Trang mới   https://gpquinhon.org

Đại hội di dân giáo phận Qui Nhơn tại Sài Gòn 10/4/2016

Đăng lúc: Thứ bảy - 16/04/2016 10:19
ĐẠI HỘI DI DÂN GIÁO PHẬN QUI NHƠN LẦN II
 
TẠI SÀI GÒN NGÀY 10/4/2016
 
Sáng Chúa nhật III Phục Sinh (10/4/2016), hàng trăm ông bà anh chị em là con cái giáo phận Qui Nhơn đang sinh sống, học tập, làm việc tại Sài Gòn và các địa phương lân cận đã cùng nhau quy tụ về trung tâm Dòng Don Bosco Bến Cát, tham dự cuộc gặp gỡ đồng hương thường niên: Đại hội Di dân Giáo phận Qui Nhơn.
 
Được tổ chức trong năm Thánh Lòng Chúa Thương Xót và cũng là năm kề cuối trong lược đồ 6 năm chuẩn bị mừng 400 năm Giáo phận Qui Nhơn đón nhận Tin Mừng (1618-2018), chủ đề của Đại hội năm nay là “Người di dân – Cậy trông và Phó thác”. Những hoạt động diễn ra đã góp phần mang đến cho người tham dự những niềm vui, an ủi và bình an.
 
Tham gia Đại hội Di dân có sự hiện diện của Đức Cha Matthêô Nguyễn Văn Khôi, Giám Mục Giáo Phận Qui Nhơn, các Cha trong Ban Di Dân của Giáo Phận:
 
Cha Fx Phan Văn Mạnh (Trưởng ban MVDD Giáo Phận Qui Nhơn),
đặc trách MVDD Hạt Gò Thị.
 
Cha Giuse Nguyễn Văn Thành (Phó ban MVDD Giáo Phận Qui Nhơn), đặc trách MVDD Hạt Kim Châu.
 
Cha Giuse Phan Văn Hay (Thư ký). Đặc trách MVDD Hạt Bồng Sơn.
 
Cha Phêrô Lê Hoàng Vinh, đặc trách MVDD Hạt Tuy Hòa.
 
Tham dự Đại Hội còn có sự góp mặt của cha Phêrô Trương Minh Thái, cha Phaolô Võ Đình Hoài, quý cha thuộc dòng Salediêng Don Bosco, quý soeurs Dòng Mến Thánh Giá Qui Nhơn, quý soeurs Dòng Đa Minh Truyền Tin cùng hơn 400 anh chị em di dân thuộc Giáo phận Qui Nhơn đang học tập và làm việc tại Sài Gòn và các địa phương lân cận. Ngoài ra còn có sự tham gia của các ca sĩ: Lý Hoàng Kim, Thùy Trâm, Diệu Hiền, Thanh Sử và Hồng Ân nhằm góp vui, tạo bầu khí sôi động cho chương trình.
 
Những người tham dự được làm nóng bởi những bài cử điệu sôi động. Đúng 8h30, Đức Cha Matthêô xuất hiện tại tu viện Don Bosco Bến Cát trong sự hò reo, phấn khởi của những người tham dự.
 
Chương trình được bắt đầu bằng tiết mục múa cử điệu “Tình yêu Đức Kitô thức bách tôi” do các bạn trong Ban điều hành Di dân trình bày. Tiếp đến là lời chào mừng của Cha trưởng ban di dân và phần trình bày của 2 ca sĩ Diệu Hiền, Thanh Sử.
 
Sau đó, Đức cha Matthêô ban huấn từ khai mạc. Ngài đem đến cho mọi người một sự ngạc nhiên thích thú khi gọi Đại hội Di dân là Đại hội đồng hương người xa quê, Đại hội của người xứ Nẫu và giải thích tại sao lại có từ “Nẫu”?
 
Trong bài thuyết trình chuyên đề “Chung một mái nhà trong Lòng Thương Xót của Chúa”, cha Fx Nguyễn Minh Thiệu (SDB) - Thư ký MVDD của Tổng Giáo Phận Sài Gòn trình bày 3 nội dung chính: Xa gia đình, Giáo hội – mái ấm của lòng thương xót, những hành động của lòng thương xót.
 
