Trang mới   https://gpquinhon.org

Đức Thánh Cha Phanxicô đặt thêm 5 tân hồng y thuộc các quốc gia: El Salvador, Lào, Mali, Tây Ban Nha và Thụy Điển

Đăng lúc: Thứ hai - 22/05/2017 10:08
Đức Thánh Cha Phanxicô đặt thêm 5 tân hồng y thuộc các quốc gia:
El Salvador, Lào, Mali, Tây Ban Nha và Thụy Điển
WHĐ (22.05.2017) – Trưa Chúa nhật 21-05, Đức Thánh Cha Phanxicô đã thông báo với các tín hữu tham dự buổi đọc kinh Lạy Nữ vương Thiên đàng tại Quảng trường Thánh Phêrô (Vatican), về việc ngài quyết định đặt thêm 5 tân hồng y.
Năm vị vừa được đặt lên hàng hồng y thuộc các nước: El Salvador, Lào, Mali, Tây Ban Nha và Thụy Điển.
Thông báo nói trên được đích thân Đức Thánh Cha công bố vào cuối buổi đọc kinh Lạy Nữ vương Thiên đàng:
“Thưa anh chị em,
Tôi muốn báo cho anh chị em biết: thứ Tư, 28 tháng Sáu tới đây, tôi sẽ triệu tập công nghị để đặt thêm năm vị hồng y mới. Việc các ngài xuất thân từ các nơi khác nhau trên thế giới cho thấy Hội Thánh Công giáo lan tỏa khắp địa cầu và việc các ngài nhận tước hiệu một nhà thờ hoặc giáo phận quanh Roma, cho thấy các ngài gắn bó với giáo phận Roma, như Thánh Inhaxiô Antiokia nói: ‘Đảm trách hoạt động bác ái của toàn thể Hội Thánh’. Ngày thứ Năm 29 tháng Sáu, lễ hai Thánh Tông đồ Phêrô và Phaolô, tôi sẽ đồng tế với các tân hồng y, hồng y đoàn, với các tân giám mục, trưởng giáo tỉnh, các giám mục và linh mục.
Đây là danh sách các tân hồng y:
– Đức Tổng giám mục Jean Zerbo, Tổng giám mục Tổng giáo phận Bamako (Mali);
– Đức Tổng giám mục Juan José Omella, Tổng giám mục Tổng giáo phận Barcelone (Tây Ban Nha);
– Đức giám mục Anders Arborelius, Giám mục Giáo phận Stockholm (Thụy Điển);
– Đức giám mục Luis Marie-Ling Mangkhanekhoun, Giám mục hiệu toà Acque Nuove di Proconsolare, Giám quản Tông toà Paksé (Lào);
– Đức giám mục Gregorio Rosa Chávez, Giám mục hiệu toà Mulli, Giám mục phụ tá Tổng giáo phận San Salvador, (El Savador).
Chúng ta xin hai thánh Tông đồ Phêrô và Phaolô gìn giữ các tân hồng y, để nhờ lời chuyển cầu của Vị đứng đầu các tông đồ, các tân hồng y trở thành những người phụng sự đích thực sự hiệp thông của Hội Thánh; nhờ lời chuyển cầu của Vị Tông đồ dân ngoại, các ngài trở thành những người hân hoan loan báo Tin Mừng cho khắp thế giới; và nhờ chứng từ và tư vấn của mình, các tân hồng y nâng đỡ tôi hơn nữa trong sứ vụ giám mục Roma, mục tử của Hội Thánh hoàn vũ”.
Ngoại trừ Tây Ban Nha, đây là lần đầu tiên bốn quốc gia có hồng y: Lào, Mali, Thụy Điển và El Salvador.
Như vậy, trong bốn năm đảm nhận sứ vụ giáo hoàng, Đức Thánh Cha Phanxicô đã đặt 61 tân hồng y, trong số này có 49 vị có quyền bầu giáo hoàng.
Cho đến trước Công nghị Hồng y vào cuối tháng Sáu 2017, Hồng y đoàn gồm 222 vị, trong đó có 116 vị được quyền bầu giáo hoàng. 
 
Tác giả bài viết: Thành Thi
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Ý kiến bạn đọc

 

   

LƯỢT XEM TRANG

  • Đang truy cập: 25
  • Hôm nay: 7492
  • Tháng hiện tại: 86755
  • Tổng lượt truy cập: 12063542