Tôi có thể được rước lễ khi không đi lễ thường xuyên?

Thứ sáu - 12/05/2023 12:30
 
 
Luisa Restrepo
 
Chúng ta cần trở về với ý nghĩa đích thực của Thánh lễ, để chúng ta có thể hiểu được điều tuyệt diệu vô biên mà việc rước lễ đem lại cho chúng ta.
 
Điều đó phụ thuộc vào việc bạn không tham dự thánh lễ nào … Dĩ nhiên, bạn có thể rước lễ nếu bạn không dự lễ ngày thường hoặc nếu bạn ở trong tình trạng ân sủng để rước lễ, nhưng điều quan trọng là bạn không bỏ thánh lễ Chúa nhật. Nếu bạn bỏ lễ Chúa nhật, trước khi lên Rước Lễ, bạn phải đi xưng tội.
 
Tại sao Thánh Lễ Chúa Nhật lại quan trọng như vậy?
 
Thánh lễ Chúa nhật rất quan trọng đối với chúng ta là những kẻ tin. Sách Giáo lý giải thích điều đó cho chúng ta :
 
“Thánh Lễ Chúa nhật là nền tảng và xác nhận mọi thực hành Kitô giáo. Vì vậy mọi tín hữu phải tham dự thánh lễ vào ngày lễ buộc, trừ khi có một lý do quan trọng (như bệnh hoạn, chăm sóc trẻ sơ sinh) hay được cha sở miễn chuẩn ( x. CIC,1245 ). Ai cố tình vi phạm sẽ mắc tội trọng” (GLCG 2181).
 
“Khi cùng tham dự thánh lễ Chúa Nhật, người tín hữu minh chứng sự gắn bó và trung thành với Đức Kitô và Hội Thánh, bày tỏ sự hiệp thông trong đức tin và đức mến. Họ cùng nhau làm chứng cho sự thánh thiện của Thiên Chúa và cho niềm hy vọng của họ vào ơn cứu chuộc. Họ nâng đỡ nhau dưới sự hướng dẫn của Thánh Thần” (GLCG 2182).
 
Nếu mối quan hệ giữa chúng ta với Thiên Chúa thật quan trọng đối với chúng ta, thì chúng ta nên quan tâm đến việc đi lễ, rước Thánh Thể Người, bước vào trong sự hiệp thông với Người và với những người khác, điều đó chứng tỏ rằng chúng ta yêu mến Người và Người là một phần cơ bản trong cuộc sống của chúng ta.
 
Hiệp thông trọn vẹn với Thiên Chúa bằng cách lãnh nhận Bí tích Thánh Thể, giúp nuôi dưỡng chúng ta với tư cách là những tín hữu và giúp chúng ta khỏi lạc đường.
 
Là Kitô hữu chúng ta không thể thiếu Thánh Lễ Chúa nhật, cố gắng rước lễ, bởi vì theo cách này, chúng ta được kết hợp mật thiết với Chúa Kitô, được nên một với Người.
 
Rước lễ
 
Đúng là có những lỗi khác khiến bạn không được rước lễ. Không đi lễ không phải là lỗi duy nhất làm cho bạn không được rước lễ.
 
Chúng ta có thể đánh mất ân sủng của Thiên Chúa nếu chúng ta để Ngài vuột khỏi tự do và lương tâm của mình. Nếu chúng ta không sống trọn vẹn tình yêu thương với tha nhân, với chính mình, với thụ tạo và với Đấng đã tạo nên mình.
 
Đó là phục hồi cho thánh lễ ý nghĩa thực sự của nó, phần nào bị che khuất theo thời gian.
 
Thánh lễ không chỉ là một hành động tôn thờ cá nhân, trong đó mọi người gặp gỡ Chúa Giêsu cách riêng tư, mà còn là một cộng đoàn quy tụ để nuôi dưỡng chính mình bằng thân thể Chúa Kitô và từ đó rút ra sức mạnh để dấn thân biến đổi thế giới.
 
Đức Giáo hoàng Bênêđictô XVI nói với chúng ta:
 
“Hiệp thông” là một tin mừng thực sự, là phương thuốc mà Chúa đã ban cho chúng ta để chống lại sự cô độc, vốn đang đe dọa mọi người hôm nay; đó là món quà quý giá làm cho chúng ta cảm thấy được Thiên Chúa đón nhận và yêu thương, trong sự hiệp nhất của dân Người được quy tụ nhân danh Thiên Chúa Ba Ngôi; đó là ánh sáng làm cho Giáo hội tỏa sáng như ngọn cờ được giương cao giữa các dân tộc: “Nếu chúng ta nói là chúng ta hiệp thông với Người mà lại đi trong bóng tối, thì chúng ta nói dối và không hành động theo sự thật. Nhưng nếu chúng ta đi trong ánh sáng cũng như Thiên Chúa hằng ngự trong ánh sáng, thì chúng ta được hiệp thông với nhau” (1 Ga 1, 6-7).
 
G. Võ Tá Hoàng

Nguồn tin: https://es.aleteia.org

Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá

Xếp hạng: 5 - 1 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

lich cong giao 2022 - 2023
tapsanmucdong
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập66
  • Máy chủ tìm kiếm35
  • Khách viếng thăm31
  • Hôm nay13,879
  • Tháng hiện tại615,384
  • Tổng lượt truy cập28,267,271

Chúng tôi trên mạng xã hội

CÁC GIÁO HẠT
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây