Tuần tĩnh tâm năm của Linh mục đoàn Giáo phận Qui Nhơn năm 2023

Thứ bảy - 04/03/2023 22:35
(Từ 27/02 – 03/03/2023)

Khai mạc tĩnh tâm (Chiều 27/02/2023):

Chiều thứ Hai, 27.02.2023, tại hội trường Tiểu Chủng viện Qui Nhơn đã diễn ra nghi thức Khai mạc tuần tĩnh tâm linh mục Giáo phận Qui Nhơn năm 2023. Hiện diện trong giờ Khai mạc nầy có Đức Cha Matthêô Nguyễn Văn Khôi, Giám Mục Giáo phận Qui Nhơn; Đức Cha Giuse Đinh Đức Đạo, nguyên Giám Mục Giáo phận Xuân Lộc, người sẽ đảm nhận việc Giảng tĩnh tâm trong suốt tuần nầy; có đông đủ linh mục trong toàn giáo phận; ngoại trừ 3 linh mục đang hưu dưỡng tại Làng Sông, cha Gioakim Trần Minh Dũng đang chữa thương và một số linh mục Dòng Chứ Cứu Thế thuộc cộng đoàn Châu Ỗ bận đi giảng Tuần Đại Phúc và một số linh mục khác đang bận công tác học vấn trong và ngoài nước.

Trong giờ khai mạc đặc biệt nầy, cha Guse Trương Đình Hiền, Tổng Đại Diện giáo phận Qui Nhơn đã thay mặt linh mục đoàn đọc diễn từ chào mừng Quý Đức Cha; đặc biệt, chào mừng và chúc mừng Đức Cha Guse Đinh Đức Đạo nhân dịp tròn 10 năm lãnh nhận hồng ân Giám Mục (2013 - 28/02 - 2023). Sau bài chào mừng của cha Tổng Đại Diện, Đức Cha Giuse đã ngỏ lời cảm ơn và nói lên tâm tình hân hoan hạnh phúc được đồng hành với linh mục đoàn Qui Nhơn trong những ngày tĩnh tâm nầy; những ngày nhắc nhớ ngài nhớ lại hồng ân Giám Mục đã được Chúa thương ban cách đây đúng 10 năm. Đức Cha cũng cho biết, ngài là một trong hai vị Giám Mục cuối cùng của triều đại cố Đức Giáo Hoàng Bênêđictô XVI….

Sau nghi thức chào mừng, toàn thể cộng đoàn về nhà nguyện Tiểu chủng viện để cùng tham dự buổi cầu nguyện Khai mạc với kinh Veni Creator long trọng, giờ Phụng vụ Kinh Chiều và Chầu Thánh Thể. Sau đó là bữa cơm tối thân mật tại nhà cơm để chuẩn bị cho giờ Giảng Khai Mạc tiếp sau.

Bài Giảng Khai mạc diễn ra lúc 19.45 với chủ đề: Linh mục hạnh phúc nhiệt thành. Đức Cha Guse, trong Bài giảng đầu tiên nầy, đã tập chú khai triển và lưu ý về ý nghĩa và mục đích chính của tĩnh tâm chính là “Lắng Nghe” và “Vâng phục” ý Chúa để chuẩn hóa đời sống và sứ vụ linh mục; vì thế luôn cần bầu khí “thinh lặng và tự do nội tâm”. Chủ đề trọng tâm được ngài gợi ý su tư và cầu nguyện đó là: LINH MỤC HẠNH PHÚC - NHIỆT THÀNH TRONG ƠN GỌI VÀ SỨ VỤ theo Tin mừng Thánh Marcô. Và để khai triển chủ đề trên, sẽ có 6 bài giảng phối trí cho 3 ngày, mỗi sáng và chiều: Thứ Ba (28/02): ƠN GỌI HÃY THEO THẦY (Sáng); TRỞ NÊN ĐỒNG HÌNH ĐỒNG DẠNG VỚI CHÚA GIÊSU (Chiều); Thứ Tư (01/03): THEO CHÚA CÁCH HỜI HỢT (Sáng); KHỦNG HOẢNG ƠN GỌI (Chiều); Thứ Năm (02/03): THAM DỰ VÀO MẦU NHIỆM THẬP GIÁ (Sáng); CHỨNG NHÂN CỦA ĐỨC KITÔ PHỤC SINH (Chiều). Sau bài giảng Khai mạc, cộng đoàn linh mục cùng đọc Phụng vụ Kinh tối, kết thúc buổi đầu tiên Khai mạc tĩnh tâm năm 2023.

