Trang mới   https://gpquinhon.org

Sắc tím mùa chờ

Đăng lúc: Thứ tư - 07/12/2016 15:15

SẮC TÍM MÙA CHỜ
 
 
      Trên Thanh niên  số ra ngày 27/11, Kiều Dương có bài viết ngắn nói về  cảnh sắc Hà nội những ngày cuối tháng 11với tựa đề : “Cúc Họa My đẹp nao lòng trong giá lạnh đầu đông”, tôi chú ý đến nhận xét phía dưới của chị Trần lệ Thu “nao lòng nghĩa là buồn bã lắm, tội nghiệp lắm, mùa đông đến khi thấy hoa này thì có gì mà buồn đến "nao lòng"? Lẽ ra phải là "nao nao" hoặc "xao xuyến", "xao lòng" mới hợp!
 
     Cúc Họa My  (Day’s eye) theo tác giả , hoa màu trắng muốt, nở bừng trong ánh sáng ban mai, đúng là : Nở bừng  phải là nao nao, xao lòng chứ không thể nao lòng được, chị Lệ Thu nhẹ nhàng góp ý: “Dùng từ chính xác khó vậy đấy !”
 
     Cùng trong thời gian này, sắc màu trong các giáo đường chuyển từ màu xanh nhẹ nhàng, màu của sự sống và của niềm hy vọng sang màu tím u buồn, màu của đợi chờ, sám hối… màu cũng được dùng trong lễ tang, một số các bà, các chị đạo đức cũng kịp may cho mình chiếc áo dài màu tím như muốn chia sẻ tâm tình  của việc chuyển màu này.
 
       Chờ  mang tâm trạng mệt mỏi, không ai muốn chờ; xã hội, cộng đồng  đòi hỏi phải đáp ứng mọi nhu cầu cách tức khắc, không có chỗ cho hẹn cho chờ, thời gian của chờ của đợi là thời gian đem lại cho ta cảm giác tồi tệ, buồn phiền, …
 
       Phản ứng tự nhiên của con người là như thế, nhưng với niềm hy vọng lớn lao, chúng ta không  chờ bằng thái độ, tình cảm tiêu cực, buồn bã như vậy. Đức Giám Mục giáo phận trong bài giảng lễ Chúa Nhật 1 Mùa Vọng  tại giáo xứ Ghềnh Ráng đã không sử dụng các cụm từ, nào là :tích cực loại bỏ, nổ lực sống yêu thương, chu toàn bổn phận, cộng tác để xây dựng… không phải là biểu hiện của một tâm hồn đang vui đó sao !  (gpquinhon.org)
 
     Vui vì Thiên Chúa sắp ở cùng chúng ta, Ngài cư ngụ trong vợ trong chồng, trong anh trong em, trong bạn trong tôi, trong cả những người không cùng niềm tin với tôi. Đại từ ngôi thứ nhất số nhiều CHÚNG TA không có giới hạn số lượng ,màu sắc và nhất là  không phải từ trừu tượng , trừu tượng như từ Nhân Dân, lúc là bạn lúc là thù nhưng cụ thể  như khi Hồng y Nguyễn Văn Thuận nói với người lính canh khi bị giam giữ “ Chúng ta là bạn mà !”để chúng ta tự bào chữa lòng hẹp hòi của mình lúc  tha thứ  hay giận hờn người khác khi biết rằng trong họ cũng đang có Chúa ở cùng.
 
      Như đôi bạn trẻ chuẩn bị bước vào đời sống gia đình, nếu họ tất bật lo toan, chờ đợi chỉ để  vui vì sắp được  quay phim chụp hình, được mặc áo cưới, được bạn bè xúm xít quà mừng mà quên đi niềm vui lớn hơn  là từ nay họ sống có đôi để yêu thương và nâng đỡ nhau hầu xây dựng một cộng đồng  mà các thành viên trong cộng đồng ấy thấm đậm lòng thương xót như chính họ được xót thương thì sự chờ đợi của chính họ  cũng như người thân của họ trước kia  trở nên thất vọng  ê chề.
 
     Cũng như thế màu tím ĐỢI CHỜ nhưng lòng cứ thấy vui, vui không chỉ vì tiệc rượu của ngày Noel sắp đến, vui không vì  hoa đèn ngập phố, vui cũng chẳng vì tiếng nhạc Jingle bells phát ra  hết công suất từ các cửa hàng mua bán… nhưng vui vì  Đấng Cứu Độ gần đến… Vui để chờ chứ không chờ để vui
    Để niềm vui được trọn, chúng ta cần mặc cho mình màu tím thanh luyện, màu tím muốn vượt  những lôi kéo nhỏ nhen để  trái tim TA trong cái CHÚNG TA lớn hơn kia xứng đáng là phòng tiệc VIP đón Chúa, không còn nhìn thấy :”Mùa Vọng và những con đường còn đang dở”nữa ( Sơn ca Linh - gpquinhon.org)
 
     Xin lỗi , tôi lại cố ý sử dụng một  từ không chính xác: Sắc tím mùa vọng, mùa đợi chờ  khiến nhiều người xao xuyến! (xao xuyến , theo tự điển tiếng việt của Phan Việt Anh có nghĩa: làm rộn trong lòng lên) .
 
    Hy vọng không bị phê bình mang sắc tím buồn sao lòng cứ vui, cứ nôn nao khó tả
                                                                                                               
    Trần Tuy Hòa
 

 
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Ý kiến bạn đọc

 

   

LƯỢT XEM TRANG

  • Đang truy cập: 12
  • Hôm nay: 3297
  • Tháng hiện tại: 159104
  • Tổng lượt truy cập: 12135891