5 điều thú vị về Tin mừng theo thánh Matthêu

Thứ ba - 28/09/2021 21:10
Adriana Bello
 
Shutterstock | Adam Jan Figel
 
Đây là Tin mừng đầu tiên trong bốn sách Tin mừng chứa những thông tin mà không có bất kỳ sách Tin mừng nào trong số còn lại có được. Bạn có biết đó là gì không?

Ở đây, chúng tôi đưa ra cho bạn năm điều thú vị về cuộc đời của Chúa Giêsu theo thánh Matthêu

Viết cho người Do Thái

Không phải do việc cống hiến nhiều hay ít, nhưng có một số chi tiết khác nhau cho thấy rằng Tin mừng này được viết cho người Do Thái. Chẳng hạn ngay từ đầu Matthêu cho thấy rõ rằng Chúa Giêsu là một người Do Thái, thuộc dòng dõi Abraham (Mt 1, 1-16). Tương tự như vậy, Tin mừng của Matthêu có hơn 100 tham chiếu về Cựu ước và trình bày hình ảnh Chúa Giêsu như là Đấng Mêsia, ngay cả trước khi Ngài ra đời. Cũng vậy, sự tôn trọng đối với lề luật Do Thái cho thấy rằng Chúa Giêsu không đến để thay đổi mà là để kiện toàn lề luật.
 
Shutterstock | Aliona Manakova
 
Sự xuất hiện của các nhà chiêm tinh

Ngày lễ dành cho ba nhà chiêm tinh vào ngày 6 tháng Giêng rất nổi tiếng, nhưng bạn có biết rằng Tin mừng duy nhất đề cập đến họ là của thánh Matthêu không? Tuy nhiên, điều quan trọng là thánh Matthêu không bao giờ nói đến con số ba người và cũng không nói về danh tính của họ. Ngài chỉ nói rằng họ mang theo vàng, nhũ hương và mộc dược, vì vậy người ta cho rằng có ba người.
 
Shutterstock | Zvonimir Atletic
 
Những giấc mộng của Thánh Giuse

Tin mừng duy nhất đề cập đến những giấc mộng của Thánh Giuse là của thánh Matthêu. Tổng cộng có bốn lần: Khi Thánh Giuse nghi ngờ về việc Đức Maria mang thai và sứ thần xuất hiện bảo đảm với thánh nhân rằng sự việc đó đến từ Chúa Thánh Thần (Mt 1, 19-24); khi sứ thần bảo ngài phải lẩn tránh cùng với Đức Maria và Chúa Giêsu để khỏi rơi vào tay của Hêrôđê (Mt 1, 13-15); khi sứ thần cho biết ngài có thể trở về Israel (Mt 2, 19-21), và cuối cùng khi sứ thần bảo Thánh Giuse đi đến miền Galilê và định cư tại Nazareth (Mt 2, 22-23).
 
Shutterstock | joshimerbin

Vương Quốc của Chúa hay Nước Trời?

Tin mừng của thánh Matthêu là cuốn duy nhất nói về “Nước Trời” (tổng cộng 32 lần), trong khi các Tin mừng còn lại luôn đề cập đến “Vương Quốc của Chúa”. Điều này rất có thể liên quan đến ý định nói cho các thính giả là người Do Thái của ngài, những người thường viết từ Thiên Chúa, và khi họ viết, không theo hình thức đầy đủ, nhưng là D-os, như một dấu hiệu của sự kính trọng đối với Đấng Cao cả của họ, và bởi vì theo họ, Thiên Chúa không có bất kỳ hình ảnh nào.

Hình bóng của phụ nữ

Năm người phụ nữ xuất hiện trong Tin mừng của thánh Matthêu qua việc xây dựng gia phả của Chúa Kitô: bà Tama, Raab (một cô điếm đến từ Giêricô, đã giúp đỡ các người dò thám của Israel, của Giosuê), bà Ruth (trong sách Ruth), bà Batsêba (bị Đavít cưỡng hiếp) và cuối cùng là Đức Trinh Nữ Maria. Bốn người trong số đó thuộc Cựu ước, và một lần nữa cho thấy Chúa Giêsu như là con của Abraham và Đavít, và thánh Matthêu có thể đang cố gắng làm cho người Do Thái phải tin vào Ngài.

Tác giả bài viết: Võ Tá Hoàng chuyển ngữ

Nguồn tin: https://www.es.aleteia.org

Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá

Xếp hạng: 5 - 1 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

lich cong giao 2022 - 2023
tapsanmucdong
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập110
  • Máy chủ tìm kiếm67
  • Khách viếng thăm43
  • Hôm nay17,078
  • Tháng hiện tại535,673
  • Tổng lượt truy cập28,851,042

Chúng tôi trên mạng xã hội

CÁC GIÁO HẠT
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây