Giáo lý về 8 mối phúc : Phúc cho ai đói khát sự công chính...

Thứ năm - 12/03/2020 12:43
Vì dịch bệnh Covid-19 đang lan rộng ở Italia, cho nên buổi tiếp kiến sáng thứ tư ngày 11/3/2020 của ĐTC Phanxicô được truyền hình trực tiếp từ thư viện Điện Vatican. Sáng nay Đức Phanxicô tiếp tục loạt bài giáo lý về các Mối phúc. ngài mời gọi mọi tín hữu suy gẫm về mối phúc thứ tư: “Phúc thay ai khát khao sự công chính, vì họ sẽ được Thiên Chúa cho thoả lòng” (Mt 5,6).
 

Anh chị em thân mến!

Trong buổi tiếp kiến hôm nay, chúng ta tiếp tục suy gẫm về con đường hạnh phúc rạng rỡ mà Thiên Chúa đã ban cho chúng ta nơi các Mối phúc, và chúng ta tiếp tục với Mối phúc thứ tư: “Phúc thay ai khát khao sự công chính, vì họ sẽ được Thiên Chúa cho thoả lòng” (Mt 5,6).

Chúng ta đã thấy nghèo đói trong tinh thần và  khóc than; giờ đây chúng ta đối diện với một loại yếu đuối khác nữa, nó liên quan đến sự đói khát. Đói khát là những nhu cầu chính yếu, liên quan đến sự sống còn. Điều này cần phải được nhấn mạnh: ở đây không phải là một khao khát chung chung, nhưng là một nhu cầu quan trọng và thường xuyên, như thực phẩm chẳng hạn.

Nhưng đói khát công chính có nghĩa là gì? Chắc chắn chúng ta không nói về những người muốn trả thù, trái lại, trong mối phúc trước chúng ta đã nói về sự hiền lành. Sự bất công chắc chắn làm tổn thương nhân loại: xã hội loài người rất cần sự công bằng, chân lý và công bình xã hội. Anh chị em hãy nhớ rằng điều ác mà con người trên thế gian phải chịu thấu tận con tim Chúa Cha. Có người cha nào không đau khổ vì nỗi khổ của con cái mình?

Kinh Thánh nói về nỗi đau của những người nghèo và những người bị áp bức mà Thiên Chúa biết và chia sẻ. Vì đã nghe được tiếng khóc than do áp bức cao độ từ con cái Israel – như sách Xuất hành kể (x. 3,7-10) – Thiên Chúa đã giáng lâm giải phóng dân của Ngài. Thế nhưng đói khát sự công chính mà Thiên Chúa nói cho chúng ta còn sâu xa hơn cả nhu cầu chính đáng đối với công lý nhân loại mà mỗi một người mang trong lòng mình.

Trong cùng một “diễn từ trên núi”, xa hơn một chút, Chúa Giêsu nói về sự công chính lớn hơn quyền con người hay sự hoàn hảo cá nhân : “Nếu anh em không ăn ở công chính hơn các kinh sư và người Pharisiêu, thì sẽ chẳng được vào Nước Trời” (Mt 5,20). Và đây là công lý xuất phát từ Thiên Chúa" (x. 1Cor 1,30).

Trong Kinh thánh chúng ta thấy một khát khao sâu xa hơn khát khao thể lý, đó là khát khao được đặt gốc rễ của bản thân chúng ta. Thánh vịnh nói : “Lạy Thiên Chúa, Ngài là Chúa con thờ, ngay từ rạng đông con tìm kiếm Chúa. Linh hồn con đã khát khao Ngài, tấm thân này mòn mỏi đợi trông, như mảnh đất hoang khô cằn, không giọt nước” (Tv 63, 2). Các giáo phụ của Giáo hội nói về nỗi bồn chồn này đang tồn tại trong tâm hồn con người. Thánh Augustinô nói: “Chúa đã sinh con ra cho Chúa và tâm hồn con luôn khắc khoải cho đến lúc được nghỉ ngơi trong Chúa”[1]. Có một nỗi đói khát nội tâm, một sự bất an…

Trong mỗi tâm hồn, ngay cả nơi người đồi bại nhất và xa cách điều thiện, vẫn ẩn giấu một nỗi khát khao hướng về ánh sáng, thậm chí khi nó nằm dưới đống đổ nát của lừa dối và lỗi lầm, nhưng vẫn luôn tồn tại nỗi khát khao chân lý và điều thiện, đó là khát khao Thiên Chúa. Chúa Thánh Thần đã khơi dậy cơn khát này: Ngài là nước hằng sống, đã nào nhặn nên bụi đất, Ngài là hơi thở sáng tạo đem lại sự sống cho nó.

 Vì thế, Giáo hội thấm nhuần Thần Khí, được sai đi để loan báo Lời Chúa cho mọi người. Vì Tin mừng của Chúa Giêsu Kitô là sự công bình lớn nhất mong có thể đem đến cho tâm hồn nhân loại, nơi có nhu cầu thiết yếu, ngay cả không thể nhận ra được nó.[2]

Ví dụ, khi một người nam và nữ kết hôn với nhau, họ có ý định làm gì đó tuyệt vời và tươi đẹp, và nếu họ giữ được ước muốn này họ sẽ luôn tìm thấy được con đường để tiến về phía trước, giữa những vấn đề, nhờ sự trợ giúp của Ân sủng. Ngay cả những người trẻ cũng có cơn đói này, và họ không để mất nó! Chúng ta cần phải bảo vệ và nuôi dưỡng cơn đói này trong tâm hồn những đứa trẻ khao khát yêu thương, dịu dàng, đón tiếp, điều mà chúng thể hiện trong sự phấn khích chân thành và rạng rỡ của chúng.

Mỗi người được kêu gọi để tái khám phá những gì thực sự quan trọng, thực sự cần, những gì làm cho cuộc sống tốt đẹp, đồng thời, khám phá lại những gì không quan trọng và những gì có thể từ bỏ cách dễ dàng.

Chúa Giêu tuyên bố mối phúc này – đói khát sự công chính – có nỗi khát sẽ không bị thất vọng; nỗi khát nếu được đáp ứng, sẽ được no thỏa và luôn dẫn đến thành công, vì nó tương ứng với chính trái tim của Thiên Chúa, với Thánh Thần tình yêu, cũng là hạt giống mà Thánh Thần đã gieo trồng trong tâm hồn chúng ta. Xin Thiên Chúa ban cho chúng ta ân sủng này: biết khát khao sự công chính là mong được tìm thấy nó, là mong được nhìn thấy Chúa và làm điều thiện cho người khác.

 

Sau Kinh Truyền tin

Giờ đây, tôi muốn hướng về tất cả các bệnh nhân, đang nhiễm virus, và tất cả những người không chắc chắn về căn bệnh của mình. Tôi chân thành cám ơn các nhân viên bệnh viện, bác sĩ, y tá, các tình nguyện viên, trong thời điểm khó khăn này đã tiếp cận các bệnh nhân. Tôi cám ơn tất cả anh chị em Kitô hữu, tất cả mọi người thiện chí, đang cầu nguyện cho thời điểm này, được hiệp nhất, bất kể truyền thống tôn giáo mà họ đang thuộc về. Tôi chân thành cám ơn vì nỗ lực này. Nhưng tôi không hề muốn nỗi đau này, dịch bệnh rất mạnh này khiến chúng ta quên đi những người Syria nghèo khổ, đang chịu đựng đau khổ giữa biên giới giữa Hy Lạp và Thổ Nhĩ Kỳ: một dân tộc đau khổ trong nhiều năm. Họ cần phải thoát khỏi chiến tranh, đói khát, bệnh tật. Chúng ta đừng quên những người anh chị em và đông đảo trẻ em đang chịu đau khổ ở đó.
 

[1] Tự thú , 1.1.5.
[2] x. GLGHCG, 2017: "Ân sủng của Chúa Thánh Thần đem lại cho chúng ta sự công chính của Thiên Chúa. Khi kết hợp chúng ta, nhờ đức tin và Phép Rửa, vào cuộc khổ nạn và sự phục sinh của Đức Kitô, Thần Khí làm cho chúng ta được tham dự vào sự sống của Người”
 


 

Tác giả bài viết: G. Võ Tá Hoàng chuyển ngữ

Nguồn tin:

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

lich cong giao 2022 - 2023
tapsanmucdong
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập53
  • Máy chủ tìm kiếm22
  • Khách viếng thăm31
  • Hôm nay20,958
  • Tháng hiện tại116,682
  • Tổng lượt truy cập29,096,220

Chúng tôi trên mạng xã hội

CÁC GIÁO HẠT
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây