Ngày họp mặt Hội đồng mục vụ Giáo phận Qui Nhơn năm 2022

Thứ ba - 15/11/2022 19:34
 
Trong định hướng Giáo hội Việt Nam với chủ đề năm 2023: Củng cố sự hiệp thông và đặc biệt chuẩn bị cho chương trình mục vụ năm 2022-2023 của Giáo phận Qui Nhơn, Giáo phận đã tổ chức ngày họp mặt Hội đồng Mục vụ Giáo phận vào Thứ Ba ngày 15.11.2022 tại Chủng viện Qui Nhơn.

Ngay từ sáng sớm, sân chủng viện đã rộn rã tiếng cười nói, những cái bắt tay thắm đượm tình thân ái và nghĩa huynh đệ của thành viên các Ban mục vụ Giáo phận sau 2 năm không được tổ chức vì đại dịch Covid 19. Tại khu vực tiếp đón nơi tiền sảnh Chủng viện, các tham dự viên nhận bảng tên và tài liệu cho buổi họp mặt, sau đó mọi người di chuyển đến Hội trường của Chủng viện.

08g45, cha Gioan Baotixita Nguyễn Kim Ngân, Trưởng Ban Điều phối Hội đồng Mục vụ Giáo phận bắt đầu nghi thức khai mạc, giới thiệu thành phần tham dự và thông qua chương trình làm việc trong ngày. Tham dự ngày họp mặt có Đức cha Matthêô Nguyễn Văn Khôi, Giám mục Giáo phận Qui Nhơn; cha Giuse Trương Đình Hiền, Tổng Đại diện Giáo phận; cha Gioan Baotixita Nguyễn Kim Ngân, Trưởng Ban Điều phối HĐMV; cha Giuse Nguyễn Đức Minh, Phó ngoại vụ Ban Điều phối HĐMV; cha Gioakim Nguyễn Tấn Đạt, Phó nội vụ Ban Điều phối HĐMV; quý Linh mục; tu sĩ nam nữ và anh chị em giáo dân trong các ban của HĐMV Giáo phận. Đặc biệt, trong nhiệm kỳ 2022-2027, quý cha Trưởng các Ban Mục vụ được bổ nhiệm như sau:

 
1. Ban Giáo lý Đức tin: Cha Gioakim Nguyễn Tấn Đạt
 
2. Ban Giới trẻ: Cha Giuse Nguyễn Đức Minh
 
3. Ban Văn hóa: Cha Gioakim Nguyễn Đức Quang
 
4. Ban Giáo dục: Cha Phêrô Nguyễn Ngọc Thắng
 
5. Ban Loan báo Tin mừng: Cha GB. Nguyễn Kim Ngân
 
6. Ban Bác ái xã hội: Cha FX. Phan Văn Mạnh

7. Ban Phục vụ sự phát triển toàn diện của con người: Cha Giuse Nguyễn Ngọc Bình
 
8. Ban Phụng tự: Cha Anrê Huỳnh Tấn Nha
 
9. Ban Thánh nhạc: Cha Giuse Võ Tá Hoàng
 
10. Ban Nghệ Thuật thánh: Cha Luy Nguyễn Xuân Vũ
 
11. Ban Tu sĩ: Cha Gioakim Nguyễn Quang Minh
 
12. Ban Cổ võ ơn gọi: Cha Simon Nguyễn Đức Hồng
 
13. Ban Truyền thông: Cha Philipphê Phan Quốc Dũng
 
14. Ban Gia đình: Cha Phaolô Nguyễn Văn Khiêm
 
15. Ban Giáo dân: Cha Simon Trần Văn Đức
 
16. Ban Di dân: Cha Luy Hồ Trọng Hưng
 
08g55, diễn từ khai mạc của Đức Giám mục Giáo phận. Trong vai trò là vị mục tử Giáo phận, Đức cha Matthêô mời gọi các tham dự viên của HĐMV Giáo phận tiếp tục sống tinh thần hiệp hành trong Giáo phận, Giáo xứ, cộng đoàn, gia đình.... Ngài giới thiệu chương trình mục vụ của ba năm sắp tới:
 
+ Năm 2023: Củng cố sự hiệp thông 
 
+ Năm 2024: Thúc đẩy sự tham gia đời sống Giáo hội
 
+ Năm 2025: Cùng nhau loan báo Tin Mừng
 
Đặc biệt, Đức cha nêu lên chương trình sinh hoạt và mục vụ của Giáo phận năm 2023 cũng đi trong định hướng của Hội đồng Giáo mục Việt Nam là củng cố sự hiệp thông với những thực hành cụ thể: Là mối hiệp thông được xây dựng trên nền tảng Lời Chúa; trên nền tảng của Bí tích Thánh Thể; qua việc thực hành tinh thần bác ái và trong việc sử dụng phương tiện truyền thông cách đúng đắn, hiệu quả.

09g00, bài tham luận của cha Giuse Trương Đình Hiền, Tổng Đại diện Giáo phận chia sẻ về Định hướng mục vụ của Giáo phận năm 2022-2023 để xây dựng một “Nền mục vụ hiệp thông” theo chủ đề: “ MỘT CÂY NHO, MỘT THÂN MÌNH”

09g30, các tham dự viên nghỉ giải lao.

09g45 -10g45, từng liên Ban thảo luận theo định hướng mục vụ của Giáo phận, phần đúc kết của mỗi liên Ban sẽ được trình bày vào buổi chiều cùng ngày.

11g00, các thành viên HĐMV dùng cơm trưa và nghỉ ngơi.

13g45, phác thảo chương trình mục vụ năm 2022 – 2023 của các liên Ban (đại diện mỗi liên Ban trình bày 7-10 phút). Những đúc kết của các liên Ban sẽ được Ban Điều phối tổng hợp lại, trình lên Đức cha Giáo phận duyệt và sẽ ban hành bằng văn thư quyết định để thực hiện trong toàn Giáo phận.

14g45, nghỉ giải lao

15g00, hội thảo chung và đóng góp ý kiến của các thành viên HĐMV

16g00, cha Tổng Đại diện nhận định và cho ý kiến hướng dẫn. Trong đó có một số vấn đề cần được triển khai theo hướng:

- Cần có chuyên viên hiệp thông để định hướng và triển khai thực hiện trong toàn Giáo phận.

- Chú trọng đến vai trò quan trọng của chuyên viên hiệp thông là các linh mục, những người cần làm thế nào để có thể triển nở tinh thần hiệp thông qua Lời Chúa, Thánh Thể, Bác ái và Truyền thông.

- Các chuyên viên hiệp thông khác là các tu sĩ cũng cần được đào tạo để trở thành những chuyên viên của Lời Chúa, Thánh Thể, Bác ái và Truyền thông.

- Các Giáo lý viên cũng cần thực hiện vai trò chuyên viên hiệp thông trong công tác huấn giáo, để làm sao biến các lớp giáo lý đi vào trong phụng vụ để sống mầu nhiệm hiệp thông.

- Điểm nổi bật trong thời đại công nghệ số là vấn đề giúp cho người trẻ, thiếu nhi hiểu biết, phân định và chọn lựa, sử dụng phương tiện truyền thông cách hữu ích và hiệu quả, cũng là một phần giúp cho việc hiệp thông được củng cố.

- Việc phối hợp công tác bác ái xã hội cần được tiến hành cách đồng bộ, hài hòa và có tính cách chung trong Giáo phận.

16g00, Đức cha Giáo phận đúc kết, giải đáp một số ý kiến thắc mắc và bế mạc ngày họp mặt.

Buổi họp mặt kết thúc lúc 16g20, các thành viên từng Ban chụp chung hình lưu niệm với Đức cha Giáo phận và cha Tổng Đại diện.  Mọi người nghỉ giải lao để chuẩn bị bước vào Thánh Lễ.

16g45, Thánh lễ tại Chủng viện Qui Nhơn.

Sau Thánh lễ, mọi người chia sẻ niềm vui trong bữa cơm thân mật tại Nhà cơm Chủng viện.

Tạ ơn Chúa vì một ngày làm việc đã qua với sự soi sáng của Chúa Thánh Thần cùng với những ý kiến đóng góp thật thiết thực, cụ thể. Ước mong từng thành viên làm thế nào để truyền tải những sứ điệp của tình hiệp thông đến cho người khác biết và thực hiện, để có thể chu toàn nhiệm vụ của mình, góp phần vào việc xây dựng Nước Chúa và phục vụ Giáo phận. 

 

 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 

Tác giả bài viết: BTT Giáo phận Qui Nhơn

Tổng số điểm của bài viết là: 10 trong 2 đánh giá

Xếp hạng: 5 - 2 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

lich cong giao 2022 - 2023
tapsanmucdong
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập57
  • Máy chủ tìm kiếm25
  • Khách viếng thăm32
  • Hôm nay19,215
  • Tháng hiện tại494,303
  • Tổng lượt truy cập28,809,672

Chúng tôi trên mạng xã hội

CÁC GIÁO HẠT
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây