Trang mới   https://gpquinhon.org

Một đà nhún để nhảy vào tương lai

Đăng lúc: Chủ nhật - 19/07/2015 18:07
Một đà nhún để nhảy vào tương lai


Tạ ơn Thiên Chúa đã cho chúng ta hoàn tất tốt đẹp cuộc thi Giải Văn thơ Lm Đặng Đức Tuấn lần VI với chủ đề: Đi ra để đến với mọi người và đem Tin mừng của Chúa cho họ nhờ Thánh lễ và bí tích Thánh Thể.

Trước hết, Ban Tổ chức xin gửi lời chào tất cả các bạn học sinh giáo lý, các bạn Thiếu nhi Thánh Thể và Junior của Giáo phận Qui Nhơn, cách riêng các bạn đã gửi bài dự thi. Cuộc thi đã là một ân sủng và nguồn an ủi mà Thiên Chúa ban cả cho các bạn cũng như cho các cha sở, cha phó, các phụ huynh, các giáo lý viên, các huynh trưởng và cho Ban Tổ chức.

Cuối tháng Sáu vừa qua, Ban Tổ chức đã gửi tặng tất cả các bạn dự thi hai quyển sách mỏng: Nối Vòng Tay Cầu Nguyện và Khám Phá Một Nguồn Vui. Mong rằng các bạn sẽ chuyền tay nhau cho các bạn khác trong giáo xứ xem, để cùng nhau thăng tiến trong đời sống tâm linh và trên định hướng loan báo Tin mừng. Các bạn cũng hãy rủ thêm nhiều bạn cùng tham gia những cuộc thi khác trong tương lai để số tông đồ là các bạn trẻ của Chúa ngày càng thêm đông.

Mấy năm qua có những bạn không tham gia dự thi vì không biết phải viết bài như thế nào. Xin được báo với các bạn một tin vui: Với cuộc thi lần VI này, Thiên Chúa đã ban cho chúng ta một kinh nghiệm bất ngờ qua bước tiến nhảy vọt của các bạn Giáo xứ Vườn Vông. Những năm trước đây, Vườn Vông rất ít bài dự thi và chỉ có duy nhất một bạn đã đạt giải là Trần Phương Sanh. Năm nay có 14 bạn dự thi với 47 bài cả văn và thơ, 5 người đã đạt giải trong đó có một giải Ba. Điều tạo nên bước đột phá này là những buổi học sáng tác do cha sở mới, Cha Gioakim Nguyễn Đức Quang, tổ chức hằng tuần. Đây cũng là điều mà Cha đã làm được trong những năm trước khi còn là Cha sở Cây Rỏi.  Kinh nghiệm đầy khích lệ này đẩy Ban điều hành Câu Lạc Bộ vào một chương trình hành động mới cho ba năm còn lại của hành trình 400 năm Tin mừng đến với Giáo phận Qui Nhơn: Phối hợp với quý Cha và các Ban Văn hóa và Giáo dục cấp Giáo hạt và Giáo xứ tổ chức những khóa học sáng tác tại các địa phương. Các khóa học này chắc chắn sẽ giúp các bạn tiến nhanh về nhiều mặt, đặc biệt là việc biểu đạt ý tưởng bằng tiếng Việt thân thương, và sẽ đạt điểm cao hơn về môn Văn ở nhà trường.

Hơn sáu năm trôi qua, chương trình tìm kiếm và đào tạo tài năng trẻ cho Giáo phận Qui Nhơn đã đem lại những kết quả tuy chưa nhiều nhưng khá đáng kể. Năm ngoái, 07 bạn trẻ xuất thân từ các cuộc thi Giải Văn thơ Linh mục Đặng Đức Tuấn và Câu lạc bộ sáng tác trẻ của Giáo phận đã chen vai với các đàn anh đàn chị trong số 22 tác giả đạt giải Viết Văn Đường Trường lần II. Giải thưởng lần III năm 2015 trong số 61 bài  của 39 tác giả lọt vào vòng chung khảo có 10 bài của 7 tác giả trẻ Qui Nhơn. Những bài văn thiếu niên đạt giải Lm Đặng Đức Tuấn được in cuối tuyển tập “Chạy về phía mặt trời” này cũng hứa hẹn sắp có thêm nhiều tác giả rất trẻ từ Qui Nhơn dự thi giải Viết Văn Đường Trường lần IV. Cũng trong năm qua có bốn bạn trong Câu lạc bộ có bài đăng báo ngoài đời (trên các tạp chí chuyên về văn học nghệ thuật) và nhận được nhuận bút khen thưởng của Câu lạc bộ. Một số thành viên Câu lạc bộ đã tốt nghiệp hoặc đang là sinh viên quay lại giúp Ban Điều hành Câu lạc bộ phục vụ và nâng đỡ cho các đàn em.

Với các khóa đào tạo sáng tác dự định sẽ tổ chức nói trên, những kết quả trên đây sẽ nhanh chóng lan rộng trên địa bàn Giáo phận. Ban Tổ chức ước mong quý Cha Sở, Cha Phó, quý Hội đồng Giáo xứ, quý nữ tu và các ân nhân khác quan tâm giúp đỡ để các khóa học này được tổ chức đều đặn và hữu hiệu. Ước mong các thầy cô giáo dạy văn cũng như bất cứ ai có khả năng văn chương, cả trong và ngoài Công giáo, dành thời giờ đóng góp cho các khóa học này.

Nửa cuối thế kỷ XIX, đang khi tại Việt Nam ông Nguyễn Trường Tộ gửi lên nhà vua những bản điều trần vận động đổi mới, thì tại Nhật Bản nhà cải cách Fukuzawa Yukichi[1] không mất giờ tranh cãi với triều đình mà lặng lẽ mở trường đào tạo. Dù biết bao khó khăn gặp phải, ông vẫn miệt mài đào tạo các bạn trẻ. Kết quả cuộc cải cách tại hai nước khác nhau như thế nào, tất cả chúng ta đều đã rõ. Là một quần đảo giữa biển khơi, không được thiên nhiên ưu đãi, Nhật Bản đã vươn lên vị trí hàng đầu không chỉ của riêng châu Á mà của cả thế giới. Kinh nghiệm của họ là lấy sự đào tạo làm nền móng cho tương lai phát triển. [2]

Giáo phận Qui Nhơn hiện nay cũng không có nhiều thuận lợi, thế nhưng nếu biết rủ nhau cùng tự đào tạo và đào tạo, chúng ta sẽ thực hiện được những điều mà tiền nhân và, hơn nữa, chính Chúa Kitô mong muốn cho ta. Kết quả nhiều hay ít tùy nơi quyết tâm của các bạn trẻ. Hãy tham gia các khóa học và sinh hoạt Câu lạc bộ, tình nghĩa gắn bó với Giáo phận sẽ gia tăng. Rồi mai kia, khi bị hấp dẫn trước những điều kiên làm việc thuận lợi ở các thành phố lớn, bạn vẫn thấy lòng rung động không quản ngại những điều kiện khó khăn hơn tại quê nhà yêu dấu. Tình yêu dành cho Chúa Kitô và Hội thánh sẽ thúc đẩy bạn dám chọn phần thiệt thòi cho mình để nên ích lợi cho Nước Trời và đồng loại.

Chao ôi, chúng ta sẽ kỷ niệm 400 năm sinh nhật Á Thánh Anrê Phú Yên vào năm 2025. Chỉ mười năm nữa thôi, nào các bạn trẻ, chúng ta hãy cùng đạp lên một đà nhún để nhảy vọt vào tương lai.

Qui Nhơn, ngày 20-7-2015

Thay lời Ban Tổ chức
Lm Trăng Thập Tự Võ Tá Khánh
Trưởng ban Văn hóa và Giáo dục Giáo phận Qui Nhơn
 

[1] Hai người sinh cùng thời ( Nguyễn Trường Tộ 1828-1871, Fukuzawa 1835-1901), cùng đến các nước phương Tây gần như cùng thời điểm.
[2] Xem bài “Hai cách nghĩ, hai cách hành xử trước thực tế mới - trường hợp Nguyễn Trường Tộ và Fukuzawa Yukichi.” tại http://www.vanhoanghean.com.vn/chuyen-muc-goc-nhin-van-hoa/
 
 
Tác giả bài viết: Lm Trăng Thập Tự Võ Tá Khánh
Nguồn tin: Gpquinhon.org
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Ý kiến bạn đọc

 

   

LƯỢT XEM TRANG

  • Đang truy cập: 7
  • Hôm nay: 6089
  • Tháng hiện tại: 155231
  • Tổng lượt truy cập: 12132018