Trang mới   https://gpquinhon.org

Tiếng ru mùa Giáng Sinh

Đăng lúc: Thứ bảy - 06/12/2014 01:21
 
TIẾNG RU MÙA GIÁNG SINH



Tiếng hát mỗi lúc mỗi đem lễ Giáng sinh lại gần. Tiếng hát háo hức đón chờ một trẻ thơ được ban tặng cho hạnh phúc đời đời của nhân loại.

“Hội nhạc thiên quốc đắm say nghiêm quỳ
Dứt cung đàn hát, lặng nghe cõi thế trần
Giọng mẹ êm ái du dương trong ngần
Ru bên nôi thánh hài nhi.
Quì kề bên Chúa thơ nhi cơ hàn
Thánh nhan rực rỡ tựa vì sao sáng ngời
Mẹ nhẹ lên tiếng thanh bai vô hồi
Bên tai Giêsu Mẹ than.
Thiên cung thần phẩm vui mừng đắm say
Dứt cung nhạc thấy im lặng chín tầng
Khi nghe kề bên nôi hèn Chúa đây
Tiếng Đức Mẹ cất lên nhẹ hát mừng
Vừa nghe kề sát nôi hèn
Tiếng Mẹ nhẹ hát êm đềm
Vừa nghe kề sát nôi hèn
Êm ái giọng mẹ ru hát.”

(Nhạc Thánh Anphong - Lm Hoàng Diệp dệt lời).

Câu hát ca ngợi tiếng ru của người mẹ muôn đời. Câu hát đánh thức tiếng ru của người mẹ Việt Nam, cách riêng là những người mẹ Công giáo. Cách nay ba mươi năm, cố nhạc sĩ Hùng Lân khi nhận được những bài lục bát mang tên “Giáo lý qua lời ca” đã viết cho chúng tôi hơn mười điệu ru Bắc Trung Nam để hát. Hồi ấy cả cố nhạc sĩ lẫn chúng tôi đều không có điều kiện để thực hiện ghi âm những điệu ru ấy. Nay những trang ronéo tác giả gửi tặng chúng tôi đã thất lạc nhưng có thể gia đình tác giả còn giữ và hy vọng một ngày nào đó một ai đó sẽ tìm đưa ra ánh sáng…

Tháng giêng năm 2014, Tủ sách Nước Mặn của Giáo phận Qui Nhơn có giấy phép xuất bản bốn quyển sách mỏng để đóng góp cho năm “tân phúc âm hóa cuộc sống gia đình”, nhưng chẳng hiểu vì đâu mãi gần cuối năm, sách mới in ra được. Theo thông lệ, năm mục vụ gia đình kể như đã xếp hồ sơ và lùi vào dĩ vãng. Tuy nhiên sứ mạng và những khó khăn của các gia đình Kitô hữu vẫn đang tồn tại. Để phục vụ nhu cầu rộng lớn khắp nơi, đang khi sách in vẫn có bày bán ở nhà sách, chúng tôi xin được phát hành miễn phí những sách này trên mạng internet. Đầu tháng 11, chúng tôi đã gửi đi quyển NĂM MƯƠI NĂM THỜ CÚNG TỔ TIÊN, mời xem tại:

http://gpquinhon.org/qn/download/van-hoa/50-nam-tho-cung-to-tien/

Hôm nay xin được gửi trong file đính kèm đây quyển thứ hai: SỮA ĐỨC TIN VÀ NHỮNG CÂU TÂM NIỆM. Trước lễ Thánh Gia, chúng tôi sẽ đưa lên quyển thứ ba: HÔN NHÂN VÀ ĐẠO HIẾU (tài liệu dạy giáo lý hôn nhân) và quyển thứ tư: SỔ TAY TÂN PHÚC ÂM HÓA GIA ĐÌNH VÀ GIA TỘC (những chỉ dẫn ngắn gọn về tổ chức cuộc sống gia đình và giáo dục gia đình, về xây dựng tình gia tộc).

Tuy nhiên, ở nông thôn còn rất nhiều gia đình không có điều kiện tiếp cận internet, việc phát hành sách in vẫn cần thiết. Ban Mục vụ Gia đình Giáo phận Qui Nhơn ước mong được quý độc giả bốn phương giúp đỡ để có thể phát hành sách in miễn phí đến các gia đình ấy, cụ thể là cho khoảng 800 đôi bạn cử hành lễ cưới trong năm 2014 và khoảng 800 đôi năm 2015 trên địa bàn Giáo phận Qui Nhơn. Trong thực tế, việc dạy giáo lý hôn nhân ở các giáo xứ chỉ kịp chuẩn bị những điều tối thiểu để cử hành bí tích, các gia đình mới cần có thêm những tập chỉ dẫn để xây dựng hạnh phúc, để nuôi dạy con cái và để loan báo Tin mừng. Với 110.000 VND (# 5 USD) quí vị có thể tặng 2 bộ sách cho 2 gia đình trẻ. Xin gửi về Cha Trưởng ban Mục vụ Gia đình Giáo phận Qui Nhơn: Lm Antôn Nguyễn Huy Điệp, nhà thờ Đồng Tre, xã Xuân Phước, huyện Đồng Xuân, tỉnh Phú Yên, nguyenhuydiep2000@gmail.com, đtdđ: 0914-46-77-99. Xin chân thành cảm tạ.

Trở lại với những lời ru. Thật bất ngờ, ngày 18-8-2014, tham dự Đại hội Giáo lý Toàn quốc tại Huế, tôi được Ban Giáo lý Giáo phận Long Xuyên tặng 3 CD nhạc giáo lý, trong đó, tập đầu tiên mang tên GIEO HẠT, ghi âm 49 bài ru của quyển “Sữa Đức Tin” (Quyển này đã in lần đầu bằng ronéo hơn ba mươi năm trước đây). Xin chân thành cám ơn Ban Giáo lý Long Xuyên và trân trọng giới thiệu CD này với các bà mẹ Việt Nam.

Tải về tại đây: https://docs.google.com/file/d/0B1SBCBVPZHSUZFFVSVBDampHdmc/edit?pli=1

Nếu tôi không lầm thì CD đã được gửi tặng đến tất cả các Ban Giáo lý Giáo phận có về dự Đại hội. Quý cha và anh chị em có thể mượn lại để nhân lên dễ dàng… Các bà mẹ có thể ghi lại các bài ru mp3 vào điện thoại di động để mở cho con nghe. Cũng xin nhắc các bà mẹ là cần để điện thoại cách xa trên một mét để sóng điện từ khỏi làm hỏng tai các cháu.

Xin chúc mọi người, cách riêng là các bà mẹ và các cháu nhỏ một mùa Giáng sinh an lành, vui tươi, và Năm mới tràn đầy hạnh phúc trong Chúa.

Lm TRĂNG THẬP TỰ
 
 
 
Tác giả bài viết: Lm TRĂNG THẬP TỰ
Nguồn tin: Gpquinhon.org
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 4 trong 1 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Ý kiến bạn đọc

 

   

LƯỢT XEM TRANG

  • Đang truy cập: 41
  • Khách viếng thăm: 38
  • Máy chủ tìm kiếm: 3
  • Hôm nay: 5942
  • Tháng hiện tại: 123465
  • Tổng lượt truy cập: 12267725