Thư Mục vụ Mùa Vọng năm 2021 của Đức Giám mục Giáo phận Qui Nhơn

Thứ năm - 25/11/2021 18:36
1


THƯ ĐỨC GIÁM MỤC GIÁO PHẬN
GỬI CỘNG ĐỒNG DÂN CHÚA GIÁO PHẬN QUI NHƠN
Chúa nhật I Mùa Vọng, khai mạc Tiến trình Thượng Hội đồng cấp Giáo phận


Anh chị em rất thân mến,
1. Cùng với toàn thể Hội thánh hoàn vũ, chúng ta đang bước vào Mùa Vọng là thời gian chuẩn bị tâm hồn để mừng Đại lễ Giáng sinh, kỷ niệm ngày Con Thiên Chúa đến trần gian lần thứ nhất cách đây 2021 năm, để chia sẻ cuộc sống của con người, cùng đồng hành với họ và dẫn đưa họ về hưởng cuộc sống hạnh phúc vĩnh cửu với Người trên thiên quốc. Mùa Vọng còn là thời gian đặc biệt nhất trong Năm Phụng vụ hướng tâm hồn con người về cuộc quang lâm của Chúa, tức là ngày Chúa đến trần gian lần thứ hai để hoàn tất chương trình cứu độ Người đã khởi sự trong cuộc giáng trần lần thứ nhất.

Để chuẩn bị mừng Đại lễ Giáng sinh, do tình hình dịch bệnh Covid-19 còn đang diễn biến phức tạp, những hình thức tổ chức và trang trí bên ngoài tại các nhà thờ có thể giảm bớt hoặc hủy bỏ, tuy nhiên điều quan trọng hơn là mỗi người chúng ta hãy thanh tẩy và trang hoàng đền thờ tâm hồn bằng việc cải thiện đời sống, gia tăng việc lành phúc đức, nhất là những công việc bác ái đối với các nạn nhân dịch bệnh. Để hướng về cuộc quang lâm của Chúa, mỗi người chúng ta hãy luôn luôn nghĩ đến cùng đích của cuộc đời để hành động cho phù hợp và luôn sống trong tư thế sẵn sàng để gặp gỡ Chúa, luôn hướng tâm hồn về với Chúa bằng đời sống cầu nguyện để kết hợp với Chúa, luôn tìm kiếm thánh ý Chúa để thực hiện và luôn hành động thế nào để Thiên Chúa được vinh danh hơn.

2. Đặc biệt, Mùa Vọng năm nay cũng là thời gian bắt đầu tiến trình Thượng Hội đồng cấp Giáo phận. Thực vậy, ngày 09 tháng 10 vừa qua tại Rôma, Đức Thánh Cha Phanxicô đã long trọng khai mạc tiến trình Thượng Hội đồng với khẩu hiệu: "Mỗi người lắng nghe nhau và tất cả lắng nghe Chúa Thánh Thần". Tiến trình Thượng Hội đồng lần này không đơn thuần là một đại hội của các Giám mục, nhưng còn là hành trình dành cho tất cả các tín hữu, trong đó mỗi Giáo hội địa phương đảm trách phận vụ không thể thiếu của mình. Đây là lần đầu tiên tiến trình Thượng Hội đồng có sự tham gia rộng rãi của mọi thành phần Dân Chúa trên thế giới. Tiến trình này sẽ kéo dài ba năm qua ba giai đoạn: giáo phận, đại lục và hoàn vũ, mà đỉnh điểm là Thượng Hội đồng Giám mục thế giới lần thứ 16 sẽ diễn ra vào tháng 10 năm 2023 tại Rôma với chủ đề: "Hướng tới một Hội Thánh hiệp hành: hiệp thông, tham gia và sứ vụ". Theo kế hoạch này, khắp nơi trên toàn thế giới, giai đoạn Giáo phận bắt đầu từ Chúa nhật, ngày 17 tháng 10 năm 2021, dưới quyền chủ tọa của Giám mục Giáo phận. Tuy nhiên, tại Việt Nam, chẳng những vì lý do đại dịch mà còn vì để noi gương Con Thiên Chúa giáng trần đồng hành với nhân loại, Hội đồng Giám mục Việt Nam đã quyết định khai mạc giai đoạn Giáo phận vào Chúa nhật I Mùa Vọng, ngày 28 tháng 11 năm 2021. Trong bối cảnh đó, chủ đề mục vụ được chọn cho năm 2022 là: Hướng tới một Hội Thánh hiệp hành: hiệp thông - tham gia - sứ vụ.

3. Tiến trình Thượng Hội đồng cấp Giáo phận được khai mạc bằng một cử hành phụng vụ. Tại Giáo phận Qui Nhơn, thánh lễ khai mạc được cử hành tại nhà thờ Chính tòa vào chiều thứ Bảy, ngày 27 tháng 11 năm 2021, trong khung cảnh phụng vụ Chúa nhật I Mùa Vọng, do Giám mục Giáo phận chủ sự và được phát trực tuyến. Các tín hữu trong Giáo phận hiệp thông với Giám mục qua thánh lễ trực tuyến này, cũng như qua các thánh lễ được cử hành tại giáo xứ và cộng đoàn của mình trong ngày Chúa nhật I Mùa Vọng. Giai đoạn cấp Giáo phận này là cơ hội để các giáo xứ và Giáo phận gặp gỡ, cảm nghiệm và cùng nhau thực hiện những bước đường hiệp hành, nhờ đó khám phá hoặc phát triển các phương cách hiệp hành phù hợp nhất với bối cảnh địa phương, và cuối cùng điều này sẽ trở thành phong cách mới của các Giáo hội địa phương trên con đường truyền giáo. Đây cũng là dịp tốt để mọi tín hữu cùng nhau suy tư và sống chính bản chất của Hội Thánh là Dân Thiên Chúa đang hiệp hành trong tình hiệp thông, tham gia và đồng trách nhiệm thực thi sứ vụ loan báo Tin mừng.

4. Sau thánh lễ khai mạc, tiến trình Thượng Hội đồng cấp Giáo phận sẽ được thực hiện dưới sự điều hành của Ban linh hoạt viên Giáo phận với sự cộng tác của các điều phối viên của các giáo xứ hay cộng đoàn địa phương. Các dòng tu, phong trào giáo dân, hiệp hội tín hữu và các nhóm đặc sủng trong Giáo hội được mời gọi tham gia. Khắp nơi trong toàn Giáo phận sẽ tổ chức các cuộc họp đa dạng và mở rộng hết sức có thể, bao gồm mọi thành phần dân Chúa, kể cả những tín hữu "ngoại biên", tức là những người đang sống xa đức tin, xa Giáo hội. Các cuộc họp này có thể tổ chức giữa linh mục đoàn Giáo phận, giữa các tu sĩ của mỗi hội dòng hay liên dòng, giữa các thành phần dân Chúa cấp giáo hạt hay giáo xứ, giữa các hiệp hội hay đoàn thể giáo dân, v.v.  Để thực hiện được mục tiêu này, nên bắt đầu bằng cách tìm ra những cách vận động hiệu quả nhất để đạt được sự tham gia rộng rãi nhất có thể. Tiếp đến, cần có những cuộc hội thảo huấn luyện, để mọi người được hướng dẫn tường tận về tinh thần, mục tiêu, định hướng của tính hiệp hành và các kỹ năng cơ bản dùng trong tiến trình hiệp hành. Nội dung của các cuộc hội thảo chỉ tập trung vào tính hiệp hành mà thôi, không đề cập đến những vấn đề khác. Cách thức tổ chức cuộc họp có thể linh động tùy theo hoàn cảnh mỗi địa phương, nhất là trong tình hình đại dịch hiện nay. Mọi người sẽ có dịp gặp gỡ, lắng nghe nhau và cùng nhau phân định dựa trên Lời Chúa và theo sự hướng dẫn của Chúa Thánh Thần.

5. Theo thông báo của Hội đồng Giám mục Việt Nam, các Giáo phận sẽ gửi bản đúc kết về Văn phòng Tổng thư ký của Hội đồng vào cuối tháng 8 năm 2022. Vì vậy, trước thời điểm này Giáo phận sẽ tổ chức một Công nghị Giáo phận như Hội nghị tiền Thượng Hội đồng Giáo phận và một thánh lễ bế mạc. Hội nghị với sự tham gia của nhiều thành phần đại diện trong toàn Giáo phận có mục đích cùng nhau cầu nguyện, lắng nghe, suy tư và phân định con đường hiệp hành mà Thần Khí Chúa đang kêu gọi toàn Giáo phận thực hiện, đồng thời thực hiện một bản đúc kết để trình lên Hội đồng Giám mục. Bản đúc kết này dựa trên tất cả các phản hồi đã được thu thập từ khắp Giáo phận, phản ánh cách trung thực sự đa dạng của các ý kiến tích cực cũng như tiêu cực.
Anh chị em thân mến, hiện nay đại dịch Covid-19 vẫn đang diễn biến phức tạp tại Việt Nam, vì vậy việc thực hiện tiến trình Thượng Hội đồng cấp Giáo phận chắc chắn sẽ gặp rất nhiều hạn chế, khó khăn và thách thức. Tùy theo tình hình cụ thể của các địa phương, mỗi giáo xứ và hội dòng sẽ tiến hành việc gặp gỡ, lắng nghe, phân định theo các tài liệu hướng dẫn mà Giáo phận sẽ gửi đến. Chúng ta hãy lắng nghe lẫn nhau, lắng nghe truyền thống đức tin của chúng ta và lắng nghe những dấu chỉ thời đại để nhận biết những gì Chúa đang nói với chúng ta. Xin quý cha cùng với các tu sĩ và anh chị em giáo dân hiệp ý cầu nguyện và tích cực thực hiện theo khả năng của mình, để chương trình đạt được kết quả tốt nhất. Nên xem đây là một cơ hội để thúc đẩy sự hoán cải mục vụ theo hướng hiệp hành của Giáo phận nhằm trổ sinh nhiều hoa trái hơn trong việc truyền giáo.
Kính chúc anh chị em một Mùa Vọng sốt sắng, một Đại lễ Giáng sinh thật nhiều nhiều vui và một Năm Mới 2022 tràn đầy hồng ân Thiên Chúa.

Qui Nhơn, ngày 26 tháng 11 năm 2021

+ Matthêô Nguyễn Văn Khôi
Giám mục Giáo phận Qui Nhơn

Tác giả bài viết: + Matthêô Nguyễn Văn Khôi

Tổng số điểm của bài viết là: 19 trong 4 đánh giá

Xếp hạng: 4.8 - 4 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

lich cong giao 2022 - 2023
tapsanmucdong
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập43
  • Máy chủ tìm kiếm16
  • Khách viếng thăm27
  • Hôm nay11,602
  • Tháng hiện tại613,107
  • Tổng lượt truy cập28,264,994

Chúng tôi trên mạng xã hội

CÁC GIÁO HẠT
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây