Trang mới   https://gpquinhon.org

Thánh Tâm Chúa là biểu tượng trỗi vượt của lòng thương xót Chúa, là suối nguồn tuôn trào ơn cứu rỗi

Đăng lúc: Chủ nhật - 09/06/2013 11:57
Trước khi đọc kinh truyền tin sáng nay 09/06/2013 cùng hàng nghìn tín hữu hành hương tại quảng trường thánh Phêrô, Đức Thánh Cha đã cho mọi người hiểu rõ hơn về hình ảnh của Thánh Tâm Chúa Giêsu. Thánh Tâm Chúa không là biểu tượng ảo nhưng là thật, là tâm điểm, là suối nguồn để từ đó tuôn trào ơn cứu rỗi cho toàn thể nhân loại. Từ Thánh Tâm tuôn trào cho con người sự sống, phục sinh con người từ cõi chết đời đời.

 
Anh chị em thân mến.

Theo truyền thống thánh lễ vào tháng sáu được dâng hiến cho Rất Thánh Trái Tim Chúa Giêsu, là biểu hiện cao nhất nhân loại dành cho tình yêu của Thiên Chúa. Thứ sáu tuần trước chúng ta đã cử hành thánh lễ trọng thể kính Thánh tâm Chúa Kitô, thánh lễ này đã đem lại cung điệu cho tất cả các thánh lễ. Lòng đạo đức bình dân làm nổi bật thêm nhiều biểu tượng, và Thánh Tâm Chúa là biểu tượng trỗi vượt của lòng thương xót Chúa; Thánh Tâm Chúa không là biểu tượng ảo nhưng là biểu tượng thật, là tâm điểm, là suối nguồn để từ đó tuôn trào ơn cứu rỗi cho toàn thể nhân loại.
 
Trong các Tin mừng chúng ta tìm thấy những quy chiếu khác nhau về Thánh Tâm Chúa, ví dụ một đoạn Tin mừng chính Đức Kitô đã  nói : “Hãy đến với Ta, hỡi những ai khó nhọc và gánh nặng, Ta sẽ bổ sức cho các con. Hãy mang lấy ách của Ta và hãy học cùng Ta vì ta hiền lành và khiêm nhượng trong lòng” (Mt 11,28-29). Căn bản là tường thuật về cái chết của Đức Kitô theo Tin mừng Gioan. Thánh sử làm chứng cho tất cả những gì mình đã thấy trên đồi Canvario, là khi Chúa Giêsu sinh thì, có một người lính lấy đòng đâm thủng cạnh sườn Người và từ đó nước và máu đã chảy ra (x. Ga 19, 33-34). Thánh Gioan nhận ra nơi dấu chỉ đó, bề ngoài có vẻ tình cờ, ứng nghiệm lời các tiên tri : Từ trái tim Chúa Giêsu, con chiên chịu hiến tế trên thập giá, tuôn trào cho toàn thể nhân loại ơn tha thứ và sự sống.
 
Lòng thương xót của Chúa Giêsu không chỉ là tình cảm, nhưng là sức mạnh trao ban sự sống, phục sinh con người! Tin mừng hôm nay cũng đã nói lên điều đó, qua sự kiện bà góa thành Nain (Lc 7,11-17). Chúa Giêsu cùng các môn đệ của mình đang đến thành Nain, một làng thuộc Galilêa, đúng ngay lúc người ta đang tiến hành lễ an táng : người ta khiêng đến mộ một chàng trai, người con duy nhất của bà góa. Tức thì Chúa Giêsu ngước nhìn chăm chú vào người mẹ đang than khóc. Thánh sử Luca thuật lại : “Khi thấy bà, Chúa đã chạnh lòng thương (c. 13)”. Lòng “trắc ẩn” này là tình yêu của Thiên Chúa đối với con người, là lòng thương xót, tức là thái độ của Thiên Chúa tiếp xúc với sự khốn khổ của nhân loại, với sự bần cùng, khổ đau, phiền muộn của chúng ta. Đoạn kết Kinh thánh “lòng trắc ẩn” gợi lên trong phủ tạng những người mẹ : thực vậy người mẹ cảm thấy một phản ứng trước tất cả những đau khổ của con cái mình.  Như vậy, như Kinh thánh đã nói, Thiên Chúa yêu thương chúng ta.
 
Đâu là hoa trái của tình yêu, của lòng thương xót này? Đó là sự sống! Chúa Giêsu đã nói với bà góa thành Nain “Đừng khóc nữa!”, sau đó Người đã gọi chàng trai đã chết, đã đánh thức anh ta dậy, giống như từ một giấc ngủ. (x. c, 13-15). Chúng ta hãy nghĩ điều này, thật tuyệt : lòng thương xót của Thiên Chúa ban cho con người sự sống, phục sinh con người từ cõi chết. Thiên Chúa luôn đoái nhìn chúng ta với lòng thương xót, chúng ta đừng quên điều này, Thiên Chúa luôn đoái nhìn chung ta với lòng thương xót, chăm lo cho chúng ta với lòng thương xót. Chúng ta đừng sợ làm cho Người gần gũi chúng ta. Đấng có trái tim thương xót! Nếu chúng ta tỏ cho Người những vết thương nội tâm của chúng ta, tội lỗi của chúng ta, Người sẵn sàng tha thứ cho chúng ta. Đó là lòng thương xót tinh tuyền! Nào chúng ta hãy chạy đến với Chúa Giêsu.
 
Hướng lòng về Đức Nữ Trinh Maria : Trái tim vẹn sạch của Mẹ, trái tim người mẹ đã chia sẻ đến tột điểm “lòng trắc ẩn” của Thiên Chúa, đặc biệt trong giờ khổ nạn và cái chết của Chúa Giêsu. Xin Mẹ Maria nâng đỡ chúng ta, sống hiền lành, khiêm nhường biết xót thương các anh chị em của mình.
 
Sau kinh truyền tin Đức Thánh Cha đã bày tỏ lòng kính phục hai nữ tu là mẹ Sofia và Margharita Lucia là những vị sáng lập dòng, hôm nay được phong chân phước tại Balan.
 
Chúng ta cùng tạ ơn Chúa với Giáo hội tại Cracovia
 
Chào tất cả các tín hữu đang hiện diện tại quảng trường và tất cả những người đang nối kết mạng trên toàn thế giới. Đức Thánh Cha nói : Hôm nay chúng ta đừng quên tình yêu Thiên Chúa, Tình yêu của Chúa Giêsu : Người nhìn đến chúng ta, yêu thương và chờ đợi chúng ta, bằng tất cả trái tim, tất cả lòng thương xót. Chúng ta hãy đến với Chúa Giêsu với lòng phó thác, Người luôn tha thứ cho chúng ta.
Tác giả bài viết: Giuse Võ Tá Hoàng chuyển ngữ
Nguồn tin: Gpquinhon.org
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Ý kiến bạn đọc

 

   

LƯỢT XEM TRANG

  • Đang truy cập: 67
  • Khách viếng thăm: 53
  • Máy chủ tìm kiếm: 14
  • Hôm nay: 16602
  • Tháng hiện tại: 265370
  • Tổng lượt truy cập: 12555082