Trang mới   https://gpquinhon.org

Thứ Sáu Tuần Thánh tại giáo xứ Tuy Hòa

Đăng lúc: Thứ bảy - 15/04/2017 17:44
THỨ SÁU TUẦN THÁNH

Hôm nay ngày Đại Tang của Giáo Hội Công Giáo, có thể nói, không những chỉ cho người Công Giáo mà còn cho tất cả những người tin vào Chúa Kitô. Chiều nay, Cộng đoàn giáo xứ Tuy Hòa tưởng niệm về cái chết khổ nhục của Đức Kitô trên thập giá. Các nghi thức chiều nay gồm phần phụng vụ Lời Chúa, suy tôn thánh giá và rước lễ. Riêng bài phúc âm tường thuật lại cuộc thương khó của Chúa Giêsu do cha dòng Đông Công và hai viên hát.

Sau bài thương khó, cha phó xứ chia sẻ với cộng đoàn phụng vụ về ba nhân vật liên quan đến câu chuyện khổ nạn của Chúa Giêsu.

Philatô, với cử chỉ rửa tay diễn tả sự vô can đối với cái chết của Chúa Giêsu – một con người vô tội. Nhưng ông có thật sự vô can không? Ông là một người có lý trí, có trách nhiệm, ông biết rõ Chúa Giêsu vô tội nhưng vẫn trao cho dân chúng đóng đinh, vì ông không chịu nổi sức ép của những người tố cáo Chúa Giêsu. Chúng ta có để bóng dáng của Philatô trong cuộc đời mình không? Khi chúng ta chứng kiến cái ác, cái xấu trong xã hội và rửa tay tự nói mình vô can, không có trách nhiệm, không dám lên tiếng, không đứng về sự thật, đó là lúc mà bóng dáng của Philatô ở trong chúng ta.

Giuđa, với giá 30 đồng bạc cùng với nụ hôn “tôi hôn ai chính là người đó”. Nụ hôn là dấu chỉ của tình yêu nhưng với Giuđa thì nụ hôn là dấu hiệu sự phản bội lại Thầy mình. Chúng ta có bóng dáng của Giuđa không? Khi đời sống gia đình của chúng ta có lúc môi hôn vợ, môi hôn chồng nhưng long tơ tưởng đến người khác. Với Giuđa chỉ là 30 đồng, còn với chúng ta thì có thể là 30 triệu, 30 tỷ cũng có thể bán đi tình nghĩa cha mẹ, quan hệ vợ chồng, bán rẻ lương tâm. Đó là lúc mà bóng dáng Giuđa ở trong chúng ta.

Phêrô, chối Chúa ba lần cho thấy ông chối dễ dàng, cho dù trước đó ông đã nói “cho dù mọi người có bỏ Thầy, còn con thì không bao giờ bỏ đâu”. Hình ảnh của Phêrô có ở trong chúng ta không? Ở trong nhà thờ chúng ta dõng dạc tuyên xưng đức tin, khi ra ngoài nhà thờ loại bỏ Chúa, loại bỏ đi giá trị tin mừng sang một bên mà chạy theo bậc thang giá trị quen thuộc thế gian.

Cử hành Tuần Thánh không chỉ là một nghi thức, một sự hoài niệm về quá khứ nhưng nhớ đó chúng ta sống lại câu chuyện Cuộc Thương khó của Chúa Giêsu trong cuộc đời mình, và nhờ đó Tuần Thánh giúp cho chúng ta sống đời sống Kitô hữu.

Với nghi thức suy tôn thờ lạy thánh giá được thể hiện qua cử chỉ  hôn chân mà tất cả những ai đang có mặt tại dêm nay từ người già đến em bé đều lần lượt trang nghiêm hôn kính.

Và việc đạo đức sau cùng của đêm thứ sáu tuần thánh là cộng đoàn  cùng hiệp ý với Đức Thánh Cha Phanxicô để theo Chúa Giêsu cho đến đỉnh đồi Calvariô qua mười bốn chặng đàng thánh giá.



 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 
Tác giả bài viết: Giáo xứ Tuy Hòa
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Ý kiến bạn đọc

 

   

LƯỢT XEM TRANG

  • Đang truy cập: 47
  • Hôm nay: 7659
  • Tháng hiện tại: 86922
  • Tổng lượt truy cập: 12063709