Trang mới   https://gpquinhon.org

Hát Sursum Corda (Hãy nâng tâm hồn lên) như thế nào?

Đăng lúc: Chủ nhật - 29/09/2013 18:54

 

Giải đáp của Cha Edward McNamara, Dòng Đạo Binh Chúa Kitô (LC), Khoa trưởng Thần học và giáo sư phụng vụ của Đại học Regina Apostolorum (Nữ Vương các Thánh Tông Đồ), Rôma.
 
Hỏi: Tôi nhận thấy rằng kể từ khi Đức Thánh Cha Phanxicô được bầu chọn, câu "Sursum corda " (Hãy nâng tâm hồn lên) không còn được hát nữa, trong khi lời tung hô "Mysterium fidei" (Đây là mầu nhiệm đức tin) và vinh tụng ca kết thúc vẫn còn được hát. Nhưng tôi không chỉ nhìn thấy điều này ở các thánh lễ do Đức Thánh Cha chủ tế, mà còn thấy như thế trong Thánh Lễ truyền hình từ Vương Cung Thánh Đường của Đền thờ Quốc gia Đức Mẹ Vô Nhiễm tại Washington, D.C. Tôi nghĩ rằng, ở đâu đó trong việc tôi đã được huấn luyện âm nhạc phụng vụ, tôi được biết rằng hoặc chúng được hát tất cả, hoặc không hề được hát tất cả. Thưa cha, điều này là đúng không? - A. R. , San Antonio, Texas, Mỹ.

Đáp: Không có quy tắc nói rằng hoặc hát tất cả các câu ấy, hoặc không hát gì hết, mả chỉ đọc.

Trong thực tế, nếu có một luật như thế, thì nó được tôn vinh nhiều trong sự vi phạm hơn là trong sự thực hành. Hầu hết các linh mục sẽ vui mừng xướng câu "Đây là mầu nhiệm đức tin", và nhiều người sẽ hát bài vinh tụng ca kết thúc. Tuy nhiên, số lượng linh mục giảm khi nói đến việc hát câu "Hãy nâng tâm hồn lên", vì nó bao hàm một cách tự nhiên một nỗ lực để hát toàn bộ kinh tiền tụng, và có ít linh mục cảm nhận sự thách đố này.

Từ những gì chúng tôi đã đề cập, chúng ta cũng có thể thấy một sự khác biệt nhỏ trong bối cảnh của ba khoảnh khắc. Lời mở đầu và kinh tiền tụng là luôn luôn được công bố cách độc quyền bởi linh mục chủ tế, và điều này đòi hỏi tối thiểu một khả năng âm nhạc nào đó.

Chỉ một mình chủ tế xướng câu "Đây là mầu nhiệm đức tin", nhưng câu đáp của cộng đoàn có thể được hát cho dù chủ tế không thể hát được câu mở đầu. Trong trường hợp này, người chơi đàn có thể giúp bắt giai điệu.

Việc hát kinh vinh tụng ca kết thúc cũng là dành cho linh mục chủ tế, nhưng trong thánh lễ đồng tế, một linh mục khá âm nhạc bắt cung các lời đầu và sau đó các linh mục khác hát phần còn lại. Nếu hoàn toàn cần thiết, người chơi đàn có thể giúp bắt cung điệu, nhưng không nên đệm theo tiếng hát, vì nó vẫn còn là một phần của Kinh Nguyện Thánh Thể. Người chơi đàn có thể đệm cho lời tung hô Amen của cộng đoàn.

Đối với Đức Thánh Cha Phanxicô, rõ ràng là từ lần ban phép lành đầu tiên, Ngài đã không hát. Cho dù điều này là do Ngài chỉ có một lá phổi hoặc một số lý do khác, nó là ngoài vấn đề. Các sự việc là rằng Ngài không hát, và điều này không có ảnh hưởng gì đến hiệu năng của sứ vụ giáo hoàng của Ngài.

Cuối cùng, cùng với bài trả lời này, tôi kỷ niệm 10 năm phụ trách mục giải đáp phụng vụ. Khi tôi tình nguyện tham gia mục trả lời này vào năm 2003, tôi nghĩ mình sẽ ít thỏa mãn các độc giả với hơn nửa triệu chữ viết. Nhưng công việc đã và đang là một kinh nghiệm tuyệt vời, và với sự giúp đỡ của Thiên Chúa, tôi hy vọng đã là một công cụ tốt cho tất cả những người đã gửi câu hỏi cho tôi từ khắp mọi nơi trên thế giới. Trách nhiệm gia tăng của tôi, với tư cách là khoa trưởng khoa thần học, làm cho công việc có khó khăn hơn đôi chút trong năm nay, và tôi muốn đích thân cảm ơn các biên tập viên đã cho phép tôi đôi khi trả lời vào tận giờ phút cuối qui định. Tôi hy vọng sẽ tiếp tục trả lời các câu hỏi trong bao lâu mà độc giả của trang Zenit còn gửi đến. (Zenit.org 24-9-2013)
Tác giả bài viết: Nguyễn Trọng Đa chuyển ngữ
Nguồn tin: Vietcatholic.org
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Ý kiến bạn đọc

 

   

LƯỢT XEM TRANG

  • Đang truy cập: 8
  • Khách viếng thăm: 6
  • Máy chủ tìm kiếm: 2
  • Hôm nay: 2054
  • Tháng hiện tại: 128576
  • Tổng lượt truy cập: 12272836