Khóa Thường huấn Linh mục đoàn Giáo phận Qui Nhơn năm 2023

Thứ tư - 27/09/2023 23:24
Khóa thường huấn năm nay được diễn ra từ ngày 25 – 27.09.2023, tại Chủng viện Qui Nhơn, dựa trên tông thư Desiderio Desideravi của Đức Giáo hoàng Phanxicô về đào tạo Phụng vụ cho Dân Thiên Chúa.

Khởi đầu ngày thường huấn, cha Giuse Trương Đình Hiền, Tổng đại diện thay lời linh mục đoàn giáo phận chào mừng Đức Cha Matthêô – Giám mục giáo phận và cùng chào nhau trong tình huynh đệ. Đức Cha đáp từ với điểm nhấn cho khóa thường huấn này, là dịp linh mục đoàn cùng học hỏi giáo huấn của Đức Giáo Hoàng. Theo đó, bức Tông thư Desiderio Desideravi có thể được coi như món quà mà Đức Phanxicô trao cho mọi thành phần Dân Chúa.

Qua Tông thư này, Đức Giáo hoàng mong muốn toàn thể Hội Thánh khám phá lại, bảo tồn và sống những ý nghĩa xác thực cũng như sức mạnh của các cử hành Phụng vụ Kitô giáo. Ngài muốn vẻ đẹp và những hiệu năng cần thiết của việc cử hành Kitô giáo trong đời sống của Giáo Hội không bị biến dạng bởi một sự hiểu biết hời hợt và giản lược về giá trị.

Dựa vào đó, khóa thường huấn năm nay nhằm mục đích cùng nhau đọc lại bức Tông thư và cùng nhau trao đổi để đáp lại sự mong muốn của Đức Giáo hoàng trong khi cử hành Phụng vụ. Bên cạnh đó, Đức Cha giáo phận mời gọi mọi người cần phải đào sâu giáo huấn của Giáo Hội về Phụng vụ, để có được những sự hiểu biết chắc chắn và đúng đắn về giá trị và ý nghĩa thâm sâu nhiệm mầu của các cử hành Phụng vụ, cũng như về các thực tại thánh có liên quan. Đồng thời cố gắng nhận ra những điều sai trái trong việc hiểu biết và cử hành Phụng vụ để loại trừ và trả lại sự trong sáng thánh thiện cho Phụng vụ.

Các đề tài học hỏi trong khóa thường huấn:

1. Linh mục và việc đào tạo Phụng vụ – Đức Giám mục Matthêô Nguyễn Văn Khôi

2. Romano Guardini: Triết gia của Thế giới Kitô giáo – Lm. Phaolô Nguyễn Minh Chính

3. Phụng vụ: Nơi gặp gỡ Đức Kitô – Lm. Gioakim Nguyễn Tấn Đạt

4. Phụng vụ: Phương thuốc chữa trị tinh thần thế tục – Lm. Phaolô Trần Thanh Nhân

5. Ars celebrandi: Âm nhạc và Phụng vụ – Lm. Giuse Võ Tá Hoàng

6. Năm Phụng vụ và Ngày của Chúa – Lm. Luy Hồ Trọng Hưng

7. Quy luật Phụng vụ và vẻ đẹp phượng thờ – Lm. Tổng Đại diện Giuse Trương Đình Hiền

Sau mỗi buổi thuyết trình đề tài là giờ thảo luận, cùng nhau tìm hiểu rõ hơn để có thể áp dụng cụ thể vào thực tế.

Kết thúc khóa thường huấn, linh mục Tổng đại diện thay lời linh mục đoàn kính chào và cảm ơn đến Đức Giám muc Matthêô, cha Trưởng ban thường huấn, quý cha trong ban giảng huấn, cha giám đốc chủng viện, cha quản lý, cha văn phòng, quý chủng sinh, các anh chị em phục vụ cho khóa thường huấn này.

Khóa thường huấn đã kết thúc tốt đẹp trong tình yêu quan phòng của Chúa. Xin Chúa Thánh Thần soi sáng hướng dẫn để quý Cha có thêm hiểu biết về Phụng vụ, nhờ đó có thể cử hành theo đúng tinh thần Phụng vụ. Đồng thời, có thể giúp đỡ giáo dân hiểu biết và tham dự Phụng vụ cách sốt sắng.

 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 

Tác giả bài viết: Ban truyền thông Giáo phận Qui Nhơn

Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá

Xếp hạng: 5 - 1 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

lich cong giao 2022 - 2023
tapsanmucdong
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập115
  • Máy chủ tìm kiếm77
  • Khách viếng thăm38
  • Hôm nay16,557
  • Tháng hiện tại631,314
  • Tổng lượt truy cập28,946,683

Chúng tôi trên mạng xã hội

CÁC GIÁO HẠT
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây