Trang mới   https://gpquinhon.org

Thánh lễ tạ ơn và cung hiến nhà thờ giáo xứ Vườn Vông

Đăng lúc: Thứ năm - 23/05/2013 12:59
Vườn Vông – Sáng ngày 22/05 mặc dù trời nắng nóng như lửa đốt nhưng không làm giảm sút niềm vui, không làm nản lòng con dân của giáo xứ gần xa tuôn về để mừng lễ tạ ơn và cung hiến nhà thờ mới Vườn Vông.

Theo dòng lịch sử giáo phận, nhà thờ Vườn Vông đầu tiên bằng mái tranh, vách đất, do một số giáo dân tự nguyện góp công sức dựng lên để có nơi sum họp, kinh nguyện hằng ngày. Tuy vậy,  trận bão năm 1933 đã làm ngôi nhà thờ này sụp đổ hoàn toàn. Năm 1939, ngôi nhà thờ được khởi công xây lại do gia đình ông Giacôbê Huỳnh Ân tài trợ. Công việc xây dựng này kéo dài đến năm 1941 mới hoàn thành. Sau năm 1975, đại gia đình ông Giacôbê Huỳnh Ân định cư ở Hòa Kỳ cũng thường xuyên tài trợ tu sửa ngôi nhà thờ nầy, đặc biệt đợt trùng tu thời cha Matthêô Nguyễn Văn Khôi làm cha sở Nam Bình (1989-2000). (Trích lịch sử giáo phận Qui Nhơn)

Tuy nhiên, để hướng về cánh đồng truyền giáo trong tương lai, được phép của Đức cha Phêrô Nguyễn Soạn, nguyên Giám mục giáo phận Qui Nhơn, ngày 02 tháng 02 năm 2012 cha chính xứ Gioakim Trần Minh Dũng đã cùng với giáo dân tiến hành khởi công xây dựng lại ngôi nhà thờ mới. Cha Dũng chia sẻ : Vạn sự khởi đầu nan. Một công việc ngoài sức tưởng tượng. Với số tiền ban đầu thật ít ỏi không đủ để xây chân móng, nhưng với lòng tin tưởng phó thác trong tay Chúa quan phòng, và trông cậy vào lời bầu cử của Đức Mẹ Maria, ngôi nhà thờ mới dài 37 mét, rộng 19 mét với hai tháp cao 34 mét thật bề thế, khang trang, thoáng mát đã hoàn thành để hôm nay được cung hiến dâng lên Thiên Chúa.

Vào lúc 9 giờ sáng, Đức cha Matthêô đã long trọng cử hành thánh lễ tạ ơn và cung hiến nhà thờ mới Vườn Vông.

Sau khi đọc lời nguyện và cắt băng khánh thành, đoàn rước tiến vào bên trong nhà thờ để bắt đầu thánh lễ. Mở đầu, cha Tổng Đại Diện đọc văn thư cung hiến nhà thờ của Đức Giám mục giáo phận. Theo đó nhà thờ Giáo xứ Vườn Vông được ĐGM Matthêô cung hiến ngày 22/05/2013 mang tước hiệu Đức Mẹ Truyền Tin. Lễ bổn mạng được mừng kính vào ngày 25 tháng 03 hằng năm.

Chia sẻ trong thánh lễ, Đức cha Matthêô đã chỉ ra những lối sống hời hợt của thời đại làm cho ngôi đền thờ thiêng liêng mà Thiên Chúa đã ban bị hoen ố. Ngài mời gọi mọi người mỗi ngày biết gìn giữ và phát triển ngôi đền thờ thiêng liêng ấy bằng việc lắng nghe và thực hành Lời Chúa, tích cực tham gia phụng vụ, các bí tích, hy sinh và kinh nguyện mỗi ngày...

Trước khi kết thúc thánh lễ, cha chính xứ Gioakim Trần Minh Dũng thay mặt cho toàn thể giáo xứ cám ơn hai Đức cha Phêrô và Matthêô đã thường xuyên khích lệ và quan tâm nhờ đó ngôi thánh đường được hoàn thành tốt đẹp; Cám ơn quý cha, quý tu sĩ nam nữ, chủng sinh cộng đoàn giáo dân gần xa đã đến hiệp thông trong thánh lễ tạ ơn này; Cám ơn giáo dân trong giáo xứ đã cộng tác với cha trong việc xây dựng nhà thờ và tổ chức thánh lễ hôm nay; Cám ơn các ân nhân xa gần, Sài gòn, Nha Trang, Buôn ma Thuột...., như những người được Chúa dùng, đã góp phần lớn gia sản của mình cho việc xây dựng nhà thờ, là những người đã cứu cho cha khỏi những “bàn thua trông thấy.” Cha cũng không quên cám ơn hai vị sư đến từ Chùa Bích Nam đã hiện diện hiệp thông trong suốt thánh lễ hôm nay.

Cuối cùng, vị đại diện giáo xứ đã nói lên lòng tri ân sâu xa đến hai Đức cha, đặc biệt chia sẻ niềm hạnh phúc, sự kính trọng và khâm phục dành cho cha chính xứ. Tưởng chừng ngôi nhà thờ mới chỉ hiện diện trên những trang giấy; tưởng chừng ước mơ xây dựng lại ngôi thánh đường mới chỉ là một trong muôn ngàn mơ ước rồi cũng sẽ xếp vào xó xỉnh nào đó của cuộc đời. Nhưng không phải thế, mơ ước đã đã biến thành sự thật. Những nụ cười đầy tuyệt vọng ban đầu giờ đây đã nở sáng trên môi. Quả thật chỉ có Thiên Chúa mới làm nên những điều kỳ diệu như thế.

Thánh lễ kết thúc trong tâm tình tạ ơn bằng phép lành trọng thể của Đức cha giáo phận. 

 
 

 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 

Văn nghệ

 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 

Tác giả bài viết: WGPQN
Nguồn tin: Gpquinhon.org
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 15 trong 3 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Ý kiến bạn đọc

 

   

LƯỢT XEM TRANG

  • Đang truy cập: 17
  • Khách viếng thăm: 15
  • Máy chủ tìm kiếm: 2
  • Hôm nay: 2238
  • Tháng hiện tại: 158045
  • Tổng lượt truy cập: 12134832