Ba ngày suy tư và cầu nguyện (28/2; 01, 02/03):

Và thời gian “tĩnh tâm tu đức” đã diễn ra trong suốt ba ngày sau đó. Bám sát theo “lộ trình của Tin Mừng Marcô”, Đức Cha Giuse đã từng bước dẫn dắt các linh mục nhận diện sâu sát hơn, khám phá đầy đủ hơn về ơn gọi linh mục của chính mình, một ơn gọi do Chúa, cho Chúa và trở nên “bản sao của Chúa Kitô”. Đồng thời, ngài cũng gợi ý, qua các chỉ dẫn của Tin Mừng Marcô, giúp các cha nhìn nhận những lần “sống ơn gọi cách hời hợt,lệch chuẩn…” cùng với những khủng hoảng giăng mắc trong cuộc đời để qua đó tìm lại cách giáo huấn của Chúa; đặc biệt, được gọi mời để một lần nữa biến cuộc đời linh mục thành một diễn trình tham dự vào mầu nhiệm Thập giá và chứng nhân cho Đức Kitoo Phục sinh.

Cùng với các Bài giảng gợi ý, ba ngày tĩnh tâm luôn được bắt đầu với giờ Phụng vụ Kinh Sáng, nguyện gẫm và Thánh lễ: Thứ Ba: xin ơn Chúa Thánh Thần; thứ Tư: kính chức linh mục Thượng phẩm; thứ Năm: cầu cho các Đức Giám Mục, linh mục tiền nhân. Các Bài giảng trong Thánh lễ của tuần tĩnh tâm được phối trí cho một số cha đảm trách. Ngoài các sinh hoạt Phụng vụ và thiêng liêng trên, anh em linh mục có những giờ kinh Phụng vụ chung khác như Kinh Trưa, Kinh Sách, Kinh Chiều; và các việc đạo đức như lần chuỗi Mân Côi, nghe Sách thiêng liêng. Kết thúc mỗi buổi chiều đều có Chầu Phép Lành với bài gợi ý suy niệm. Riêng chiều thứ Năm, trong giờ Chầu Thánh Thể có nghi thức Dâng Mình trọng thể.

Kết thúc Giảng tĩnh tâm (Chiều thứ Năm 02/03):

Cuộc tính tâm đã diễn ra cách bình yên, sốt sắng với ba ngày được lắng nghe Đức Cha Giuse khai triển chủ đề trên nền tảng của Lời Chúa qua Tin Mừng Marcô. Chiều thứ Năm (02/03), sau bài giảng kết thúc, cha Tổng Đại Diện đã thay lời cho hai Đức cha nhà, và thay mặt cho linh mục đoàn cảm ơn Đức Cha giảng phòng. Bài diễn từ cảm ơn đã nói lên tâm tình tri ân cảm tạ Đức Cha Guse về những gợi ý sâu sắc và cần thiết từ Tin Mừng Marcô để củng cố, canh tân đời sống và sứ vụ của linh mục hôm nay, cùng với lòng ưu ái đặc biệt của Đức Cha dành cho giáo phận Qui Nhơn trong suốt những ngày này.

Cha Tổng Đại Diện cũng không quên nối kết các điểm nhấn quan trọng của bảy bài giảng như là những “kim chỉ nam” cần thiết cho thừa tác vụ và đời sống linh mục, nhất là trong Mùa Chay thánh này. Cùng với những lời cảm ơn chân thành, linh mục đoàn đã dâng lên Đức Cha chút quà mọn. Đức Cha đã đáp từ bằng những tâm tình quý mến và chân tình của một vị mục tử luôn thao thức để Giáo Hội có được những linh mục thật sự là “bản sao của Chúa Kitô”. Ngài cũng rất trân trọng mảnh đất Qui Nhơn giàu truyền thống, nhất là, vùng đất đã sản sinh ra bao nhiêu linh mục, tu sĩ, nhà truyền giáo, để từ nơi đây ra đi khắp nơi, từ thuở Đàng Trong xa xôi cho đến những cuộc di cư thời nay, mang Tin Mừng đến cho muôn người.

Được biết, sau bài giảng kết thúc này, Đức Cha Guse đã cùng với Đức Cha Matthêô ghé thăm Tiểu chủng viện Làng Sông, nơi đang là trụ sở và tu viện tạm thời của Dòng Nữ Tỳ Chúa Giêsu Tình Thương được thành lập năm 2012 và đang trong giai đoạn “Hiệp Hội Công”. Sau đó, hai Đức Cha đã ghé thăm Học Viện Têrêsa Avila của Dòng Mến Thánh Giá Qui Nhơn. Đức Cha Giuse đã về lại Xuân Lộc vào sáng ngày thứ Sáu (03/03) sau khi dâng lễ và điểm tâm sáng tại nhà mẹ Hội Dòng Mến Thánh Giá Qui Nhơn. Là một nhà đào tạo hàng gáo sĩ đầy kinh nghiệm và là một mục tử luôn thao thức và đóng góp rất nhiều cho công cuộc huấn luyện tác nhân truyền giáo cho Giáo Hội Việt Nam, Đức Cha Giuse đã để lại trong lòng các linh mục Qui Nhơn một dấu ấn đặc biệt qua việc chuyển tải sứ điệp Tin Mừng Marcô làm kim chỉ nam và hành trang cho đời sống và sứ vụ linh mục. Một lần nữa xin cảm ơn Đức Cha.

Kết thúc tuần tĩnh tâm (Thứ Sáu 03/03):

Nếu chiều thứ Năm, Bài giảng của Đức Cha Giuse tạm kết thúc phần “tĩnh tâm tu đức” thì linh mục đoàn đã dành buổi sáng ngày thứ Sáu (03/03) để được thông tin, hướng dẫn một số các chuyên đề mục vụ do Đức Cha Matthêô khai triển. Trong giờ tĩnh tâm mang tính “mục vụ” nầy, Đức Cha đã chia sẻ một số thông tin về các linh mục, về các cộng đoàn và giáo điểm đang trong tiến trình chính thức lên giáo xứ, giáo họ biệt lập, một số các sinh hoạt mục vụ cấp giáo phận sẽ diễn ra trong năm (như huấn luyện giáo lý viên…); đồng thời ngài cũng điều chỉnh lại một vài thực hành phụng vụ như việc “giải tội tập thể”, việc giảng lễ hằng ngày, việc sử dụng năng quyền linh mục trong mục vụ.

Đặc biệt, ngài đã xác định lại “lộ trình thực hành mục vụ” mà giáo phận đã triển khai theo các đề cương đã được HĐMVGP đề xuất cho toàn thể cộng đồng Dân Chúa trong giáo phận thực hiện trong năm “củng cố hiệp thông” 2023 với khẩu hiệu “MỘT CÂY NHO, MỘT THÂN MÌNH”. Sau những hướng dẫn và giải trình của Đức Cha, anh em linh mục tiếp tục hội thảo và chia sẻ mục vụ với các trọng tâm như mục vụ về “Hôn nhân khác đạo”, mục vụ văn hóa với việc cần hỗ trợ tập san Mục Đồng; mục vụ tông đồ giáo dân với hội đoàn Legio Mariae; mục vụ giới trẻ với chương trình tĩnh huấn Mùa Chay; mục vụ Di dân với việc kiện toàn tổ chức thêm nhân sự từ giáo hạt; mục vụ truyền giáo với cuộc tập huấn chuyên đề Phụng vụ…

Sau cuộc hội thảo và được Đức Cha đúc kết, cha Tổng Đại Diện đã thay mặt linh mục đoàn có lời cảm ơn đến Đức Cha và tất cả những ai đã hỗ trợ cho cuộc tĩnh tâm năm 2023 diễn ra tốt đẹp. Như vậy, cuộc tĩnh tâm linh mục giáo phận Qui Nhơn đã khép lại sau bữa cơm trưa thân mật. Được biết, trong cuộc tĩnh tâm nầy, cha Tổng Đại Diện cũng đại diện cho toàn thể anh em linh mục chúc mừng bổn mạng các linh mục mang thánh hiệu Giuse (19/03) và hai cha Hạt trưởng An Tôn Nguyễn Huy Điệp (Tuy Hòa) và Giuse Võ Tuấn (Quảng Ngãi) mừng Ngân Khánh linh mục ngày 15/7 sắp tới. Tạ ơn Chúa đã chúc lành cho cuộc tĩnh tâm linh mục Giáo phận Qui Nhơn. Benedicamus Domino. Deo gracias !

 
Theo nguồn tổng hợp của cha Tổng Đại Diện

Tác giả bài viết: BTT Giáo phận Qui Nhơn

 Tags: tĩnh tâm

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

lich cong giao 2022 - 2023
tapsanmucdong
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập75
  • Máy chủ tìm kiếm37
  • Khách viếng thăm38
  • Hôm nay19,612
  • Tháng hiện tại406,777
  • Tổng lượt truy cập28,722,146

Chúng tôi trên mạng xã hội

CÁC GIÁO HẠT
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây