Trang mới   https://gpquinhon.org

CLB ĐXT Bình Định sinh hoạt tập huấn tại Cù Lâm

Đăng lúc: Thứ tư - 02/04/2014 19:11

Chúa nhật IV Mùa Chay 30/03/2014, CLB Đồng Xanh Thơ Qui Nhơn đã tổ chức ngày sinh hoạt tập huấn cho các bạn trẻ yêu văn thơ của Hạt Bình Định. Vào lúc 7h10, chuyến xe xuất phát từ Tòa Giám Mục đưa các bạn ở nội thành thuộc các giáo xứ Qui Hiệp, Xuân Quang, Ghềnh Ráng, Hòa Ninh lên đường… rồi lần lượt ghé đón các bạn ở Qui Đức, Ngọc Thạnh, Gò Thị, Tân Dinh, Cây Rỏi cùng nhập cuộc… Đến Cù Lâm lúc 8h15, đã thấy các bạn ở Kiên Ngãi, Phú Hữu và “chủ nhà” đang tề tựu đón chờ. Tổng cộng có trên 50 bạn tham gia, đặc biệt có nhiều bạn mới lần đầu về với CLB.

Sau phần ổn định tổ chức, chia tổ và sinh hoạt khởi động, toàn thể thành viên tham dự tập trung trước sân nhà thờ chào cha sở Cù Lâm Giuse Nguyễn Văn Thành. Cha ngỏ ý vui mừng được đón CLB về họp mặt, tạo không khí phấn khởi cho một giáo xứ “vùng xa” và hi vọng sẽ tạo động lực cho các bạn trẻ của giáo xứ hăng hái tham gia CLB ngày càng đông.

Mở đầu sinh hoạt, chủ nhiệm Tađêô Nguyễn Thanh Xuân điểm qua tình hình hoạt động của CLB trong thời gian qua, tuy có phát triển cả về “lượng” và “chất” nhưng có phần chùng xuống khi không có sự đánh động của Ban Điều hành. Các trưởng cụm đã nêu những khó khăn trong việc tổ chức sinh hoạt cho các CLB mini vì rất khó tập hợp lực lượng và không được sự hỗ trợ tích cực từ quý vị chức sắc của giáo xứ. Cha Trưởng ban Võ Tá Khánh thông báo tin vui: Sắp tới Hạt Bình Định sẽ được chia thành 4 Hạt gần giống với cách chia các cụm của CLB, và Giáo phận cũng đang có đề án thành lập Hội đoàn Thiếu Nhi Thánh Thể trong từng giáo xứ, sẽ tạo điều kiện thuận lợi hơn cho việc tổ chức sinh hoạt của các cụm nhóm CLB. Cha cũng thông tin về 2 cuộc thi “Giải văn thơ Lm.Đặng Đức Tuấn lần 5” và “Giải viết văn đường trường lần 2” đang đi vào giai đoạn kết thúc nhận bài, vui mừng về số lượng bài và tác giả dự thi tăng vọt và có khá nhiều tác giả trẻ của CLB tham gia.

Chú Antôn Dương Thành Thiêng bắt đầu phần tập huấn về cách dùng từ Hán-Việt trong hành văn cũng như trong giao tiếp. Những ví dụ sinh động để phân biệt những từ đồng âm nhưng trái nghĩa, hoặc cùng một nghĩa nhưng có hàng loạt từ khác nhau tùy trường hợp… nếu dùng không đúng sẽ làm câu văn trở nên ngây ngô. Điều này đã mang đến những tiếng cười thoải mái và thú vị cho các bạn.

Sau 10 phút chia sẻ Lời Chúa là Thánh Lễ trang nghiêm và ấm tình anh em. Cha chủ tế kêu gọi mọi người hợp ý cầu nguyện cho cha sở Cù Lâm và sự phát triển của giáo xứ còn “non trẻ” này, đồng thời cũng dâng lời cầu nguyện cho cha sở Kim Châu Gioakim Nguyễn Hoàng Trí vừa mới qua đời.

 Đã đúng Ngọ, một bữa cơm thật tươm tất đã được cha sở và các cô chú ở giáo xứ Cù Lâm chuẩn bị sẵn. Một sự trùng hợp đặc biệt, hôm nay cũng là sinh nhật thứ 40 của Cha sở Giuse , và sau đây một ngày là sinh nhật thứ 56 của chú chủ nhiệm CLB. Trước bữa ăn, các bạn nói lời chúc mừng và hát tặng cha và chú bài hát “Happy Birthday”. Những tiếng cười rộn rã hòa niềm vui trong tâm tình tạ ơn Thiên Chúa.

Sau giờ nghỉ trưa, các bạn đã có dịp ngồi lại với nhau theo 5 tổ. Đây là cơ hội để các bạn gặp gỡ làm quen với nhau. Các bạn cũng đã cùng bàn bạc thảo luận để đề ra những phương cách phát triển thành viên trong nhóm của mình, tổ chức sinh hoạt cũng như  làm nội san riêng. Hy vọng những dự tính của các bạn sẽ sớm được thực hiện.

Đầu giờ chiều, chú Mạc Tường nhắc lại về luật thơ lục bát và giúp các bạn thực hành bằng những trò chơi như: Ghép câu ca dao theo dạng để khuyết câu lục hoặc câu bát, thi làm thơ nhanh với 4 câu lục bát có chữ Cù Lâm… mục đích là để các bạn quen dần với vần điệu của thể thơ lục bát. Các tổ đã sôi nổi tranh tài tạo một không khí thi đua đầy hứng khởi.

Chú Xuân tiếp tục giới thiệu và phát hành nội san Hoa Biển 13, khen ngợi những cây bút đã nổ lực rèn luyện để sáng tác ngày càng “có chất”. Chú cũng nhắc nhở các bạn cần đọc nhiều và viết thường xuyên hơn để rút được những kinh nghiệm trong cách hành văn và triển khai ý tưởng.

 Cuối giờ chiều là phần tổng kết và trao thưởng cho các tổ đạt điểm cao trong các trò chơi và hoàn thành xuất sắc bài tập văn dùng từ Hán-Việt. Những chiếc bánh, những viên kẹo đã được chia sẻ cùng nhau thật vui vẻ và ngọt ngào tình cảm.
Ngày sinh hoạt-tập huấn kết thúc trong tâm tình chia tay đầy lưu luyến. Tạ ơn Chúa. Cảm ơn Cha sở và giáo xứ Cù Lâm thân yêu. Hẹn gặp lại nhau trong một ngày không xa.

 










 


 
Tác giả bài viết: JB. Lưu Hùng Vương (Gx.Hòa Ninh)
Nguồn tin: Gpquinhon.org
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 40 trong 8 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Ý kiến bạn đọc

 

   

LƯỢT XEM TRANG

  • Đang truy cập: 8
  • Hôm nay: 2561
  • Tháng hiện tại: 158368
  • Tổng lượt truy cập: 12135155