"Tình yêu" biến đổi phận người

Thứ sáu - 05/04/2019 22:30

“TÌNH YÊU”
BIẾN ĐỔI PHẬN NGƯỜI

 

  Tiến sĩ Toyotome người Nhật Bản đã nói: “Ở đời không ai lại không muốn được yêu, vì nền tảng của một đời sống hạnh phúc chính là sự an bình và thỏa mãn khi được yêu”.

  Thế nhưng, chúng ta không thể hiểu rõ về tình yêu cũng như lối đường đi đến tình yêu. Chẳng ai giải thích cho chúng ta hiểu tường tận tình yêu là gì? Và cũng không có chuyên khoa nào dạy về môn học tình yêu, nhưng trong phạm vi giáo dục, việc huấn luyện nhân cách làm người cũng như trong hành trình làm người “Tình yêu” luôn quan trọng và cần thiết.

    Tình yêu thuộc về tinh thần, nhưng nó được biểu lộ, được nhìn thấy qua hành động cụ thể. Tình yêu là sự quan tâm. Tình yêu là sự tha thứ. Tình yêu là hy sinh! Tình yêu cho đi tất cả. Tình yêu là vô giá. Tình yêu là vĩnh cửu… Nó không lệ thuộc không gian và thời gian! Nó còn có thể diễn tả : Tình yêu chính là sự quảng đại quên mình, không mong đợi sự đáp trả, tình yêu không ích kỷ hay tư lợi, nhưng luôn biết cho đi, biết nghĩ đến người khác, luôn mong điều tốt lành cho người khác, tình yêu vô điều kiện.

Bạn, tôi, chúng ta đã có nhiều trải nghiệm về tình yêu, chúng ta được sinh ra, được nuôi dưỡng, được giáo dục để lớn lên và trưởng thành nhờ tình yêu của cha mẹ nơi mái ấm gia đình, xứ đạo, học đường, cộng đoàn dòng tu, giáo hội và xã hội.

Nhờ tình yêu chúng ta được biến đổi từ một đứa trẻ bọc trong khăn oe oe tiếng khóc rồi thành đứa bé vô tư, nghịch ngợm, ham chơi không ham học. Từ một thanh thiếu niên biếng nhác, ươn lười thành một thanh niên, thiếu nữ trưởng thành, chững chạc, biết lo cho mình và cho tương lai.

 Nhờ tình yêu chúng ta đang được biến đổi, biến đổi thế nào chỉ trong cõi thâm sâu trong tâm hồn mỗi người trải nghiệm?
...được biến đổi nhờ tình yêu ngang qua sự giúp đỡ, chia sẻ, cảm thông, nâng đỡ của nhiều người mà vì Chúa, vì tình người họ thực hiện trên chúng ta. Từng biểu hiện nhỏ nhặt của tình yêu đều có ý nghĩa và có giá trị thiêng liêng mỗi người, mỗi cảm nghiệm sự tăng trưởng trong tự do nội tâm mà cá nhân đang lớn lên từng ngày trong tinh thần và thể chất.

Tình Yêu Thiên Chúa có thể biến đổi hoàn toàn một con người. (Gia kêu, Matthêu,  Phaolô, Augustinô...) Không gì có thể cản trở được sức mạnh của tình yêu, Tình yêu mạnh hơn sự chết ! (Các Thánh tử đạo). Tình yêu có thể làm được mọi sự! Tình yêu có thể biến đổi mọi sự, chữa lành mọi bệnh hoạn tật nguyền, lau sạch mọi vết nhớp nhơ, bẩn thỉu  trong cuộc đời mỗi người.

Những Biệt phái, Luật Sĩ đang to tiếng, hùng hổ lên án người đàn bà bị bắt quả tang phạm tội ngoại tình : Thưa Thầy, trong sách Luật, ông Môsê truyền dạy chúng tôi phải ném đá hạng đàn bà này”. Còn Thầy, Thầy nghĩ sao?” Đức Giêsu chẳng đáp lại câu hỏi khiêu khích của họ. Ngài im lặng cúi xuống viết trên đất... Người đàn bà cúi mặt trước một sự nhục nhã ê chề và lo sợ vì cái chết đang thật gần trong gang tấc!

 Phận người sẽ “bị chụp mũ”, sẽ phải “bị ném đá” cho đến chết, nhưng tình yêu đã hóa giải tất cả. “Ai trong các ngươi sạch tội thì cứ việc lấy đá ném trước đi... họ bỏ đi dần, bắt đầu từ người lớn tuổi” và... Họ đâu cả rồi, họ không lên án chị sao? “Tôi cũng vậy,  Tôi không lên án chị đâu! Thôi chị cứ về đi, và từ nay đừng phạm tội nữa!”( x. Ga 8,7- 11)

Hiện tại, bên cạnh chúng ta có nhiều người đang tìm kiếm, chờ đợi một tia hy vọng, một sự cứu giúp, một tia sáng. Một chút tình yêu, một chút lòng nhân, sự cảm thông, tha thứ nơi mái ấm gia đình, xóm đạo, cộng đoàn, hội đoàn để có thể vơi nỗi đau trong lòng, giảm bớt âu lo vì mặc cảm tội lỗi, xấu xa...! Và nếu tôi, bạn, chúng ta chỉ cho họ thấy rằng tình yêu có thật, được minh chứng bằng cuộc sống của mình với những nghĩa cử chan chứa Tình yêu như Đức Giêsu đã dành cho người phụ nữ. Hoặc những nghĩa cử tương tự... Chắc rằng họ sẽ tin  “Thiên Chúa là Tình Yêu(1 Ga 4,8) và nỗ lực kiếm tìm Ngài.

Vì yêu Chúa, yêu Giáo Hội Đức Thánh Cha Phanxicô đã mời gọi và đã thay đổi con người của Ngài một cách thật sự. Ngài đã can đảm chấp nhận những búa rìu của dư luận về cách sống nghèo của mình và nghèo của Giáo Hội để minh chứng về một Thiên Chúa Giàu Lòng Thương Xót. “Thương xót là căn tính tiên quyết của Thiên Chúa. Danh Ngài là Thương Xót. Không có tình trạng nào mà chúng ta không thể thoát ra, chúng ta không bị kết án chìm nghỉm trong cát lún”. “Lòng Thương Xót” từ lâu đã là tảng đá góc cho đức tin của ngài, lòng thương xót vươn tới mọi tâm hồn đang tìm ý nghĩa cuộc đời, một con đường đến với hòa bình, hòa giải và sự chữa lành cho các thương tích thể xác và linh hồn.  Ngài nhắc lại rằng Giáo Hội không thể đóng chặt cánh cửa trước bất kỳ ai ; ngược lại, bổn phận của Giáo Hội là tìm các cách thức để đi vào lương tri con người, để mọi người có thể nhận lấy trách nhiệm, đồng thời xa lánh những chuyện xấu mình đã làm. Và với những ai đã tự xem mình nằm trong hàng ngũ những người công chính, Đức Thánh Cha nhắn nhủ rằng : “Ngay cả Giáo Hoàng cũng là người cần đến lòng thương xót của Chúa[1]

Mọi nghĩa cử dù nhỏ nhặt của tình yêu đều có ý nghĩa. Nếu nghĩa cử ấy được gắn kết trong cầu nguyện, với sự thúc đẩy tận trong nội tâm bằng động lực là Tình yêu đến từ Thiên Chúa chắc chắn sẽ làm thay đổi hoàn toàn cách nhìn của chính bạn và cả những người mà trong sứ vụ bạn đang cưu mang đều được biến đổi. Tình yêu không mù quáng: Thấy yếu đuối của người yêu và cố gắng gánh vác. Thấy khả năng của người yêu và  tế nhị khơi dậy[2]

Lạy Chúa Giêsu, cách hành xử của Chúa thật tuyệt vời, nghĩa cử đầy tình người của Chúa càng làm cho chúng con suy nghĩ về những cung cách mà chúng con đã gây ra cho nhau trong cuộc sống. Xin Tình yêu Chúa biến đổi chúng con . Xin Chúa tha thứ và ban cho chúng con ơn can đảm thay đổi nếp sống không tốt để đáng được Chúa yêu thương ban ơn cứu độ. Amen.

1

 

 


[1] Đức Giáo Hoàng Phan-Xi-Cô DANH NGÀI LÀ THƯƠNG XÓT,chương trình chuyên đề giáo dục- Ban mục vụ gia đình, tổng giáo phận TP.HCM.
 

[2] Đường Hy Vọng số 473
 

Tác giả bài viết: Nữ Tu Anna Lê Bạch Tuyết (Dòng MTG – Qui Nhơn)

 Tags: Suy niệm, MTGQN

Tổng số điểm của bài viết là: 9 trong 2 đánh giá

Xếp hạng: 4.5 - 2 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

lich cong giao 2022 - 2023
tapsanmucdong
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập54
  • Máy chủ tìm kiếm27
  • Khách viếng thăm27
  • Hôm nay22,724
  • Tháng hiện tại410,276
  • Tổng lượt truy cập28,725,645

Chúng tôi trên mạng xã hội

CÁC GIÁO HẠT
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây