Lũ lụt Sơn Giang - Hiệp hành - Chia sẻ

Thứ ba - 07/12/2021 04:39

CƠN LŨ LỤT SƠN GIANG 30.11.2021

Trong những ngày tháng vừa rồi, mưa lũ đã hoành hành trên khắp nước Việt Nam. Cùng với đại dịch Covid quấy rối nhân loại trong 2 năm qua, chúng đã làm cho mọi người trên quê hương Việt Nam chịu nhiều ảnh hưởng điêu đứng.

Mới nhất đây, vào ngày 30.11.2021, một cơn mưa dài ngày đã xảy đến trên các tỉnh miền trung Việt Nam và tiếp theo... là lũ lụt. Nhưng có lẽ nơi mà nỗi kinh hoàng in dấu, nơi chịu tác hại nặng nề nhất, chính là phần lớn địa phương xã Sơn Giang, huyện Sông Hinh, tỉnh Phú Yên, Việt Nam. Và trong đó, nhà thờ Sơn Giang cũng đồng số phận với nhiều gia đình đồng bào trong khu vực bị nạn.

Vâng, sáng ngày 30.11.2021, do lượng nước vượt ngưỡng, nên các đập thủy điện Sông Hinh, sông Ba Hạ,... đồng loạt xả lũ. Nước lũ hung hãn kéo về cuồn cuộn và dâng lên rất nhanh. Chỉ trong một tiếng đồng hồ, nước đã lên tới đầu người. Nhà thờ Sơn Giang ngập hơn nửa, nhà xứ và nhà dân của 5 thôn trên 8 thôn trong xã Sơn Giang ngập lên tới gần nóc, khoảng 3m. Không ai kịp dời đồ gì nhiều... Riêng hai anh em linh mục chúng con tại nhà thờ giáo xứ Sơn Giang chỉ kịp leo lên chiếc xuồng nhỏ câu cá bà con giáo dân đẩy vô, thúc giục đi cho mau kẻo... Vội vàng lên chiếc xuồng vừa đủ cho 2 chỗ, rồi được hai người tín hữu nhiệt thành, một đẩy một kéo giữa giòng nước ngày một chồm lên cao, đi ra nhà một người giáo dân là cụ Đaminh Trần Bá Khương 93 tuổi, trên khu vực cao cách đó gần 1km tạm trú. Mọi đồ đạc sách vở vật dụng cá nhân, và riêng nhà thờ những máy móc amplie, micro, vi tính, loa phóng thanh, loa “kẹo kéo”, đàn, sách lễ, áo lễ và đồ dùng phụng vụ, tượng ảnh, bàn ghế, tủ giường...., chìm ngập dần dần trong biển nước đục ngầu, sau khi chiếc xuồng từ từ rời xa nhà thờ bé nhỏ thân thương đang bị bà thủy, người khách không mời nhưng hiên ngang tung cửa  nhào vào... Bà con trong vùng bị lụt cũng đồng số phận, cũng thiệt hại giống giống vậy, hơn nữa còn thiệt hại về gia súc gia cầm, cây trồng, lúa gạo, vì các món này nhà thờ không có, họa chăng có mấy con mèo...

Sáng ngày 01.12.2021, nước bắt đầu rút sau một ngày no thỏa tàn phá. Hai anh em chánh phó xứ và bà con giáo dân những nơi không bị lụt đến dọn dẹp nhà thờ nhà xứ. Nhìn quang cảnh nhà thờ nhà xứ và nhà dân sau khi nước rút mà sanh lòng ngao ngán khôn tả... Chỉ biết nó lộn xộn hết chỗ nói và được phủ một lớp bùn non dày dày, như khiêu khích người đến dọn dẹp thanh tẩy,... Ôi thôi, chắc chẳng cứu vãn được gì ! Có lẽ dọn rửa phải mất cả tuần hơn đó, thưa anh chị em.

Giáo xứ chúng con tuy gặp vậy, nhưng cũng được diễm phúc làm bàn tay nối dài của Dòng Mẹ Chúa Cứu Chuộc, chung tay với cha Hạt Trưởng Tuy Hoà, các cha, các giáo xứ, các nhà hảo tâm,... tổ chức trao quà hỗ trợ như gạo, mì tôm, đường, dầu, mắm, muối, bột ngọt, cá thịt đông lạnh,... cả đến quần áo, mùng mền, tập vở học trò cho bà con bị nạn. Nhận quà và trao quà lúc này tại nhà thờ, chúng con có niềm vui lớn lao và sự xúc động sâu xa, vì nghĩa cử cao đẹp của nhiều tấm lòng, vì tuy Covid còn đang tác hại đến đời sống và công việc làm ăn, nhưng lòng tốt nơi muôn tâm hồn vẫn không hề suy giảm. Phải chăng những tâm hồn ấy và chúng con đang nắm tay nhau trong tình yêu thương con một Cha trên trời, hiệp hành tiến bước đến bến bờ hạnh phúc của cuộc nhân sinh? Xin cầu cho điều ấy!

Tuy là vậy, nhưng chắc là chúng con và mọi người đều phải cố gắng giữ vững niềm tin của mình. Vì trong mọi biến cố, Thiên Chúa luôn yêu thương quan phòng, qua sự quan tâm của quý Đức Cha, quý Cha, quý Thầy, quý Srs, quý Dòng, của nhiều người tốt lành, của nhiều tổ chức, nhiều trang báo, trang thông tin, bằng hiệp thông, cầu nguyện, động viên, thăm viếng, chia sẻ thông tin, giúp đỡ..., trong đó có sự thăm hỏi của chính quyền các cấp. Xin cầu cho mọi người chúng con được biết thánh ý và tình thương của Thiên Chúa, và nhờ sự phù trợ của Đức Maria và Thánh Giuse, thực thi ý Chúa cho trọn trong biến cố lũ lụt đầu Mùa Vọng 2021 này.

Thay lời cho bà con gặp nạn, chúng con xin chân thành cảm ơn quý Đức Cha, quý Cha, quý Thầy, quý Srs, quý Báo đài, quý ông bà anh chị em xa gần thuộc các niềm tin khác nhau, nhất là anh chị em Công giáo, đã thương đến chúng con và bà con trong hoàn cảnh đặc biệt này. Lần này, nhà thờ giáo xứ Sơn Giang và chúng con cùng chịu khốn khó với bà con bị lụt, như một sự hiệp thông hiệp hành, và trong niềm tin, chúng con xem như đó là một cuộc thanh tẩy để sống Mùa Vọng, hầu dọn tâm hồn mừng Chúa Giáng Sinh: “Hãy dọn đường Chúa, hãy sửa đường Chúa cho ngay thẳng, và mọi người sẽ thấy ơn cứu độ của Thiên Chúa” (Lc 3,4.6).

Chúng con kính chúc mọi người luôn được nhiều sức khỏe, bình an trong mọi nghịch cảnh, nhất là có một Mùa Giáng Sinh an lành hạnh phúc, trong ơn lộc phong nhiêu của Thiên Chúa.

 

1
 
 

 

Tác giả bài viết: Lm. Laurenso Maria Phan Ngọc Bích, CRM

Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá

Xếp hạng: 5 - 1 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

lich cong giao 2022 - 2023
tapsanmucdong
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập190
  • Máy chủ tìm kiếm36
  • Khách viếng thăm154
  • Hôm nay13,541
  • Tháng hiện tại628,298
  • Tổng lượt truy cập28,943,667

Chúng tôi trên mạng xã hội

CÁC GIÁO HẠT
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây