Trang mới   https://gpquinhon.org

ĐTC : Biết được ngày tháng rửa tội của mình là biết được ngày tháng hạnh phúc

Đăng lúc: Thứ tư - 08/01/2014 11:58
Hôm nay 08/01 là buổi tiếp kiến đầu tiên của Đức Thánh Cha Phanxicô tại đền thờ Thánh Phêrô trong năm 2014. Trong năm nay Đức Thánh Cha sẽ trình bày cho mọi người loạt bài giáo lý về các bí tích. Mở đầu cho bài giáo lý về Bí tích Rửa tội, Đức Thánh Cha nói :

Anh chị em thân mến

Hôm nay chúng ta bắt đầu loạt bài giáo lý về các Bí tích, và trước hết là liên quan đến Bí tích Rửa tội. Một trong sự trùng hợp ngẫu nhiên, Chúa nhật tới sẽ diễn ra ngày lễ Chúa Giêsu chịu phép rửa.
 
1. Bí tích Rửa tội là bí tích đặt nền tảng cho đức tin của chính chúng ta và làm cho chúng ta tháp nhập trong Chúa Kitô và Hội thánh của Người như một chi thể sống động. Cùng với Bí tích Thánh Thể và Thêm Sức nó làm nên điều gọi là "khai tâm Kitô giáo", nó tạo nên một biến cố bí tích lớn lao duy nhất làm cho chúng ta đồng hình đồng dạng với Thiên Chúa và làm cho chúng ta thành dấu chỉ sống động của sự hiện diện yêu thương của Người.
 
Từ đó có thể nảy sinh trong chúng ta một câu hỏi : Có thực sự cần Bí tích Rửa tội để sống đời sống kitô hữu và bước theo Chúa Giêsu không? Tóm lại nó không phải là một nghi thức đơn giản, một hành động chính thức của Giáo hội để đặt tên cho những đứa trẻ đó sao?. Đây là một câu hỏi có thể nảy sinh. Vấn đề này đã được chiếu soi khi thánh Phaolô tông đồ viết : "Anh em không biết rằng: khi chúng ta được dìm vào nước thanh tẩy, để thuộc về Đức Ki-tô Giê-su, là chúng ta được dìm vào trong cái chết của Người sao? Vì được dìm vào trong cái chết của Người, chúng ta đã cùng được mai táng với Người. Bởi thế, cũng như Người đã được sống lại từ cõi chết nhờ quyền năng vinh hiển của Chúa Cha, thì chúng ta cũng được sống một đời sống mới". (Rm 6,3-4). Vì thế, nó không mang tính hình thức! Đó là một hành vi động chạm vào trong sâu thẳm của cuộc sống chúng ta. Một đứa trẻ được rửa tội, hay một đứa trẻ chưa được rửa rội không giống nhau. Không có sự giống nhau giữa một người được rửa tội và một người chưa được rửa tội. Chúng ta, với Bí tích rửa tội, chúng ta bị dìm trong suối nguồn vô tận của cuộc sống là sự chết của Chúa Giêsu, một hành động yêu thương vĩ đại nhất của toàn thể lịch sử; và nhờ tình yêu đó chúng ta có thể sống một cuộc sống mới, không còn sống trong quyền lực của sự dữ, tội lỗi và sự chết nữa, nhưng trong sự hiệp thông với Thiên Chúa và với anh em mình.
 
2. Rất nhiều người trong chúng ta không nhớ chút gì về việc cử hành Bí tích này, và tất nhiên, nếu chúng ta được rửa tội vài ngày sau khi sinh. Đã hai hoặc ba lần tôi đặt vấn đề này ở đây : Ai trong anh chị em biết được ngày Rửa tội của mình, hãy đưa tay lên. Thật quan trọng để biết được ngày mà mình được dìm trong suối nguồn cứu độ của Chúa Giêsu. Cho phép tôi đưa ra cho anh chị em một lời khuyên,  nhưng, còn hơn lời khuyên nữa, một bài tập của ngày hôm nay. Hôm nay, ở nhà, anh chị em hãy tìm, hãy hỏi về ngày tháng rửa tội của mình và nhờ đó anh chị em sẽ biết rõ hơn ngày Rửa tội rất tuyệt vời. Biết được ngày tháng rửa tội của mình là biết được ngày tháng hạnh phúc. Nguy cơ không biết đến ngày rửa tội là nguy cơ mất đi ký ức về ngày mà Thiên Chúa đã thực hiện nơi chúng ta, ký ức của ơn sủng mà chúng ta đã nhận được.  Và cuối cùng chúng ta chỉ xem điều đó như là một sự kiện đã xảy ra trong quá khứ - hoặc  không vì ước muốn của chúng ta mà là ước muốn của cha mẹ mình - cho nên nó không có tác dụng gì đối với hiện tại. Chúng ta phải thức tỉnh ký ức về Bí tích Rửa tội của mình. Chúng ta được mời gọi sống Phép rửa mỗi ngày, như là một thực tại hiện thời của cuộc sống chúng ta. Nếu chúng ta có thể bước theo Chúa Giêsu và ở lại trong Giáo hội, dù với những giới hạn, mỏng giòn và tội lỗi của chúng ta,  thì quả thực nhờ Bí tích này mà chúng ta được trở nên thụ tạo mới và chúng ta được mặc lấy Chúa Kitô. Vì thế, trong sức mạnh của Bí tích Rửa tội, chúng ta được giải phóng khỏi nguồn gốc tội lỗi, được tháp nhập vào trong sự tương quan của Chúa Giêsu với Chúa Cha; Chúng ta là những người mang niềm hy vọng mới, vì Phép rửa ban cho chúng ta niềm hy vọng mới này : Niềm hy vọng bước đi trên con đường của ơn cứu độ, trong suốt cuộc đời. Và niềm hy vọng này không có gì và không ai có thể dập tắt, vì hy vọng thì không thất vọng. Anh chị em hãy nhớ rằng : Hy vọng vào Thiên Chúa thì không bao giờ thất vọng. Nhờ phép rửa, chúng ta có khả năng thứ tha và yêu thương cả những ai xúc phạm và gây ra điều xấu cho chúng ta; Nhờ Phép rửa chúng ta có thể nhận biết được gương mặt của những người túng thiếu, nơi những người đau khổ, cũng như gương mặt của tha nhân, gương mặt của Chúa Giêsu. Tất cả điều đó đều có thể nhờ bởi sức mạnh của Phép rửa.
 
3. Yếu tố cuối cùng thật quan trọng. Tôi đưa ra một câu hỏi : Một người có thể tự rửa tội cho mình được không? Không ai có thể tự rửa tội cho mình! Không một ai! Chúng ta có thể xin điều đó, muốn điều đó, nhưng chúng ta luôn cần ai đó ban Bí tích này cho chúng ta nhân danh Chúa Giêsu. Vì bí tích Rửa tội là một ơn được ban cho trong bối cảnh của sự chăm lo và chia sẻ tình đệ. Trong lịch sử luôn là thế, một người rửa tội cho người khác, người này, người kia... là một mắc xích. Một mắc xích của Ơn sủng. Nhưng, tôi không thể rửa tội một mình : tôi phải xin Phép rửa từ người khác. Đó là một hành động huynh đệ, một hành động của tình con thảo đối với Giáo hội. Trong việc cử hành Phép rửa có ta có thể nhận biết được những nét chân thật nhất của Giáo hội, tựa như một người mẹ vẫn tiếp tục sinh ra những đứa con mới trong Chúa Kitô, nhờ hoa trái của Chúa Thánh Thần.
 
Giờ đây chúng ta tha thiết cầu xin Chúa, khả năng cảm nhận hơn nữa, trong cuộc sống mỗi ngày, ơn mà chúng ta lãnh nhận với Phép rửa. Khi chúng ta gặp gỡ nhau, anh em của chúng ta có thể gặp được những người con khác của Thiên Chúa, những anh chị em khác của Chúa Giêsu Kitô, những chi thể khác của Giáo hội. Anh chị em đừng quên bài tập hôm nay : Tìm và hỏi thăm về ngày tháng Rửa tội của mình. Khi tôi biết ngày sinh của tôi thế nào thì tôi cũng phải biết ngày rửa tội của tôi, vì đó là một ngày lễ.

Sau bài huấn từ Đức Thánh Cha đã chào thăm những người hiện diện như sau:  

Với tất cả anh chị em hành hương nói tiếng ý đang hiện diện trong buổi tiếp kiến 2014 này, tôi thân ái gửi đến anh chị em lời chúc thanh thản và bình an trong năm mới. Tôi mến chào tất cả các linh mục đến từ Milano và Genova; tu hội Tông Đồ Thánh Tâm Chúa Giêsu; nhóm các giáo xứ và các hiệp hội, đặc biệt là các thiện nguyện viên và cứu trợ trẻ em của miền Đông, Enna và Modugno. Tôi hoan nghênh các thành viên đoàn xiếc Liana Orfei - họ là những người rất giỏi,  xin chúc mừng! - Tôi mời gọi anh chị em, trong chuyến lưu diễn từ thành phố này đến thành phố kia, hãy tự coi mình là những sứ giả tin vui, sứ giả của tình huynh đệ, trong một xã hội có rất nhiều người đang cần tới nó. Tôi mến chào đến những người bệnh nhân của Viện quốc gia nghiên cứu và điều trị ung thư tại Milan và lời cầu nguyện của tôi là xin Thiên Chúa gìn giữ mọi người bằng ân sủng của Người.
 
Tư tưởng cuối cùng của tôi dành cho các bạn trẻ, những người đau yếu và những đôi vợ chồng mới cưới. Các bạn thân mến, trong những ngày tiếp theo của lễ Hiển linh này, chúng ta tiếp tục suy niệm về sự tỏ hiện của Chúa Giêsu dành cho tất cả các dân tộc. Giáo hội mời gọi các bạn, các bạn trẻ thân mến, đặc biệt các sinh viên của Học viện Vescovile di Nola, hãy làm những chứng nhân nhiệt thành của Chúa Kitô giữa những người trang lứa của các bạn. Giáo hội khích lệ anh chị em, những người đau yếu, hãy tỏa lan ánh sáng của Giáo hội từng ngày bằng sự kiên nhẫn bình thản; và các đôi bạn mới cưới thân mến, hãy là dấu chỉ của sự hiện diện mới mẻ của Giáo hội bằng tình yêu trung thành của các bạn.

 
Tác giả bài viết: Giuse Võ Tá Hoàng chuyển ngữ
Nguồn tin: News.va
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Ý kiến bạn đọc

 

   

LƯỢT XEM TRANG

  • Đang truy cập: 17
  • Hôm nay: 4911
  • Tháng hiện tại: 186276
  • Tổng lượt truy cập: 12475988