Hội ngộ Uỷ Ban Truyền Thồng Xã Hội trực thuộc Hội Đồng Giám Mục Việt Nam năm 2023

Thứ năm - 04/05/2023 09:49
Theo biểu quyết chung trong buổi họp online ngày 16 tháng 03 năm 2023 vừa qua của Uỷ Ban Truyền Thông Xã Hội trực thuộc Hội Đồng Giám Mục Việt Nam. Hôm nay Thứ Năm, vào lúc 8h:00 ngày 04 tháng 05 năm 2023, cuộc Hội ngộ Truyền Thông năm 2023 được tổ chức online với sự hiện diện của Đức Cha Chủ tịch Uỷ Ban Truyền Thông, Đức Cha Giuse Nguyễn Tấn Tước, Cha Thư ký Giuse Vũ Hữu Hiền, Sơ Duyên Sa, Nhà đạo diễn phim Trinh Hoan cùng 20 Cha Đặc trách Truyền Thông của các giáo phận.

Khai mạc chương trình, Đức Cha Chủ tịch dâng lời cầu nguyện, xin ơn Chúa Thánh Thần soi sáng và chúc lành cho cuộc họp để có nhiều hoa trái tốt đẹp. Sau lời cầu nguyện, Đức Cha nêu lên ý nghĩa cuộc họp hôm nay, đó là :
  • nhìn lại công việc đã làm được trong một năm qua của Uỷ ban Truyền Thông,
  • hướng tới việc đào tạo nhận sự làm Mục vụ Truyền Thông ở cấp giáo phận tại Học Viện Mục Vụ TGP. Sài Gòn và Học Viện Công Giáo Việt Nam,
  • duy trì cuộc họp hàng năm của Uỷ ban Truyền Thông Xã Hội, sẽ có một năm họp trực tiếp tại TGP. Sài Gòn hay một số Giáo phận khác (tuỳ ý) và một năm họp online.
Sau phần khai mạc của Đức Cha Chủ tịch, Cha Thư ký Giuse Vũ Hữu Hiền đã trình bày chương trình tổng quát với những nội dung cụ thể như sau:
 
 
I. Nhìn lại Quyết định chung của Hội ngộ Truyền Thông năm 2023
1.   Hiệp hành  liên kết Truyền thông
-         Nhìn lại: Khi sự kiện cấp Hội Đồng Giám Mục xảy ra tại các giáo phận
-         Đề nghị: Nhóm Media riêng cho trang web Hội Đồng Giám Mục
-         Thông báo: Trang web Tiếng Anh của Hội Đồng Giám Mục Việt Nam.

2.   Cuộc thi Phim truyện ngắn Công Giáo
-         Nhìn lại: Đào tạo thí điểm tại Trung Tâm Mục Vụ TGP. Sài Gòn
-         Đề nghị: Đào tạo chung mùa Hè tại Trung Tâm Mục Vụ TGP. Sài Gòn.
 
3.   Đào tạo Mục vụ Truyền Thông
-         Giáo trình cơ bản chung Giáo trình chuyên ngành.
-         Học viện Mục vụ Giáo phận:
o  Chương trình Tác viên Truyền Thông (Cao đẳng)
o  Chương trình Cử nhân Mục vụ Truyền Thông.
-         Học viện Công Giáo Việt Nam:
o  Chương trình Tác viên Truyền Thông (Cao đẳng)
o  Chương trình Cử nhân Mục vụ Truyền Thông
o  Chương trình Thạc sĩ Mục vụ Truyền Thông.
4.   Bản quyền và vấn đề Trực tuyến Thánh lễ.
 
II.  Chương trình Mục vụ Truyền Thông  2023-2024
-         Tổ chức Ngày Thế giới Truyền Thông xã hội
-         Những buổi họp định kỳ trong năm
-         Thời gian Hội ngộ 2024
-         Kinh phí Truyền Thông
-         Những vấn đề khác…
 
III. Lời nhắn nhủ của Đức Cha Chủ tịch Uỷ Bản Truyền Thông

Qua chương trình, các vấn đề nổi bậc như sự kiện cấp Hội Đồng Giám Mục xảy ra tại các giáo phận, đào tạo nhân sự để làm Mục vụ Truyền Thông, bản quyền và vấn đề Trực tuyến Thánh lễ, ngày Hội ngộ Truyền Thông được nêu lên để thảo luận và đi đến thống nhất như sau :
  1. Sự kiện cấp Hội Đồng Giám Mục xảy ra tại các giáo phận :
Khi có cuộc họp của Hội Đồng Giám Mục Việt Nam ở giáo phận nào, các Cha Đặc trách Truyền Thông của giáo phận đó phải phối hợp nhịp nhàng và ăn ý với Ban Truyền Thông của Hội Đồng Giám Mục Việt Nam. Nghĩa là mọi hình ảnh, tin tức, Trực tuyến Thánh lễ… phải gởi cho Ban Truyền Thông của Hội Đồng Giám Mục Việt Nam đăng trước để tránh vi phạm bản quyền truyền thông giữa các kênh với nhau.
  1. Đào tạo nhân sự để làm Mục vụ Truyền Thông
  • Học Viện Mục Vụ đã và đang tiếp tục đào tạo nhân sự đảm nhiệm Tác viên Truyền Thông cho các giáo phận, dòng tu và cộng đoàn với văn bằng Cao Đẳng. Sau đó sẽ học liên thông các môn bắt buộc về Kinh Thánh, Lịch sử Giáo hội và Công Đồng để lấy bằng cử nhân Mục vụ Truyền Thông.
  • Đức Cha Chủ tịch và Hội Đồng Giám Mục Việt Nam sẽ nguyên cứu cẩn thận và đưa vào Học Viện Công Giáo Việt Nam chương trình đào tạo Mục vụ Truyền Thông với 3 cấp bậc Cao Đẳng, Cử Nhân và Thạc Sĩ.
  • Mùa hè năm nay, Ban Đào Tạo của Uỷ Ban Truyền Thông Xã Hội thuộc Hội Đồng Giám Mục sẽ tiến hành đào tạo Mục vụ Truyền Thông ở ba Giáo tỉnh : Sài Gòn, Huế và Hà Nội trong thời gian 3 tuần. Các Cha Đặc trách Truyền Thông đề xuất với Đức Giám mục Giáo phận và cử người của giáo xứ đi học (Thời gian sẽ thông báo sau).
  1. Bản quyền và vấn đề Trực tuyến Thánh lễ
Đây là vấn đề khá nhạy cảm vì liên quan đến tài chính, nhân sự và bản quyền. Các Cha Đặc trách Truyền Thông của các giáo phận đã nêu lên khó khăn về tài chính và nhân sự để làm các dự án truyền thông. Một cách cụ thể: thiếu tài chính để đào tạo nhân sự và thiếu nhân sự để hình thành Ban Truyền Thông. Hơn nữa trong sinh hoạt có sự “đụng chạm” giữa Ban Truyền Thông của giáo phận và Ban Truyền Thông của các giáo xứ. Cần phải ngồi lại và thống nhất với nhau trên nghĩa vụ và phạm vi hoạt động của mình.
Tiếp đó, các bài Thánh ca trên mạng luôn có bản quyền, cần lưu ý để tránh vi phạm. Các kênh Youtube của các giáo phận dễ bị đánh gậy bởi các bài hát Thánh ca được đăng ký bản quyền và video trực tuyến bị cắt ghép được cho là của các kênh Youtube kiếm tiền. Khi phát hiện video bị ăn cắp, cần có các thao thác report lại để đòi công bằng.
  1. Thống nhất chọn Lễ Chúa Thăng Thiêng hàng năm là ngày Hội ngộ Truyền Thông của Uỷ Ban Truyền Thông Xã Hội trực thuộc Hội Đồng Giám Mục Việt Nam.
Cuộc Hội ngộ kết thúc vào lúc 11h:30. Đức Cha Chủ tịch tạ ơn Chúa đã chúc lành cho buổi họp có nhiều sáng kiến và thành công tốt đẹp, cảm ơn sự hy sinh và nhiệt tình đóng góp xây dựng từ Quý Cha, Quý Sơ và các anh chị em từ các giáo phận và giáo xứ.


 
1
 
 
2
 
 
3
 

Tác giả bài viết: Lm Fx. Nguyễn Văn Toàn

Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá

Xếp hạng: 5 - 1 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

lich cong giao 2022 - 2023
tapsanmucdong
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập77
  • Máy chủ tìm kiếm45
  • Khách viếng thăm32
  • Hôm nay24,976
  • Tháng hiện tại549,559
  • Tổng lượt truy cập28,864,928

Chúng tôi trên mạng xã hội

CÁC GIÁO HẠT
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây