Trang mới   https://gpquinhon.org

Văn thư hướng dẫn thực hiện chương trình mục vụ truyền giáo Giáo phận Qui Nhơn

Đăng lúc: Thứ sáu - 02/12/2016 21:04
GIÁO PHẬN QUI NHƠN
HỘI ĐỒNG MỤC VỤ


 
VĂN THƯ HƯỚNG DẪN 
THỰC HIỆN CHƯƠNG TRÌNH MỤC VỤ TRUYỀN GIÁO
GIÁO PHẬN QUI NHƠN
Từ 27.11.2016 đến 25.7.2017

 
 
Để định hướng mục vụ cho năm Phụng vụ 2017, Đức Giám mục giáo phận gởi đến mọi thành phần dân Chúa giáo phận Qui Nhơn Thư Mục Vụ Truyền Giáo. Trong tinh thần và chỉ đạo của ngài, Hội đồng Mục vụ giáo phận xin đưa ra những gợi ý hướng dẫn thực hiện chương trình mục vụ này.
Văn thư hướng dẫn sẽ đề cập đến ba điểm: chủ đề mục vụ, chương trình mục vụ và phương thế thực hiện.

I. CHỦ ĐỀ MỤC VỤ 
  1. Năm 2017 là năm cuối cùng trong lược đồ sáu năm chuẩn bị mừng 400 năm giáo phận Qui Nhơn đón nhận Tin Mừng (1618-2018). Chủ đề mục vụ năm 2017 được gợi hứng từ ý nghĩa của ngày thứ sáu trong công trình sáng tạo, khi Thiên Chúa tạo dựng con người giống hình ảnh của Ngài (St 1,24-31). Chính Thiên Chúa là Tình Yêu đã tạo dựng và thông truyền tình yêu của Ngài cho mọi người không phân biệt ai, và mời gọi mọi người diễn tả bằng con đường “Yêu thương phục vụ” nhau.
  2. Năm “Yêu thương phục vụ” được kết hợp với chủ đề mục vụ năm 2017 của Giáo hội Việt Nam: “Chuẩn bị cho người trẻ bước vào đời sống hôn nhân”, và tiếp nối tinh thần của Năm Thánh Lòng Thương Xót, mọi thành phần trong giáo phận được mời gọi thể hiện sống động hơn nữa việc yêu thương phục vụ mọi người, đặc biệt là các gia đình và hướng lòng thương xót đến với các anh chị em ở ngoài Giáo hội.
II. CHƯƠNG TRÌNH MỤC VỤ

Những năm vừa qua, mọi thành phần trong giáo phận đã nỗ lực sống và làm chứng cho đức tin, đức mến trong lộ trình sáu năm chuẩn bị mừng 400 năm giáo phận Qui Nhơn đón nhận Tin Mừng (1618-2018). Chúng ta đã đạt được một số thành quả đáng khích lệ và làm cho giáo phận ngày càng khởi sắc hơn.
Trong năm 2017 nầy, chúng ta tiếp tục củng cố, phát huy những gì đã thực hiện trong những năm trước. Đặc biệt trong năm "yêu thương phục vụ" nầy, mọi thành phần trong giáo phận cố gắng đem hết khả năng, công sức, tâm trí và lòng nhiệt thành để thực hiện chương trình mục vụ truyền giáo của giáo phận.

A. CẤP GIÁO PHẬN 

1. Về bác ái - xã hội 
Bác ái là phương thế cụ thể và rõ nét nhất để sống "yêu thương phục vụ". Mọi tín hữu được mời gọi rao giảng đức yêu thương và thể hiện lòng thương xót qua những hoạt động bác ái xã hội nhằm phục vụ con người, đặc biệt đối với những anh chị em lương dân đang sống trong những hoàn cảnh đau khổ, đói nghèo.
  1. Ban Bác ái - Xã hội giáo phận phối hợp với tiểu ban Bác ái - Xã hội của các giáo hạt vận động các giáo xứ tham gia quỹ Caritas, để các giáo xứ không những có khả năng trợ giúp kịp thời cho những trường hợp khẩn cấp, mà còn có thể góp phần thường xuyên vào việc phát triển xã hội, thăng tiến con người.
  2. Ban Bác ái - Xã hội của giáo phận tổ chức những khóa tập huấn về bác ái và thăng tiến xã hội tại các giáo hạt hoặc liên xứ.
  3. Ban Bác ái - Xã hội của giáo phận tiếp tục triển khai các chương trình bác ái ở các giáo xứ, và hỗ trợ giúp đỡ các giáo xứ khi có nhu cầu.
2. Về mục vụ gia đình
Chương trình mục vụ của giáo phận luôn quan tâm và đồng hành với các gia đình, hầu giúp họ sống đạo tốt, làm chứng nhân cho Tin Mừng và sống “yêu thương phục vụ”.
  1. Ban mục vụ Gia đình giáo phận tổ chức các khóa tập huấn tác viên mục vụ gia đình cấp giáo xứ, tại các giáo hạt hoặc liên xứ, để mỗi giáo xứ có đủ người có khả năng chuyên môn cộng tác với cha xứ trong việc tổ chức các khóa chuẩn bị hôn nhân được chu đáo theo chủ đề năm 2017 của Hội đồng Giám mục Việt Nam.
  2. Ban mục vụ Gia đình giáo phận tiếp tục nghiên cứu các phương thức chăm sóc mục vụ gia đình, nhất là những gia đình đang khủng hoảng hoặc không sống đạo, để truyền đạt cho các tác viên gia đình tại giáo xứ, giúp họ làm việc hiệu quả hơn.
3. Về cộng đoàn dòng tu
Các tu sĩ nam nữ được mời gọi tích cực dấn thân thực hiện chương trình mục vụ truyền giáo của giáo phận, diễn tả tinh thần “yêu thương phục vụ” bằng những công việc cụ thể phù hợp nơi môi trường mình đang hiện diện.
  1. Tiếp tục dấn thân hơn nửa để phục vụ những người đau khổ, đói nghèo…
  2. Đặt ưu tiên cho việc truyền giáo, dành nhiều hoạt động và sự quan tâm hướng đến lương dân.
  3. Cộng tác tích cực vào chương trình đào tạo của các Ban Mục vụ giáo phận, giáo hạt cũng như giáo xứ; luôn nêu gương sáng cho tín hữu trong việc tham gia các chương trình mục vụ của giáo xứ.
4. Về hội đoàn 
Tông đồ giáo dân vừa là ơn gọi và là sứ mạng của mọi tín hữu. Giáo phận luôn ưu ái và tha thiết mời gọi các tín hữu quảng đại dấn thân phục vụ và truyền giáo trong các hội đoàn.
  1. Các hội đoàn cần vạch ra chương trình hoạt động cụ thể và khả thi để thực hiện sứ mạng sống “yêu thương phục vụ” và truyền giáo cho các hội viên của mình, theo lãnh vực của hội đoàn và phù hợp với hoàn cảnh, môi trường của hội viên.
  2. Các hội đoàn cần lưu tâm dấn thân tham gia vào các chương trình mục vụ tại các giáo xứ, chia sẻ kinh nghiệm, cộng tác với nhau, và với các hội đoàn khác.
5. Về Phụng vụ 
Phụng vụ là tột đỉnh và nguồn mạch đời sống Giáo Hội, vì vậy cần quan tâm cử hành phụng vụ cách sốt sắng và trang trọng, để mọi tín hữu tham dự trọn vẹn, ý thức và linh động.
  1. Ban Phụng vụ giáo phận sớm có các tài liệu hướng dẫn thống nhất trong toàn giáo phận về việc cử hành phụng vụ: Thánh lễ, bộ lễ, các Bí tích….
  2. Ban Phụng vụ giáo phận biên soạn các nghi thức Á Bí tích và các cử hành tại tư gia cho giáo dân như: Lễ gia tiên dịp hôn phối, các cử hành tang lễ, cầu hồn… để trong cả giáo phận đồng nhất với nhau.
6. Về huấn giáo – đào tạo
Để có những tông đồ nhiệt thành và có năng lực phục vụ hiệu quả, chương trình mục vụ của giáo phận luôn quan tâm huấn luyện và bồi dưỡng cho những thành viên hội đồng giáo xứ, giáo lý viên và các hội đoàn tông đồ. Trong năm này, các ban mục vụ tiếp tục cố gắng tổ chức các khóa huấn luyện các cấp: giáo phận, giáo hạt hoặc giáo xứ.
  1. Liên ban mục vụ Giáo dân, Bác ái xã hội và Truyền giáo tiếp tục phối hợp và tổ chức khóa huấn luyện cho Hội đồng giáo xứ, ban Truyền giáo và ban Bác ái của các giáo xứ. Lên chương trình gửi đến các Cha Hạt trưởng để có thể tổ chức tại các giáo hạt.
  2. Ban Giáo lý giáo phận tổ chức các khóa huấn luyện cho Giáo lý viên cấp giáo phận, và phối hợp với ban Giáo lý giáo hạt để tổ chức bồi dưỡng cho giáo lý viên tại giáo hạt.
  3. Những người phụ trách các hội đoàn như Legio Mariae, Thiếu nhi Thánh Thể, Mến Thánh Giá tại thế, Khôi Bình… lên chương trình huấn luyện cho hội viên của mình, đặc biệt lưu tâm đến chủ đề của giáo phận là “yêu thương phục vụ” và hướng đến lương dân. Có thể liên hệ với các cha trưởng ban mục vụ Giáo lý, Giáo dân, Bác ái - Xã hội, Truyền giáo và Gia đình để được hỗ trợ về người giảng dạy và tài liệu.
7. Về truyền giáo
Năm 2017, giáo phận tiếp tục hướng về lương dân với chủ đề “yêu thương phục vụ”. Mọi thành phần dân Chúa trong giáo phận, tiếp tục phát huy và tích cực hơn nữa trong việc thực hiện chương trình mục vụ truyền giáo năm 2017, để làm chứng và yêu thương phục vụ mọi người, đặc biệt cho anh chị em lương dân đang gặp đau khổ, đói nghèo...
  1. Ban Truyền giáo giáo phận cộng tác với các ban Bác ái – Xã hội và ban Giáo dân giúp các giáo hạt tổ chức các khóa huấn luyện cho các Hội đồng giáo xứ, ban Truyền giáo của giáo xứ, các hội đoàn…. Lưu tâm đến việc đào tạo về các kỹ năng truyền giáo cho các thành phần trên.
  2. Tiếp tục đào tạo đội ngũ tông đồ giáo dân có lòng nhiệt thành truyền giáo, sẵn sàng phục vụ mọi người nhất là những người chưa nhận biết Chúa, để họ được sai đi rao giảng Tin Mừng.
8. Về văn hóa – giáo dục
Ban Văn hóa – Giáo dục tiếp tục phát huy những sáng kiến và đầu tư trong lãnh vực của mình để loan báo Tin Mừng, để phục vụ Giáo hội và con người.
  1. Các chương trình văn hóa đã và đang mang lại nhiều kết quả rất đáng trân trọng và khích lệ: giải văn thơ Đặng Đức Tuấn, đào tạo viết văn, làm thơ trong giới thiếu nhi, giới trẻ. Ban Văn hóa – Giáo dục của giáo phận cố gắng duy trì, phát huy và làm cho ngày thêm phong phú.
  2. Chú trọng chủ đề “yêu thương phục vụ” của giáo phận, hướng đến những người còn ở ngoài Hội Thánh và các giá trị thăng tiến gia đình.
9. Về mục vụ truyền thông 
Ban mục vụ truyền thông tiếp tục củng cố, phát huy những thành quả đạt được, cần lưu tâm thực hiện:
  1. Phổ biến thư mục vụ truyền giáo năm 2017 của Đức Giám mục giáo phận, văn thư hướng dẫn thực hiện và mẫu phúc trình cho các giáo xứ và cộng đoàn dòng tu.
  2. Tiếp tục mở các khóa huấn luyện giúp đào tạo những người viết tin cho các giáo xứ.
  3. Phân công rõ ràng công việc của các biên tập viên cấp giáo phận, giáo hạt và giáo xứ, để đưa tin kịp thời các sự kiện trên trang web giáo phận.
10. Về di dân
Giáo phận đang sống trong giai đoạn cuối của lộ trình chuận bị mừng 400 năm đón nhận Tin Mừng, các anh chị em di dân cũng được mời gọi đồng hành với mẹ giáo phận. Với chủ đề “yêu thương phục vụ”, những anh chị em di dân cũng là đối tượng mà giáo phận nhắm đến.
  1. Ban mục vụ di dân lưu tâm chăm sóc, thường xuyên liên lạc với anh chị em di dân, để đồng hành và giúp đỡ họ sống yêu thương phục vụ nhau và hướng về giáo phận trong tâm tình tri ân cảm tạ
  2. Ban mục vụ di dân tổ chức các cuộc họp mặt anh chị em gốc giáo phận Qui Nhơn đang sinh sống, làm việc, học tập ở xa ; lưu ý đến những ai có nhu cầu liên hệ với các giáo xứ tại giáo phận về mục vụ, bí tích… Đồng thời phổ biến cho họ về lịch sử 400 năm của giáo phận, cũng như hiện tình sinh hoạt và mục vụ truyền giáo tại giáo phận…
B. CẤP GIÁO HẠT
  1. Để việc đào tạo cho các Hội đồng giáo xứ, các ban mục vụ cấp giáo xứ, giáo lý viên và các hội đoàn đạt hiệu quả và phù hợp hơn với thực tế, cha Hạt trưởng họp bàn với các cha xứ, lên chương trình và liên hệ với các cha trưởng ban mục vụ giúp tổ chức các khóa huấn luyện tại giáo hạt.
  2. Cha Hạt trưởng động viên và nhắc nhở các cha xứ áp dụng chương trình mục vụ truyền giáo tại các giáo xứ trong giáo hạt.
C. CẤP GIÁO XỨ  
Chương trình mục vụ của giáo phận phải được triển khai thực hiện ở tất cả các giáo xứ để mọi tín hữu tham gia sống “yêu thương phục vụ” từ nơi từng gia đình và cả gia đình giáo xứ, đồng thời cũng lưu tâm hướng đến bà con lương dân xung quang mình.
  1. Các linh mục chánh xứ cần quan tâm ưu tiên đến những sinh hoạt mục vụ nhắm đến chủ đề “yêu thương phục vụ” và hướng đến lương dân.
  2. Các tu sĩ đang phục vụ tại giáo xứ nên thể hiện tinh thần “yêu thương phục vụ” cách sống động qua việc bác ái, từ thiện, thăm viếng, chăm sóc những người bất hạnh, tàn tật, nghèo khổ.
  3. Các tu sĩ hãy quan tâm đến việc hướng dẫn và đồng hành với các hội đoàn, nhất là việc dạy giáo lý.
  4. Cử hành phụng vụ cách trang nghiêm, sốt sắng để giúp cho mọi tín hữu tham dự được ý thức, tích cực và sống động, hầu củng cố đức tin, phát huy đức ái Kitô giáo và hăng say truyền giáo.
  5. Chủ đề yêu thương phục vụ và truyền giáo cần được nêu bật và diễn giải trong các bài giảng Chúa Nhật và lễ trọng.
  6. Các cha xứ có thể dùng các tài liệu đã được các ban huấn luyện của giáo phận cũng như giáo hạt biên soạn để huấn luyện hiệu quả trong giáo xứ của mình.
  7. Cần thành lập và phát triển các hội đoàn mà giáo phận đang cổ võ (Hội đồng giáo xứ, Legio Mariae, Thiếu nhi Thánh Thể).
  8. Cần chú tâm đặc biệt đến việc tổ chức các khóa giáo lý dự bị hôn nhân để các bạn trẻ hiểu biết về ơn gọi và sứ mạng gia đình Kitô giáo.
  9. Tiếp tục đồng hành với các gia đình, đặc biệt những gia đình trẻ, những gia đình đang gặp khủng hoảng, cũng như tổ chức kỷ niệm hôn phối để nâng đỡ đời sống gia đình của họ.
  10. Đối với các gia đình rối, ly dị và ly dị tái hôn, giáo xứ cần có thống kê cụ thể và đề ra chương trình chăm sóc mục vụ phù hợp, giúp họ nhận ra Giáo Hội luôn yêu thương phục vụ họ và giúp họ hiệp thông với cộng đoàn giáo xứ.
  11. Lưu tâm chăm sóc đặc biệt những gia đình ở các giáo họ, giáo điểm không có điều kiện tập hợp sinh hoạt và thờ phượng.
  12. Các giáo xứ kêu gọi tín hữu tham gia quỹ Caritas, để các giáo xứ không những có khả năng trợ giúp kịp thời cho những trường hợp khẩn cấp, mà còn có thể góp phần thường xuyên vào việc phát triển xã hội, thăng tiến con người.
  13. Cần lưu tâm và mở rộng chương trình bác ái xã hội đối với lương dân đang sống trong những tình trạng bấp bênh, đau khổ.
  14. Nắm rõ số sinh viên, học sinh trong giáo xứ đang lưu học ngoài giáo phận, giáo xứ để liên lạc, đồng hành và có chương trình mục vụ cụ thể.
  15. Cần có định hướng mục vụ giúp những di dân đến, để họ được hội nhập trong sinh hoạt giáo xứ.
III. PHƯƠNG THẾ THỰC HIỆN

Để chương trình mục vụ truyền giáo đạt nhiều hiệu quả, mọi thành phần trong giáo phận cùng nỗ lực thực hiện cách đồng bộ, phối hợp chặt chẽ với nhau và cần đôn đốc kiểm tra theo định kỳ.

1. Thực hiện đồng bộ
  • Khởi đầu năm phụng vụ mới, các cha xứ đồng loạt triển khai học hỏi Thư mục vụ truyền giáo năm 2017, và lên chương trình cụ thể thực hiện chương trình mục vụ tại giáo xứ, dựa theo văn thư hướng dẫn này.
  • Có thể có những sáng kiến riêng phù hợp với hoàn cảnh địa phương, nhưng các giáo xứ phải cố gắng áp dụng đúng chương trình của giáo phận, để đạt được sự phát triển đồng bộ.

2. Phối hợp chặt chẽ
  • Trong giáo xứ:
Cha chính xứ là người trực tiếp thực hiện chương trình mục vụ truyền giáo tại giáo xứ. Dựa theo văn thư hướng dẫn này, cha xứ và các thành viên trách nhiệm lên chương trình mục vụ truyền giáo và điều phối nhân sự cho phù hợp.
  • Trong giáo hạt:
Cha hạt trưởng động viên, nhắc nhở các cha xứ, để tất cả các giáo xứ đều triển khai, thực hiện đúng theo chương trình mục vụ truyền giáo của giáo phận.
  • Các ban mục vụ:
Mỗi ban hoạch định hoạt động cụ thể theo chương trình mục vụ truyền giáo của giáo phận. Các liên ban mục vụ họp bàn và tổ chức các khóa huấn luyện trong lãnh vực trách nhiệm. Trưởng các ban mục vụ có trách nhiệm đôn đốc và kiểm tra chương trình đã triển khai.

3. Phúc trình định kỳ 

Để phát huy hiệu quả, cần duy trì việc đôn kiểm và phúc trình của các giáo xứ, các giáo hạt, các cộng đoàn dòng tu và các ban mục vụ. Áp dụng chương trình mục vụ của giáo phận giai đoạn từ ngày 27.11.2016 đến ngày 25.7.2017, và sẽ phúc trình vào cuối tháng 06 năm 2017.
  • Đôn kiểm của giáo xứ: cha xứ có trách nhiệm kiểm tra, đôn đốc và tổng kết hoạt động mục vụ; đến định kỳ nộp bản phúc trình cho cha hạt trưởng.
  • Đôn kiểm của giáo hạt: cha hạt trưởng thường xuyên động viên các cha xứ nỗ lực thực hiện chương trình mục vụ truyền giáo và kiểm tra, đôn đốc các giáo xứ trong giáo hạt. Đến định kỳ, cha hạt trưởng yêu cầu các cha xứ nộp phúc trình. Sau đó, đúc kết để gởi cho ban Điều phối Hội đồng mục vụ giáo phận.
  • Đôn kiểm của cộng đoàn dòng tu: phụ trách cộng đoàn dòng tu có trách nhiệm kiểm tra, đôn đốc và tổng kết hoạt động mục vụ của cộng đoàn; và gởi phúc trình định kỳ cho ban Điều phối Hội đồng mục vụ giáo phận.
  • Đôn kiểm của các ban mục vụ: cha trưởng ban có trách nhiệm kiểm tra, đôn đốc và tổng kết hoạt động mục vụ của ban; và gởi phúc trình định kỳ cho ban Điều phối Hội đồng Mục vụ giáo phận.
  • Ban Điều phối Hội đồng Mục vụ giáo phận đôn kiểm việc thực hiện chương trình mục vụ truyền giáo và đúc kết phúc trình định kỳ của các giáo hạt, các ban mục vụ và các cộng đoàn dòng tu trình lên Đức Giám mục.
 
 
Nhờ lời chuyển cầu của Thánh cả Giuse và các Thánh Tử Đạo giáo phận Qui Nhơn, ước mong với sự nỗ lực của chúng ta, chương trình mục vụ truyền giáo năm 2017 đạt được nhiều kết quả, hầu đem lại những lợi ích thiêng liêng cho toàn thể dân Chúa trong giáo phận. 

Qui Nhơn, Lễ Thánh Phanxicô Xaviê, 03.12.2016

Tm. Hội đồng Mục vụ Giáo phận
Trưởng ban Điều phối
Lm. Giuse Lê Kim Ánh

 
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Ý kiến bạn đọc

 

   

LƯỢT XEM TRANG

  • Đang truy cập: 16
  • Hôm nay: 5462
  • Tháng hiện tại: 117618
  • Tổng lượt truy cập: 12261878