Thư Đức giám mục Giáo phận gởi cộng đoàn dân Chúa nhân dịp tết Giáp Thìn 2024

Thứ tư - 07/02/2024 02:11
1
THƯ ĐỨC GIÁM MỤC GIÁO PHẬN

GỬI CỘNG ĐỒNG DÂN CHÚA GIÁO PHẬN QUI NHƠN
NHÂN DỊP TẾT NGUYÊN ĐÁN GIÁP THÌN 2024

Anh chị em rất thân mến,

1. Thế giới vừa trải qua một năm Quý Mão đầy bất ổn: Cuộc chiến tranh giữa Nga và Ukraina chưa có dấu hiệu giảm nhiệt hay kết thúc, thì lại bùng nổ cuộc chiến khốc liệt giữa Hamas và Israel. Cuộc chiến thứ hai này không dừng lại ở hai dân tộc nhỏ bé vùng Trung Đông, nhưng ngày càng lan rộng như một cơn lốc cuốn theo sự tham gia của các cường quốc, tạo ra nguy cơ bùng nổ thế chiến thứ ba. Chiến tranh đã tạo ra những sa sút kinh tế trên toàn thế giới, khiến cho nhiều người bị thất nghiệp, gia đình phải rơi vào hoàn cảnh khó khăn.

Tuy nhiên, giữa lòng bất ổn chính trị thế giới, mối quan hệ hữu nghị giữa Nhà nước Việt Nam và Tòa Thánh trở nên nồng ấm hơn với thỏa thuận song phương, qua đó chức danh Đại diện Tòa Thánh tại Việt Nam được nâng cấp từ “không thường trú” lên “thường trú”. Hơn nữa, ngài Chủ tịch nước còn chính thức mời Đức Thánh Cha Phanxicô đến thăm Việt Nam. Đây là bước tiến đáng kể trên hành trình bình thường hóa quan hệ ngoại giao giữa Việt Nam và Tòa Thánh.

2. Giờ đây, chúng ta đang bước vào năm mới với một chu kỳ thời gian 365 ngày đang mở ra trước mắt chúng ta. Khi nói đến chu kỳ, người ta hay nghĩ đến một vòng xoay theo kiểu “châu nhi phục thủy”, tức là trở lại cái ban đầu. Tuy nhiên, theo khám phá của khoa học, các thành phần của vũ trụ không xoay vần tại một vị trí cố định, nhưng vẫn tiếp tục di chuyển trong không gian bao la không biết đâu là bến bờ vũ trụ. Theo niềm tin Kitô giáo, vũ trụ phát nguồn từ Thiên Chúa là nguyên thủy và đang tiến về phía Thiên Chúa là bến bờ tối hậu. Vì vậy, chu kỳ một năm mới với sự luân chuyển tứ thời bát tiết không phải là sự lặp lại cái cũ, nhưng là mở sang một trang mới trong quyển sách lịch sử nhân loại nói chung, cũng như trong cuộc đời mỗi người nói riêng.

Mặc dù thời gian luôn luôn đổi mới, nhưng con người chúng ta vẫn mang nặng dấu ấn của quá khứ. Đứng trước thềm năm mới, chúng ta nao nức đón chờ những điều mới mẻ và bắt tay thi hành những chương trình mới. Tuy nhiên chúng ta vẫn phải rút ra những bài học từ quá khứ để ngày càng trở nên khôn ngoan và tiến bộ hơn. Tương lai đầy hứa hẹn, nhưng cũng đầy bất trắc, vì vậy chúng ta hãy luôn tìm kiếm thánh ý Thiên Chúa qua mọi biến cố và phó thác cho Người mọi hoạt động của chúng ta.

3. Năm mới chúng ta đang bước vào có tên là Giáp Thìn, năm cầm tinh con rồng. Trong văn hóa Á Đông, Rồng là linh vật đứng đầu Tứ linh gồm: Long, Lân, Quy, Phụng. Rồng biểu trưng cho sự cao quý, mạnh mẽ, tốt đẹp, may mắn, phát triển và thịnh vượng, là sức mạnh của sự sống. Trong văn hóa Việt Nam, Rồng còn là biểu tượng của nguồn gốc dân tộc, khi mọi người Việt Nam đều nhận mình là “con Rồng cháu Tiên”, là con cháu của Lạc Long Quân và Âu Cơ.

Là người Việt Nam Công giáo, trong năm Giáp Thìn này, mỗi người chúng ta hãy cùng nhau xây dựng đời sống đức tin vững mạnh song song với một tình yêu tha thiết đối với dân tộc, góp phần vào việc phát triển Đất nước theo đường hướng của Tin mừng. Chúng ta hãy luôn trân trọng những gì là cao quý trong kho tàng đức tin cũng như trong truyền thống văn hóa dân tộc, để luôn phát huy. Cùng với những nỗ lực, chúng ta hãy cầu nguyện để nhờ sự trợ giúp của Chúa, chúng ta đạt được những điều tốt đẹp nhất trong năm mới này.

Kính chúc toàn thể cộng đồng Dân Chúa Giáo phận Qui Nhơn một năm mới Giáp Thìn tràn đầy hồng ân Thiên Chúa, sức khỏe khang an, hạnh phúc viên mãn, để mọi người hăng hái tham gia vào đời sống của Giáo Hội và xã hội.

 
Tòa Giám mục Qui Nhơn, ngày 07 tháng 02 năm 2024

+ Matthêô Nguyễn Văn Khôi
Giám mục Giáo phận Qui Nhơn
 

Tác giả bài viết: Gm. Matthêô Nguyễn Văn Khôi

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

lich cong giao 2022 - 2023
tapsanmucdong
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập191
  • Máy chủ tìm kiếm25
  • Khách viếng thăm166
  • Hôm nay18,148
  • Tháng hiện tại584,005
  • Tổng lượt truy cập28,899,374

Chúng tôi trên mạng xã hội

CÁC GIÁO HẠT
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây