Tại sao Chúa Giêsu không liên tục ở với các môn đệ từ Phục Sinh cho đến Thăng Thiên?
Lm. Phaolô Nguyễn Minh Chính chuyển ngữ
2018-04-12T11:22:10-04:00
2018-04-12T11:22:10-04:00
https://gpquinhon.org/than-hoc/tai-sao-chua-giesu-khong-lien-tuc-o-voi-cac-mon-de-tu-phuc-sinh-cho-den-thang-thien-992.html
http://2.bp.blogspot.com/-UgVaIsm0X6Y/UWFzLZ_nbWI/AAAAAAAAHoM/I2BgzjlyUIs/s1600/tomas_apostol01.jpg
Giáo phận Qui Nhơn
https://gpquinhon.org/uploads/banertrongsuot.png
Thứ năm - 12/04/2018 02:11
Msgr. Charles Pope
Sau khi sống lại từ cõi chết, Đức Kitô hiện ra với các môn đệ nhiều lúc nhiều nơi, nhưng dường như không liên tục ở với họ. Vào ngày Chúa Nhật Phục Sinh đầu tiên, ngài hiện ra liên tục 6 lần: trước tiên với Maria Mađalêna, rồi với các phụ nữ ở mộ, lần thứ ba khi các phụ nữ rời khỏi mộ, lần thứ tư với Phêrô, lần thứ năm với hai môn đệ về làng Emmaus, và lần thứ sáu với mười môn đệ ở Giêrusalem (khi Tôma không hiện diện).
Trong khi thi hành sứ vụ công khai, Chúa Giêsu dường như ở với các môn đệ hầu hết thời gian. Tuy nhiên, sau khi Phục Sinh, ngài hiện ra, nói chuyện và dạy dỗ, nhưng rồi sau đó biến mất. Chẳng hạn, Ga 20,26 nói rằng: “tám ngày sau”, điều này cho thấy ngài không hiện diện với họ trong suốt khoảng thời gian đó.
Thực sự chúng ta không có một lịch trình chính xác những lần hiện ra của ngài và không phải lần hiện ra nào cũng cần được ghi lại, nhưng rõ ràng ngài không hiện diện thường trực với các môn đệ trong 40 ngày trước Thăng Thiên.
Tại sao?
Thánh Tôma Aquinô đã suy tư về vấn đề này và đưa ra hai lý do cơ bản. Ngài không đưa ra một giải thích tuyệt đối nhưng đúng hơn là chứng minh rằng tại sao Đức Kitô không ở với họ liên tục trong suốt 40 ngày trước khi về trời. Thánh Tôma viết:
Vấn đề sống lại của Chúa Kitô, hai điều phải được rõ ràng đối với các môn đệ, chính sự thực tại về việc sống lại, và vinh quang của Đấng sống lại.
Ngõ hầu chứng tỏ sự thực tại của việc sống lại, điều này đã đủ là Ngài hiện ra với họ nhiều lần, Ngài đàm đạo thân mật với họ , Ngài ăn uống với họ, và Ngài kêu mời họ sờ đến Ngài. Chính để tỏ ra sự vinh quang của Đấng sống lại mà Ngài không muốn liên tục sống với họ, như Ngài đã làm lúc trước, bởi vì hẳn họ có thể tin rằng Ngài trở lại cũng một đời sống như trước. Như vậy, theo Thánh Luca, Ngài đã phán với họ: Như lời Thầy đã nói với các con”. Thực thế, lúc bấy giờ Ngài hiện diện với họ một cách hữu hình; còn trước kia, ngoài sự hiện diện hữu hình này, Ngài còn có một sự tương tự với họ; Ngài đã có thể chết như họ. Như vậy, Thánh Bède (trong Luca 6,24) chú giải lời nói này: “Khi Thầy còn ở trong xác thịt hay chết mà các con đang ở. Quả thế, Ngài đã sống lại trong một xác thịt, nhưng Ngài không còn tính hay chết của họ”.
Nếu Chúa Kitô đã không liên tục sống với các môn đệ mình, không phải bởi vì Ngài xét đoán việc ở nơi khác thích hợp với Ngài hơn, nhưng bởi vì Ngài nghĩ rằng điều đó tốt đẹp hơn để dạy dỗ các môn đệ vì lý do người ta mới đề cập đến. Còn về nơi chỗ mà Ngài có thể ở cách hữu hình trong khoảng thời gian này, chúng nó không được hiểu biết; bởi vì Kinh Thánh không đưa ra một yếu kiện nào về vấn đề này, và có lẽ ở trong mọi nơi mà sự thống trị của Ngài thể hiện.
Chúa Kitô đã hiện ra nhiều lần hơn vào ngày thứ nhất sau khi sống lại, bởi vì Ngài phải đem lại cho các môn đệ nhiều bằng chứng hơn, ngõ hầu làm cho họ tin việc Chúa sống lại trong giây phút đầu tiên. Song, vừa khi họ đã chấp nhận việc Chúa sống lại, Ngài không còn phải dạy dỗ họ bằng các sự hiện ra khác năng xảy ra, bởi vì lúc đó họ vững chắc lòng tin.
(Bản dịch Việt ngữ của Linh mục Giuse Trần Ngọc Châu, Tổng luận thần học, Phần III, Câu hỏi 55, Tiết 3, Tủ sách Nước Mặn, Nxb Phương Đông, 2017, Tr. 680)
Trong khi Thánh Tôma nhận xét rằng có nhiều lần hiện ra không được ghi chép lại, nhưng ngài lại thiên về ý kiến cho rằng không có nhiều cuộc hiện ra hơn nữa. Ngài viết:
Theo Thánh Augustinô (De Consens. Evang. 3,25), sau năm lần hiện ra đầu tiên, Ngài còn hiện ra cho họ lần thứ sáu, khi Thánh Tôma trông thấy Ngài, lần thứ bảy ở ồ Tibériade, vào dịp đánh cá; lần thứ tám trên núi xứ Galilê, theo Thánh Matthêô; lần thứ chín, theo Thánh Marcô, khi họ dùng bữa ăn tối cùng với Ngài, bởi vì họ không còn có thể sống với Ngài trên trái đất; lần thứ mười, cũng ngày ấy, không phải ở trên mặt đất, nhưng ở trên đám mây mà Ngài cất mình lên, bởi vì Ngài lên trời. Tuy nhiên, như Thánh Gioan (20,30; 21,25) nhìn nhận, tất cả những lần hiện ra không được miêu tả lại cho chúng ta. Các sự tiếp xúc của Chúa Kitô với các môn đệ Ngài năng xảy ra trước khi Ngài lên trời, và điều đó nhằm an ủi môn đệ; như vậy, Thánh Phaolô (1 Cr 15,6-7) thuật lại: “Ngài đã hiện ra cho hơn 500 anh em tập hợp lại; sau đó Ngài đã hiện ra cho Giacôbê”. Các sự hiện ra này không được các sách Phúc Âm nói tới. (Sách đã dẫn, tr. 681)
Thánh Tôma đã tìm ra cách thỏa hiệp giữa nhu cầu Chúa cần phải dạy dỗ và đưa dẫn các môn đệ tin vào sự phục sinh và nhu cầu cho họ thấy vinh quang phục sinh của Ngài. Đức Kitô sống lại không chỉ là sống lại cuộc sống trước đây của mình. Các môn đệ không còn bám vào cách hiểu trước đây của họ về Ngài như là một Rabbi và là thầy dạy; bây giờ họ hiểu cách đầy đủ hơn rằng Ngài là Thiên Chúa.
Mặc dù Thánh Tôma không đề cập đến điều này nhưng tôi thêm vào một lý do nữa cho hành động Chúa không liên tục ở với các môn đệ: Ngài làm thế để họ quen với việc họ sẽ không còn nhìn thấy Ngài như họ đã từng nhìn thấy bằng những cặp mắt thể lý. Một khi Ngài về trời, họ sẽ phải nhìn thấy Ngài cách mầu nhiệm trong các Bí Tích và trong Thân Thể của Ngài là Giáo Hội. Vì thế, khi Chúa bẻ bánh và trao cho họ ở làng Emmaus, họ đã nhận ra Ngài qua Thánh Thể (Lc 24). Do đó, Ngài biến dần khỏi họ. Đó là cách dường như để nói rằng: “Các con sẽ không còn tiếp tục nhìn thấy thầy cùng một cách thế như trước đây nữa. Bây giờ, các con sẽ kinh nghiệm về thầy cách mầu nhiệm và trong các Bí Tích”.
Tác giả: Lm. Phaolô Nguyễn Minh Chính chuyển ngữ