Dẫn giải từ chia sẻ của 2 bạn trẻ về sự thiếu thốn khi xa nhà: Cảm thấy nhớ cơm gia đình, không còn được gặp gỡ ba má.., cha nêu lên những hệ lụy, mất mát mà người xa quê hương, gia đình thường xuyên đối mặt: Bệnh tật, ốm đau không có ai chăm sóc, khó khăn khi bị thất nghiệp, khó khăn khi xin cho con đi học vào trường tốt… Nơi đất khách quê người, người xa quê dễ rơi vào tình trạng sống bơ vơ nên rất cần hơi ấm gia đình và sự hiện diện của Đức cha, quý cha, quý soeurs trong Đại hội đã đem lại sự khích lệ cho họ.
 
Cha Fx Nguyễn Minh Thiệu cũng nêu lên thực trạng, Đại hội di dân nhiều giáo phận có khi có đến 2000-3000 người nhưng rồi teo tóp còn vài trăm có thể vì người di dân cho rằng chương trình Đại hội năm nào cũng giống nhau, nhàm chán. Cha mời gọi mỗi người cần đọc được và nhận ra tình yêu của Giáo hội (thể hiện qua Đức cha, quý cha, quý soeur, cha mẹ) và tìm cách đáp lại. Chính tình yêu sẽ gìn giữ những con người xa quê ở lại với nhau và nghĩ ra cách giúp nhau, nâng đỡ nhau. Khi nhận ra tình thương, mỗi người sẽ cố gắng để vượt thắng những trở ngại, khó khăn, bận bịu để đến với nhau, cảm nghiệm được tình thương của Giáo hội.
 
Kết thúc nội dung chuyên đề, cha Fx Nguyễn Minh Thiệu cũng giới thiệu đến cộng đoàn Sứ điệp ngày quốc tế di dân 2016 của Đức Phanxicô cũng như một trò chơi nho nhỏ giúp mọi người nhận ra những hành động cụ thể trong năm Lòng Thương Xót.  “Tình yêu của Thiên Chúa có nghĩa là vươn ra chạm đến mỗi người và mọi người. Những người đón nhận cái ôm của Chúa Cha, về phần mình, lại trở nên quá nhiều cánh tay mở ra và ôm lấy khác, giúp cho mọi người cảm nghiệm được yêu thương như một người con và “như ở nhà” trong tư cách là một thành phần của gia đình nhân loại. (…) Chúa Giêsu nói với chúng ta rằng Chúa Cha đã cúi xuống để giúp đỡ những người này vượt thắng bởi sự nghèo nàn về thể lý và đạo đức; tình trạng của họ càng nghiêm trọng, thì lòng thương xót của Ngài càng được tỏ hiện cách mạnh mẽ hơn.(…) Đừng để cho bản thân các bạn bị cướp đi niềm hy vọng và niềm vui cuộc sống được sinh ra từ kinh nghiệm của các bạn về lòng thương xót của Thiên Chúa, như đã được thể hiện ở nơi con người mà bạn gặp gỡ trên hành trình của bạn!”
 
Trong phần hỏi đáp, nhiều ưu tư, nguyện vọng của người di dân đã được nêu lên và được Đức cha Matthêô giải đáp. Theo Đức cha, vì chiến tranh, rất nhiều người con Giáo phận đã di chuyển vào nam (năm 1963: khi tách giáo phận, số giáo dân là 117 ngàn. Sau năm 1975, chỉ còn 40 ngàn). Đức cha vẫn mong muốn được gặp gỡ với những người lớn tuổi tuy vậy rất khó khăn trong việc liên lạc vì không có thông tin. Vậy nên, những ai có được thông tin, có thể chia sẻ với Ban mục vụ di dân để ban tổ chức trực tiếp gửi thư mời vào các đại hội kế tiếp.
 
Cũng theo Đức cha, Đại hội sẽ là cuộc gặp gỡ lớn hàng năm. Còn trong năm, những người xa quê có thể họp mặt sinh hoạt theo giáo xứ.
 
Thánh lễ đồng tế được bắt đầu lúc 11h00 với sự tham gia của các cha thuộc giáo phận và các cha dòng Don Bosco. Trong bài chia sẻ Tin Mừng, Đức cha nêu lên những ý tưởng hướng dẫn cho người di dân:
 
- Đức Giêsu xuất hiện trên bờ khi các môn đệ đã đánh cá xong cho thấy Đức Giêsu luôn luôn đồng hành với các môn đệ. Và ngày nay, Ngài luôn đồng hành với chúng ta trên mọi bờ biển, lĩnh vực nghề nghiệp, trong bất cứ cái gì chúng ta tham gia, cộng tác xây dựng cộng đồng nhân loại. Ở đâu cũng có Chúa. Bởi vì nhờ mầu nhiệm Phục Sinh, giờ đây Đức Giêsu xuất hiện mọi nơi, không chỉ nơi đền thờ mà còn hiện diện khi chúng ta vất vả làm việc, để chia sẻ nhọc nhằn và giúp đỡ chúng ta. Công việc chúng ta làm không chỉ đem lại lợi ích kinh tế mà còn là phương thế nên thánh và đem lại ơn cứu độ cho người khác.
 
- Tình yêu thương mở mắt đức tin chúng ta. Sở dĩ, thánh Gioan nhận ra Đức Giêsu trên bờ là vì Ngài có lòng yêu thương rất lớn với Chúa. Trong cuộc đời chúng ta, nhiều lúc về phương diện đức tin bị thử thách nhất là khi bị sa vào tình trạng nghiệt ngã, đau thương. Những lúc chúng ta nỗ lực tìm câu trả lời nhưng không có. Cầu nguyện với Chúa, chỉ là im lặng, không một tiếng trả lời. Chạy vạy khắp nơi nhờ sự giúp đỡ cũng không thành. Chúng ta rơi vào biến cố tuyệt vọng, khoảng trống của sự vô thần. Trong tình huống này, chúng ta phải ý thức được tình yêu sẽ giải mã được tất cả bóng tối. Khi có tình yêu, chúng ta sẽ tiếp tục. Cho dầu không thấy Chúa đâu, chúng ta vẫn cố gắng. Mỗi ngày, xảy ra trước mắt chúng ta ánh nắng mặt trời, thảo mộc cho hoa lá, ngọn gió mát… đó là hình ảnh nói đến sự hiện của Thiên Chúa. Nếu chúng ta yêu mến Chúa chân thành, chúng ta sẽ thấy Ngài khắp mọi nơi, nhất là nơi khuôn mặt những người chúng ta gặp gỡ.
 
- Tình yêu thương đã khiến thánh Phêrô không tính toán. Hành động nhảy tõm xuống nước, bơi vào bờ khẳng định tình yêu của thánh nhân đối với Chúa. Giờ đây, Phêrô vẫn là người đứng đầu, hướng dẫn con thuyền Hội thánh đến bến bờ bình an, gặp gỡ Chúa. Đâu đó trên mạng, facebook, có những bài báo phê phán các vụ mục tử thế này thế khác nhưng chúng ta đừng có tin vào những điều đó. Dĩ nhiên, các mục tử vẫn là những con người yếu hèn, tội lỗi như thánh Phêrô đã từng chối Chúa nhưng tình yêu thương của thánh nhân đối với Chúa không phai mờ. Mục tử của Chúa vẫn tha thiết yêu mến Chúa Giêsu mặc dù có lúc phạm tội và chính tình yêu thương đó sẽ có khả năng dẫn đưa đoàn chiên đến bến bờ bình an.

Chúng ta cần dâng lên Chúa tâm tình tạ ơn vì biến cố như thế này. Đồng thời, tiếp tục trên con đường hành trình trong sự hướng dẫn của các vị chủ chăn: Sống đạo tốt lành, làm chứng cho Đức Kitô Phục Sinh bằng niềm vui trong cuộc sống ngay cả khi chúng ta không có lý do gì để vui về phương diện trần gian. Nhưng chúng ta vui vì luôn có Đức Giêsu Phục Sinh đồng hành và có người bên cạnh theo cùng niềm tin với chúng ta.
 
Sau Thánh Lễ là giờ cơm trưa tại chỗ, giao lưu văn nghệ các Giáo Hạt, đố vui.
 
Đại hội di dân bế mạc với NGHI THỨC SAI ĐI. Hẹn gặp tất cả mọi người vào đại hội di dân năm 2017.

 
-----------------------------------------------------------------------------------------
 
Thông tin liên lạc của Ban điều hành nhóm di dân tại TP.HCM:
Email: mucvudidangpquinhon@gmail.com
Fanpage: www.facebook.com/mvddgpqn

 
 
-----------------------------------------------------------------------------------------

Đại hội di dân qui nhơn 2016

 
 
 
 
 
 
Cha FX Phan Văn Mạnh, đặc trách MVDD giáo phận Qui Nhơn
Cha FX Phan Văn Mạnh, đặc trách MVDD giáo phận Qui Nhơn
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
Tác giả bài viết: Uỷ ban mục vụ di dân
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 4 trong 1 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Ý kiến bạn đọc

 

   

LƯỢT XEM TRANG

  • Đang truy cập: 60
  • Khách viếng thăm: 10
  • Máy chủ tìm kiếm: 50
  • Hôm nay: 3838
  • Tháng hiện tại: 159645
  • Tổng lượt truy cập: 12136432