Trang mới   https://gpquinhon.org

Thứ sáu Tuần Thánh tại giáo xứ Tuy Hòa

Đăng lúc: Thứ sáu - 18/04/2014 20:47
Hôm nay, ngày thứ sáu Tuần Thánh, ngày đại tang của Giáo hội Công giáo, ngày kỷ niệm Chúa Giêsu chịu tử hình ô nhục đau thương trên thập giá vì tội lỗi nhân loại chúng ta. Và cũng chiều nay, Cộng đoàn giáo xứ Tuy Hòa trong thinh lặng để đón Chủ tế tiến về Đài Thánh Tâm và nằm phủ phục trước bàn thờ. Cộng đoàn Phụng vụ cùng quỳ gối để hiệp ý với cha chủ tế tưởng niệm lại giây phút Chúa Giêsu tắt thở trên Thánh giá.

Sau lời nguyện của cha chủ tế, Cộng đoàn lắng nghe hai bài lời Chúa và đặc biệt là bài Thương Khó của Chúa Giêsu do cha phụ tế cùng hai ca viên hát. Vì trong ngày thứ sáu Tuần Thánh có nghi thức Tôn vinh Thánh giá, nên trong bài giảng lễ cha chủ tế chia sẻ “Thập giá của Chúa Kitô là gì? Thế nào là vác Thánh giá?”. Chúa Giêsu nói: “Thầy là Đường, là sự thật và là sự sống”. Thập giá chúng ta vác theo Chúa Giêsu xuất phát từ Đường, Sự thật , Sự sống.

- Đường:  con đường dẫn về nhà Cha, nhà của Thiên Chúa. Chấp nhận theo Chúa Giêsu là theo con đường dẫn đến Chúa Cha, đó là thập giá cần vác.
- Sự thật: Không dối trá. Trong xã hội đầy dẫy sự dối trá, nếu không dối trá sẽ thiệt hại, sẽ không tiến thân được, đó là thập giá cần vác.

- Sự sống: thuộc về Thiên Chúa, theo Chúa là bảo vệ sự sống, cần phải có sự nổ lực lớn, thậm chí có khi dẫn đến khổ cực, đói khát. Nhưng Chúa Kitô là sự sống, không nên trở thành những người chỉ biết đem chết chóc đến tha nhân.  Phải bảo vệ sự sống cho mọi người  và cho bản thân, đó là thập giá cần vác. Ai vác thập giá theo Chúa chính là môn đệ của Chúa.

Khác với những ngày lễ khác, phần lời nguyện cộng đồng được cha chủ tế thay mặt Hội thánh dâng lên Thiên Chúa lời cầu xin cho mọi thành phần dân Chúa, cho những người dự tòng, cho sự hiệp nhất toàn Giáo hội, cho những người ngoài Công giáo, cho chính quyền và cho những người đang đau khổ.

Phần kính thờ Thánh giá của ngày hôm nay mang vẻ tôn nghiêm thánh thiêng vì đây là gỗ thánh giá nơi treo Đấng Cứu Độ trần gian. Cha chủ tế long trọng rước Thánh giá Chúa từ đồi Đức Mẹ tiến về bàn thờ Thánh tâm, sau khi cộng đoàn quỳ gối thờ lạy ba lần thì mỗi người  được lên hôn vào Chân Chúa để cảm tạ tình yêu vô biên mà Người đã hy sinh cho chúng ta.

Rước Mình Thánh Chúa là phần cuối cùng của nghi thức thứ sáu Tuần Thánh, giờ đây, cộng đoàn tiếp tục gẫm đàng thánh giá. Cha chủ tế cầm thánh giá và giáo dân đi theo người để hiệp thông với Chúa Giêsu trên đường lên núi Canvê để chịu đóng đinh và chịu chết. Kết thúc đàng thánh giá, cha chủ tế ban phép lành cuối ngày và mọi giáo dân ra về trong thinh lặng.

Lạy Chúa, xin cho chúng con nhận ra Đường Thánh Giá là con đường đau khổ nhưng cũng chính là con đường dẫn chúng con tới chiến thắng vinh quang.

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 



Photo: JB Võ Tá Thông

Tác giả bài viết: Giáo xứ Tuy Hòa
Nguồn tin: phuyencatholic.net
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Ý kiến bạn đọc

 

   

LƯỢT XEM TRANG

  • Đang truy cập: 10
  • Khách viếng thăm: 6
  • Máy chủ tìm kiếm: 4
  • Hôm nay: 2757
  • Tháng hiện tại: 91771
  • Tổng lượt truy cập: 12236031