Trang mới   https://gpquinhon.org

Thư Của Đức Thánh Cha Gởi Đến Những Người Không tin đăng trong Tờ La Repubblica của Ý

Đăng lúc: Thứ sáu - 20/09/2013 08:27
Liệu Thiên Chúa có tha thứ cho những người không có tín ngưỡng? Liệu chân lý tuyệt đối có hiện hữu? Và phải chăng Thiên Chúa chỉ là một tác phẩm do trí óc con người tạo ra?

Trong một bức thư dài gởi tới cựu biên tập viên của tờ nhật báo người Ý "La Repubblica" - ông Eugenio Scalfari, Đức Thánh Cha Phanxicô chia sẻ những suy nghĩ về 3 câu hỏi này và thúc đẩy tất cả những ai không tin dấn thân vào một cuộc đối thoại công khai và chân thành với các Kitô hữu. 

Xin nghe bài tường thuật của Philippa Hitchen:

Trong lá thư được công bố hôm thứ Tư, Đức Thánh Cha than phiền về ngõ cụt đang lớn lên qua các thế kỷ đối với những người xem Kitô giáo là "tăm tối và mê tín dị đoan", đối nghịch với "ánh sáng của lý trí". 

Trích dẫn từ Thông điệp "Lumen Fidei" mới đây, Đức Thánh Cha nhấn mạnh rằng: ngược lại, đức tin không bao giờ là không nhân nhượng hay kiêu ngạo, trái lại phải khiêm nhường và có thể lớn lên trong mối quan hệ đối với tha nhân.

Trả lời 3 câu hỏi được nhà báo nhà báo người Ý đặt ra, Đức Thánh Cha nói: vấn đề chủ chốt đối với những người không tin là vấn đề "vâng theo lương tâm của họ" khi phải đối mặt với việc lựa chọn điều lành hay sự dữ. Lòng thương xót của Thiên Chúa, ngài nhấn mạnh "không có giới hạn" cho những ai tìm kiếm Người với một tấm lòng chân thật và thống hối.

Suy nghĩ về những câu hỏi liên quan đến chân lý tuyệt đối, Đức Thánh Cha nói: ngài thích miêu tả chân lý dưới dạng một mối quan hệ năng động giữa mỗi Kitô hữu và Đức Giêsu, Đấng đã nói "Ta là đường, là sự thật và là sự sống". Chân lý về tình yêu của Thiên Chúa, Đức Thánh Cha khẳng định, không chủ quan, nhưng nó chỉ được cảm nghiệm và diễn tả như là một hành trình, một mối quan hệ sống động với mỗi người trong chúng ta, trong bối cảnh văn hóa xã hội khác nhau của chúng ta. 

Thứ ba, Đức Thánh Cha xét đến câu hỏi về Thiên Chúa như là một sản phẩm sáng tạo của trí tuệ con người, Đấng mà vì thế sẽ biến mất khi con người ngừng tồn tại trên thế gian. Theo kinh nghiệm của tôi, ngài nói, và trong kinh nghiệm của nhiều Kitô hữu trong quá khứ cũng như hiện tại, Thiên Chúa không chỉ đơn thuần là một ý tưởng nhưng là một "Thực tại" của sự thiện và lòng thương xót vô tận, được mạc khải cho chúng ta qua Con của người là đức Giêsu Nadaret.

Suy nghĩ về nguồn gốc đức tin Kitô hữu trong mối liên hệ với các tôn giáo khác, Đức Thánh Cha nhấn mạnh vai trò của Đức Giêsu, Đấng đã làm cho chúng ta thành con cái nam nữ của Thiên Chúa, do đó cũng là anh chị em với nhau. Công việc gay go của chúng ta là thông truyền tình yêu của Thiên Chúa cho tất cả mọi người, không theo một đường lối siêu phàm, nhưng qua việc phục vụ mọi người, nhất là những ai đang sống bên lề của xã hội. 

Cuối cùng Đức Thánh Cha nói lên niềm kính trọng và tình bạn sâu xa đối với những người có đức tin Do Thái - đặc biệt những người mà ngài đã làm việc rất gần gũi tại Ác-hen-ti-na, quê hương của ngài. Suy nghĩ về thảm kịch Shoah khủng khiếp, ngài nói: chúng ta không bao giờ có thể bày tỏ lòng biết ơn cho đủ đối với người Do Thái, là những người đã duy trì lòng tin vào Thiên Chúa, vì nó dạy chúng ta luôn luôn mở lòng ra với tình yêu vô tận của Người. 
Tác giả bài viết: Lâm phương chuyển ý
Nguồn tin: Vietcatholic News
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Ý kiến bạn đọc

 

   

LƯỢT XEM TRANG

  • Đang truy cập: 36
  • Khách viếng thăm: 31
  • Máy chủ tìm kiếm: 5
  • Hôm nay: 10399
  • Tháng hiện tại: 177946
  • Tổng lượt truy cập: 12467658