Trang mới   https://gpquinhon.org

Ngày Năm Đức Tin của giới cầm bút

Đăng lúc: Thứ hai - 15/04/2013 21:12
VỀ NGÀY NĂM ĐỨC TIN CỦA GIỚI CẦM BÚT
 
 
 
 
Hưởng ứng tinh thần của Hội Thánh toàn cầu nói chung và của Giáo phận nhà nói riêng về việc sống Năm Đức Tin, liên ban mục vụ Truyền thông và Văn hóa Giáo phận Qui Nhơn đã có thỉnh nguyện thư đệ trình Đức Giám mục Giáo phận xin dành một ngày cử hành Năm Đức Tin cho giới cầm bút. Đức Cha đã chấp thuận cho cử hành vào ngày 21-9-2013, nhằm lễ Thánh Matthêô bổn mạng của các nhà văn Công giáo và cũng là bổn mạng của ngài.
 
Nay liên ban mục vụ Truyền thông và Văn hóa Giáo phận xin trình bày để Quý Cha cũng như quý ban mục vụ Truyền thông và Văn hóa các giáo xứ và tất cả Anh Chị Em thấy vấn đề và hỗ trợ cho công việc đạt kết quả. 

 

I. NHÌN LẠI NHỮNG VIỆC ĐÃ VÀ ĐANG LÀM

1. TRUYỀN THÔNG

 
- Đã xây dựng trang web Giáo phận
- Các Giáo hạt Phú Yên, Quảng Ngãi, một số Ban mục vụ và một số Giáo xứ đã có trang Web, blog hoặc facebook riêng.
 

 

2. VĂN HÓA

 
- Đã hoàn tất ba cuộc thi Giải văn thơ Lm. Đặng Đức Tuấn, nhờ đó đã phát hiện 127 em có tài năng văn chương hoặc yêu văn thơ. Hiện nay cuộc thi lần thứ tư đang diễn tiến. Các cuộc thi này góp phần giúp các em quan tâm hơn tới việc trau dồi tiếng Việt.
 
- Các em đạt giải ĐĐT đã được quy tụ thành hai nhóm Câu Lạc Bộ, một tại Quy Nhơn, một tại Quảng Ngãi. Nhóm Quảng Ngãi mới sinh hoạt từ ba tháng nay nhưng nhờ sự quan tâm của các cha sở, có nhiều em khác (chưa đạt giải ĐĐT) cùng tham gia, con số sinh hoạt tháng Giêng 2013 đã lên tới 110 em, tháng Ba 2013 khoảng 200 em. Mỗi nhóm đều sinh hoạt tập huấn theo nhịp hai tháng một lần, một nhóm tháng lẻ và một nhóm tháng chẵn. Sinh hoạt này mong góp phần đào tạo cho Giáo phận một nhóm trí thức giáo dân trẻ, đồng thời cũng gián tiếp chuẩn bị những ơn gọi tốt cho đời sống thánh hiến.
 
- Các em thuộc những giáo xứ khác nhau nhưng ngày càng quen biết và gắn bó với nhau, nhắc nhau luyện sáng tác, nhờ đó hy vọng nhiều em sẽ phát triển tài năng mau chóng. Một vài em lên bậc Đại học đã tham gia viết bài cho trang Web Gp Qui Nhơn hoặc dự giải Viết Văn Đường Trường.
 
- Khi giúp các bạn trẻ quan tâm phát huy khả năng viết tiếng Việt, những hoạt động này góp phần đào tạo nhân sự cho các nhu cầu trong giáo xứ; về sau các em có thể trở thành những giáo lý viên, huynh trưởng các đoàn thể, chức việc, tông đồ truyền giáo…
 
- Bộ sưu tập thơ và cuộc hành hương kỷ niệm 100 năm ngày sinh nhà thơ Hàn Mạc Tử đã lôi kéo sự chú ý của nhiều tác giả văn thơ hướng về Quy Nhơn
 
- Tiếp sau bộ sưu tập đợt I, hiện đang tiến hành thực hiện đợt II, dự kiến sẽ ấn hành vào năm 2015, kỷ niệm 75 năm Hàn Mạc Tử qua đời.
 
- Cuộc thi viết văn đường trường kéo dài 6 năm, đã bắt đầu năm thứ nhất (2013), nhằm phát hiện các tài năng văn xuôi và khuyến khích họ tự rèn luyện.
 

 

II. MỤC ĐÍCH NGÀY CỬ HÀNH NĂM ĐỨC TIN TRUYỀN THÔNG – VĂN HÓA

 
Việc cử hành có hai mục đích lớn:
 

 

1. GÂY Ý THỨC VỀ MỤC VỤ VĂN HÓA VÀ TRUYỀN THÔNG

 
Mục đích việc cử hành trước hết là để các thành phần Dân Chúa trong giáo phận quan tâm hơn tới việc tông đồ trong lãnh vực Truyền Thông và Văn Hóa, để mời gọi những tín hữu có khả năng về các lãnh vực này ý thức ơn gọi của mình và dấn thân cho Giáo hội, đồng thời cũng để có thêm một cơ hội giao lưu gặp gỡ với giới cầm bút ngoài Công giáo trên địa bàn Giáo phận nhà.
 
Nhằm mục đích ấy, ước mong việc hướng tới ngày cử hành năm đức tin này sẽ là dịp để các giáo xứ:
 
- Tìm kiếm những người có khả năng văn chương  nhiều hay ít trong mỗi Giáo xứ để mời gọi họ góp phần cho sinh hoạt Giáo xứ.
 
- Khuyến khích mọi người trong các Giáo xứ viết lên cảm nghiệm đức tin và những suy tư của họ để dần dần nâng cao khả năng cầm bút phục vụ Giáo xứ.
 
- Tìm kiếm những người làm thơ và viết văn ngoài Kitô giáo nhưng đã có thiện cảm với Đạo Chúa để cùng trao đổi và giới thiệu Tin mừng cho họ.
 
- Nhờ cả ba nhóm trên góp phần đào tạo cho các bạn trẻ yêu thích văn thơ tại Giáo xứ hoặc Liên xứ, như sẽ nói dưới đây.
 
- Giúp các bạn trẻ biết dùng internet cách hữu ích cho bản thân, gia đình, xã hội và Giáo hội.
 
- Mời gọi các thành phần Dân Chúa cầu nguyện cho giới cầm bút và cho công cuộc tông đồ bằng Truyền Thông và Văn Hóa.
 

 

2. ĐÀO TẠO TÀI NĂNG TRẺ

 
Mục đích thứ hai của việc cử hành là để giúp các em sinh viên học sinh ý thức tầm quan trọng của mục vụ Truyền Thông và Văn hóa, từ đó phát huy tài năng văn thơ hầu phục vụ cánh đồng của Chúa.
 
Hy vọng ngày Năm Đức Tin dành cho giới cầm bút sẽ giúp các thành phần Dân Chúa ý thức hơn về tầm quan trọng của văn chương nghệ thuật trong sự nghiệp loan báo Tin Mừng nói chung và trong việc tân Phúc âm hóa trong Giáo phận nhân dịp 2018 nói riêng. Cuộc cử hành Năm Đức Tin dành cho giới cầm bút sẽ đẩy mạnh việc phát huy mục vụ văn hóa trong giáo phận, giúp những người có trách nhiệm và các bạn trẻ chu toàn sứ mạng Thiên Chúa và Hội Thánh trao phó. Điều này được nói rõ trong Hiến chế Mục vụ về “Giáo Hội trong thế giới ngày nay”; ở số 62 đã nhận định: “Văn chương và nghệ thuật, theo cách riêng của mình, cũng có một vai trò quan trọng trong đời sống Giáo Hội” và cũng đã chỉ ra: “Vì thế, cần phải làm sao để các văn nghệ sĩ cảm thấy rằng Giáo Hội vẫn lưu tâm đến hoạt động của họ, và trong tự do chính đáng, họ có thể thực hiện những cuộc trao đổi dễ dàng hơn với cộng đồng Ki tô hữu”.
 

 

III. THỰC HIỆN TẠI BA GIÁO HẠT

 
Chương trình cử hành năm đức tin của giới cầm bút dự kiến mở đầu tại giáo hạt Quảng Ngãi nhân dịp mừng 50 năm nhà thờ Quảng Ngãi, tiếp đó là tại Tuy Hòa và kết thúc tại Quy Nhơn vào hai ngày 21 và 22-9-2013.
 

 

1. Tại Quảng Ngãi

 
Lễ mừng 50 năm xây dựng nhà thờ Quảng Ngãi sẽ cử hành vào ngày 07 tháng 6-2013. Sinh hoạt Năm Đức Tin cho giới cầm bút sẽ tổ chức vào hai ngày tiếp theo:
 
+ Ngày 8/6: Gặp gỡ giao lưu với nhà văn công giáo Nguyễn Một, gốc Quảng Nam, tác giả tiểu thuyết Ngược Mặt Trời và giới văn thơ Quảng Ngãi trong cũng như ngoài Công giáo.
 
+ Ngày 9/6: Tập huấn cho CLB ĐXT Quảng Ngãi.
 

 

2. Tại Tuy Hòa

 
Trong tuần lễ cuối tháng 7 – đầu tháng 8-2013 sẽ tổ chức hội trại trao giải Lm Đặng Đức Tuấn lần thứ tư tại Tuy Hòa và hành hương thăm các giáo xứ thuộc hạt Phú Yên, để tiến tới thành lập Câu lạc bộ Đồng Xanh Thơ Phú Yên.
 

 

3. Tại Quy Nhơn

 
Tại Quy Nhơn, thánh lễ cử hành ngày Năm Đức Tin dự kiến vào chiều thứ Bảy 21-9-2013 tại Nhà thờ Chính Tòa. Sau thánh lễ sẽ tổ chức trao giải cho các tác giả đạt giải Viết Văn Đường Trường 2013.
 
Ngày 222-9-2013 sẽ tổ chức dã ngoại cho giới cầm bút tại Trại phong Quy Hòa, nhân kỷ niệm 101 sinh nhật nhà thơ Hàn Mạc Tử.
 

 

IV. PHÁT ĐỘNG TẠI CÁC GIÁO XỨ

 
Mong rằng đây là dịp tốt để Ban Văn hóa và Ban Truyền thông các giáo xứ trong giáo phận nhà phát động cho giới trẻ trong giáo xứ quan tâm tới việc nâng cao khả năng tiếng Việt. Những việc có thể làm:
 
- Thiết lập “Câu lạc bộ Đồng Xanh Thơ mini” tại từng giáo xứ hoặc liên xứ, do chính các em liên kết và tự quản, làm nội san vi tính riêng (Ban Điều Hành CLB sẽ hỗ trợ 50% phí tổn cho các nội san này và sẽ tuyển bài đưa vào nội san Hoa Biển)
 
- Những người lớn có tâm huyết với mục vụ văn hóa
 
- Những tác giả ngoài Kitô giáo có thiện cảm với Đạo
 
- Giáo xứ nào cần tổ chức thi văn thơ, BVH có thể giúp chấm bài
 
- Giáo xứ nào muốn đào tạo nhân sự về truyền thông và văn hóa, xin liên hệ với BVH và BTT để phối hợp thực hiện
 
- Giới thiệu các trang mạng Công giáo cho bạn trẻ trong giáo xứ, khuyến khích giới trẻ trong giáo xứ tham gia facebook ban mục vụ Giới trẻ
 
- Lập danh sách những người sử dụng email trong giáo xứ (cả người lớn và bạn trẻ, cả những người đang đi học hoặc đi làm phương xa) để nhận các tài liệu đào tạo từ Giáo phận.
 
- Mở hộp thư góp ý để tiếp nhận những sáng kiến về mục vụ văn hóa và truyền thông thích hợp với hoàn cảnh giáo xứ.
 
- Tổ chức tủ sách và hội thi đọc sách cho các bạn trẻ trong giáo xứ.
 
Trên đây chỉ những gợi ý để quý Ban Văn Hóa và Truyền Thông sẽ tùy thực tế của giáo xứ mình mà giúp cộng đồng Dân Chúa phát huy tiềm năng về hai lãnh vực văn hóa và truyền thông.
 
Kính chúc Quý Cha và quý Giáo xứ chan hòa ơn sủng Chúa Thánh Thần.
 
Kính thư,
 
Lm. GP Võ Tá Khánh  & Lm. Phaolô Nguyễn Minh Chính

 
Tác giả bài viết: BTTVHQN
Nguồn tin: Gpquinhon.org
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Ý kiến bạn đọc

 

   

LƯỢT XEM TRANG

  • Đang truy cập: 55
  • Khách viếng thăm: 52
  • Máy chủ tìm kiếm: 3
  • Hôm nay: 5942
  • Tháng hiện tại: 120518
  • Tổng lượt truy cập: 12264778