Trang mới   https://gpquinhon.org

CLB Đồng Xanh Thơ Qui Nhơn sinh hoạt đầu năm

Đăng lúc: Thứ hai - 19/01/2015 17:43
CLB Đồng Xanh Thơ Qui Nhơn
 
SINH HOẠT KHỞI ĐẦU NĂM MỚI  2015 TẠI VƯỜN VÔNG
 
Vào Chúa nhật II Thường niên 18/01/2015, CLB Đồng Xanh Thơ Qui Nhơn đã tổ chức ngày sinh hoạt tập huấn khởi đầu năm mới cho các bạn trẻ yêu văn thơ của 4 Giáo hạt thuộc tỉnh Bình Định. Đúng 8h, Ban Điều hành cùng các bạn đến từ các giáo xứ như: Cây Rỏi, Kim Châu,Tân Dinh,Tân Quán, Kiên Ngãi, Cù Lâm, Trường Cửu, Ngọc Thạnh, Ghềnh Ráng… và “chủ nhà” Vườn Vông đã cùng nhau tề tựu và sẵn sàng đón chờ một buổi họp mặt thật vui vẻ và bổ ích. Tổng cộng có gần 70 bạn tham dự, đặc biệt có nhiều bạn nhỏ mới lần đầu về với CLB. Sau phần ổn định tổ chức, chia tổ và sinh hoạt khởi động, toàn thể thành viên tham dự tập trung trước sân nhà thờ chào cha sở Vườn Vông Gioakim Nguyễn Đức Quang. Cha ngỏ ý rất vui mừng được đón CLB về họp mặt, tạo không khí phấn khởi cho một giáo xứ vùng quê. Đây là lần đầu tiên từ khi cha về nhậm xứ đã đứng ra “đăng cai” tổ chức sinh hoạt CLB, và hi vọng sẽ tạo động lực cho các bạn trẻ của giáo xứ hăng hái tham gia CLB ngày càng đông, tiến tới thành lập một CLB mini của giáo xứ.

Mở đầu sinh hoạt, chủ nhiêm CLB Tađêô Nguyễn Thanh Xuân điểm qua tình hình hoạt động của CLB trong thời gian qua, tuy có những tiến bộ nhưng có phần chùng xuống khi không có sự đánh động của Ban Điều hành. Và chú thông báo sinh hoạt tập huấn thường kỳ của CLB sẽ không tổ chức thường xuyên như trước đây (mỗi năm chỉ họp mặt 1-2 lần khi cần thiết), thay vào đó sẽ mở trang Facebook của CLB do chú Tường phụ trách và bạn Hồng Kha quản lý kỹ thuật. Ban Điều hành CLB sẽ gởi thông báo, giới thiệu sáng tác của thành viên, tập huấn văn thơ và trao đổi trực tiếp với từng người trên FB này. Các thành viên cũng liên lạc nối kết với nhau qua FB của CLB. Sau đó chú Xuân giới thiệu và phát hành nội san Hoa Biển số 16 đến các giáo xứ và các thành viên CLB có tham gia gởi bài. Chú tuyên dương những bài viết tốt đạt được yêu cầu cả về chủ đề, thể loại và tâm tình, nhắc nhở các bạn cần viết sáng tạo hơn, không rập khuôn theo những gì người khác đã viết. Theo chủ trương của BBT, nhằm rèn luyện cho các bạn làm nhuần nhuyễn từng thể thơ, nên số báo này chỉ nhận riêng thơ ngũ ngôn. Trong các bài thơ gởi về có một số viết rất khá, bên cạnh đó cũng còn nhiều bạn viết chưa đạt yêu cầu về vần luật. Chú Tường phụ trách phần thơ của CLB đã đứng ra hướng dẫn và chỉnh sửa bài cho các bạn.

Tiếp đến, cha Trưởng Ban Văn hóa Phêrô Võ Tá Khánh thông tin về 2 cuộc thi “Giải văn thơ Lm.Đặng Đức Tuấn lần VI” và “Giải viết văn đường trường lần III”, mong muốn các em trong CLB tích cực viết bài tham gia và cổ động, giúp đỡ các bạn khác trong giáo xứ mình cùng tham gia thật sôi nổi. Trong tập Hoa biển 16 cha đã đính kèm sẵn bản thể lệ “Giải văn thơ Lm. Đặng Đức Tuấn” và mẫu giấy để viết bài dự thi cho các em. Đặc biệt tham dự đợt sinh hoạt lần này có các bạn thành viên thuộc thế hệ đã trưởng thành từ CLB như: Hồng Kiều, Hồng Kha (Cây Rỏi), Thái Chân (Ngọc Thạnh), Trúc Lư (Kiên Ngãi), đã lần lượt chia sẻ kinh nghiệm của mình trong những lần viết bài dự thi: Đó là không ỷ lại hoàn toàn vào sức mình mà phải biết cầu nguyện, dâng cho Chúa những ý tưởng, tâm tư, ước vọng của mình muốn nói, muốn viết để xin Chúa soi sáng hướng dẫn. Chính điều ấy làm cho các bạn gặt hát được nhiều thành công, không chỉ dưới mái nhà của CLB mà còn ở các cuộc thi khác, cũng như trong công việc và học tập.

Chú Thiêng tiếp tục phần tập huấn, hướng dẫn lại cách gieo vần trong thơ ngũ ngôn, phân tích cách làm thế nào để làm thơ cho đúng vần luật. Bài tập thực hành là cho các tổ thi làm thơ 5 chữ: Mỗi tổ làm 2 bài gieo vần ôm và vần chéo. Kết quả là tổ 3 đạt giải nhất, tổ 1 đạt giải nhì. Để chuẩn bị cho cuộc thi văn vào buổi chiều, chú Xuân đã chia những phần bài in trong Hoa Biển 16 cho từng tổ đọc, và cho các câu hỏi để giờ nghỉ trưa các bạn tranh thủ nghiên cứu tìm hiểu trước. Kế đến chú thông báo việc tập huấn qua các ngày họp mặt của CLB sẽ do các CLB mini tổ chức. Để được thuận lợi hơn và dễ hỗ trợ nhau, sẽ ghép 2 giáo hạt với nhau thành một nhóm: Qui Nhơn với Kim Châu do chú Thiêng hướng dẫn, và Gò Thị với Bồng Sơn do chú Tường hướng dẫn. Các nhóm được chia ra đã cùng ngồi lại với nhau để gặp gỡ, chia sẻ và trao đổi với nhau những phương cách để nhóm có thể tổ chức hoạt động thật tốt.

Kết thúc một buổi sáng sinh hoạt là bữa cơm trưa thật tươm tất, đượm tình đã được cha sở và các cô ở giáo xứ Vườn Vông chuẩn bị sẵn. Những tiếng cười rộn rã hòa niềm vui được các bạn trao cho nhau. Sau giờ ăn trưa, các bạn đã có dịp ngồi lại với nhau theo 4 tổ. Các bạn đã cùng bàn bạc thảo luận những câu hỏi cho buổi chiều, và cùng chia sẻ với nhau những chuyện buồn vui trong công việc học tập và cuộc sống, cùng an ủi động viên nhau trong tình huynh đệ. Hy vọng những tâm tình của các bạn sẽ được Thiên Chúa lắng nghe và chúc lành.

Đầu giờ chiều, chú chủ nhiệm CLB đã cho các tổ thi với nhau phần Văn. Các tổ đã sôi nổi tranh tài trả lời các câu hỏi, tạo một không khí thi đua đầy hứng khởi vui tươi. Kết quả là tổ 4 giành giải nhất, tổ 1 giải nhì. Kết thúc phần thi, các bạn di chuyển vào nhà thờ để chương trình tiếp tục với phần thuyết trình về việc biên soạn cuốn tư liệu hành hương “Dấu chân Hàn Mặc Tử”. Bạn Kha và Hiền thay mặt nhóm sinh viên báo cáo tiến trình thực hiện và trình bày những gì đã làm được, mong nhận được sự góp ý từ quý cha, các chú và các bạn thành viên trong CLB. Dự kiến cuốn tư liệụ và video thơ nhạc, hình ảnh các điểm đến theo dấu chân Hàn Mặc Tử có thể hoàn thành vào cuối tháng 2/2015. Tiếp theo đó là Thánh Lễ trang nghiêm và ấm tình anh em được cha trưởng ban chủ tế. Cha chủ tế kêu gọi mọi người hợp ý cầu nguyện cho cha sở Vườn Vông và sự phát triển của giáo xứ còn “bộn bề công việc” này.

Cuối giờ chiều là phần tổng kết và trao thưởng cho các tổ đạt điểm cao trong các trò chơi thơ và văn. Một bạn đại diện các thành viên CLB có đôi lời cảm ơn cha sở Gioakim và thầy giúp xứ đã tạo điều kiện tốt nhất cho ngày sinh hoạt của CLB diễn ra tốt đẹp như ý Chúa. Ngày sinh hoạt-tập huấn kết thúc trong tâm tình chia tay đầy lưu luyến. Tạ ơn Chúa, cảm ơn Cha sở và các bạn trẻ giáo xứ Vườn Vông thân yêu. Hẹn gặp lại nhau trong một ngày không xa.
 
Matta Nguyễn Ngọc Thanh Hiền

 










 
  

Nguồn tin: Gpquinhon.org
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Ý kiến bạn đọc

 

   

LƯỢT XEM TRANG

  • Đang truy cập: 11
  • Hôm nay: 2854
  • Tháng hiện tại: 158661
  • Tổng lượt truy cập: 12135448