Trang mới   https://gpquinhon.org

Đức tin của Đức Maria trong ánh sáng mầu nhiệm truyền tin.

Đăng lúc: Thứ năm - 20/12/2012 21:57
Đức tin của Đức Maria trong ánh sáng mầu nhiệm truyền tin.
 
 
Lm. Giuse Võ Tá Hoàng chuyển ngữ
 
Trong buổi tiếp kiến cuối cùng của năm 2012, Đức Thánh Cha Bênêđictô XVI đã giải thích bài giáo lý về hình ảnh của Đức Maria trong bối cảnh Mùa vọng: "Đức Trinh Nữ Maria chiếm một vị trí đặc biệt, như là Đấng trong một cách thế duy nhất đã chờ đợi việc thực hiện các lời hứa của Thiên Chúa, bằng cách đón nhận trong đức tin, trong thân xác Đức Giêsu con Thiên Chúa với lòng vâng phục hoàn toàn thánh ý Thiên Chúa Chúa.
 
Trích dẫn từ Tin mừng Luca, ĐTC nhắc lại những lời của Sứ Thần Gabriel khi truyền tin cho Đức Maria: «Chaîre kecharitomene, ho Kyrios meta sou», "Mừng vui lên, hỡi Đấng đầy ân sủng, Thiên Chúa ở cùng bà (Lc 1,28). Trước hết với đặc từ chaîre,"Mừng vui lên", là một lời chào rất bình thường, được dùng trong kiểu chào của Hy lạp, nhưng nếu được đọc theo bối cảnh của truyền thống thánh kinh, nó có một ý nghĩa rất sâu xa. Chính đặc từ này được nhắc đến bốn lần trong bản văn Cựu ước tiếng Hy lạp và luôn là sự loan báo niềm vui cho việc Đấng Mêsia đến (x. Sof 3,14; Gl 2,21; Zc 9,9; Lam 4,21). Lời chào của sứ thần dành cho Đức Maria là một lời mời hãy vui mừng, vui mừng trong thẳm sâu, vì lời chào loan báo sự chấm dứt buồn đau đang hiện hữu trong một thế giới trước cái giới hạn của cuộc đời, sự đau khổ, sự chết, sự độc ác, sự tối tăm của tội lỗi, mà nó luôn che khuất đi ánh sáng tốt đẹp của Thiên Chúa. Đó là một lời chào ghi dấu khởi đầu của Phúc âm, của Tin Mừng.
 
Nhưng tại sao Đức Maria được mời gọi hãy vui lên theo cách thức này. Câu trả lời nằm ở trong phần hai của lời chào: "Thiên Chúa ở cùng bà". Để hiểu rốt ráo  ý nghĩa của kiểu nói chúng ta phải quay về Thánh Kinh Cựu Ước. Trong sách Tiên tri Sophônia chúng ta tìm thấy từ này : "Mừng vui lên, hỡi thiếu nữ Sion,... Vua của Israel là Thiên Chúa ở giữa ngươi,... Thiên Chúa, Chúa của ngươi, ở giữa ngươi là Đấng Cứu Độ quyền năng" (3,14-17). Với những từ này chúng ta thấy có một lời hứa kép được thực hiện cho dân tộc Isarel, cho thiếu nữ Sion: Thiên Chúa sẽ đến như Đấng cứu thế và sẽ cư ngụ giữa dân tộc Ngài, trong cung lòng của thiếu nữ Sion. Lời hứa này được thực hiện trong cuộc đối thoại giữa sứ thần và Đức Maria : Đức Maria được đồng hóa với dân tộc được kết hôn với Thiên Chúa và Mẹ thực sự là thiếu nữ Sion, nơi Mẹ lời hứa được thực hiện khi Thiên Chúa đến lần sau hết, nơi Mẹ Thiên Chúa hằng sống cư ngụ. 
 
Theo như lời chào của Sứ thần, Đức Maria được gọi là "Đấng đầy ân sủng"; Trong tiếng Hy lạp, đặc từ đầy "ân sủng", charis, có cùng một gốc ngôn ngữ của từ mừng vui. Ngay cả trong kiểu nói này nguồn gốc niềm vui của Đức Maria được làm sáng tỏ : Niềm vui bắt nguồn từ ân sủng, tức là từ sự hiệp thông với Thiên Chúa, từ sự liên kết mật thiết với Thiên Chúa, từ chỗ là nơi Chúa Thánh Thần ngự, tất cả được nhào nặn từ những hoạt động của Thiên Chúa. Đức Maria là thụ tạo trong cách thế duy nhất đã mở cửa cho Đấng Tạo Hóa, đặt tất cả vào trong tay Ngài cách vô điều kiện. Mẹ hoàn toàn sống trong mối tương quan với Thiên Chúa; với thái độ lắng nghe, chăm chú nhận ra những dấu chỉ của Thiên Chúa trong hành trình của dân Người; Mẹ được tháp nhập vào trong một lịch sử đức tin và niềm hy vọng nơi các lời hứa của Thiên Chúa, làm thành một chuỗi của cuộc sống Mẹ. Mẹ hoàn toàn tự do phục tùng lời được đón nhận, theo Thánh ý Thiên Chúa trong sự vâng phục của Đức tin".
 
Thánh sử Luca kể lại câu chuyện của Đức Maria song song với câu chuyện của tổ phụ Abraham. Như một tổ phụ vĩ đại là cha của những người tin, đã đáp trả lại lời mời gọi của Thiên Chúa ra đi khỏi vùng đất mà ông đang sống, khỏi nơi an cư của mình, để bắt đầu cuộc hành trình tiến về nơi ông chưa hề biết đến, vùng đất chỉ được sở hữu trong lời Thiên Chúa hứa, cũng vậy Đức Maria đã tín thác hoàn toàn vào lời loan báo của sứ thần Chúa, nhờ đó, Mẹ trở thành mẫu gương, Mẹ của tất cả những người tin. 
 
Một khía cạnh quan trọng khác trong thái độ sống của Đức Maria là : "Sự rộng mở tâm hồn mình cho Thiên Chúa và cho hành động của ngài trong đức tin bao gồm yếu tố của sự tăm tối. Mối tương quan giữa con người với Thiên Chúa, không loại trừ điều tông đồ Phaolô khẳng định biết bao lần trước sự khôn ngoan sâu thẳm của Thiên Chúa: "Quyết định của Người, ai dò cho thấu ! Đường lối của Người, ai theo dõi được" (Rm 11,33). Nhưng chỉ những ai, như Đức Maria, mở rộng lòng mình cho Thiên Chúa, đạt tới việc chấp nhận ước muốn của Thiên Chúa, ngay cả khi nó nhiệm mầu, không thích hợp với ước muốn của chúng ta, và như là một lưỡi gươm đâm thấu tâm hồn nhưng cụ già Simêon đã nói tiên tri về Đức Maria, ngày lễ dâng Đức Giêsu trong đền thờ (x. Lc 2,35). Hành trình đức tin của Abraham bao gồm giây phút vui mừng vì hồng ân đứa con là Isaac, cũng như trong giây phút tối tăm, khi phải lên núi Moria để thực hiện một chuyện ngược đời: Thiên Chúa muốn hiến tế đứa con yêu quý mà Ngài vừa ban cho. Trên núi, thiên thần đã ra lệnh cho ông:  "Ðừng giơ tay hại đứa trẻ, đừng làm gì nó! Bây giờ Ta biết ngươi là kẻ kính sợ Thiên Chúa: đối với Ta, con của ngươi, con một của ngươi, ngươi cũng chẳng tiếc!" (St 22,12). Niềm tin trọn vẹn của Abraham vào Thiên Chúa tín trung với các lời hứa, ngay cả khi Lời hứa đó nhiệm mầu và khó hiểu, hầu như không thể chấp nhận được. Cũng vậy đối với Đức Maria, đức tin của Mẹ sống niềm vui của việc Truyền tin, Mẹ cũng đã trải qua đêm tối thập giá của Con mình, để có thể đạt tới ánh sáng của sự Phục Sinh. 
 
Bởi vậy, hành trình đức tin của mỗi người chúng ta cũng không có gì khác biệt. Có khi chúng ta gặp thấy những lúc sáng lạng, nhưng cũng sẽ trải qua những giây phút thiếu vắng Thiên Chúa, sự thinh lặng của Ngài nặng trĩu trong tâm hồn chúng ta và ý muốn của Ngài không thích hợp với chúng ta, với điều chúng ta muốn. Nhưng càng mở lòng cho Chúa bao nhiêu, càng đón nhận hồng ân đức tin bao nhiêu, đặt trọn vẹn niềm tin của chúng ta vào nơi Ngài, như Abraham và Đức Maria, thì với sự hiện diện của Người, Thiên Chúa lại càng khiến cho chúng ta có khả năng sống an bình trong mọi hoàn cảnh cuộc đời,  và chắc chắn về sự trung thành và tình yêu của Người bấy nhiêu. Điều này có nghĩa là cần phải ra khỏi chính mình và mọi dự phóng của mình, để cho Lời Chúa là đèn soi dẫn tư tưởng và hành động của chúng ta. 
 
Một khía cạnh khác trong các trình thuật thời thơ ấu của Đức Giêsu theo Thánh sử Luca : Đức Maria và Thánh Giuse đưa con lên Giêrusalem để tiến dâng cho Thiên Chúa ở đền thờ theo luật Môsê : "Mọi con đầu lòng sẽ được thánh hiến cho Thiên Chúa" (x. Lc 2, 22-24). Chử chỉ này của gia đình Thánh gia còn có một ý nghĩa sâu xa hơn nếu chúng ta đọc nó trong ánh sáng khoa học Tin Mừng của Đức Giêsu tuổi 12. Sau ba ngày tìm kiếm, cha mẹ Người tìm thấy Người đang ngồi thảo luận giữa các bậc thầy. Đáp lại những lời đầy lắng lo của Đức Maria và Thánh Giuse: " Hỡi con, sao con lại xử với cha mẹ như vậy? Con thấy không, cha con và mẹ đây đã phải cực lòng tìm con", Đức Giêsu nói:"Sao cha mẹ lại tìm con? cha mẹ không biết là con có bổn phận ở nhà của Cha con sao? (Lc 2,48-49)". Đức Maria phải canh tân đức tin mà đã có lần thưa "Vâng" trong ngày truyền tin; Mẹ phải chấp nhận quyền ưu tiên của Người Cha thật của Đức Giêsu; phải biết để cho Người Con mà Mẹ đã sinh ra ấy được tự do đi theo sứ mệnh của Người. Và tiếng ”vâng” của Mẹ Maria đối với ý muốn của Thiên Chúa trong sự vâng phục của đức tin, lập lại mãi trong suốt cuộc sống của Mẹ, cho tới lúc khó khăn nhất là lúc của Thập Giá.
 
Đứng trước những điều đó chúng ta có thể tự hỏi, làm sao Mẹ đã sống theo cách này bên cạnh Con của Mẹ với một đức tin vững vàng, ngay cả những lúc tăm tối, mà không đánh mất niềm tin hoàn toàn vào hành động của Thiên Chúa? Vào lúc Truyền tin Mẹ bối rối khi nghe lời của Sứ thần, đó là thái độ kính sợ khi con người cảm thấy mình gần gũi Thiên Chúa chứ không phải là thái độ sợ hãi điều Thiên Chúa đề nghị cho mình. Đức Maria đã suy nghĩ, đặt vấn đề về ý nghĩa của lời chào (x,Lc 1,29). Trong tiếng Hy lạp được dùng trong Tin Mừng để nói về sự "suy nghĩ" này là từ "dielogizeto" nhắc tới gốc của từ ”đối thoại”. Điều này có nghĩa là Mẹ Maria bước vào trong sự đối thoại thân tình với Lời Chúa đã được loan báo cho Mẹ, không coi nó một cách hời hợt mà dừng lại để cho nó thấm vào trong tâm trí, hầu hiểu điều Chúa muốn nơi Mẹ, hiểu ý nghĩa của lời loan báo. Mẹ Maria còn có một thái độ nội tâm khác trước hành động của Thiên Chúa: trong Tin Mừng Luca, vào lúc hạ sinh Đức Giêsu, sau khi các mục đồng đến thờ lạy, Mẹ đã suy đi nghĩ lại tất cả điều đã xảy ra trong lòng (x. Lc 2,19). Chúng ta có thể nói rằng Mẹ đã "đón nhận tất cả", "để tất cả" những biến cố đã xảy ra trong tâm hồn Mẹ. Sắp xếp đối chiếu từng biến cố, từng lời, từng hành động đối với toàn thể nội tâm và đã so sánh nó, gìn giữ nó, Mẹ nhận ra rằng tất cả mọi sự đến từ ý muốn của Thiên Chúa. Mẹ biết nhìn vào chiều sâu để cho các biến cố gọi hỏi, soạn thảo chúng, phân định chúng, và chiếm hữu được sự hiểu biết, mà chỉ có đức tin mới bảo đảm được thôi. Đó là sự khiêm tốn thẳm sâu của đức tin vâng lời của Mẹ Maria, tiếp nhận cả những điều Mẹ không hiểu trong hành động của Thiên Chúa, bằng cách để cho Chúa rộng mở tâm trí của Mẹ. "Em thật có phúc vì đã tin rằng Chúa sẽ thực hiện những gì Người đã nói với Em" (x. Lc 1,45). Quả thật nhờ đức tin của Mẹ và mọi thế hệ sẽ khen rằng Mẹ là người có phúc. 
 
Trong ngày lễ Giáng Sinh chúng ta sẽ mừng trong vài ngày nữa, mời gọi chúng ta sống sự khiêm nhường và sự vâng của phục đức tin. Vinh quang của Thiên Chúa không phải chỉ biểu hiện trong chiến thắng, trong quyền bính của một vị vua, không rạng rỡ trong một thành phố danh tiếng, trong một nơi lộng lẫy xa hoa, nhưng đến ngự trong cung lòng của một Trinh nữ, tự mạc khải trong sự nghèo khó của hài nhi. Ngay cả trong cuộc sống của chúng ta, quyền năng của Thiên Chúa thường hành động trong thinh lặng với sức mạnh của chân lý và tình yêu. Đức tin nói với chúng ta rằng quyền năng không tự vệ của Trẻ Thơ đó sau cùng sẽ chiến thắng tiếng ồn ào của các quyền lực trần gian.
 

Tác giả bài viết: Lm Giuse Võ Tá Hoàng
Nguồn tin: Giáo phận Qui Nhơn
Từ khóa:

Giáo huấn

Đánh giá bài viết

Ý kiến bạn đọc

 

   

LƯỢT XEM TRANG

  • Đang truy cập: 63
  • Khách viếng thăm: 39
  • Máy chủ tìm kiếm: 24
  • Hôm nay: 21111
  • Tháng hiện tại: 103887
  • Tổng lượt truy cập: 12393599