Trang mới   https://gpquinhon.org

Đức Gioan-Phaolô II dạy rằng Luca 1,34 chứng minh Mẹ Maria đã khấn giữ mình đồng trinh.

Đăng lúc: Thứ bảy - 01/08/2015 03:58


Đức Gioan-Phaolô II dạy rằng Luca 1,34 chứng minh Mẹ Maria đã khấn giữ mình đồng trinh.

I- Lời dẫn nhập

Có người cho rằng Tân Ước KHÔNG chứng minh Mẹ Maria MUỐN sống TRỌN ĐỜI đồng trinh! VÌ THẾ, nhắm tôn vinh Kế Hoạch Cứu Rỗi của Đấng TOÀN TRI, TOÀN NĂNG đã TIỀN ĐỊNH Trinh Nữ Maria từ TRƯỚC muôn đời, tôi xin trích dẫn lời dạy của hai Vị: Đức Cố Giáo Hoàng Gioan Phaolô II và Đức Nguyên Giáo Hoàng Bênêđictô XVI, Giáo Lý của Giáo Hội và tài liệu ''Lay Witness Magazine''. Và, để tôn kính Ơn Bất Khả Ngộ mà Chúa BAN cho các Ngài, tôi xin đưa bằng chứng khác ''đồng tình'' với các Ngài và cũng xin mạo muội nêu lên thiển ý của mình.

II- Đức Thánh Cha GIOAN PHAOLÔ II phát biểu về MẸ THIÊN CHÚA
Nhiều tài liệu của Ngài khá dài nên tôi xin được phép tóm tắt những điểm tối quan trọng:

A- Ý ĐỊNH giữ mình đồng trinh được Maria BÀY TỎ vào lúc Truyền tin. (Lc 1,34)
1- Thật vậy, trong bài bằng tiếng Anh (Tiết Trinh trọn đời của Maria) dài tới ''ba mươi hai'' trang, có đoạn làm sáng tỏ câu hỏi của Trinh Nữ như sau: ''Nếu Nàng có ý định ăn ở với Giuse trong tương lai thì HOÀN TOÀN CHẲNG CÓ LÝ DO KHIẾN Nàng đặt CÂU HỎI ẤY!'' (If she intended to have sex with Joseph in the future, there would be absolutely NO REASON to ask the question!)
2- Cả ''chuỗi'' sự kiện trọng đại (Lc 1,31.33) được Thiên Sứ báo bằng THÌ TƯƠNG LAI. Cho nên, Trinh Nữ cũng dùng thì ấy: ''Làm sao (sẽ) có việc đó vì tôi chẳng biết đến nam nhân nào cả?'' (How shall that be, since I know no man?'' Vị ngữ (predicate) ''chẳng biết đến nam nhân nào cả'' có động từ ở THÌ HIỆN TẠI với nghĩa ''dài dòng'' thế này: ''Tôi đã không biết đến nam nhân nào hết trọi! Bây giờ cũng thế! Cả đời cũng vậy! (I have known no man! I know no man! I will know no man!)
3- Ví dụ khác: Quả đất quay quanh mặt trời. (The earth moves round the sun.) Trước đây, hôm qua, hôm nay, ngày mai, mãi mãi quả đất vẫn quay như vậy. Người Anh gọi đó là THÌ HIỆN TẠI ĐƠN GIẢN: The simple present tense. Người Pháp gọi đó là ''thì hiện tại'' đúng trong mọi lúc: Le présent vrai en tout temps! Cho nên, Đức Giáo Hoàng Gioan Phaolô II mới dạy tiếp ở phần khác:

B- Giáo Hội LUÔN LUÔN tin vào sự đồng trinh THƯỜNG XUYÊN của Mẹ Maria, xem đó là sự việc THƯỜNG TRỰC liên quan đến CẢ ĐỜI Trinh Nữ. Kitô hữu trong các thế kỷ đầu xác tín rằng Mẹ BAO GIỜ cũng là Trinh Nữ, giữ mình đồng trinh LIÊN TỤC.

C- Mẹ Maria đồng trinh THƯỜNG XUYÊN về THỂ LÝ, TINH THẦN, LUÂN LÝ và TÂM LÝ.
Ý kiến người viết: Như vậy, Mẹ Đồng Trinh VẸN TOÀN cả HỒN và XÁC từ khi Ngài có trí khôn. Ngày xưa, tôi thuộc lòng lời hát: ''Tuổi còn thơ ấu, mới ba xuân, lòng đã quyết dâng phú dâng vào Cung Thánh, Maria dường chim cất cánh, nhẹ nhàng bay xa chốn bụi trần!''

D- Mẹ Maria chấp nhận đính hôn VÌ Mẹ có ý định giữ mình đồng trinh mãi mãi. Việc đính hôn đã có sự hiểu biết GIỮA Mẹ và Th. Giuse về việc Mẹ vẫn sống chung với TƯ CÁCH là trinh nữ.

E- Chúa Thánh Thần đã linh hứng cho Mẹ CHỌN sự trinh khiết VÌ mầu nhiệm Nhập Thể và ĐẤNG ẤY muốn sự đồng trinh DIỄN RA trong GIA THẤT được sắp đặt thích hợp cho sự tăng trưởng của Hài Nhi và Ngài CŨNG THÔNG BAN cho Thánh GIUSE lý tưởng về sự TRINH KHIẾT.

F- Câu hỏi của Mẹ Maria là lời khẳng định: ''Tôi KHÔNG BIẾT đến người NAM'' CŨNG LÀM SÁNG TỎ sự Trinh Khiết THIẾT THỰC của Mẹ là ý định GIỮ MÌNH đồng trinh. Thành ngữ mà Mẹ dùng với động từ ở thì HIÊN TẠI cho thấy rõ sự LIÊN TỤC và việc TIẾP TỤC tình trạng TRINH KHIẾT của Mẹ. Những lời ấy chứng tỏ rõ ràng Mẹ ĐÃ hiến dâng cho Thiên Chúa sự đồng trinh của mình. (L'expression qu'elle emploie, avec sa forme verbale au présent, laisse transparaître la permanence et la continuité de son statut. Ces paroles supposent clairement que Marie avait déjà voué à Dieu sa virginité.)

G- TỪ LÂU, TRƯỚC biến cố Truyền Tin, TÂM HỒN của Maria đã hướng về đời sống TRINH KHIẾT như Thánh Thần từng gợi lên trong Nàng ước muốn HIỆP THÔNG TRỌN VẸN với Thiên Chúa theo TƯ CÁCH là TÂN NƯƠNG Trung Tín của Ngài.

H- Để hiểu rõ hơn văn mạch trong đó quyết định của Maria đã CHÍN CHẮN thì phải nhớ rằng, vào thời kỳ ngay trước khi khởi sự kỷ nguyên Kitô Giáo, trong vài trung tâm của Dothái, bắt đầu biểu hiện sự mạc khải xác thực nào đó về việc đồng trinh. Chẳng hạn, người Esséniens ở Qumran mà người ta đã tìm thấy nhiều bằng chứng lịch sử quan trọng là họ sống độc thân hay hạn chế việc sử dụng hôn nhân để sống tập thể và để tìm gặp sự mật thiết với Thiên Chúa.

III- Đức Nguyên Giáo Hoàng BÊNÊĐICTÔ XVI
Nhìn chung, Ngài cũng xác tín như Đức Cố Giáo Hoàng. Trong cuốn ''Thời thơ ấu của Chúa Giêsu'' (L'enfance de Jésus), ở phần kết luận, Ngài viết:
''CHỈ MỘT MÌNH Thiên Chúa (qua lời của thiên sứ Gabriel hay qua Thánh Linh của Chúa Giêsu) SOI SÁNG cho Trinh Nữ MARIA, Thánh GIUSE và các Vị viết Tin Mừng để khẳng định rằng lời Tiên Tri của Isaya có liên quan tới Chúa Giêsu. Là cách TẮM GIỘI bằng ngôn ngữ và bằng tinh thần, sự hiện hữu của lời Tiên Tri ấy ĐÃ tạo nên việc CHUẨN BỊ VÀ TRÔNG CHỜ TIẾP ĐÓN Thiên Chúa HẰNG SỐNG làm Đấng EMMANUEL, tức là ''Thiên-Chúa-ở-cùng-chúng-ta'' để mỗi người trong chúng ta trở thành ''con-người-ở-cùng-Thiên-Chúa!''

IV- GIÁO LÝ
Chương 2 gồm có số 484-511. Do đó, tôi xin mạo muội tóm tắt ý trong Chương ấy như sau:

A- Sự Tiền Định cho Maria
Để có người làm Mẹ của Con Ngài, từ MUÔN ĐỜI, Thiên Chúa đã CHỌN một cô gái Israel, thiếu nữ Dothái, người Nadarét, xứ Galilê, được đính hôn với nam nhân tên là Giuse, thuộc gia tộc Đavít. (Chúa) Cha của lượng từ bi muốn rằng, TRƯỚC việc LỜI làm người, Bà Mẹ được TIỀN ĐỊNH nói XIN VÂNG. (Tạm lược dịch theo bản tiếng Đức, số 488-511, hơi khác với bản tiếng Pháp, Anh.)

B- Maria là thiếu nữ Sion cao trọng nhất
Trong suốt thời CỰU ƯỚC, ƠN GỌI của Maria được CHUẨN BỊ QUA sứ mạng của các phụ nữ thánh thiện. Nàng TRỔI HƠN những người KHIÊM TỐN và NGHÈO NÀN của Chúa. (số 489)

C- Maria là ƠN ĐẦY
Lúc truyền tin, sứ thần CHÀO Trinh Nữ là ƠN ĐẦY. Luca 1,28: ''Ave Gratia Plena!'' Nàng được NÂNG ĐỠ HOÀN TOÀN bởi ÂN SỦNG của Thiên Chúa. (số 490)
Ý kiến người viết: Thiên sứ dùng Mỹ Danh mới do Chúa đặt ''Gratia Plena'': Pleine Grâce là ƠN ĐẦY thay vì Maria! Bà Êlidabét được ĐẦY THÁNH THẦN (Luca 1,41), chứ KHÔNG phải là ƠN ĐẦY như Trinh Nữ là Đấng DUY NHẤT trong các thọ tạo, kể cả thiên thần!!!

D- Maria được BIỆT TUYỂN
HƠN các tạo vật khác, Nàng được (Chúa) Cha chúc PHÚC bằng Ơn Lành của Thánh Linh qua việc KẾT HỢP với (Chúa) Kitô để Nàng SỐNG thánh thiện và hoàn hảo TRƯỚC mặt Ngài. (số 492)
Dẫn chứng: ''Mẹ có phước cả, đức cả HƠN các Thiên Thần, HƠN các người Thánh. Chúa Trời yêu Mẹ chưng trong muôn nữ hình dong một Mẹ tốt lành hơn KHỎI muôn sự thế này!'' (Kinh Cầu)

E- Ma quỷ KHÔNG biết được Mầu Nhiệm của Thiên Chúa!
Thánh Ignatiô thành Antiôkia nêu rõ MỐI LIÊN HỆ ấy (của các Mầu Nhiệm) như sau: ''Sự TRINH KHIẾT của Maria và việc Nàng SINH CON được GIẤU KÍN, không cho tên hoàng tử CỦA thế gian này biết! (số 498) Số 497 cũng ghi: ''Các tường thuật trong Phúc Âm diễn giải sự thụ thai của Trinh Nữ là TÁC PHẨM của Thiên Chúa VƯỢT QUÁ sự hiểu biết và khả năng của MỌI người.''

G- Maria LUÔN LUÔN đồng trinh!
Việc Giáo Hội QUÁN TRIỆT (hiểu thấu đáo) về niềm tin của mình nơi tư cách LÀM MẸ của Maria dẫn đưa Giáo Hội đến lời TUYÊN XƯNG rằng Maria ĐÃ LUÔN LUÔN THẬT SỰ là Trinh Nữ NGAY CẢ trong việc SINH CON Thiên Chúa làm người. (số 499)
Dẫn chứng: ''Chúa Trời xuống Ơn Thủ Tiết ĐỒNG TRINH!'' (Kinh Cảm Tạ)

V- ''LAY WITNESS MAGAZINE'' (ngày 05. 6. 2007)
Bài viết nơi ''Tập San'' ấy khá dài nên tôi xin mạo muội tóm tắt ý của một số đoạn trong đó như sau:

A- Maria chỉ đặt câu hỏi duy nhất với sứ thần Gabriel. Câu hỏi ấy cho chúng ta thấy cánh cửa xinh đẹp để Maria bước vào đời sống thiêng liêng, ĐỘC ĐÁO của Nàng. Nếu CHẲNG đọc KỸ đoạn tường thuật về Truyền Tin, chúng ta có thể KHÔNG nhận ra CÁNH CỬA xinh đẹp ấy.
B- Maria nói với sứ thần: "Làm sao điều ấy có thể xảy ra VÌ tôi không biết đến người nam." Đó là LÝ DO khiến một số Giáo Phụ và Tiến Sĩ Hội Thánh NHẬN RA rằng Nàng KHÔNG có ý định ''ăn ở'' với Giuse. Như vậy, Maria nêu câu hỏi VÌ Nàng đã QUYẾT ĐỊNH giữ đồng trinh SUỐT ĐỜI. Các nhà Thần Học như Thánh Augustinô, Th.Tôma Aquinô và Th. Bônaventura (thậm chí cả Martin Luther) cũng giải thích rằng câu hỏi của Maria KHÔNG PHẢI là sự ngờ vực, MÀ là cách MUỐN ĐƯỢC LÀM SÁNG TỎ việc Nàng mang THAI thế nào KHI MÀ Nàng ĐÃ dâng mình cho Chúa TRONG tình trạng đồng trinh!
C- Thánh Grêgoriô phát biểu: Câu hỏi của Maria làm sao đánh mất ý nghĩa trên môi của một phụ nữ đã đính hôn?! Tại sao Nàng lại nêu câu hỏi ấy nếu Nàng có ý định quan hệ phái tính với Giuse? Cho dù Giuse là của chồng Nàng thì Nàng VẪN không biết đến CHÀNG!
D- Câu hỏi của Maria vào thời điểm truyền tin có nghĩa là TRƯỚC ĐÓ NÀNG ĐÃ CÓ quyết định rất CHẮC NỊCH. Trinh Nữ KHÔNG ngại bày tỏ ước muốn GIỮ MÌNH trinh khiết NGAY CẢ khi lý do chức năng LÀM MẸ đã được truyền cho Nàng rõ! Điều ấy chứng tỏ rằng ý định của Nàng ĐÃ CHÍN MUỒI trong một thời gian lâu dài.
E- Theo bối cảnh bao quát hơn của việc Truyền Tin, Trinh Nữ VẪN CAM KẾT giữ mình đồng trinh cho PHẦN ĐỜI TIẾP THEO của Nàng.
F- Việc phụ nữ giữ mình độc thân không phải là điều thuận lợi trong xứ Giuđa xưa. Có lẽ hôn nhân sẽ mang lại cho Maria sự vững chắc về kinh tế và AN TOÀN xã hội. Có lẽ hôn nhân đã được sắp xếp. Có lẽ Thiên Chúa dẫn dắt Maria vào hôn nhân bằng sự QUAN PHÒNG của Ngài là bảo vệ thanh danh của Nàng cho tương lai, lúc Nàng mang Thai bởi Thánh Thần.

VI- Phần kết
Câu Matt. 1,16 cho thấy rằng Thánh Giuse KHÔNG sinh đứa con nào hết VÌ, trong Gia Phả Chúa Giêsu, Thánh Matthêô KHÔNG viết: ''… Giêsu, là Kitô VÀ các em CỦA NGÀI được SINH RA.''
Thiên Chúa đã GIẤU SATAN Đức Trinh Khiết nơi ''Cha-Mẹ'' của Chúa Giêsu. Cho nên, Mẹ CŨNG giấu, Thánh Dưỡng Phụ CÀNG giấu kỹ.
Trước đây, Satan biết rằng Chúa Giêsu là Con Thiên Chúa. Nhưng nó lầm tưởng Mẹ Maria và Thánh Giuse có con chung. SAU KHI các Mầu Nhiệm thành sự, Satan căm thù Thiên Chúa và Giáo Hội, bèn tìm cách chỉ lối cho nhiều người hiểu lầm, không tôn kính Mầu Nhiệm Thánh Gia Thất.
''Đọc'' Kinh Thánh, Giáo Lý và các tài liệu của Giáo Hội, Satan biết Maria là Mẹ của Thiên Chúa Cứu Chuộc như lời Bà Êlidabet tuyên xưng và Ngài LUÔN LUÔN Đồng Trinh! Nếu tôi nghĩ rằng Maria KHÔNG phải là ''Mẹ của Thiên Chúa'' thì vô hình trung tôi cho rằng mình thua Satan, rằng Giêsu CHẲNG phải là Thiên Chúa! Và nếu KHÔNG tin Maria đồng trinh toàn vẹn về tinh thần và thể lý (HỒN XÁC) SUỐT CẢ ĐỜI thì tôi cũng cho rằng Thiên Chúa CHẲNG Toàn Năng!


Đức Quốc, 30.7.2015
Đaminh Phan văn Phước
 

Nguồn tin: Tác giả
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Ý kiến bạn đọc

 

   

LƯỢT XEM TRANG

  • Đang truy cập: 14
  • Khách viếng thăm: 13
  • Máy chủ tìm kiếm: 1
  • Hôm nay: 8027
  • Tháng hiện tại: 126125
  • Tổng lượt truy cập: 12270385