Thư Mục vụ Mùa Vọng 2023

Thứ năm - 30/11/2023 05:06

Anh chị em rất thân mến,

1. Chúng ta đang cùng với toàn thể Giáo Hội bước vào Mùa Vọng là thời gian chuẩn bị mừng đại lễ Giáng sinh, kỷ niệm lần thứ 2023 ngày Con Thiên Chúa sinh ra làm người để “ở cùng chúng ta” và cứu độ nhân loại. Đây là biến cố vĩ đại nhất trong lịch sử nhân loại và việc tưởng niệm hằng năm đem lại niềm vui khôn tả không những cho các Kitô hữu, mà còn cho mọi người thiện tâm trên toàn thế giới.

Đối với các Kitô hữu, việc chuẩn bị mừng đại lễ Giáng sinh không chỉ là hướng về quá khứ để tưởng niệm một biến cố đã qua, nhưng còn là hướng về hiện tại để gặp gỡ Chúa trong cuộc sống hằng ngày và hướng về tương lai để chờ đợi ngày Chúa quang lâm ở cuối chân trời lịch sử. Đó là 3 ý nghĩa của Mùa Vọng mà Giáo Hội muốn trình bày cho các Kitô hữu qua các cử hành Phụng vụ trong mùa này. Để thực hiện 3 ý nghĩa này, các tín hữu không chỉ dừng lại ở việc chuẩn bị cử hành đại lễ Giáng sinh, mà còn chuẩn bị tâm hồn để đón Chúa đến bất cứ lúc nào qua các biến cố trong cuộc sống thường ngày, đồng thời luôn xây dựng cuộc đời theo định hướng Nước Trời mà Đức Kitô sẽ đến hoàn tất trong ngày quang lâm.

2. Đặc biệt, Mùa Vọng năm nay diễn ra trong bối cảnh thế giới đang trải qua hai cuộc chiến tranh tàn khốc, giữa Nga và Ukraina, giữa Hamas và Israel, khiến hàng trăm ngàn người phải tử vong, hàng triệu người phải sống trong cảnh bất ổn, gia đình tan tát, không nhà không cửa, thiếu thốn mọi sự cần thiết cho cuộc sống. Trong khi hướng về Chúa Giêsu giáng sinh trong cảnh màn trời chiếu đất, mỗi người chúng ta cũng hãy dùng thời gian Mùa Vọng này để hướng đến những nạn nhân chiến tranh, cầu nguyện cho chiến tranh sớm kết thúc, để mọi người được sống trong bình an, đặc biệt cầu nguyện cho các trẻ em bị chiến tranh cướp mất cha mẹ và người thân, được xã hội quan tâm đùm bọc và nuôi dưỡng.
 
3. Với Chúa nhật I Mùa Vọng, toàn thể Giáo Hội bước vào năm Phụng vụ 2023-2024. Theo định hướng của Thượng hội đồng Giám mục lần thứ 16, Năm Phụng vụ này hướng đến “một Giáo Hội tham gia”. Dựa trên định hướng đó, tại Việt Nam, Hội đồng Giám mục Việt Nam đã quyết định chủ đề của Năm Phụng vụ này là “Thúc đẩy sự tham gia đời sống Giáo Hội”. Riêng tại Giáo phận Qui Nhơn chúng ta, chủ đề này được đúc kết trong khẩu hiệu: “Cùng nhau đi làm vườn nho Chúa” để tiếp nối chủ đề mang tính hiệp thông của năm trước là “một cây nho, một thân mình”.

Khẩu hiệu “Cùng nhau đi làm vườn nho Chúa” được gợi hứng từ dụ ngôn thợ làm vườn nho trong Tin Mừng theo Thánh Matthêô (x. Mt 20,1-16). Dụ ngôn này diễn tả Nước Trời như một thực tại bắt nguồn từ lời mời gọi của ông chủ vườn nho là Thiên Chúa và sự đáp trả của những người thợ là tất cả chúng ta. Được Chúa mời gọi tham gia làm việc trong vườn nho Nước Trời là một hồng ân. Mỗi người chúng ta có thể được Thiên Chúa kêu mời vào những thời điểm khác nhau, kẻ trước người sau, nhưng tất cả đều sẽ được một phần thưởng như nhau là hạnh phúc thiên đàng. Phần thưởng ấy vượt quá công lao khó nhọc của chúng ta, vì đó là một hồng ân, chứ không phải là một sự trả công đúng nghĩa.
 
4. Việc tham gia xây dựng Nước Trời được thể hiện qua tất cả các chương trình mà Giáo Hội đề ra. Cụ thể, tại Giáo phận Qui Nhơn chúng ta có chương trình mục vụ năm 2023-2024 do Hội đồng mục vụ giáo phận đưa ra. Để thực hiện chương trình này cần phải có sự tham gia rộng rãi và nhiệt tình của mọi thành phần Dân Chúa trong giáo phận, tại các giáo xứ cũng như các cộng đoàn dòng tu. Các linh mục phải là những người đi đầu và điều phối sự tham gia của các tu sĩ và anh chị em giáo dân, để tất cả mọi người đều có thể tham gia và “không có chỗ cho việc ăn không ngồi rồi, trong khi còn biết bao công việc đang chờ đợi tất cả chúng ta trong vườn nho Chúa”, như lời Thánh Giáo hoàng Gioan Phaolô II đã dạy trong Tông huấn Christifideles Laici (Kitô hữu giáo dân), số 3.

Kính chúc mọi thành phần Dân Chúa trong giáo phận một Mùa Vọng sốt sắng, để xứng đáng đón nhận một Mùa Giáng Sinh đầy tràn niềm vui, và bước vào một Năm Phụng vụ mới với nhiều nỗ lực tham gia vào công cuộc xây dựng Nước Trời.

 

Tác giả bài viết: + Matthêô Nguyễn Văn Khôi

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

lich cong giao 2022 - 2023
tapsanmucdong
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập67
  • Máy chủ tìm kiếm34
  • Khách viếng thăm33
  • Hôm nay13,595
  • Tháng hiện tại579,452
  • Tổng lượt truy cập28,894,821

Chúng tôi trên mạng xã hội

CÁC GIÁO HẠT
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây