 diễn ra buổi tổng kết những thảo luận cũng như những cảm nhận và những đề xuất đóng góp ý kiến cho việc tổ chức kỳ tĩnh tâm. Tất cả diễn ra trong bầu khí vui tươi, huynh đệ.
 
10h30, anh em tập trung về nhà nguyện để cảm ơn Chúa về những hồng ân mà Ngài đã ban trong những ngày qua cũng như hứa với Chúa sẽ thực thi những gì đã được hướng dẫn dạy dỗ để tiếp tục bước theo Chúa trong hành trình đức tin của mình.
 
Bữa cơm trưa kết thúc trong tâm tình biết ơn, lưu luyến. Những kỷ niệm đáng quý với Chúa và với anh em sẽ trở thành hành trang cho tương lai. Tất cả với mục đích vâng theo thánh ý Chúa, thực thi ơn gọi mà Chúa đã trao, hầu làm sáng danh Chúa và mưu ích cho các linh hồn. Xin Chúa luôn chúc lành và ban ơn cho chúng con.
 
Một anh em đại diện đã nói lên tâm tình biết ơn quý cô, quý chị đã lo cho những bữa ăn trong những ngày qua. Trước đó, trong thánh lễ sáng, anh em cũng đã bày tỏ lòng biết ơn đến cha Giám Đốc, cha giảng phòng, cha đồng hành cùng quý thầy. Tình Chúa, tình người dào dạt, đan xen.
Xin tạm biệt và hẹn gặp lại kỳ tĩnh tâm năm sau, 2014.
 
CẢM NHẬN SAU NHỮNG NGÀY TĨNH TÂM
 
Nói chung anh em cảm thấy hài lòng về kỳ tĩnh tâm này vì thấy đời sống đức tin mình được hâm nóng, được soi sáng nhiều điều. Việc tham dự phụng vụ đem lại sự an ủi, nâng đỡ rất lớn. Những bài giảng tĩnh tâm rất hay. Việc ăn uống, thể thao ngủ nghỉ vui vẻ và hòa đồng. Một người anh em đã nói lên tâm tình của mình qua một bài thơ tự sáng tác:
 
QUI VỀ CHÚA
 
Con về giáo phận tĩnh tâm
Theo ơn Chúa gọi con ngâm một điều
Theo chân Chúa đến trọn chiều
Canvê lộng gió hẩm hiu buồn sầu
Sống đời không phải khổ đau
Trọn đời vì Chúa thâm sâu tâm hồn
Tạ ơn! Vì Chúa tạ ơn!
Cho con được đến nhận ơn của Ngài
Đức tin rạng rỡ ngày mai
Áo dòng, nhà xứ, tương lai rạng ngời
Con xin cùng Chúa Vua trời
Ban ơn trợ lực trọn đời cho con
Dâng Ngài lòng mến sắc son
Mong sao Ngài nhận vẹn tròn chứng nhân
Khấu đầu cảm tạ hồng ân
Con tin! Lạy Chúa gian trần suy tôn.
 
(Dôminicô Nguyễn Đình Văn, giáo xứ Gò Thị)
Tác giả bài viết: Chủng viện Qui Nhơn
Nguồn tin: Gpquinhon.org
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Ý kiến bạn đọc

 

   

LƯỢT XEM TRANG

  • Đang truy cập: 10
  • Hôm nay: 1595
  • Tháng hiện tại: 77141
  • Tổng lượt truy cập: 12221401