Thư Đức giám mục giáo phận gởi cộng đồng dân Chúa nhân ngày Chúa nhật truyền giáo 2023

Thứ sáu - 20/10/2023 00:00
1THƯ ĐỨC GIÁM MỤC GIÁO PHẬN
GỬI CỘNG ĐỒNG DÂN CHÚA GIÁO PHẬN QUI NHƠN
NHÂN NGÀY THẾ GIỚI TRUYỀN GIÁO
22.10.2023
Anh chị em rất thân mến,
1. Trong Sứ điệp Ngày Thế giới Truyền giáo lần thứ 97, được cử hành vào ngày 22 tháng 10 năm 2023, Đức Thánh Cha Phanxicô mời gọi mỗi người chúng ta là các môn đệ truyền giáo của Chúa Kitô, trong tinh thần hiệp hành truyền giáo, hãy ra đi với “lòng bừng cháy” và “chân tiến bước” như hai môn đệ trên đường về Emmau để loan báo Tin Mừng của Chúa Kitô phục sinh.

Truyền giáo là bản chất và đồng thời cũng là sứ mạng của Hội Thánh với tư cách là một cộng đoàn được Thánh Thần Đức Kitô qui tụ và sai đi loan báo Tin Mừng cho đến tận cùng trái đất. Đặc biệt, Ngày Thế Giới Truyền Giáo năm nay diễn ra trong bối cảnh của Thượng Hội đồng Giám mục lần thứ 16 trong định hướng của một Hội Thánh hiệp hành. Điều này cho thấy việc truyền giáo không phải là hành vi đơn độc của các cá nhân riêng lẻ, nhưng là hành vi có sự tham gia của mọi thành phần trong Hội Thánh.

2. Ngày nay công cuộc truyền giáo gặp nhiều khó khăn, phần lớn do ảnh hưởng ngày càng mạnh của phong trào tục hóa và chủ nghĩa cá nhân, khiến nhiều người cho rằng đời sống đức tin không còn phù hợp với thời đại văn minh, hay đó chỉ là chuyện riêng tư của mỗi người. Nhiều người dị ứng với hai từ “truyền giáo”, đến độ không dám chia sẻ niềm tin của mình cho người khác. Hơn nữa, hơn bao giờ hết, ngày nay sức mạnh của sự dữ đang hoành hành khắp nơi và được thể hiện cụ thể qua những làn sóng tấn công Hội Thánh, khiến các môn đệ của Chúa lo sợ, chọn lấy thái độ tự vệ hơn là dấn thân.

Thấy được điều ấy, trong Sứ điệp Ngày Thế Giới Truyền Giáo năm nay, Đức Thánh Cha Phanxicô đã viết: “Ngày nay, cũng như xưa, Chúa phục sinh đến gần các môn đệ truyền giáo của Người, và Người đồng hành với họ, nhất là khi họ cảm thấy lạc lõng, nản lòng, sợ hãi trước mầu nhiệm sự dữ bao quanh họ và muốn bóp nghẹt họ. Đó là lý do tại sao “chúng ta đừng để bị cướp mất niềm hy vọng” (Tông huấn Evangelii Gaudium, số 86). Chúa vĩ đại hơn những vấn đề của chúng ta, nhất là khi chúng ta gặp chúng trong việc loan báo Tin Mừng cho thế giới, vì sứ mạng này, xét cho cùng, là của Người và chúng ta chỉ là những cộng tác viên khiêm tốn của Người, “những đầy tớ vô dụng” (x. Lc 17, 10).

Chính Chúa là chủ mùa gặt, còn chúng ta chỉ là những thợ gặt trên cánh đồng truyền giáo của Người. Ngày xưa, khi sai các tông đồ lên đường truyền giáo, Chúa Giêsu cũng đã hứa: “Này đây, Thầy ở cùng anh em mọi ngày cho đến tận thế” (Mt 28,19-20). Người trở về trời không có nghĩa là Người bỏ rơi chúng ta trên trần gian, nhưng Người luôn tiếp tục hiện diện và đồng hành với chúng ta cách mạnh mẽ và hữu hiệu hơn bằng sức mạnh của Thánh Thần.

3. Nỗi lo sợ của chúng ta đối với trách nhiệm truyền giáo có thể phần nào được hóa giải trước hết bởi niềm xác tín rằng Đức Kitô phục sinh đang hiệp hành với mỗi người chúng ta trên từng bước đường, và sau đó bởi một quan niệm mới về truyền giáo. Quả thế, trong Tông huấn Niềm vui của Tin Mừng, số 14, Đức Thánh Cha Phanxicô đã viết: “Tất cả mọi người đều có quyền đón nhận Tin Mừng. Người Kitô hữu có bổn phận loan báo Tin Mừng mà không loại trừ ai, không phải như người áp đặt một bổn phận mới, nhưng như người chia sẻ niềm vui, chỉ ra một chân trời tươi đẹp, mang lại một bàn tiệc đáng ước ao”.

Cuối cùng, trong Sứ điệp Ngày Thế Giới Truyền Giáo năm 2023, Đức Thánh Cha Phanxicô viết: “Mỗi người đều có thể đóng góp cho phong trào truyền giáo này : bằng lời cầu nguyện và hành động, bằng việc dâng hiến tiền bạc và đau khổ, bằng chứng tá của mình. Các Hội Giáo hoàng Truyền giáo là công cụ ưu tiên để thúc đẩy sự hợp tác truyền giáo này trên bình diện thiêng liêng và vật chất. Đó là lý do tại sao việc quyên góp vào Ngày Thế giới Truyền giáo được dành tặng cho Hội Giáo hoàng Truyền bá Đức tin”.

Đáp lại lời mời gọi của Đức Thánh Cha, trong Ngày Chúa nhật Truyền giáo này, mỗi người chúng ta hãy quảng đại dâng cúng tiền bạc cho công cuộc truyền giáo của Hội Thánh trên toàn thế giới. Nguyện xin Thiên Chúa tuôn đổ muôn phúc lành của Người xuống trên mỗi người và trên toàn thể Giáo phận Qui Nhơn thân yêu của chúng ta.
 
Tòa Giám Mục Qui Nhơn, ngày 19 tháng 10 năm 2023
1
+ Matthêô Nguyễn Văn Khôi
Giám mục Giáo phận Qui Nhơn

Tác giả bài viết: + Matthêô Nguyễn Văn Khôi

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

lich cong giao 2022 - 2023
tapsanmucdong
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập67
  • Máy chủ tìm kiếm26
  • Khách viếng thăm41
  • Hôm nay13,331
  • Tháng hiện tại579,188
  • Tổng lượt truy cập28,894,557

Chúng tôi trên mạng xã hội

CÁC GIÁO HẠT
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây