Trang mới   https://gpquinhon.org

Chợt nghĩ nhân Hội diễn Thánh ca

Đăng lúc: Chủ nhật - 23/12/2012 15:52
CHỢT NGHĨ NHÂN HỘI DIỄN THÁNH CA
 
 

Thánh lễ ấm cúng, đơn giản, không có gì cầu kỳ. Bài giảng của Đức Cha sáng rõ, hồn nhiên, đi vào lòng người và không trùng lặp chút nào với lá thư sâu sắc của ngài mà cha Trưởng ban Thánh nhạc đã đọc lúc đầu lễ. Buổi trình diễn kéo dài từ 5g30 tới gần 9 giờ tối, ba tiếng rưỡi mà vẫn còn hào hứng. Hội diễn thánh ca Giáng sinh tại nhà thờ Chính Tòa Qui Nhơn năm nay để lại trong lòng người tham dự ấn tượng đẹp, cảm nghĩ lạc quan và tâm tình thiêng liêng sâu đậm. Cả nơi những bạn trẻ ngoài Công giáo. Bầu khí đặc biệt của “ngày năm thánh các ca viên” đã góp phần không ít.

Làm sao để ngay cả khi không được kết hợp với một “ngày năm thánh”, sinh hoạt này vẫn ngày càng khởi sắc và, hơn nữa, ngày càng đem lại nhiều niềm vui hơn cho Chúa Hài Đồng?

Nhiều người ước mong giá như có sự hiện diện của đầy đủ tất cả các ca đoàn trong giáo phận. Tuy nhiên, việc ấy không khả thi. Những điểm cực bắc tới cực nam của giáo phận khó mà tham gia được khi lễ Giáng sinh đã đến gần. Hơn nữa, chương trình lần này với 20 bài hợp xướng, đã gần ba tiếng rưỡi. Thêm 10 bài nữa, sẽ hát tới nửa đêm…

Thiết nghĩ, nếu được quan tâm và bố trí thành một cơ hội truyền giáo hữu hiệu, nhân lên cho toàn giáo phận, sinh hoạt này sẽ thêm ý nghĩa và trở thành một sinh hoạt có chiều sâu cho mùa Giáng Sinh.

Sau đây là đôi mơ ước khả thi:
- Đặt trọng tâm vào việc tân phúc âm hóa: Đối nội là tạo tình thân gắn bó giữa ca viên các giáo xứ và giúp họ cầu nguyện đổi mới tâm hồn dọn mừng lễ, đối ngoại là hát cho “người anh em tôi” nghe, tức là hát để giới thiệu Tin mừng cứu rỗi cho lương dân.
- Tổ chức tại 4 địa điểm: Tuy Hòa, Qui Nhơn, Bắc Bình Định và Quảng Ngãi, để tất cả các giáo xứ đều có thể tham gia.
- Mỗi nơi chỉ có từ 7 đến 15 đoàn, chương trình hội diễn sẽ không quá dài.
- Các ca viên sẽ quy tụ từ 8 giờ sáng, chia tổ hỗn hợp các giáo xứ, sinh hoạt giao lưu, tĩnh tâm sám hối chung và cử hành xưng tội tập trung, ăn trưa theo tổ, sau đó trở về sinh hoạt theo giáo xứ, thánh lễ lúc 2 giờ chiều,  hội diễn từ ba giờ rưỡi đến sáu giờ tối, rồi ăn tối và chia tay.  
- Các bài hát được ban tổ chức chọn và dẫn nhập theo một trình tự nêu rõ được thông điệp ơn cứu rỗi. Ngoài những bài ca thuần Giáng sinh cần có vài bài làm nổi bật kế hoạch tình thương của Thiên Chúa và mời gọi sự đáp trả của con người. Ban Tổ chức sẽ phân công cho các ca đoàn thay vì để mỗi nơi tự chọn bài. Hát để phục vụ cũng lý thú không kém hát để trình diễn.
- Những lời dẫn cần ngắn gọn, chọn lọc, không chỉ nhằm giới thiệu bài sắp hát nhưng còn nhằm nối kết các bài hát theo một định hướng xuyên suốt và hướng lòng người nghe tới chỗ đáp lại tình thương Thiên Chúa.
- Cũng nên có một phút lắng nghe Lời Chúa và một linh mục ngỏ lời chia sẻ ngắn gọn nhưng gói ghém được  một tiếng gọi trực tiếp gởi đến các tâm hồn thiện chí đang khát khao chân lý.
- Nên có kế hoạch mời các bạn trẻ ngoài Kitô giáo đến nghe hát.
- Chọn vài bài hát chung cả cộng đoàn, lời ca kèm với thông điệp Giáng sinh in thành một tờ bướm phát cho mọi tham dự viên. Tờ bướm này nên thực hiện chung cho toàn Giáo phận, không những hát trong buổi hội diễn mà còn phát rộng rãi trong lễ đêm Giáng sinh tại các giáo xứ cho bất cứ ai đến với khuôn viên giáo đường.
 
Hát là cầu nguyện hai lần. Hát để đưa các linh hồn về với Chúa sẽ giá trị không chỉ gấp hai mà có lẽ ít là gấp một ngàn lần so với hát chỉ cho vui, không nhắm đến lợi ích truyền giáo. Nếu đức tin ngày nay đang đến với lương dân qua con đường nghệ thuật thì cần nghiên cứu để, mỗi dịp Giáng sinh về, ta lại hát mà cứu lấy các linh hồn dâng lên Chúa Cứu Thế dấu yêu, Đấng đáng được tri ân cảm tạ muôn vàn. Tại sao không?
 
Qui Nhơn 22-12-2012
Lm. Trăng Thập Tự

 
Tác giả bài viết: Lm. Trăng Thập Tự
Nguồn tin: Gpquinhon.org
Đánh giá bài viết

Ý kiến bạn đọc

 

   

LƯỢT XEM TRANG

  • Đang truy cập: 64
  • Khách viếng thăm: 36
  • Máy chủ tìm kiếm: 28
  • Hôm nay: 12850
  • Tháng hiện tại: 166022
  • Tổng lượt truy cập: 12455734