Thư Đức giám mục Giáo phận gởi cộng đoàn dân Chúa nhân dịp tết Nhâm Dần 2022

Thứ bảy - 29/01/2022 18:20
1

THƯ ĐỨC GIÁM MỤC GIÁO PHẬN

GỬI CỘNG ĐỒNG DÂN CHÚA GIÁO PHẬN QUI NHƠN
NHÂN DỊP TẾT NGUYÊN ĐÁN NHÂM DẦN
01.02.2022

Anh chị em rất thân mến,
1. Trong khi ngày đầu năm dương lịch thế giới còn đang ở giữa mùa đông, thì ngày đầu năm âm lịch nước Việt Nam chúng ta đã bước vào mùa xuân với muôn loài hoa đua nhau khoe sắc trong nắng hồng sưởi ấm không gian, trên trời cánh én thoi đưa đan dệt những sợi mây trời, dưới đất bướm vàng từng cặp bay lượn khắp vườn xuân, đầu làng cuối xóm vẳng tiếng reo cười của bọn trẻ với những bộ áo mới, trong nhà ngoài ngõ vang vọng điệu nhạc trầm bổng hòa với những lời chúc xuân an lành mạnh khỏe. Đây là thời điểm tuyệt vời chứa đựng cả một trời ý nghĩa để mỗi người chúng ta cùng nhau nhìn lại quá khứ và hướng về tương lai với cái nhìn đức tin.

Nhìn về quá khứ, năm Tân Sửu vừa trôi qua quả thật là một thời gian đầy đen tối đối với quê hương chúng ta, khi bóng ma của đại dịch Covid-19 phủ khắp mọi miền đất nước, cướp đi mạng sống của hàng chục ngàn người và ảnh hưởng đến sức khỏe của hàng triệu người, kéo theo những hậu quả xấu về tinh thần cũng như vật chất. Về tinh thần, mọi người sống trong hoang mang lo sợ, tự cô lập đối với những người xung quanh, đời sống đức tin bị thử thách nặng nề, việc lui tới nhà thờ bị hạn chế khiến cho nhiều người bắt đầu rơi vào tình trạng khô khan nguội lạnh. Về phương diện vật chất, nền kinh tế của đất nước bị sụt giảm do nhiều doanh nghiệp bị phá sản hoặc không thể tiếp tục hoạt động, các chuỗi sản xuất và cung ứng dịch vụ bị tê liệt khiến hàng tiêu dùng trở nên khan hiếm và vật giá leo thang, nhiều người bị mất công ăn việc làm, dẫn đến tình trạng đói nghèo, v.v.

2. Một năm Tân Sửu với biết bao đau thương mất mát đã trôi qua, nhưng để lại cho mỗi người tín hữu chúng ta nhiều bài học quý giá. Trước hết, cơn đại dịch đã gây ra những mất mát về nhân mạng, sức khỏe và tài sản, nhưng giúp mỗi người nhận ra tính mong manh vô thường của cuộc sống trần gian và sự bé nhỏ yếu ớt của con người. Con người vốn tự hào, tự cao, tự đại, tự mãn về chính mình trước những thành công vượt bậc của khoa học kỹ thuật, giờ đây mới cảm thấy mình thật yếu ớt và dễ tổn thương trước sức tấn công âm thầm của những con virút thật bé nhỏ. Sức sống, năng lực, cùng với địa vị xã hội và những tài sản mà họ coi như chỗ dựa vững chắc bỗng chốc biến tan thành mây khói ngay trước cặp mắt sững sờ và ngỡ ngàng của họ. Tất cả đều bị cuốn trôi theo dòng chảy của thời gian. Tuy nhiên, trong cái nhìn lạc quan dưới ánh sáng đức tin, thời gian cũng có sức xóa tan các muộn phiền, chữa lành các vết thương và cuốn trôi những đau thương mất mát vào quá khứ, để nhường chỗ cho một tương lai đầy hy vọng, vì Thiên Chúa là Chủ tể thời gian có thể biến sự dữ nên sự lành cho tất cả những ai đặt hết tin tưởng vào Người. 

3. Chu kỳ thời gian mới mà Thiên Chúa ban cho chúng ta là năm Nhâm Dần, năm cầm tinh con cọp, tượng trưng cho sức mạnh, sự uy nghi, hùng tráng, tự do, phóng đạt và phát triển. Chúng ta hy vọng trong năm Nhâm Dần này, Thiên Chúa sẽ ban cho nhân loại sức mạnh để chiến thắng đại dịch Covid-19 và xóa tan đi mọi ám ảnh và nỗi sợ hãi trong lòng mọi người. Là Kitô hữu, mỗi người chúng ta phải quyết tâm làm cho đức tin của mình trở nên mạnh mẽ hơn, không những tin trong lòng mà còn phải thể hiện đức tin ấy qua việc cầu nguyện, và một khi đại dịch bị xóa tan hoặc được kiểm soát, thì cùng nhau đi tham dự các cử hành phụng vụ tại nhà thờ cách đông đảo hơn trước, để bù lại những tháng ngày phải dự lễ online. Đồng thời cũng phải thể hiện đức tin trong cuộc sống hằng ngày, nhất là mạnh mẽ làm chứng đức tin trước mặt mọi người, trong lời ăn tiếng nói, cách cư xử, phù hợp với giáo huấn Tin mừng, bất chấp mọi khó khăn thử thách. Tục ngữ Việt Nam có câu: “Cọp chết để da, người ta chết để tiếng”. Trong năm Nhâm Dần này, chúng ta phải sống thế nào để tiếng tốt về đời sống thánh thiện của chúng ta lan tỏa đến mọi người chung quanh. Đặc biệt, mỗi người chúng ta, không trừ ai, hãy tích cực góp phần vào tiến trình hiệp hành của Thượng Hội đồng giai đoạn Giáo phận, bằng sự hiệp thông sâu xa, tích cực tham gia, để cùng với toàn thể Hội thánh thi hành sứ vụ loan báo Tin mừng cho tất cả mọi người.

Kính chúc toàn thể cộng đồng Dân Chúa Giáo phận Qui Nhơn: "Tân Xuân rạng ngời Ân lộc Chúa - Năm Mới khang an phước hạnh đời".

 

Tòa Giám mục Qui Nhơn, ngày 30 tháng 01 năm 2022

1

+ Matthêô Nguyễn Văn Khôi
Giám mục giáo phận Qui Nhơn

Tác giả bài viết: + Matthêô Nguyễn Văn Khôi

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

lich cong giao 2022 - 2023
tapsanmucdong
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập81
  • Máy chủ tìm kiếm46
  • Khách viếng thăm35
  • Hôm nay12,361
  • Tháng hiện tại578,218
  • Tổng lượt truy cập28,893,587

Chúng tôi trên mạng xã hội

CÁC GIÁO HẠT
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây