Ơn Gọi Thánh Hiến

Thứ năm - 07/05/2020 06:35

ƠN GỌI THÁNH HIẾN

Mẹ ơi! Đi tu là gì hả Mẹ? Tại sao chị Hai không ở nhà với con mà chị Hai bảo chị đi tu nên phải ở nhà Dòng ở nhà của các Soeurs! Mẹ ơi, chị Hai đi tu lâu không hả Mẹ?... Vâng, đấy là những câu hỏi của một cậu bé lên năm khi mà thấp thoáng thấy bóng dáng chị Hai vào dịp tết vài ngày, sau đó vắng chị Hai và nhớ nên hỏi Mẹ.

Đời sống thường ngày, có lẽ cũng sẽ có những câu hỏi như thế được đặt ra cho các bậc làm cha mẹ phải suy nghĩ trả lời cho những đứa con thơ của mình, bởi ở tuổi ấu thơ đó làm gì hiểu hết hai chữ đi tu, nhưng nhờ những thắc mắc ấy mà nếu được trả lời cách thỏa tình cặn kẽ thì sẽ gieo vào trong tâm trí các em những niềm mơ ước sau này mình sẽ trở thành những Linh mục, tu sĩ trong Giáo hội tương lai.

Hằng năm cứ đến Chúa Nhật IV Phục Sinh, Giáo hội dành riêng ngày đó để cầu nguyện cho ơn gọi. Những người đã và đang bước theo Chúa trong ơn gọi tu trì thì họ được dành riêng cho Thiên Chúa, họ là những cánh tay hữu hình và trung gian của Chúa Giêsu Kitô (Đức cha  Lambert, Ts 31).

Trong thời Cựu Ước có những người được dành riêng cho Thiên Chúa bởi vì họ là những đứa con của lời hứa, của các tâm hồn đạo đức thánh thiện như: Gioan tiền hô, Samuel. Với con mắt đức tin ta thấy đó là những người được Thiên Chúa thánh hiến, là người của Chúa.

Ngày nay nhìn vào vườn hoa của Giáo hội, chúng ta thấy muôn màu muôn vẻ với những trang phục của các Dòng. Nó như một dấu chỉ của người đã thuộc về Chúa, nơi người thánh hiến cho thế gian thấy được sự bình an, đơn sơ và phó thác. Tận thâm sâu cõi lòng của những người thánh hiến được Thiên Chúa đóng ấn và dành riêng. Tuy tu phục đa dạng với đủ thứ màu sắc nhưng tất cả đều có một điểm chung là thuộc về Chúa dưới sự hướng dẫn của Chúa Thánh Thần và sự đáp trả tự nguyện của người bước theo Chúa.

Ngày cổ võ ơn gọi cũng là dịp để mỗi người chúng ta nhìn lại ơn gọi của mình đồng thời cũng hướng về những tâm hồn thành tâm thiện chí đang khao khát bước theo Chúa. Không phải những người thánh hiến là thánh thiện đạo đức hay giỏi dang hơn người khác nhưng vì được Chúa chọn và đặt để trong tâm hồn mỗi người một ơn gọi riêng theo bậc sống của mình dưới sự hướng dẫn của Chúa Thánh Thần.

Vì tình yêu, Chúa chấp nhận những khuyết điểm nơi bản thân ta để mỗi ngày thanh luyện ta trong ân sủng để trở nên "Kẻ chài lưới người như lưới cá", trở thành người cộng tác với Chúa trong việc cứu rỗi các linh hồn. Muốn làm được điều này không gì khác ngoài lời cầu nguyện. Chỉ khi cầu nguyện ta mới nghe được tiếng Chúa nói và sẵn sàng thực thi sứ mạng của Ngài. Và còn gì hạnh phúc cho bằng khi người thánh hiến được sống tương giao với Chúa qua những giờ cầu nguyện. Nhờ đó mà ta đủ sức vượt qua những khó khăn để trung thành với lý tưởng mình đã chọn.

Đứng trước xã hội đang phát triển, nhu cầu vật chất ngày càng cao, sự tự do cá nhân, tự do hưởng thụ đang là tiêu chí cho các bạn trẻ tận hưởng. Để từ bỏ và bước theo Chúa trong việc tuân giữ ba lời khuyên Phúc âm quả là một điều khó đối với các bạn cũng như cha mẹ và những người có trách nhiệm trên con cái. Theo lẽ thường ai cũng muốn cho con cái mình có được chỗ đứng trong xã hội, sợ đi tu không được gì và còn mất tự do. Cánh đồng Giáo hội đang cần những người thợ gặt nhiệt thành, sẵn sàng hy sinh chăm sóc đàn chiên. Thế nhưng nhìn lại Giáo hội hôm nay còn thiếu rất nhiều thợ gặt.

Ngày thế giới cầu nguyện cho ơn gọi Thiên triệu Linh mục, Tu sĩ, chúng ta cầu xin Chúa cho Giáo hội có những Linh mục luôn biết cảm thông và nghe được tiếng từng con chiên của mình, ân cần săn sóc và sẵn sàng hy sinh cho đàn chiên.

Xin cho có nhiều bạn trẻ nam nữ hôm nay biết lắng nghe và nhận ra lời gọi mời của Chúa Giêsu để sẵn sàng bước theo tiếng gọi mà loan Tin Mừng tình yêu của Chúa cho muôn người. Xin cho các bậc làm cha mẹ dám quảng đại dâng hiến những đứa con cho Chúa trong ơn gọi Linh mục, Tu sĩ.

Xin cho những ai đang dấn thân theo Chúa trên đường dâng hiến cũng được Chúa Thánh Thần luôn đồng hành hướng dẫn và luôn trung thành với ơn gọi của mình.

Xin cho công cuộc truyền giáo của Giáo hội, Giáo phận và các Chủng viện, Hội dòng mỗi ngày một tiến triển, có nhiều tâm hồn nhận biết Chúa, có nhiều người đầy nhiệt huyết dấn thân bước theo sứ mạng loan truyền tình yêu cứu độ của Thiên Chúa cho muôn người.

Tác giả bài viết: Nt. Catarina Thanh Hà (Mến Thánh Giá Qui Nhơn)

 Tags: ơn gọi

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

lich cong giao 2022 - 2023
tapsanmucdong
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập20
  • Máy chủ tìm kiếm12
  • Khách viếng thăm8
  • Hôm nay22,507
  • Tháng hiện tại90,665
  • Tổng lượt truy cập29,070,203

Chúng tôi trên mạng xã hội

CÁC GIÁO HẠT
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây