Trang mới   https://gpquinhon.org

Một lần gặp gỡ, đã là bao thương nhớ

Đăng lúc: Thứ sáu - 02/08/2013 05:22
MỘT LẦN GẶP GỠ...ĐÃ LÀ BAO THƯƠNG NHỚ!

Nếu bảo rằng trong cuộc đời, có những biến cố gây ấn tượng lâu dài, thì đó chính là những giây phút họp mặt những anh em, có cùng chung những kỷ niệm không bao giờ phai, những kỷ niệm rất đời thường, nhưng cũng rất thánh thiêng. Tất cả những gì còn lại của một thời sống dưới mái trường Chủng viện Làng Sông Qui Nhơn.

Cứ
hai năm một lẩn, vào tháng bảy, anh em CCS/LS/QNH lại tìm về hội ngộ tại Chủng viện Qui Nhơn. Đối với anh em CCS lớp 67, cũng cứ 2 năm một lần, anh em đi tìm nhau ở một cõi riêng, tại một nơi nào đó, nơi anh em đang sống. Như thế, cuộc gặp gỡ của lớp 67 – 68 nằm chen giữa hai lần gặp gỡ của anh em CCS/LS/QNH toàn cầu.

Và hôm nay, ngày họp mặt của lớp 67 đã đến: từ 23- 25/07/2013. Địa điểm: nhà Đậu Hiệu, Bà Rịa- Vũng Tàu.

Như một lệnh lên đường, từ phía bắc là Quảng Ngãi, ngang qua miền trung với Bình Định, Phú Yên, suôi nam đến tận Cà Mau, anh em đã hành trang lên đường, điểm nhắm là Bà Rịa-Vũng Tàu. Tối 22, Cha Điệp lên xe đò từ Tuy Hòa, “ rớt xuống “ tại Long Khánh lúc 03g30 sáng 23, ngay lập tức, Minh Sĩ xuất hiện trong vai “ tài xế xe thồ “ chở về nhà. Cùng lúc đó, “ Bà “ Đảo đã đến Phan Thiết, v/c “ Madame “  Hồng và Dũng “ Thầy “ đang trên đường về Sài Gòn. Huệ “ Đen “ từ Cà Mau báo tin đang cố sắp xếp.

Nhà của Đậu Hiệu đã được huẩn bị tươm tất để đón anh em. Ngôi nhà rộng rãi thoáng mát, có vườn cây, có chim cá cảnh. Thật là một nơi lý tưởng, nhất là sự hiếu khách của hai vợ chồng Hiệu – Kim với nụ cười luôn tươi nở. Hiệu cho biết đã trong tư thế chuẩn bị từ một tuần nay. Cảm nhận sự thân tình như thế, ai mà chẳng quên hết mệt nhọc của hành trình vạn dặm.

Ngày thứ nhất, 23/07:

Khi Minh Sĩ chở cha Điệp đến nhà Hiệu lúc 10g30, thì nơi đây đã có mặt Đảo, Toàn “ Mỏ Trỉn “, Phúc “ Baraba “, Hùng “ Thày lang “; sau đó lần lượt là v/c cựu trưởng lớp KimTân, Võ Lang, v/c Hồng, Dũng, v/c Hoanh, và… v/c anh Châu. Mở ngoặc một chút: Anh Châu ( 66-67) được “đặc biệt” mời tham dự với anh em, vì anh chị rất muốn tham gia cho vơi đi nỗi mất mát, vì tất cả ba đứa con của anh chị đã không còn.

Ngôi nhà Hiệu bỗng nhiên “ vỡ òa “ vì đông người, nhất là vì niềm vui gặp gỡ. Mặt nhìn mặt, tay trong tay, chợt thấy sau “ hai năm tình lận đận, mình đã già hơn xưa”.

Buổi chiều 23. Những ai đến được đã đến, giờ mới thấy thấm tình về những người không có mặt, nhưng có lý do:

1.  Huỳnh Tấn Phát: Ngay từ hôm 19/07, Phát đã sắp xếp thời gian cả tuần cho cuộc hội ngộ này. Ngày 19, từ Cam Ranh, Phát đã đi Long Khánh để dự đám cưới con của Sỹ vào ngày 20, sau đó ở nhà Sỹ chơi chờ đi hội ngộ. Nhưng hoàn cảnh đã đổi thay. Lúc 07g00 chiều 19, Phát đến nhà Sĩ. Hai anh em ngồi vào bàn ăn, chưa uống hết lon bia, bỗng tiếng chuông điện thoại reo vang. Ở đầu bên kia, bà xã Phát báo tin đứa con phải đi cấp cứu ở bệnh viện. Phát ú ớ: “ Sĩ ơi, mình phải làm sao đây? “. Ngay 10g30 đêm ấy, Sĩ đưa Phát ra quốc lộ 1A đón xe về Cam Ranh… Cám ơn Chúa, đứa con đã thoát hiểm, nhưng Phát không đi họp mặt được nữa.

2.  Toàn “ Hột mít “ từ Phú Quốc báo tin mưa gió đều trời, các chuyến bay tạm hoãn.

3.  Từ Cà Mau, Đình Huệ cho biết phải chờ chuyến hàng từ biên giới, bốc dỡ xong mới đi được, mà đến giờ này, hàng chưa về…

4.  Long “ Bà Khiết “ đau nặng không về được.

Trong bữa cơm tối, lớp 67 cũng mời thêm những anh em CCS/LS/QNH, tuy khác lớp nhưng gần nhà đến chung vui. Vì thế đã có thêm Đoàn Phan Trọng ( 71-72 ), Nguyễn Công Huân ( 72-73), Lê Minh Nhật (74-75 ), cha Trương Đình Hà (73-74 ), hiện là chánh xứ Thủ Lựu, giáo phận Bà Rịa-Vũng Tàu. Đặc biệt có cả cha Giuse Đặng Đình An, chánh xứ Đức Mỹ, giáo xứ địa phương, cùng thày xứ đến tham dự. Bữa cơm chan chứa tình huynh đệ đã sưởi ấm lòng người, mặc cho ngoài kia trời mưa không dứt. Trước khi khai mạc bữa ăn, anh em đã chúc mừng và tặng quà cho cha Huy Điệp, nhân kỷ niệm 15 năm sứ vụ Linh mục ( 1998-15/07-2013).

Bữa tiệc không phải chỉ ăn, mà là dịp để sẻ chia tâm tình, nhất là tâm tình qua lời ca. Giai điệu của anh em mình thường là nét êm ả của nhạc xưa. Cha Hà đại diện cho anh em CCS địa phương góp vui với bài “ Cô láng giềng ”. Hình như đây là bài tủ, nên cha hát say sưa. Đến câu: “Cô láng giềng ơi!”. Tất cả anh em đồng phụ họa. Cha Điệp đáp lễ cũng với bài ruột “ Áo lụa Hà Đông ”. Đậu Hiệu tiếp nối với một bản thời chiến “ Chiều trên phá Tam Giang ”, và bầu khí càng lúc thêm thân tình…

Mỗi lần gặp nhau, anh em muốn sống lại những giờ khắc hồi còn ở chủng viện: Ca trưởng Kim Tân tập họp anh em để tập hát cho Thánh Lễ sáng hôm sau. Trước khi đi ngủ, anh em đọc kinh tối, với những kinh thường đọc ngày xưa, kết với bài “ Salve Regina “, không quên câu Benedicamus Domino – Deo gratias khi thức dậy…

Ngày thứ hai, 24/07:

Cha xứ cho biết: Tại giáo phận Vũng Tàu, không có Thánh lễ tại gia. Cha xứ đã mời anh em đến Nhà thờ dâng lễ riêng của nhóm. 5g30 sáng, anh em đi bộ ngang qua rừng cao su để đến Nhà thờ Đức Mỹ, cách khoàng 500 m. Nơi đây, bàn thờ và cung thánh đã được chuẩn bị sẵn sàng cho đoàn dâng lễ. Trong Thánh lễ sáng nay, nhiều ý nguyện được dâng lên:

·       Tạ Ơn Thiên Chúa,
·       Kỷ niệm 15 năm Linh mục của cha Huy Điệp,
·       Kỷ niệm 35 năm Hôn phối của hai cặp v/c Hồng và v/c Hoan
·       Cầu cho các Ân sư, anh em CCS/LSQNH, cách riêng trong lớp 67, còn sống hay đã qua đời,
·       Và các ý nguyện khác…

Trước Thánh lễ là giờ nguyện gẫm có hướng dẫn, do “ cha linh hướng” trưởng lớp phụ trách.

Với bài Tin Mừng hôm nay kể câu truyện “ Người gieo giống ”, cha chủ tế đã chia sẻ như sau: Những tháng ngày sống trong chủng viện, như hạt giống mà Chúa gieo vào các chủng sinh, để chúng ta nên thánh. Rồi khi trở thành Linh mục thừa tác hay phổ quát, Chúa “ gieo “ chúng ta vào các hoàn cảnh và môi trường khác nhau. Chúng ta hãy làm cho môi trường mà chúng ta đang sống đơm bông kết trái.

Khi  anh em đang say sưa hát khúc tạ ơn, thì bên ngoài trời đổ mưa to và gió lớn, như lời đáp trả: Hồng ân Chúa như mưa như mưa. Rơi xuống đời con miên man miên man…Sau thánh lễ, cha xứ “tốt bụng “đã chuẩn bị sẵn một chầu cà phê. Ngài còn đến chia sẻ niềm vui ngày họp mặt với anh em. Thật ấm cúng quá!

Nhìn bầu trời xám và cơn mưa không dứt, nỗi lo chợt lóe lên, vì hôm nay, chương trình đã lên: Lớp 67 sẽ có một ngày dã ngoại tại Vũng Tàu và sinh hoạt ngoài trời. Thời tiết cứ như thế này thì làm sao thực hiện. Có người đề nghị sinh hoạt trong nhà, rồi… hát karaoke có thưởng…

Nhưng hồng ân nối tiếp hồng ân. Bầu trời đã sáng lên, và sau cơn mưa trời lại tạnh. Anh em phấn khởi lên đường. Chiếc xe “ tiền định “ phóng thẳng về hướng Vũng Tàu, dưới bầu trời trong xanh. Anh mặt trời cũng bắt đầu ló rạng.

Lên đỉnh Tao Phùng: Anh em dã dắt dìu nhau leo lên đỉnh núi, có độ cao 176 m so với mặt biển, rồi leo tiếp 133 bậc thang trong lòng tượng đài Chúa Giêsu Vua, cao 32 mét, với hai cánh tay dang dài 18,40 mét. Chợt thoáng một liên tưởng thú vị, khi nghĩ đến Đại Hội Giới Trẻ 2013 đang diễn ra tại Rio de Janeiro – Brazil ( 23 - 28/07/2013 ). Ở đó cũng nổi tiếng với tượng đài Chúa Giêsu Vua trên một đỉnh núi, cao 26 mét, với đôi tay giang dài 16 mét.

Từ trên cách tay Chúa Giêsu Vua trên đỉnh núi Tao Phùng, du khách có thể phóng tầm nhìn ra xa: Vòng cung năm quả núi ôm gọn Vũng Tàu, khu công nghiệp Đông Xuyên, đầm Thị Vải, biển Đông mênh mông. Nhìn xuống chân núi, bên phải là mũi Ô Quắn, bên trái là Hòn Bà, dạt dào sóng vỗ…

Tại đây, dưới chân Chúa Giêsu Vua, anh em đã tổ chức mừng và tặng quà cho 2 cặp vợ chồng Hồng Loan và Hoanh, nhân kỷ niệm “ Dương khánh “ Hôn phối.

Dừng chân ở Bãi Sau: Chọn được một địa điểm ở bờ biển, anh em nghỉ ngơi và ăn trưa. Huân và Nhật đang ở Vũng Tàu đã kịp chạy tới để chung vui. Từ sáng đến giờ, anh em đã chứng kiến sự thay đổi của thời tiết: Đi Vũng Tàu – trời trong. Leo núi Tao Phùng –trời nắng. Ngồi trong kiosque ăn trưa – trời mưa. Tắm biển – trời tạnh. Tắm xong vào nhà – trời mưa. Chuẩn bị đi Bãi Dâu – trời dịu lại rồi ráo hẳn. Mọi sự quả là hồng ân cho lớp 67.

Viếng Đền Thánh Đức Mẹ Bãi Dâu: Anh em leo lên núi Ðức Mẹ. Dọc dài con dốc là 14 chặng đàng Thánh Giá. Nơi mỗi chặng, anh chị em đã dừng chân trong giây lát, để suy gẫm về hành trình sống đạo trong Năm Đức Tin 2013, với thập giá mà mỗi người đang mang trong cuộc đời. Quây quần dưới chân Đức Mẹ Bãi Dâu, hòa tiếng hát ca tụng Mẹ Thiên Chúa. Anh em cũng thầm cám ơn bà mẹ Làng Sông Qui Nhơn, đã qui tụ chúng con về đây.

05g00 chiều. Trên đường về, anh em đã ghé thăm giáo xứ Thủ Lựu, nơi cha Trương Đình Hà ( 73 ) vừa về làm chánh xứ hơn bốn tháng nay. Cha Hà vui mừng tiếp đón, và mời anh em ở lại dùng bữa, vì trời đã xế chiều. Chắc sẽ không có show huynh đệ tại đây, nếu cha Hà không là CCS/LSQNH. Anh em đã được thưởng thức món đặc sản “ Ốc len Bà Rịa”. Ngon và vui quá, không biết trời đã tối, thành phố Bà Rịa đã lên đèn.

Buổi tối bên nhau, bây giờ anh em mới có giờ ngồi trao đổi về cuộc sống và hoàn cảnh gia đình của mỗi người. Kim Tân đúc kết: Tại sao anh em lại gần nhau như thế này? – Vì hoàn cảnh của ai cũng gần giống nhau: Không giàu, cuộc sống chỉ đủ ăn, nhưng gia đình ổn định, con cái dần dà đã lớn, có gia đình riêng, có công ăn việc làm và có thể bảo bọc nhau. Còn anh em, tuổi đã trung niên, cần sự cảm thông, quí tình bạn….

Ngày cuối cùng , 25/07:

05g00 sáng. Anh em lại tản bộ đi lễ. Hôm nay, cha xứ nhờ cha Điệp dâng lễ an táng cho một người vừa qua đời ở tuổi 54. Người quá cố có  liên quan đến giáo phận Qui Nhơn: quê ở Gò Xoài, Gia Hựu, Bình Định, đã từng lưu lạc ở vùng kinh tế mới Đa Lộc ( lúc đó thuộc giáo xứ Đồng Tre ), trước khi về đây sinh sống…đã trở thành những yếu tố để cha chia sẻ một bài giảng thật gần gũi và cảm động đối với tang quyến, và giáo dân ở đây, mà phần đông gốc tại Bình Định.

08g00. Anh em cám ơn và chia tay với gia đình Đậu Hiệu. Đi thăm anh Nguyễn Đức Thành ( 69) đang bệnh tại nhà. Thành rất muốn đến thăm anh em, nhưng sợ lây bệnh cho anh em, anh em cũng cứ đến. V/c Thành rất vui và xúc động.

Điểm cuối cùng là nhà Hoanh.V/c Hoanh mời anh em đến ăn sáng trước khi lên đường. Huân và Trọng cũng tháp tùng để chở giúp. V/c Hoanh mới xây được căn nhà khang trang và hiện đại. Mừng cho anh em có cuộc sống tốt hơn. Bêm mâm cơm tình nghĩa, ai cũng cười nói rộn ràng, như sống lại cái thời xa xưa.

Giờ chia tay rồi cũng đến. Ai nấy trở về nhà mình. Hẹn nhau cuộc họp lớp lần tới tại giáo xứ Đồng Tre, vào năm 2015.

Bây giờ cũng là lúc để xin trả một món nợ, được viết lên bằng hai tiếng CÁM ƠN:

·       Cảm tạ Thiên Chúa đã thương ban cho lớp 67 những ngày thật vui cách lạ lùng,
·       Cảm ơn các bạn lớp 67 hải ngoại, đã hướng về anh em quốc nội trong dịp này, đặc biệt là Thày Sáu Huấn và bác sĩ Luyện,
·       Cám ơn vợ chồng anh Hiệu chị Kim, đã tạo cho anh em một sân chơi lý tưởng,
·       Cám ơn cha xứ Đức Mỹ, cha xứ Thủ Lựu, và anh em CCS “ láng giềng ” đã đến chung vui và hổ trợ.,
·       Cám ơn các chị em hội “ Lòng Thương Xót Chúa ”,
·       Cám ơn các bạn lớp 67, đã thu xếp thời gian và công việc để về họp lớp, và đã đóng góp hết sức mình…

THAY LỜI KẾT

Như một chuyện tình, chia tay là chết ở trong lòng một ít. Nhìn Đậu Hiệu, bên ngoài có vẻ “ ngầu “, nhưng bên trong chứa đựng một trái tim đa cảm. Hiệu kể: Vào buổi chiều 25. Khi anh em đi rồi, nhà cửa vắng tanh…Buồn quá, Hiệu làm vài ly giải sầu, nhưng sau đó, nỗi buồn càng thấm thía hơn. Lúc tiễn anh  em tại bến xe Ngãi Giao, Bà Rịa, Hiệu bảo rằng đã muốn khóc.

Chiều ngày 26. Tin nhắn của Đậu Hiệu đã gợi lại một kỷ niệm: Nhà Hiệu có một bụi phong lan, lâu nay không nở hoa. Một ngày trước họp mặt, bụi lan bỗng nở 12 cánh hoa đỏ thắm. 12 anh em đã về họp mặt. Ba người phải đi trước là Võ Lang, Minh Sĩ và Phúc. Chín người còn ở lại đến phút sau cùng: cha Điệp, Đảo, Hồng, Dũng, Tân, Toàn, Hiệu, Hoanh và Hùng. Tin nhắn của Đậu Hiệu lúc 04g28 chiều 26/07 gửi cho cha Điệp: “ Lan vẫn còn 9 cánh, nhưng Điệp giờ này nơi đâu”. Chuyện tình của Lan và Điệp ngày xưa, đã trở thành chuyện tình của lớp 67 hôm nay.

Sài Gòn ngày 28/07/2013
                                                Lm. Antôn Nguyễn Huy Điệp
                                                           Trưởng lớp 1967

Tác giả bài viết: Lm. Antôn Nguyễn Huy Điệp
Nguồn tin: Tác giả
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 4 trong 1 đánh giá
Click để đánh giá bài viết