Lễ Á Thánh Anrê Phú Yên tại giáo xứ Mằng Lăng

Thứ tư - 29/07/2020 10:50

LỄ Á THÁNH ANRÊ PHÚ YÊN TẠI GIÁO XỨ MẰNG LĂNG 2020

Vào lúc 09 giờ sáng Thứ Hai, ngày 27.07.2020, Đức Giám mục Giáo phận Matthêô Nguyễn Văn Khôi đã cử hành thánh lễ trọng thể mừng kính Chân phước Anrê Phú Yên tại nhà thờ Mằng Lăng. Cùng đồng tế trong thánh lễ có cha Tổng Đại diện Giuse Trương Đình Hiền, các cha Hạt trưởng, các cha trong giáo phận, các tu sĩ nam nữ, hơn 100 giáo lý viên trong hai giáo hạt Mằng Lăng và Tuy Hòa và rất đông anh chị em giáo dân từ các giáo xứ đã quy tụ về. Thánh lễ hôm nay cũng là lễ quan thầy của Giáo lý viên trong toàn giáo phận.

Đức Cha Matthêô đã dẫn vào ý nghĩa của ngày lễ: Hôm nay chúng ta long trọng cử hành lễ giỗ 376 của Chân Phước Anrê Phú Yên, người chứng thứ nhất, người con của giáo phận Qui Nhơn (1644-2020).

Cứ mỗi lần cử hành lễ giỗ như hôm nay, chúng ta dâng lời cảm tạ Thiên Chúa đã ban cho giáo phận Qui Nhơn chúng ta vị chứng nhân tuổi trẻ đã anh dũng làm chứng cho Chúa Kitô bằng cuộc hy sinh tử đạo là Á Thánh Anrê Phú Yên. Nhờ lời chuyển cầu của Ngài, Chúa đã ban muôn ơn lành cho giáo phận Qui Nhơn nói chung, và giáo xứ Mằng Lăng nói riêng.

Và năm nay, đúng 20 năm Ngài được Thánh Giáo Hoàng Gioan Phaolô II tôn phong lên bậc Chân Phước (2000-2020). Ngài là vị chứng nhân tử đạo đầu tiên của Giáo hội Việt Nam và là một tấm gương sáng ngời cho người trẻ và Giáo lý viên, đặc biệt trong năm mục vụ giới trẻ : “Đồng hành với giới trẻ hướng tới sự trưởng thành toàn diện”…

Nguyện xin Chúa qua lời chuyển cầu của Chân Phước Anrê Phú Yên ban cho toàn thể giáo phận, cách riêng cho các Giáo lý viên và giới trẻ biết noi gương ngài sống cuộc đời thánh thiện, hết long yêu mến Chúa, sống đức tin kiên trung và hang say phục vụ Nước Chúa.

Trong bài giảng lễ, Cha Tổng Đại Diện đã trình bày cuộc đời Á Thánh Anrê Phú Yên và đặc biệt  cái chết anh hùng của Ngài là “Điệp khúc tình yêu bằng máu đỏ”…

Sau 376 năm, trên bầu trời Giáo Hội Việt Nam, Anrê Phú Yên vẫn là một “vì sao rực sáng”, như dấu chỉ của một “lựa chọn anh hùng”, một “cuộc đời trung tín” và một “lời chứng vui tươi”; và như lời của Đức Thánh Giáo Hoàng Gioan-Phaolô II trong Bài giảng lễ phong Á Thánh cho ngài ngày 5.3.2000, Anrê Phú Yên vẫn còn là “mẫu gương và niềm gợi hứng” cho công cuộc loan báo Tin Mừng tại Việt Nam. Nói cách khác, cuộc đời và cuộc tử đạo của ngài là một điểm quy chiếu sinh động và cần thiết cho những ai lựa chọn con đường mà Đức Kitô đã đề nghị từ 2000 năm trước: “Ai muốn theo Ta, hãy bỏ mình, vác thập giá hằng ngày và theo Ta”.

Riêng các bạn giáo lý viên, các bạn trẻ, nếu trên sân khấu cuộc đời các bạn đã từng nghe “Hãy sống như đời sông để biết yêu nguồn cội. Hãy sống như đời núi, vươn tới những tầm cao…Và sao không là bão, là giông là ánh lửa đêm đông; và sao không là hạt giống cho đất mẹ bao dung. Sao không là đàn chim gọi bình minh thức giấc; sao không là mặt trời gieo hạt nắng vô tư…”, thì hôm nay, trong Bàn Tiệc Thánh Thể nầy, các bạn một lần nữa nghe lại di chúc: “Tình yêu đáp trả tình yêu, mạng sống báo đền mạng sống” của “Người trẻ anh hùng Anrê Phú Yên”; mà không chỉ là “di chúc bằng giấy mực” mà là một “điệp khúc tình yêu” bằng máu đỏ, một “lời chứng đức tin bằng tử đạo”. Vâng, chúng ta không được quên cội nguồn và phải lên đường viết tiếp những trang sử anh hùng của Anrê Phú Yên trên quê hương chúng ta, trong giáo phận chúng ta. Amen.

Thánh lễ kết thúc vào lúc 10 giờ 15 phút. Sau đó, quý tu sĩ, các giáo lý viên đã ở lại dùng cơm trưa cùng với Đức Cha và các Cha tại khuôn viên nhà xứ.

1
 
1
 
1
 
1
 
1
 
1
 
1
 
1
 
1
 
1
 
1
 
1
 
1
 
1
 
1
 
1
 
1
 
1
 
1
 
1
 
1
 
1
 
1
 
1
 
1
 
1
 
1
 
1
 
1
 
1
 
1
 
1
 
1
 
1
 
1
 
1
 
1
 
1
 
1
 
1
 
1
 
1
 
1
 
1
 
1
 
1
 
1
 
1
 
1
 
1
 
1
 
1
 
1
 

Tác giả bài viết: Giáo xứ Mằng Lăng

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

lich cong giao 2022 - 2023
tapsanmucdong
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập56
  • Máy chủ tìm kiếm23
  • Khách viếng thăm33
  • Hôm nay22,286
  • Tháng hiện tại566,137
  • Tổng lượt truy cập28,881,506

Chúng tôi trên mạng xã hội

CÁC GIÁO HẠT
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây