Bài giảng Thánh lễ Khấn dòng Mến Thánh Giá Qui Nhơn 22.8.2020

Thứ sáu - 21/08/2020 22:17

LỄ KHẤN DÒNG TRONG MÙA ĐẠI DỊCH

Trong những thập niên gần đây, hằng năm cứ đến ngày 22 tháng 8, trong niềm vui ngày lễ nhớ Đức Maria Trinh Nữ Vương, lễ khấn của Hội dòng Mến Thánh Giá Qui Nhơn đã trở thành một sự kiện lớn qui tụ rất đông người từ khắp các miền đất nước đến nhà thờ Chính tòa Qui Nhơn hiệp ý với cộng đồng dân Chúa của Giáo phận, đặc biệt với Hội dòng Mến Thánh Giá Qui Nhơn, để dâng lời tạ ơn Thiên Chúa về hồng ân khấn dòng, đồng thời để chia sẻ niềm vui và cầu nguyện cho các nữ tu tuyên khấn lần đầu, tuyên khấn trọn đời, hoặc mừng kim cương khánh, ngọc khánh, kim khánh và ngân khánh khấn dòng.

Tuy nhiên, năm nay tình hình đại dịch Covid-19 đang tái phát rải rác tại một số tỉnh thành trong đất nước và có diễn biến phức tạp tạo ra những nguy cơ lây nhiễm trong cộng đồng. Vì lý do đó, Hội dòng đã quyết định tổ chức thánh lễ khấn dòng và tạ ơn ngay tại nhà mẹ của Hội dòng trong bầu khí đơn sơ thân mật của các chị em trong Hội dòng, không có thân nhân, khách mời và đông đảo giáo dân tham dự như những năm trước. Quả thật, đây là một sự kiện hy hữu, nằm ngoài mọi dự tính. Tuy nhiên, điều này lại phù hợp với hoàn cảnh và trách nhiệm xã hội, bởi vì mọi người đều phải quan tâm đến sức khỏe cộng đồng và sự an nguy của mọi người xung quanh.

Đặc biệt, trong cái nhìn đức tin và tu đức Kitô giáo, bầu khí thánh lễ hôm nay gợi ý cho chúng ta nhiều điều suy nghĩ, nhiều khám phá tích cực mà có thể bình thường chúng ta ít để ý. Đây là lễ khấn của một Hội dòng có tên là Mến Thánh Giá gồm những nữ tu tự nguyện đáp lại lời mời gọi của Đức Kitô trong đoạn Tin Mừng hôm nay: "Ai muốn theo Thầy, phải từ bỏ chính mình, vác thập giá mình mà theo" (Mt 16,24). Dĩ nhiên ai cũng biết đây là con đường chung của tất cả mọi kitô hữu, tuy nhiên các nữ tu Mến Thánh Giá muốn đáp lại một cách triệt để lời mời gọi này qua việc khấn giữ ba lời khuyên Phúc Âm: khó nghèo, khiết tịnh và vâng phục. Và hằng ngày các chị em vẫn tâm niệm: Đức Kitô chịu đóng đinh là đối tượng duy nhất của lòng trí các chị em.

Tất cả những điều trên bất kỳ thành viên nào của Hội dòng cũng đều biết, thậm chí quá quen đến độ không còn cảm thấy có nhu cầu suy nghĩ thêm và nhìn lại con đường ơn gọi của mình, thì đùng một cái, nạn đại dịch đã bùng phát phần nào khiến nhiều người bàng hoàng, như người đang ngủ say bỗng dưng bị đánh thức cách đột ngột bởi một sự cố bất ngờ. Đó cũng là tình huống của cuộc lễ hôm nay. Bao nhiêu chuẩn bị bên ngoài của một ngày đại lễ đã lên kế hoạch nay đành phải bị bãi bỏ: không có khách mời, không có thân nhân và ân nhân, không có đông đảo linh mục và tu sĩ các Hội dòng bạn và giáo dân tham dự.

Phải chăng đó là tất cả những gì mà Đức Kitô hôm nay muốn nói đến trong hai chữ "từ bỏ"? Rồi đến những nỗi buồn tự nhiên của các chị em mừng lễ khi thấy khung cảnh thánh lễ không hoành tráng, không thấy cha mẹ và người thân hiện diện. Phải chăng đó là điều mà Đức Kitô muốn nói đến qua hai chữ "thập giá"? Từ bỏ chính mình và vác thập giá mình là những điều kiện để bước theo Đức Kitô. Có thể ngày xưa, lời mời gọi của Đức Kitô đã làm cho các môn đệ hụt hẫng. Cứ tưởng rằng khi từ bỏ tất cả để theo Chúa thì sẽ được giàu sang vinh quang và việc họ đáp lại tiếng gọi của Chúa rõ ràng mang tính vụ lợi. Mọi sự như đang ngon trớn và dường như ngày vinh quang đang đến khi Đức Giêsu hăm hở tiến về Giêrusalem trong dịp đại lễ Vượt Qua, thì đùng một cái Đức Giêsu đã bị đóng đinh trần trụi trên thập giá như một tên tử tội. Với sự kiện này, Đức Giêsu đã đưa ra cho các môn đệ hai lựa chọn: một là chọn Chúa mà không có thứ gì khác kèm theo, hai là chọn mọi thứ khác mà không có Chúa. Nếu quyết tâm chọn Chúa thì hãy ở lại với Chúa dưới chân thập giá, còn nếu chọn những thứ khác thì cứ tự do ra đi!

Đối với con mắt người đời, thì việc ra đi là một sự khôn ngoan, còn chọn Chúa là một điều dại dột không thể chấp nhận được. Tuy nhiên, cuối cùng thì các môn đệ đã chọn Chúa, sẵn sàng đi vào con đường thập giá của Chúa và bị thế gian cho là dại dột, như lời tâm sự của thánh Phaolô trong thư thứ nhất gửi các tín hữu thành Côrintô: "Trong khi người Do-thái đòi hỏi những điềm thiêng dấu lạ, còn người Hy-lạp tìm kiếm lẽ khôn ngoan, thì chúng tôi lại rao giảng một Đấng Kitô bị đóng đinh, điều mà người Do-thái coi là ô nhục không thể chấp nhận, và dân ngoại cho là điên rồ. Nhưng đối với những ai được Thiên Chúa kêu gọi, dù là Do-thái hay Hy-lạp, Đấng ấy chính là Đức Kitô, sức mạnh và sự khôn ngoan của Thiên Chúa" (1Cr 1,22-24).

Cũng vậy, những điều các nữ tu từ bỏ không đáng là gì so với điều họ được: họ từ bỏ những điều chóng qua, nhưng họ được Đức Kitô là tất cả. Trong thánh lễ này, họ có mất là mất hình thức thánh lễ hoành tráng bên ngoài vốn là cái mau qua và phụ tùy, nhưng họ đạt được điều chính yếu và vĩnh viễn, đó là niềm hạnh phúc được kết hợp với Đức Kitô trong một tình yêu trọn vẹn, mà Thánh Kinh thường ví với hạnh phúc của cô dâu trong ngày cưới, như lời ngôn sứ Isaia trong bài đọc thứ nhất hôm nay: "Tôi mừng rỡ muôn phần nhờ Đức Chúa, nhờ Thiên Chúa tôi thờ, tôi hớn hở biết bao! Vì Người mặc cho tôi hồng ân cứu độ, choàng cho tôi đức chính trực công minh, như chú rể chỉnh tề khăn áo, tựa cô dâu lộng lẫy điểm trang" (Is 61,10). Điều quan trọng nhất của cô dâu trong ngày cưới không phải là tiệc tùng linh đình, khách mời đông đảo, quà cưới hậu hĩ, v.v., nhưng là từ đây cô có được một người chồng rất mực yêu thương để cùng nhau chung hưởng hạnh phúc. Điều tương tự và còn hơn gấp bội đối với các nữ tu cũng diễn ra trong ngày tuyên khấn hôm nay, khi chị em biết mình thuộc trọn về Đức Kitô, người tình muôn thuở.

Thánh lễ hôm nay mặc dù diễn ra khá âm thầm, nhưng lại được phát trực tuyến on line để cộng đồng dân Chúa, đặc biệt người thân của các chị em có thể hiệp thông bằng cách theo dõi từ xa. Kể từ ngày dâng con cho Chúa trong đời sống tu trì, cha mẹ và người thân của các chị em đã bằng lòng với việc theo dõi cuộc sống của các chị em từ xa qua những hình thức thông tin quen thuộc. Nay ngày quan trọng nhất của các chị em cũng được cha mẹ và người thân theo dõi từ xa, nhưng lại rất gần, bởi vì hình ảnh của các chị em hiện ra trên màn hình của gia đình, dường như các chị em đang hiện diện ngay giữa gia đình ấm cúng của mình. Xin quí ông bà anh chị em đang theo dõi thánh lễ trực tuyến hãy dâng lên Chúa những hy sinh vì không được trực tiếp tham dự thánh lễ, để kết hợp với lời cầu nguyện mà quí ông bà anh chị em đang dâng lên Chúa cho các nữ tu khấn dòng và mừng lễ hôm nay là những người thân của quí ông bà anh chị em.

Cuối cùng, như các chị em đã biết, Hội dòng Mến Thánh Giá Qui Nhơn của các chị em đã gửi thỉnh nguyện thư lên Tòa Thánh để xin ban phép mở Năm thánh mừng kỷ niệm 350 năm thành lập Hội dòng Mến Thánh Giá tại giáo phận Đàng Trong - Qui Nhơn (1671-2021). Ngày 11 tháng 7 vừa qua, Tòa Ân Giải Tối Cao đã ban hành Sắc lệnh cho phép Hội dòng được mở Năm thánh từ ngày 8 tháng 12 năm 2020 đến ngày 8 tháng 12 năm 2021, và Sắc lệnh ban ơn Toàn xá Năm thánh cho những ai tham dự. Biết đâu thánh lễ khấn dòng khá âm thầm năm nay chẳng phải là một hy sinh mà Thiên Chúa mong muốn để Hội dòng chuẩn bị tâm hồn xứng đáng đón nhận hồng ân Năm thánh mà Thiên Chúa trao ban cho Hội dòng? Các chị em hãy vui mừng và đừng khóc!

Nguyện xin Thiên Chúa đoái thương nhậm lời chúng ta cầu nguyện và của lễ chúng ta dâng tiến Chúa hôm nay, để Người ban xuống cho toàn thể Hội dòng muôn ơn lành hồn xác. 

Tác giả bài viết: ĐGM. Matthêô Nguyễn Văn Khôi

Tổng số điểm của bài viết là: 9 trong 2 đánh giá

Xếp hạng: 4.5 - 2 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

CÁC GIÁO HẠT
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây