Trang mới   https://gpquinhon.org

Chúa Nhật II Mùa Vọng C

Đăng lúc: Thứ ba - 04/12/2012 15:50
CHÚA NHẬT II MÙA VỌNG NĂM C
 
 
 
Lm. Phaolô Lê Văn Nhơn

Anh chị em thân mến,

Chúng ta đã cùng với Giáo Hội bước vào năm phụng vụ mới năm 2013. Bắt đầu năm phụng vụ, Giáo Hội cử hành Mùa Vọng nhằm bồi dưỡng, nâng cao đời sống đạo, cải thiện tình trạng xã hội loài người bằng công lý và hòa bình để xây dựng Nước Trời, sẵn sàng đón mừng ngày trở lại vinh quang của Chúa Kitô.

 
  1. Gợi nhớ về Mùa Vọng quá khứ:
Mùa Vọng này gợi nhớ về Mùa Vọng trong quá khứ. Từ lời hứa cứu độ của Thiên Chúa đến ngày Chúa Cứu Thế ra đời là một Mùa Vọng dài đằng đẳng đặt nền tảng trên lời hứa mang tính trung thành và vững chắc. Thiên Chúa luôn trung thành trong mọi lời hứa và thánh thiện trong mọi việc Người làm, và Giao Ước ký kết tại núi Sinai qua trung gian nhà lãnh đạo kiệt xuất Môisen. Nơi Mùa Vọng ấy Thiên Chúa muốn mặc khải từ từ qua những bước sư phạm về tình yêu, lòng thương xót và quyền lực tối cao khả dĩ bảo đảm ơn giải thoát con người. Về phía dân Thiên Chúa, Mùa Vọng quá khứ đang xen giữa ánh sáng và bóng tối, trung thành và phản bội để rồi kết thúc bằng một ngày “Vinh danh Thiên Chúa trên trời, an bình dưới thế cho loài người Chúa thương”. Ngày ấy đã xảy ra trong yêu thương an bình nhưng cũng tràn ngập tội ác khủng khiếp, cung trầm bổng Thiên Thần ca hát hòa lẫn với tiếng khóc thét kinh hoàng của em bé mồm đang ngậm vú mà thân phải lìa cổ. Tiếng kiếm cùn cọ rỉ vào chất xương tươi bảo vệ ngai vàng của bạo chúa khát máu Hêrôđê.
 
  1. Sống Mùa Vọng hôm nay:
Tràn đầy hồng ân cứu độ và Thánh Thần, Hội Thánh ngày nay vui mừng và hy vọng, vẫn mong chờ ngày hồng phúc Chúa Kitô trở lại trong vinh quang: Maratha, xin Ngài ngự đến. Trong Mùa Vọng hôm nay, Hội Thánh luôn tăng cường âm lượng của tiếng kêu trong sa mạc: Hãy dọn đường cho Chúa, nơi cao phải bạt xuống, hố sâu lấp cho đầy, đường cong queo uốn cho ngay thẳng. Mình mang màu áo tím, giảm bớt hoa đèn trên bàn thờ, Mùa Vọng hôm nay kêu mời lòng ăn năn sám hối vì Nước Trời đã đến gần.
 
  1. Mùa Vọng của cuộc đời:
Đời sống con người trên trần thế hoàn toàn bế tắc nơi nấm mồ: chào đời bằng tiếng khóc, ngụp lặn trong bể khổ nhân sinh, mang định mệnh một tử tội không thể trốn thoát. Thiên Chúa đã đem lòng yêu thương nó đến độ trao ban chính Con Một Người. Chúa Giêsu Con Thiên Chúa làm người, ôm trọn thân phận đắng cay của con người. Trên thập giá từ nơi cao 300 mét cách mặt biển chết, Ngài đã long trọng tuyên bố cho loài người trên thế giới: mọi sự đã hoàn tất, mọi lời Kinh Thánh đã nên trọn. Gục đầu tắt thở đi vào nấm mồ, dẫn loài người đi qua thung lũng quạnh hiu tăm tối kinh hoàng của nấm mồ, mở ra một ngõ huy hoàng vinh quang của ngày Phục Sinh. Không nghi ngờ gì, Ngài chính là niềm hy vọng của chúng ta. Một danh hiệu duy nhất được ban cho loài người: Ngài đã đi vào cõi chết, một mình Ngài đã khai lối vinh quang, một mình Ngài đã chỉ ra lối vào cõi phúc chân thật. Trong Mùa Vọng này lời kêu gọi của Chúa Giêsu vào những ngày cuối năm phụng vụ lại tiếp tục vang lên khẩn thiết hơn: “Các con hãy tỉnh thức, hãy thắt lưng sẵn sàng như người tôi tớ đang đợi chủ về… phúc cho đầy tớ ấy, vào canh ba hay canh tư, lúc chập tối hay hừng đông, chủ trở về mà gặp thấy như vậy”
 
Tác giả bài viết: Lm. Phaolô Lê Văn Nhơn
Nguồn tin: Gpquinhon.org
Đánh giá bài viết

Ý kiến bạn đọc

 

   

LƯỢT XEM TRANG

  • Đang truy cập: 34
  • Khách viếng thăm: 30
  • Máy chủ tìm kiếm: 4
  • Hôm nay: 8195
  • Tháng hiện tại: 157175
  • Tổng lượt truy cập: 12446887