Trang mới   https://gpquinhon.org

Mấy mẫu chuyện khỉ ...

Đăng lúc: Thứ hai - 01/02/2016 21:58
MẤY MẪU CHUYỆN KHỈ...


Cái giá của cơn giận
 
Sự giận dữ làm con người yếu đuối và đặt mình vào vị thế bất lợi. Khi Sinbad và các thuyền viên lên một hòn đảo nhiệt đới, họ thấy những trái dừa treo lủng lẳng trên cây cao có thể làm đỡ đi cơn đói khát của họ. Nhưng những quả dừa ở cao quá tầm với, hơn nữa đám khỉ chuyền qua lại giữa những tàu lá dừa. Sinbad và các thủy thủ của anh bèn lượm đá ném vào bầy khỉ. Việc này làm đám khỉ tức giận, và chúng bắt đầu bẻ trái dừa ném lại vào đám người đứng bên dưới. Đó chính là điều mà Sinbad và các thuyền viên mong muốn. Họ chọc cho khỉ tức giận để chúng thu lượm thức ăn cho mình. Đây là một minh họa cho thấy khi giận dữ ta sẽ làm lợi cho đối thủ.

—C. E. Macartney

Nắm tay của khỉ
 
Thổ dân ở Bắc Phi có cách bắt khỉ rất dễ dàng. Họ khoét vào trái bầu một lỗ vừa đủ để cho khỉ luồn tay vào. Họ bỏ đậu phộng vào trái bầu và buộc chặt vào một thân cây. Đêm xuống, đám khỉ ngửi thấy mùi thức ăn, chúng đi tìm và thọc tay vào trái bầu để bốc một nắm lớn đậu phộng. Nhưng bàn tay đầy đậu phộng không thể nào rút ra được khỏi trái bầu, còn đám khỉ thì không đủ khôn ngoan để bỏ lại của trời cho kia để thoát thân. Và như thế, sáng sớm các thổ dân cứ ra mà bắt khỉ một cách dễ dàng và nhanh chóng.

—The Pilgrim

Chuyện ba con khỉ

Bạn đã từng nghe chuyện ba con khỉ tào lao về thuyết tiến hóa chưa? Ngồi trên cây, một con khỉ tán chuyện với mấy con khỉ khác: “Chúng bây có nghe đồn đãi rằng con người là hậu duệ của giống nòi cao quý chúng ta chưa?”. Và rồi nó liệt kê một số điều mà khỉ chẳng bao giờ làm: “Chúng ta chẳng bao giờ thấy có con khỉ nào làm hàng rào chung quanh cây dừa và rồi thà để cho mấy quả dừa hư thối đi chứ không cho ai ăn cả. Rồi còn bao nhiêu điều khác mà khỉ không hề làm: chơi bời thâu đêm, hoặc dùng dao súng cướp mạng mấy con khỉ khác. Cái đám người xấu tính này không chắc gì chúng tiến hóa từ chúng ta!”

—Ray O. Jones
 
Khỉ trong Kinh Thánh
 
Loài linh trưởng không sinh sống tại Palestine. Trong Cựu Ước chỉ có hai đoạn nói về khỉ. Đây là loài mà vua Salomon nhập về cùng với các tài sản khác trên chiếc thuyền buôn của mình.
 
1 V 10, 22: “Quả vậy, vua Salômôn có một đoàn tàu biển đi Tácsít, cùng với đoàn tàu của vua Khiram; và cứ ba năm một lần, đoàn tàu Tácsít đến, mang theo vàng, bạc, ngà, khỉ và công.”
 
2 Sbn 9, 21: “Quả vậy, vua Salômôn có một đoàn tàu đi Tácsít cùng với các tôi tớ của vua Khiram, và cứ ba năm một lần, đoàn tàu Tácsít đến mang theo vàng, bạc, ngà, khỉ và công.”
 
Vài người thắc mắc về loài linh trưởng này. Họ cho rằng vì được nhập về cùng với “ngà voi” nên đây là loài khỉ không đuôi ở Đông Phi. Vài người khác cho rằng chúng đến từ Ấn Độ hay Sri Lanka.

Và biếm họa về thuyết tiến hóa ...



Con người: “Lý thuyết của tôi là chúng ta tiến hóa từ loài linh trưởng như thế này…”
Khỉ: “Lý thuyết của tôi là chúng ta tiến hóa từ loài linh trưởng suy nghĩ như thế này…”




Mầy thấy rồi đó… bây giờ mầy còn muốn tiến hóa nữa không?





Hội thảo về sự tiến hóa của con người






 
Tác giả bài viết: Lm. Phaolô Nguyễn Minh Chính biên dịch
Nguồn tin: Gpquinhon.org
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Ý kiến bạn đọc

 

   

LƯỢT XEM TRANG

  • Đang truy cập: 9
  • Khách viếng thăm: 8
  • Máy chủ tìm kiếm: 1
  • Hôm nay: 4554
  • Tháng hiện tại: 108512
  • Tổng lượt truy cập: 12252772