Nghệ thuật tranh ảnh về Chúa Ba Ngôi

Thứ bảy - 15/06/2019 09:25
Một vài hình ảnh được các họa sĩ thời trung cổ vẽ về Chúa Ba Ngôi, đang được lưu trữ tại một số bảo tàng và thư viện trên thế giới.
 
1
1. Tranh biểu tượng Chúa Ba Ngôi, tác giả Rublew 1410-1427, trong phòng trưng bày ở Moscow Tretyakov.
Trong bức tranh là hình ảnh ba thiên thần hiện ra cho Abraham ở cây sồi Mambre. Rublev là một tu sĩ và cũng là họa sĩ chuyên về tranh biểu tượng của Nga, thế kỷ 15, vẽ bức tranh này để diễn giải về Chúa Ba ngôi. Họa sĩ đã làm cho Abraham và Sara biến mất và chỉ tập trung vào ba thiên thần đang ngồi xung quanh một cái ly. Trong hình ảnh này chúng ta có thể nhận ra ba khuôn mặt giống hệt nhau, qua đó làm nổi bật tính biểu tượng của Thiên Chúa. Ba người giống hệt nhau, xuất hiện trong nghệ thuật "bộ ba Chúa Ba Ngôi", phong cách này thịnh hành vào thế kỷ 15 đặc biệt ở Ý.
1
2. Chúa Ba ngôi, tranh của Botticelli (1491-1493), tại học viện Courtauld - London
Trong bức tranh này Chúa Cha, Con và Thánh Thần được sắp xếp theo chiều dọc, chiều thẳng đứng. Ba Ngôi được bao quanh bởi các thiên thần seraphin theo hình bầu dục. Bên trái là bà Maria Madalena sám hối, chúng ta có thể nhận ra mái tóc thật dài của bà. Bên phải là thánh Gioan Tẩy giả. Phía dưới một chút là Tổng lãnh Thiên Thần Raphael, đang đi cùng Tobia, người đang cầm con cá trên tay, với mong muốn cứu chữa cho người cha bị bệnh của mình.
1
3. Thờ lạy Chúa Ba Ngôi, tranh của Albrecht Dürer, 1511, hình ở bảo tàng Kunsthistorisches - Vienna, Áo
Bức tranh Ba Ngôi này chia làm ba phần: phần dưới là thế gian, tượng trưng bằng phong cảnh núi đồi, cây cối. Phía bên phải, dưới cùng, hình người đàn ông nhỏ xíu là Albrecht Dürer. Phía trên là những vị thánh vô danh: gồm đàn ông, đàn bà, các linh mục, người giàu và kẻ nghèo. Trên nữa là các thánh tử đạo tay đang cầm những cành thiên tuế. Cuối cùng là Chúa Ba Ngôi được đám mây bao phủ và mọi con mắt đều quy hướng về đó.
1
4. Chúa Ba Ngôi. Bức họa được trích từ cuốn Giờ quan trọng của Anne xứ Brittany,  khoảng năm 1503-1508, ở thư viện quốc gia Pháp.
Trong hình này, Chúa cha mặc cẩm bào đội vương miện và xuất hiện như một ông già có râu dài. Bên phải là Chúa Kitô với hình dáng của người đàn ông trẻ hơn, đầu đội vương miện đầy gai. Cả hai đều cầm trong tay cuốn sách với bảy dấu ấn. Chính giữa là hình chim bồ câu, Chúa Thánh Thần, và bốn góc của bức họa là biểu tượng của bốn vị Thánh sử.
1
5. Chúa Ba Ngôi, tranh của Jacomart thế kỷ 15 ở Valencia (Tây Ban Nha)
Chúa Cha, ở trung tâm, tay nắm giữ người Con trên thánh giá của mình. Chim bồ câu, Chúa Thánh Thần, ở giữa như kết nối hai nhân vật Cha và Con lại với nhau. Nhìn kỹ chúng ta thấy Chúa Giêsu đứng trên quả địa cầu, dấu chỉ quyền năng của Ngài trên trần gian. Bao xung quanh Ba Ngôi có hình các Cherubim.
1
6. Tranh của Paul Van Ovelrtvelt, 1450, trong thư viện hoàng gia Bỉ.
Bức tranh trang trí này rất nguyên bản. Chúng ta dễ dàng nhận ra Chúa Cha đứng bên phải với phẩm phục của Vua. Ở trung tâm là Chúa Kitô chịu chết được hạ xác xuống khỏi thập giá. Điều đáng ngạc nhiên là nhân vật bên trái. Đó thực sự là Chúa Thánh Thần nhưng được tác giả họa lại dưới hình dáng của một Thiên thần.
1
7. Chúa Ba Ngôi và các thánh, tranh của Jean Fouquet, thế ký 15.
Ở đây chúng ta gặp lại thể loại tranh "bộ Ba Ngôi". Phía trước là các vị thánh được Chúa Ba Ngôi và Đức Trinh nữ Maria tiếp đón, xung quanh có các Thiên thần. Ở trung tâm Chúa Cha, Con và Thánh Thần dưới hình dạng ba người đàn ông mặc áo trắng, đang hướng nhìn về phía Đức Trinh nữ Maria. Bầu khí thiêng liêng tại trung tâm bức tranh được nhấn mạnh bởi màu vàng, biểu tượng của ánh sáng thần thiêng.
1
8. Chúa Ba Ngôi, tranh của Lucas Cranach, thế kỷ 15, tại bảo tàng Bildenden Kunste ở Leipzig (Đức).
Trái ngược với những bức biểu tượng thường thấy, ở đây Chúa Thánh Thần được đặt trên đầu gối của Chúa Kitô. Sau khi sinh thì, Chúa Kitô được hạ xuống khỏi thập giá và Ngài được Chúa Cha nâng đỡ, lên ngôi. Đây thực sự là ngai vàng ân sủng, hay còn gọi là "Lòng thương xót Chúa". Xung quanh Ba Ngôi có hàng chục các thiên thần nhỏ đang cầm trên tay những dụng cụ tra tấn của cuộc khổ nạn.
1
9. Gia đình Gonzaga tôn thờ Chúa Ba Ngôi, tranh của Rubens, 1605, tại cung điện Ducal ở Matua (Italia).
Bức tranh chia làm hai phần: phần dưới là các thành viên của gia đình Gonzagues, một gia đình quý tộc người Ý. Bên cạnh còn có chân dung của Vincezo Ier Gonzaga và vợ là Eleonara de Medici, cũng có Guillaume Gonzague và Eleonore người Áo. Các gia đình đang ngước nhìn lên trời thờ lạy Chúa Ba Ngôi. Phần trên, phía sau Chúa Ba Ngôi là tấm vải lớn được các thiên thần căng giữ.
1
10. Chúa Ba Ngôi, tại nhà thờ thánh Maria Novella ở Florence nước Ý, khoảng 1425-1428.
Chắc chắn đây là một trong những bức họa nổi tiếng về Chúa Ba Ngôi. Chúng ta nhìn thấy tác phẩm theo kiểu ngai tòa ân sủng. Hai bên thập giá chúng ta thấy Đức Trinh nữ Maria, Thánh Gioan và bên dưới là những người hiến tặng. Phần dưới là một bộ xương : đây là cơ thể của Adam. Hộp sọ dưới chân thập giá để diễn tả rằng Chúa Giêsu là Ađam mới. Ở đây họa sĩ đã chọn hộp sọ đại diện cho toàn bộ cơ thể....
 

Tác giả bài viết: G. Võ Tá Hoàng

Nguồn tin: https://fr.aleteia.org

Tổng số điểm của bài viết là: 9 trong 2 đánh giá

Xếp hạng: 4.5 - 2 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

lich cong giao 2022 - 2023
tapsanmucdong
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập180
  • Máy chủ tìm kiếm30
  • Khách viếng thăm150
  • Hôm nay22,724
  • Tháng hiện tại415,892
  • Tổng lượt truy cập28,731,261

Chúng tôi trên mạng xã hội

CÁC GIÁO HẠT
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây